ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??  (อ่าน 27227 ครั้ง)

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:18:36 »
ไม่รู้มีใครตั้งคำถามนี้หรือยังนะครับ แค่สงสัยนิดๆน่ะครับ... ไม่นิดก็ได้

อธิบายผมหน่อยได้ไหมครับ ไม่เข้าใจ

1.) คือมันแพงกว่า แค่รูปทรง และความนิยมหรือครับ ???

เอาจริงๆ ด้านความจุ  มันต่างกันไหมครับ ดี ร้าย ต่างกันอย่างไร ???

2.) ด้านสมรรถนะ Sedan กับ Hatchback แบบไหน ขับนิ่งกว่ากัน ขับเร็วแล้วดีกว่ากันครับ


THANK YOU
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2012, 11:13:44 โดย applebees »

ออฟไลน์ elite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:22:36 »
ตอบแบบไม่ค่อยรู้เรื่องนะครับ ผมคิดว่าคงแพงกว่าเพราะประตูที่เพิ่มเข้ามารึเปล่า ^^

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:32:58 »
ตอบแบบไม่ค่อยรู้เรื่องนะครับ ผมคิดว่าคงแพงกว่าเพราะประตูที่เพิ่มเข้ามารึเปล่า ^^

อืม น่าคิด ก็มันมีประตูมากกว่า มันก็แพงกว่า เป็นคนมีไหวพริบมากครับ 555555+

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:33:22 »
จุของได้ ขนาดใหญ่ที่กว่า

ค่าใบปัดน้ำฝน

ค่าโครงสร้างประตูหลังที่ต้องทำให้แข็งแรง  

ค่าโช้คอัพบานประตูหลัง ที่กระบอกใหญ่กว่า

ค่ารูฉีดน้ำทำความสะอาดกระจก

มอเตอร์ใบปัดน้ำฝน  

แต่ก็นะ ตัวซีดานส่วนใหญ่ยาวกว่ากัน เหล็กที่หายไป เอามาทดแทนกันไม่ได้เหรอ  :P
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:34:06 »
5 ประตู ถือโอกาส เพิ่มราคาแพงกว่า4 ประตู ตรงดีไซน์ สวยงาม ต่างคนชื่นชอบกว่า ยังไงก็ขายได้ เอนกประสงค์กว่า

ออฟไลน์ rarehunters

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:36:51 »
การตลาดหละมั้งครับ


NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:37:28 »
จุของได้ ขนาดใหญ่ที่กว่า

ค่าใบปัดน้ำฝน

ค่าโครงสร้างประตูหลังที่ต้องทำให้แข็งแรง  

ค่าโช้คอัพบานประตูหลัง ที่กระบอกใหญ่กว่า

ค่ารูฉีดน้ำทำความสะอาดกระจก

มอเตอร์ใบปัดน้ำฝน  

แต่ก็นะ ตัวซีดานส่วนใหญ่ยาวกว่ากัน เหล็กที่หายไป เอามาทดแทนกันไม่ได้เหรอ  :P

ผมว่าไม่จริง เพราะ ECO CAR ต่างก็มุ่ง5ประตูมาก่อน แสดงว่าต้นทุนอาจถูกกว่าเสียด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:37:59 »
แล้วอย่าง m3 2.0 หล่ะคับ ราคาเท่ากันแต่ราคาจริงๆหน้าโรงงานตัวไหนจะแพงกว่ากันคับ?
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ SUN-PS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:39:49 »
มันขายได้น้อยกว่าครับ เลยแพงกว่าเมื่อเทียบกับค่าโมลต้นแบบที่เป็นทุน
รถคูเป้ประตูน้อยกว่าก็แพงกว่าสี่ประตูครับ ต้นทุนที่เฉลี่ยกับยอดขายมันต่างกัน

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:42:01 »
5 ประตู ถือโอกาส เพิ่มราคาแพงกว่า4 ประตู ตรงดีไซน์ สวยงาม ต่างคนชื่นชอบกว่า ยังไงก็ขายได้ เอนกประสงค์กว่า

ตามนี้ครับ

ราคาที่ตั้ง เค้าตั้งด้วยการตลาดครับ
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:44:03 »
จุของได้ ขนาดใหญ่ที่กว่า

