มันขายได้น้อยกว่าครับ เลยแพงกว่าเมื่อเทียบกับค่าโมลต้นแบบที่เป็นทุน
รถคูเป้ประตูน้อยกว่าก็แพงกว่าสี่ประตูครับ ต้นทุนที่เฉลี่ยกับยอดขายมันต่างกัน
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าความคิดของผมเท..มาทางสมาชิกท่านนี้ครับ
แต่ด้วยความคิดเห็นของหลายท่าน ผมก็คิดว่ามีส่วนด้วยครับ อย่างอุปกรณ์
บางอย่างที่เพิ่มขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดคือกระจกบานประตูหลังที่ใหญ่กว่ารถซีดาน
ที่ปัดกระจกด้านหลังควรมีครับ เพราะผมใช้รถ5ประตูมานานมาก(คอร์ซ่า 5 ประตู)
เวลาฝนตกกระจกหลังนี่แทบมองไม่เห็นเลยเพราะน้ำฝน+โคลนที่กระเซนขึ้นมาทำให้
มองไม่เห็น ต้องปัดบ้างครับถึงจะเห็น อีกอย่างการปรับปรุงจากรุ่นซีดานมาเป็น 5 ประตู
ต้องลงทุนเพิ่มในส่วนของโมต้นแบบ,ระบบความปลอดภัย,การทรงตัว,อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ
ซึ่งบางรุ่นยอดขายอาจขายได้ไม่เท่ารุ่นซีดาน(ไม่นับแจ๊สครับ..อันนั้นเค้าทุ่มโฆษณาเยอะจนเค้าล้ำไปแล้วครับ)
ดังนั้นสรุปว่า..(ในความคิดผม)..ส่วนที่ทำให้ราคาแตกต่างเพราะ 3 ส่วนหลักๆครับ
1.ต้นทุนในการปรับปรุงและพัฒนาจากซีดานเป็นแฮทแบค
2.อุปกรณ์เพิ่มเติม+ค่าทดสอบ+ค่าการตลาด
3.จำนวนยอดขายทางสถิติ..และความนิยมของผู้ใช้ในขณะนั้น
**ปัจจัยสุดท้ายเพราะเสียภาษีกับประตูที่เพิ่มขึ้นมานี้ด้วยครับ(ไทยแลนด์...Only)