ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นปกติใช่ไหมครับ ที่รถผลิตใหม่ๆในประเทศ จะต้องมีความไม่พร้อม(สมบูรณ์)  (อ่าน 5505 ครั้ง)

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
เป็นปกติใช่ไหมครับ ที่รถผลิตใหม่ๆในประเทศ จะต้องมีความไม่พร้อม ไม่สบบูรณ์ ต้องมีการแก้ไข  ทั้งนี้ ผมทราบมาว่า มิราจ ที่ผลิตขายในไทยที่แรก ก็มีปัญหาต้องตามแก้กัน เช่น ดุมล้อหลัง เรียกเปลี่ยนใหม่ และตัวเีกียร์ธรรมดา ก็เรียกไปแก้ไข เพราะเกียร์ถอยมีปัญหา  ไม่ทราบว่ามันเป็นเรื่องปกติของรถที่ทำออกมาใหม่ๆ ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
อันนี้แสดงถึงมาตรฐานQC

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775
มันเป็นเรื่องไม่ปกติที่ปกติต่างหาก  ;D

QC มี่การ sampling และ lot size + error human ดังนั้นสินค้าทุกชนิด ไม่มีอะไร 100% ขนาดเครื่องมือวัดละเอียดยังมีค่า +/-

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
อันนี้แสดงถึงมาตรฐานQC
ผมก็สงสัยนะว่า QC ของแต่ละยี่ห้อ ทำงานกันยังไง การมีความพลาด ซ้ำๆ เรื่อยไปในเรื่องเดิมๆ จนบางทีผมคิดว่า รถมันทำออกมาพลาดเป็นปกติ จนผู้ตรงจสอบมองข้ามไป จนผู้ใช้พบปัญหา จึงแก้ไข
ผมยังจำได้ตอนพี่ผมซื้อD MAX มาปี 50 แล้วไม่นานก็เรียกไปซ่อมระบบเบรค  นั่นก็อีกหนึ่งกรณี ซึ่งตอนนั้นก็ออกข่าวกัน(ข่าวเรียกคืน)

ออฟไลน์ jAk`CS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 612
สำหรับประเทศไทยผมว่ามันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วล่ะครับ
ทักทายกันได้ครับ > http://www.facebook.com/tangkuangheng

2016' >>> BMW X1 ปลายปีนะเก็บตังแพร๊บ Y_Y
2015' >>> Peugeot 207CC
2014' >>> Attrage GLS Ltd.
2013' >>> Alphard 2.4 Sport
2012' >>> Fiesta 1.5 Sport
2008' >>> Camry ACV40
2005' >>> Wish 2.0 Q-Limited
2000' >>> Soluna Minor' 1.5 GLI

ออฟไลน์ nickname026

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ผมรู้สึกเหมือนเค้าตั้งใจปล่อยออกมาให้ผู้ซื้อลอตแรกๆเอาไปหาข้อบกพร่องให้นะ

คิดลบไปหรือเปล่าเนี่ย

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ผมคิดว่ามันเรื่องปกติ ของโลกปัจจุบันครับ แต่มันก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น
อย่างในสหรัฐ ที่มีเรื่องของคลัชเร่งค้างในกรณีของ Toyota/Lexus และ ล่าสุด ไฟไหม้ห้องเครื่องในกรณีของ Chevrolet
เมอร์เซเดสประกอบในประเทศ ก็ยังมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ อยู่บ้าง

ผมคิดว่า ทางผู้ผลิตเขาไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้หรอกครับ ก่อนขายเขาก็ทดสอบเป็นแสนเป็นล้านกิโลเมตร แต่ปัญหามันก็มาเกิดขึ้นในภายหลังครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
เรื่องนี้ประเทศอื่นๆก็มีปัญหาครับ รถทั้งคันมันใช้ชิ้นส่วนเยอะ ซัพพลายเออร์ก็เยอะ แต่ถ้ามันมีปัญหาขึ้นมาแล้วต้องรับผิดชอบแก้ไข มันชี้วัดกึ๋นกันตรงนี้ แต่ของไทยเหรอ? อืมมมมมม ปัญหาที่ประเทศอื่นเค้ามีกันทั่วโลกไทยไม่เคยพูดถึงเลย อาจเป็นเพราะกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคมันอ่อนแอมากและกระแสสาวกมันแรงมากจริงๆ อย่างเสียงสับหมูยังมีคนไทยจำนวนมากรับได้เลยใครบ่นมากๆโดนเพ่งเล็งนะ(ฮา)   ;D  ยังงี้ค่ายรถจะรับผิดชอบไปทำไมให้มันเปลืองเงิน? ในเมื่อลูกค้าแก้ต่างให้เรียบร้อยแล้ว  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,008
สำหรับประเทศไทยผมว่ามันกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วล่ะครับ

+1
ผมว่ากฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคบ้านเรา ยังอ่อนไปครับ
ถ้าทำงานด้านรถยนตร์จะรู้ว่าชิ้่นส่วนที่ส่งยุโรปมาตรฐานสูงกว่า ชิ้นส่วนที่ประกอบในไทย

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,870
  • MT Mania!!
อย่าว่าแต่โรงประกอบเลยครับ บ.ผลิตชิ้นส่วนเองก็ด้วย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
นี่แหละ เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมรถล็อตแรกๆ ถึงยังไม่น่าซื้อครับ รอให้ผ่านไปก่อนสัก 6 เดือน - 1 ปี รอให้นิ่งๆก่อนดีกว่าครับ