ค่าใบปัดน้ำฝน

ค่าโครงสร้างประตูหลังที่ต้องทำให้แข็งแรง  

ค่าโช้คอัพบานประตูหลัง ที่กระบอกใหญ่กว่า

ค่ารูฉีดน้ำทำความสะอาดกระจก

มอเตอร์ใบปัดน้ำฝน  

แต่ก็นะ ตัวซีดานส่วนใหญ่ยาวกว่ากัน เหล็กที่หายไป เอามาทดแทนกันไม่ได้เหรอ  :P

ผมว่าไม่จริง เพราะ ECO CAR ต่างก็มุ่ง5ประตูมาก่อน แสดงว่าต้นทุนอาจถูกกว่าเสียด้วยซ้ำ

ผมว่ากรณี Ecocar  ต้องการความ เอนกประสงค์มากกว่า เพราะตัวมันเล็กเกินไป   เหมือน K-car รูปแบบซีดานก็คงไม่ดีเพราะที่จุด้านหลังไม่รู้จะทำยังไง

ไม่รวมถึง Almera นะ เพราะรายนั้นตีตั๋วเด็ก  :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:47:52 »
ในยุโรป เค้าฮิตกันจัง แฮตช์แบ็กเนี่ย แต่มันไม่ใช่แนวผม ทั้งๆที่รู้ว่ามันแพงกว่าซีดานพื้นฐานเดียวกัน แจ๊ซรุ่นต่อรุ่น แพงกว่าซิตี้ ยาริสรุ่นต่อรุ่น แพงกว่าวีออส โฟกัสรุ่นต่อรุ่น แพงกว่าตัวซีดาน เฟียสต่ารุ่นต่อรุ่น แพงกว่าตัวซีดาน แต่ผมก็มองตัวซีดานสวยกว่าอยู่ดี หรือผมมันอนุรักษ์นิยม ?

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:48:58 »
จุของได้ ขนาดใหญ่ที่กว่า

ค่าใบปัดน้ำฝน

ค่าโครงสร้างประตูหลังที่ต้องทำให้แข็งแรง  

ค่าโช้คอัพบานประตูหลัง ที่กระบอกใหญ่กว่า

ค่ารูฉีดน้ำทำความสะอาดกระจก

มอเตอร์ใบปัดน้ำฝน  

แต่ก็นะ ตัวซีดานส่วนใหญ่ยาวกว่ากัน เหล็กที่หายไป เอามาทดแทนกันไม่ได้เหรอ  :P

ผมว่าไม่จริง เพราะ ECO CAR ต่างก็มุ่ง5ประตูมาก่อน แสดงว่าต้นทุนอาจถูกกว่าเสียด้วยซ้ำ

คิดง่ายๆ
รถซีดาน
- เบาะหลังอาจพับไม่ได้
- ปัดน้ำฝันหลังไม่จำเป็นต้องมี
- โช๊คค้ำกระโปรงหลังไม่ต้องมีก็ได้
- ใช้เหล็ก/พลาสติก/กระจก มากกว่า ในจำนวนชิ้นส่วนเท่าๆกัน
รถแฮทแบค
- ยังไงๆ เบาะหลังต้องพับได้ (อาจจะต้องแยกซ้ายขวาด้วย)
- ประตูท้ายต้องมีค้ำโช๊ค
- ปัดน้ำฝนควร(จำเป็นต้อง)มี
- ใช้เหล็ก/พลาสติก/กระจก น้อยกว่า ในจำนวนชิ้นส่วนเท่าๆกัน

ที่แน่ๆ สองอย่างนี้ต้นทุนดูแล้วต่างกันแน่ๆ ครับ  แต่ก็อยู่ที่ว่าจะต่างมาก ต่างน้อย ต้องไปดูจำนวนที่ผลิตมาอีกทีครับ
จะฟันธงว่าอันไหนถูกกว่าเลยไม่ได้หรอกครับ   นอกเสียจากเราจะลองคิดราคาอะไหล่มาประกอบเป็นคันคันนึงดู
เพราะใน mass production แค่แหวนรองน็อตตัวเดียวก็มีผลต่อต้นทุนครับ

