ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ ที่ค่อนข้างทำใจรับยากซักนิดนึงครับ เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นรถรุ่นเดียวกัน บริษัทเดียวกัน ที่ทำขายมานานแล้ว แต่ผลิตคนละที่ โรงงานคนละโรง คนงานคนละแบบกัน จะให้ทุกอย่างมันเป๊ะตั้งแต่ เริ่มแรกมันคงทำได้ยาก จริงๆผมเองก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องโรงประกอบมากนัก แต่จากประสบการณ์ การทำงานในโรงงานอะไรที่มันใหม่ก็ต้องให้เวลาในการ fine tune ซักนิดนึงครับ
ความคิดส่วนตัวผมเหมือนเราหัดทำกับข้าวก่อนจะขายจริง ลองทำดูแล้ว คุณภาพ และรสชาติอย่างเนี้ยบ แต่พอเปิดขายจริงด้วยการที่มันเป็นแบบ mass ต่อเนื่องตลอด อะไรที่มันเคยดีมันก็อาจจะมีเป๋ มีลนกันบ้าง ยิ่งเป็นรถที่มีชิ้นส่วนไม่รู้จะนับยังไงไหว มาประกอบกัน แล้วทุกส่วนก็ถือคติเดียวกันว่า ผลิตไปก่อนปรับแก้ทีหลัง มันก็เลยทำให้ Lot แรกๆมันมีสภาพอย่างที่เห็นครับ
สำหรับระยะเวลาว่าจะซื้อหลังเปิดตัวไปนานเท่าไรดี อันนี้ผมเคยได้รับข้อมูลจากเพื่อนที่มีเพื่อนทำงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ในมาเลเซีย จริง-เท็จ ยังไงอันนี้ผมไม่ชัวร์เหมือนกัน แต่อยากเล่าให้ฟังครับ เค้าบอกว่า
"การทำ minor change คือการทำ cost reduction ประเภทหนึ่งจะเกิดกับรถรุ่นที่ผลิตไปจนค่อนข้างนิ่งแล้ว พอเริ่มโอเคกับการผลิตทีนี้จะเริ่มไปสู่การลด cost ซึ่งอาจจะเป็นการลดเกรดของ part บาง part ที่มัน over engineer มาตั้งแต่แรก"
มันทำให้ผมคิดว่า บางทีรอซื้อใกล้ๆจะ minor change นี่ก็น่าจะดีเหมือนกันแฮะ อย่างน้อยในกระบวนการผลิตก็ต้องนิ่งแล้วล่ะ จะมาเหวอๆแบบใส่น้อตไม่ครบ หรือประกอบหลวมๆนี่ไม่น่าจะมี