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
เรื่องนี้ประเทศอื่นๆก็มีปัญหาครับ รถทั้งคันมันใช้ชิ้นส่วนเยอะ ซัพพลายเออร์ก็เยอะ แต่ถ้ามันมีปัญหาขึ้นมาแล้วต้องรับผิดชอบแก้ไข มันชี้วัดกึ๋นกันตรงนี้ แต่ของไทยเหรอ? อืมมมมมม ปัญหาที่ประเทศอื่นเค้ามีกันทั่วโลกไทยไม่เคยพูดถึงเลย อาจเป็นเพราะกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคมันอ่อนแอมากและกระแสสาวกมันแรงมากจริงๆ อย่างเสียงสับหมูยังมีคนไทยจำนวนมากรับได้เลยใครบ่นมากๆโดนเพ่งเล็งนะ(ฮา)   ;D  ยังงี้ค่ายรถจะรับผิดชอบไปทำไมให้มันเปลืองเงิน? ในเมื่อลูกค้าแก้ต่างให้เรียบร้อยแล้ว  :P
+100 เลย คนไทยลองชอบอะไรก็ถูกก็ดีไปหมด ส่วนที่ไม่ชอบนิดๆ หน่อยๆก็แย่ไปหมด
และส่วนใหญ่เราจะชอบว่าของที่เราใช้นั้นดี ที่ไม่ใช้นั้นแย่ เพราะฉะนั้นลืมคำว่ามาตรฐานไปเถอะ
thailand onlyyyyy....

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
รถที่ส่งยุโรปกับรถที่ขายเมืองไทยมาตรฐานชิ้นส่วนและตัวรถไม่ได้ต่างกัน
แต่รถที่ส่งยุโรปมีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยมากกว่า เพราะมีกฏหมายบังคับไว้
เช่นเบรค ABS ถุงลมนิรภัย คานเหล็กเสริมที่มากกว่า และบางรุ่นมีระบบช่วยการทรงตัวด้วยในรถกระบะธรรมดานี่แหละ

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ ที่ค่อนข้างทำใจรับยากซักนิดนึงครับ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นรถรุ่นเดียวกัน บริษัทเดียวกัน ที่ทำขายมานานแล้ว แต่ผลิตคนละที่ โรงงานคนละโรง คนงานคนละแบบกัน จะให้ทุกอย่างมันเป๊ะตั้งแต่ เริ่มแรกมันคงทำได้ยาก จริงๆผมเองก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องโรงประกอบมากนัก แต่จากประสบการณ์ การทำงานในโรงงานอะไรที่มันใหม่ก็ต้องให้เวลาในการ fine tune ซักนิดนึงครับ
ความคิดส่วนตัวผมเหมือนเราหัดทำกับข้าวก่อนจะขายจริง ลองทำดูแล้ว คุณภาพ และรสชาติอย่างเนี้ยบ แต่พอเปิดขายจริงด้วยการที่มันเป็นแบบ mass ต่อเนื่องตลอด อะไรที่มันเคยดีมันก็อาจจะมีเป๋ มีลนกันบ้าง ยิ่งเป็นรถที่มีชิ้นส่วนไม่รู้จะนับยังไงไหว มาประกอบกัน แล้วทุกส่วนก็ถือคติเดียวกันว่า ผลิตไปก่อนปรับแก้ทีหลัง มันก็เลยทำให้ Lot แรกๆมันมีสภาพอย่างที่เห็นครับ
สำหรับระยะเวลาว่าจะซื้อหลังเปิดตัวไปนานเท่าไรดี อันนี้ผมเคยได้รับข้อมูลจากเพื่อนที่มีเพื่อนทำงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ในมาเลเซีย จริง-เท็จ ยังไงอันนี้ผมไม่ชัวร์เหมือนกัน แต่อยากเล่าให้ฟังครับ เค้าบอกว่า
"การทำ minor change คือการทำ cost reduction ประเภทหนึ่งจะเกิดกับรถรุ่นที่ผลิตไปจนค่อนข้างนิ่งแล้ว พอเริ่มโอเคกับการผลิตทีนี้จะเริ่มไปสู่การลด cost ซึ่งอาจจะเป็นการลดเกรดของ part บาง part ที่มัน over engineer มาตั้งแต่แรก"
มันทำให้ผมคิดว่า บางทีรอซื้อใกล้ๆจะ minor change นี่ก็น่าจะดีเหมือนกันแฮะ อย่างน้อยในกระบวนการผลิตก็ต้องนิ่งแล้วล่ะ จะมาเหวอๆแบบใส่น้อตไม่ครบ หรือประกอบหลวมๆนี่ไม่น่าจะมี  :D

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
มันเป็นเรื่องไม่ปกติที่ปกติต่างหาก  ;D

QC มี่การ sampling และ lot size + error human ดังนั้นสินค้าทุกชนิด ไม่มีอะไร 100% ขนาดเครื่องมือวัดละเอียดยังมีค่า +/-


ตามนี้ครับ ไม่มีอะไร 100% ครับ มันเป็นเรื่องผิดปกติ ที่เป็นปกติครับ ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,175
    • อีเมล์
ขนาดพวกมือถือ แท็บเล็ต ยังต้องออกเฟิร์มแวร์มาแก้กันบ่อยๆเลยครับ

รถก็คงต้องเข้าศูนย์แก้ไขกันไป ในล็อตแรกๆ

แต่แลกกับการได้ใช้ของใหม่ก่อนใคร คนส่วนใหญ่รับกันได้ครับ