ส่วนในเรื่องการตั้งราคาน่าจะเกี่ยวกับการตลาดด้วย  หรืออาจจะมีเรื่องต้นทุนบ้างในบางกรณีเป็นเรื่อยไป
阿蘇山

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:49:55 »
เหมือนถามว่า คอนโด 2 ห้องนอนทำไมแพงกว่า 1 ห้องนอนอะครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,500
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:51:33 »
แบบนี้ทำไม benz c coupe 2 ประตู แพงกว่า 4 ประตูล่ะครับ

คิดว่า น่าจะเหมือนกัน คือ คนซื้อน้อยกว่า เลยตั้งราคาแพงกว่า

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:51:33 »
ต้นทุนก็มีส่วนครับ การทำแผงประตูบานที่ห้า
มันน่าจะมีรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่มากกว่า
อย่างเช่น
ที่ปัดน้ำฝนหลัง (ยกเว้นบริโอ้ ::) )
โช็กอัพค้ำยัน
แผงปิดสัมภาระท้าย
บลาๆๆๆ

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:51:45 »
ไม่จริงครับ แฮตช์แบค ไม่จำเป็นต้องมีใบปัดน้ำฝนหลังก็ได้ครับ ไม่อันตราย วิศวกรของฮอนด้า ผู้วิศวกรรมบริโอ้ เค้าฝากบอกมา เค้าเป็นถึงวิศวกรนะครับ  :o ;D ;D

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:55:43 »
ไม่จริงครับ แฮตช์แบค ไม่จำเป็นต้องมีใบปัดน้ำฝนหลังก็ได้ครับ ไม่อันตราย วิศวกรของฮอนด้า ผู้วิศวกรรมบริโอ้ เค้าฝากบอกมา เค้าเป็นถึงวิศวกรนะครับ  :o ;D ;D

ที่จริงที่ปัดน้ำฝนหลัง ไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ รถกระบะเขาไม่มี ไม่เห็นจะเรียกร้องอะไร หรือบ่นในการขับขี่สักนิด

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:56:43 »
ไม่จริงครับ แฮตช์แบค ไม่จำเป็นต้องมีใบปัดน้ำฝนหลังก็ได้ครับ ไม่อันตราย วิศวกรของฮอนด้า ผู้วิศวกรรมบริโอ้ เค้าฝากบอกมา เค้าเป็นถึงวิศวกรนะครับ  :o ;D ;D

ผมยอมตาม swift ดีกว่า มีปัดน้ำฝนแต่ไม่มีไล่ฝ้า  555

ปล. รถหลายรุ่นในญี่ปุ่น รุ่นล่างๆ ก็ไม่มีทั้งใบปัด และไล่ฝ้านะครับ  แต่อย่างน้อยฝาท้ายเค้าก็เป็นเหล็ก และมีค้ำโช๊คมากกว่าอันเดียว  ฮ่าๆๆๆๆ
阿蘇山

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 10:58:42 »
ไม่จริงครับ แฮตช์แบค ไม่จำเป็นต้องมีใบปัดน้ำฝนหลังก็ได้ครับ ไม่อันตราย วิศวกรของฮอนด้า ผู้วิศวกรรมบริโอ้ เค้าฝากบอกมา เค้าเป็นถึงวิศวกรนะครับ  :o ;D ;D

ที่จริงที่ปัดน้ำฝนหลัง ไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ รถกระบะเขาไม่มี ไม่เห็นจะเรียกร้องอะไร หรือบ่นในการขับขี่สักนิด

รถท้ายตัด เวลาขับบนถนนเปียก ล้อหลังจะดีดโคลนขึ้นมาบนกระจกพอดีไงครับ  เพราะระยะ  over hang ด้านหลังมันสั้นและท้ายรถตั้งตรงครับ  โปรดอย่าไปเทียบกับกระบะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2012, 11:00:15 โดย Tonaka »
阿蘇山

ออฟไลน์ YAmodels

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,025
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 11:09:04 »
ไม่จริงครับ แฮตช์แบค ไม่จำเป็นต้องมีใบปัดน้ำฝนหลังก็ได้ครับ ไม่อันตราย วิศวกรของฮอนด้า ผู้วิศวกรรมบริโอ้ เค้าฝากบอกมา เค้าเป็นถึงวิศวกรนะครับ  :o ;D ;D

