ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบ ระบบVSC ในCativa กับ ระบบ VCU ในฟรีเเลนเดอร์ตัวเก่า  (อ่าน 4646 ครั้ง)

ออฟไลน์ mooja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
    • อีเมล์
Cativa  ระบบ การทำงานของระบบ VSC ในรถยนต์ หรืออาจถูกเรียกเป็นอย่างอื่นในรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ นั้น จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่ความเร็วในระดับหนึ่งเท่านั้น เช่นอาจควบคุมได้ดีที่ความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชม. ถ้าหากความเร็วเกินไปจากนี้ประสิทธิภาพในการทำงานก็ย่อมจะลดน้อยตามความเร็วที่เพิ่มขึ้นไปด้วย ฉะนั้นการขับขี่รถยนต์ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดก็คือการตั้งอยู่บนความไม่ประมาทครับ อุปกรณ์ช่วยต่าง ๆ ที่ถูกออกแบบมาเป็นเพียงตัวช่วยเสริมให้การขับขี่มีความมั่นใจดีขึ้นเท่านั้น
การทำงานของระบบ VSC ก็คือการควบคุมความเร็วการหมุนของล้อรถทั้ง 4 ให้มีความเร็วเท่า ๆ กันในสภาพถนนที่มีความเปียกลื่น เพื่อป้องกันไม่ให้รถมีการลื่นไถลออกนอกเส้นทาง รถยนต์ที่ไม่มีระบบ VSC หากขับขี่ในท้องถนนที่มีความเปียกลื่นอาจทำให้รถมีการลื่นไถลทำให้ยากต่อการความคุมรถให้อยู่ในแนวเส้นทาง โดยเฉพาะเมื่อทำการเหยียบเบรค อาจทำให้ล้อใดล้อหนึ่งเกิดการล็อคขึ้นซึ่งก็จะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่รถที่มีระบบ VSC เมื่อทำการเหยียบเบรค ตัวเซ็นเซอร์ก็จะตรวจจับความเร็วของล้อแต่ละล้อว่ามีความสมดุลกันหรือไม่ หากเกิดความไม่สมดุลขึ้นก็จะมีการสั่งการไปยังส่วนควบคุมเพื่อควมคุมการหมุนของล้อให้มีความสมดุลเพื่อป้องกันการลื่นไถลเกิดขึ้น เป็นผลให้การบังคับควมคุมรถเป็นไปได้โดยง่าย

ก็ถูกต้องครับว่าเมื่อเหยียบเบรคแล้วจะตัดการทำงานของระบบ VSC แต่จะว่าไปแล้วระบบเหล่านี้จะทำงานสอดประสานกัน กล่าวคือ ในขณะขับขี่ไปตามปกติและประสบกับสภาพถนนที่เปียกลื่น หรือมีการเข้าโค้งแล้วมีอาการจะเกิดการลื่นไถลขึ้น ระบบ VSC ก็จะทำงานเพื่อป้องกันการลื่นไถลของรถไม่ให้เกิดขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเมื่อทำการเหยียบเบรค ระบบ VSC จะถูกตัดการทำงานออกไปแล้วระบบ ABS จะเข้ามาทำหน้าที่แทนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นไถลขึ้นเช่นกัน โดยเซ็นเซอร์ตรวจจับความเร็วที่ล้อก็เป็นเซ็นเซอร์ตัวเดียวกันครับ
ส่วนระบบ EBD (Electronic Brake Distribution) เป็นการกระจายแรงเบรคใปสู่ล้อทั้ง 4 ให้มีความสมดุลกันด้วยระบบอิเล็คทรอนิคครับ

--เเลนโรเวอร์  ระบบ การควบคุม Viscous Coupling หรือ VCU จะช่วย ส่งถ่ายแรงบิดไปยังล้อหลังทันทีโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้ง่าย และปลอดภัยมากขึ้น ของเเลนโรเวอร์  ตัวนี้หาข้อมูลมาได้เท่านี้ครับ

  VSC  ประสิทธิภาพสูงคือ ความเร็วไม่เกิด80กม./ชม ถ้าใช้ในความเร็วที่สูงขึ้น ประสิทธิ์ภาพยิ่งลดลง เมื่อเหยียบเบรค VSC  ก็หยุดการทำงาน  ไปใช้ส่วนเบรค ทั้ง abs ebd ba

พอดีจะหารถมือ2  กำลังดูอยู่  cativa ltz ปี10 ล้านนึง  กับฟรีเเลนด์เดอร์ ตัวตาหยด ปี06-07 890000 ราคา ต่างกันนิดหน่อย  เเต่ปัญหาใหญ่ของเเลนโรเวอร์  รถเกิน3ปีไม่รับทำประกันชั่น1 เพราะรถนำเข้า 

เเละ เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป   เป็นเเบบประเภทเดียวกันหรือเปล่า ถ้าเป็นเเบบเดียวกัน เอาปาเจโร่ ไปเปลี่ยนเฟืองท้ายดีมั๊ย

ตกลง 2ระบบนี้การทำง่านต่างกันหรือเปล่า  ขอความรู้หน่อยครับ เเละเฟืองท้าย ขอบพระคุณอย่างสูงครับ