ที่จริงที่ปัดน้ำฝนหลัง ไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ รถกระบะเขาไม่มี ไม่เห็นจะเรียกร้องอะไร หรือบ่นในการขับขี่สักนิด

รถท้ายตัด เวลาขับบนถนนเปียก ล้อหลังจะดีดโคลนขึ้นมาบนกระจกพอดีไงครับ  เพราะระยะ  over hang ด้านหลังมันสั้นและท้ายรถตั้งตรงครับ  โปรดอย่าไปเทียบกับกระบะ

มันคงเป็นเรื่องของลมหมุนวนท้ายรถน่ะครับ รถที่โอเวอร์แฮ้งค์ด้านหลังมากกว่าแฮตช์แบคก็มีโคลนเกาะที่กระจกหลังได้เหมือนกัน(พอดีใช้รถแวนที่ไม่มีใบปัดหลังอยู่)
รถกระบะก็มีโคลนเกาะ แต่ไปเกาะที่ฝาท้ายแทน
ถ้าไม่มีใบปัดหลัง ใช้น้ำยาลดการเกาะตัวของหยดน้ำ ก็พอช่วยได้

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 11:11:42 »
ยังไม่รู้กันอีกว่าเขาประชดฮอนด้าบริโอ้น่อ   :-\


เอาง่ายๆ ประตูที่เพิ่มเข้ามานี่แหล่ะครับ ตัวผีอีแพงเลย

เพราะต้องใช้ชิ้นส่วนมากกว่า ในการเสริมความแข็งแกร่งด้านหลัง
รวมถึงเพิ่มกระจกโอเปร่าอีก และยังต้องเพิ่มชิ้นส่วนในการตบแต่งภายในมากขึ้น
ผิดกับตัวซีดาน แค่ปูพื้นห้องด้านท้ายด้วยพรมก็พอแล้ว
ไม่ต้องเพิ่มชิ้นส่วนพลาสติก หรือเปลื่องวัสดุในการบุหลังคาแบบแฮตแบค

ที่คนไทยชอบตัวถังซีดานมากกว่า เหตุผลเพราะมันรู้สึกใหญ่และดูปลอดภัยดี
และประเทศเราเองคุ้นเคยกับรถ 4 ประตูมาช้านาน ทำให้เวลาทำตลาดในแต่ละครั้ง
ผู้ผลิตบางเจ้านิยมเปิดตัว 5 ประตูนำร่องมาก่อน
เท่าที่เก็บข้อมูลจากเพื่อนหลายๆคนที่เลือกซื้อ B-Segment

ถ้ามียกเว้น ก็คงเป็น อัลมิร่า เพราะนิสสันพี่ท่านเล่นยืดตัวถังซะเกือบไปทัดเทียมกับ C-car เลย  :o
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2012, 11:16:26 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ omega_2526

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 11:16:21 »
OVER HANG คืออะไรหรอครับ

อยากทราบจริงๆครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 11:21:17 »
OVER HANG คืออะไรหรอครับ

อยากทราบจริงๆครับ

ส่วนที่ยื่นออกมาครับ แปลมั่วๆ

น่าจะหมายถึง การออกแบบให้ตัวถังมันออกมาไม่ให้
ด้านหน้ารถหรือท้ายรถยื่นออกมาจากฐานล้อมากเกินจนดูน่าเกลียด


แต่ถ้า Hangover เจอกันได้ทุกคืนวันศุกร์ครับ  ;D

ออฟไลน์ omega_2526

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 11:34:30 »
OVER HANG คืออะไรหรอครับ

อยากทราบจริงๆครับ

ส่วนที่ยื่นออกมาครับ แปลมั่วๆ

น่าจะหมายถึง การออกแบบให้ตัวถังมันออกมาไม่ให้
ด้านหน้ารถหรือท้ายรถยื่นออกมาจากฐานล้อมากเกินจนดูน่าเกลียด


แต่ถ้า Hangover เจอกันได้ทุกคืนวันศุกร์ครับ  ;D


555+

ขอบคุณมากครับที่ช่วยตอบ


ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 11:51:02 »
ดูเหมือนในตลาดมีค่ายเดียวที่ฉีกกฎคือ

Almera Sedan แพงกว่า March 5 ประตูครับ

ออฟไลน์ Padungpong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 11:51:43 »
แล้วทำไม 2 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตูล่ะ      ประหยัดไปตั้ง 2 ประตูแล้วนะ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 11:59:06 »
อยากสอบถามเพิ่มเติมครับว่า
ในรถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน ระดับ B-SEGMENT หรือ C-SEGMENT
บอดี้ SEDAN จะมี TOP SPEED สูงกว่า HATCHBACK จริงหรือไม่ครับ ?
ถ้าจริงเป็นเพราะอะไร หรือครับ ?