ออฟไลน์ nano501

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
    • อีเมล์
ผมว่าระบบอะไรก็ตาม ถ้าขับประมาท หรือความเร็วมากเกิน ก็ช่วยไม่ได้ทั้งนั้นหละครับ ลองดูขนาดปอเช่ ราคาตั้งกี่ล้าน เวลาชนแล้วคนขับยังตายเลย เพราะฉนั้นขับไม่ประมาทจะดีที่สุด และ 2 ตัวเลือกนี้ ผมเลือก cap อย่างไม่ลังเล ทั้งรูปทรงที่ดูทันสมัยกว่า ซ่อมบำรุงก็ต่ำกว่า ประหยัดน้ำมันกว่าด้วย

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
ผมเข้าใจว่า VSC ไม่ได้ทำงานโดยการควบคุมให้ทั้ง 4 ล้อส่งแรงไปเท่าๆ กัน
แต่มันจะมีเซนเซอร์ตรวจจับแรงหนีศูนย์ ซึ่งหากไม่ไปทิศที่ถูกต้องกับทิศที่รถวิ่ง
มันจะทำการเบรกล้อใดล้อหนึ่งเพื่อให้รถกลับมาสมดุล ใน Youtube ก็มีวีดีโอสาธิตครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2012, 10:18:18 โดย normalblue »

ออฟไลน์ mooja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
    • อีเมล์
ผมเข้าใจว่า VSC ไม่ได้ทำงานโดยการควบคุมให้ทั้ง 4 ล้อส่งแรงไปเท่าๆ กัน
แต่มันจะมีเซนเซอร์ตรวจจับแรงหนีศูนย์ ซึ่งหากไม่ไปทิศที่ถูกต้องกับทิศที่รถวิ่ง
มันจะทำการเบรกล้อใดล้อหนึ่งเพื่อให้รถกลับมาสมดุล ใน Youtube ก็มีวีดีโอสาธิตครับ

ตัวระบบของเชฟ  มันจะมีคล้ายๆมอร์เตอร์ ถ่ายกำลังตรงเพลากลางเหมือนเเลนหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
VCU ที่ปรับเป็นขับสี่ ไม่สามารถทดแทน VSC ได้นะครับ
ดูอย่าง CR-V G3 ที่ตอนแรกไม่มี VSA แต่หลัง mc ก็ใส่มาให้ซะงั้นครับ
และไม่น่าจำกัดที่ความเร็วอะไรนะ แต่ดีกว่าไม่มีแน่ๆ ไม่ใช่ว่าบอกว่าขับไม่เร็ว จะไม่เสี่ยงครับ

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
มันคนละระบบกัน
VSC คือระบบช่วยการทรงตัวเวลารถจะลื่นไถลโดยอาศัยการทำงานของระบบ ABS มาเบรคเพื่อดึงให้รถไม่เสียการทรงตัว
ส่วน VCU เป็นระบบแบ่งกำลังขับเคลื่อนจากเดิมที่ล้อหน้าไปล้อหลังเวลาล้อหน้าหมุนฟรี
Captiva ก็มี VCU

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
มันไม่ได้จำกันการทำงานที่ความเร็วหรอก แต่ประสิทธิภาพการแก้ไขอาการเสียการควบคุมมันจะต่ำลงเมื่อเหตุเกิดลื่นไถล
ทั้งแบบโอเวอร์ ทั้งอันเดอร์ ที่ความเร็วสูงมากๆระบบมันเอาไม่อยู่

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
ตัวย่อของระบบคล้ายกันแต่ความหมายต่างกันนะครับ VSC คือ Vesicle Stability Control ส่วน VCU คือ Viscous Coupling

ใน Captiva เรียกระบบควบคุมการทรงตัวว่า ESP ไม่ใช่เหรอครับ ชื่อ VSC ใช้แต่ในโตโยต้า

ออฟไลน์ mooja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
    • อีเมล์
ตัวย่อของระบบคล้ายกันแต่ความหมายต่างกันนะครับ VSC คือ Vesicle Stability Control ส่วน VCU คือ Viscous Coupling

ใน Captiva เรียกระบบควบคุมการทรงตัวว่า ESP ไม่ใช่เหรอครับ ชื่อ VSC ใช้แต่ในโตโยต้า

ผมก็ไม่ทราบครับว่าในโตโยต้า กับเชฟ เพิ่งรู้นี่เเระว่ามันคนละชื่อกัน   ;D

ขอบคุณทุกท่านนะครับ ที่ให้ข้อมูล   :D

ออฟไลน์ mooja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
    • อีเมล์
มันคนละระบบกัน
VSC คือระบบช่วยการทรงตัวเวลารถจะลื่นไถลโดยอาศัยการทำงานของระบบ ABS มาเบรคเพื่อดึงให้รถไม่เสียการทรงตัว
ส่วน VCU เป็นระบบแบ่งกำลังขับเคลื่อนจากเดิมที่ล้อหน้าไปล้อหลังเวลาล้อหน้าหมุนฟรี
Captiva ก็มี VCU

ที่ว่า Captiva ก็มี VCU คือมีในตัวเก่าด้วยหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