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 12:44:59 »
อยากสอบถามเพิ่มเติมครับว่า
ในรถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน ระดับ B-SEGMENT หรือ C-SEGMENT
บอดี้ SEDAN จะมี TOP SPEED สูงกว่า HATCHBACK จริงหรือไม่ครับ ?
ถ้าจริงเป็นเพราะอะไร หรือครับ ?


จริงครับ เพราะหลักการ aerodynamic
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 13:24:16 »
จุของได้ ขนาดใหญ่ที่กว่า

ค่าใบปัดน้ำฝน

ค่าโครงสร้างประตูหลังที่ต้องทำให้แข็งแรง  

ค่าโช้คอัพบานประตูหลัง ที่กระบอกใหญ่กว่า

ค่ารูฉีดน้ำทำความสะอาดกระจก

มอเตอร์ใบปัดน้ำฝน  

แต่ก็นะ ตัวซีดานส่วนใหญ่ยาวกว่ากัน เหล็กที่หายไป เอามาทดแทนกันไม่ได้เหรอ  :P

ผมว่าไม่จริง เพราะ ECO CAR ต่างก็มุ่ง5ประตูมาก่อน แสดงว่าต้นทุนอาจถูกกว่าเสียด้วยซ้ำ

คิดง่ายๆ
รถซีดาน
- เบาะหลังอาจพับไม่ได้
- ปัดน้ำฝันหลังไม่จำเป็นต้องมี
- โช๊คค้ำกระโปรงหลังไม่ต้องมีก็ได้
- ใช้เหล็ก/พลาสติก/กระจก มากกว่า ในจำนวนชิ้นส่วนเท่าๆกัน
รถแฮทแบค
- ยังไงๆ เบาะหลังต้องพับได้ (อาจจะต้องแยกซ้ายขวาด้วย)
- ประตูท้ายต้องมีค้ำโช๊ค
- ปัดน้ำฝนควร(จำเป็นต้อง)มี
- ใช้เหล็ก/พลาสติก/กระจก น้อยกว่า ในจำนวนชิ้นส่วนเท่าๆกัน

ที่แน่ๆ สองอย่างนี้ต้นทุนดูแล้วต่างกันแน่ๆ ครับ  แต่ก็อยู่ที่ว่าจะต่างมาก ต่างน้อย ต้องไปดูจำนวนที่ผลิตมาอีกทีครับ
จะฟันธงว่าอันไหนถูกกว่าเลยไม่ได้หรอกครับ   นอกเสียจากเราจะลองคิดราคาอะไหล่มาประกอบเป็นคันคันนึงดู
เพราะใน mass production แค่แหวนรองน็อตตัวเดียวก็มีผลต่อต้นทุนครับ

ส่วนในเรื่องการตั้งราคาน่าจะเกี่ยวกับการตลาดด้วย  หรืออาจจะมีเรื่องต้นทุนบ้างในบางกรณีเป็นเรื่อยไป

ผมว่า 5 ประตู ใช้เหล็กเยอะกว่า 4 ประตูด้วยนะครับ
แถมยังน่าจะต้องเป็นเหล็กที่ทนแรงกระแทกได้ดีด้วย เพราะท้ายสั้น ระยะยุบตัวน้อย ต้องใช้เหล็กเกรดดีกว่า
เพื่อให้ได้ค่าการทนแรงกระแทกเท่ากับ 4 ประตู ที่ท้ายยาวกว่า ทำเหล็กเป็นรูปทรงเหลี่ยมสัน ก็พอที่จะช่วยให้ทนแรงกระแทกได้แล้วโดยไม่ต้องใช้เหล็กเทพ