ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??  (อ่าน 27213 ครั้ง)

ออฟไลน์ nickname026

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 13:57:13 »
ผมว่าราคามันแตกต่างกัน เพราะความนิยม และค่าการตลาดล้วนๆครับ

ออฟไลน์ thelen

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 15:52:27 »
มันขายได้น้อยกว่าครับ เลยแพงกว่าเมื่อเทียบกับค่าโมลต้นแบบที่เป็นทุน
รถคูเป้ประตูน้อยกว่าก็แพงกว่าสี่ประตูครับ ต้นทุนที่เฉลี่ยกับยอดขายมันต่างกัน

ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าความคิดของผมเท..มาทางสมาชิกท่านนี้ครับ
แต่ด้วยความคิดเห็นของหลายท่าน ผมก็คิดว่ามีส่วนด้วยครับ อย่างอุปกรณ์
บางอย่างที่เพิ่มขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดคือกระจกบานประตูหลังที่ใหญ่กว่ารถซีดาน
ที่ปัดกระจกด้านหลังควรมีครับ เพราะผมใช้รถ5ประตูมานานมาก(คอร์ซ่า 5 ประตู)
เวลาฝนตกกระจกหลังนี่แทบมองไม่เห็นเลยเพราะน้ำฝน+โคลนที่กระเซนขึ้นมาทำให้
มองไม่เห็น ต้องปัดบ้างครับถึงจะเห็น อีกอย่างการปรับปรุงจากรุ่นซีดานมาเป็น 5 ประตู
ต้องลงทุนเพิ่มในส่วนของโมต้นแบบ,ระบบความปลอดภัย,การทรงตัว,อุปกรณ์ตกแต่งต่างๆ
ซึ่งบางรุ่นยอดขายอาจขายได้ไม่เท่ารุ่นซีดาน(ไม่นับแจ๊สครับ..อันนั้นเค้าทุ่มโฆษณาเยอะจนเค้าล้ำไปแล้วครับ)

ดังนั้นสรุปว่า..(ในความคิดผม)..ส่วนที่ทำให้ราคาแตกต่างเพราะ 3 ส่วนหลักๆครับ
1.ต้นทุนในการปรับปรุงและพัฒนาจากซีดานเป็นแฮทแบค
2.อุปกรณ์เพิ่มเติม+ค่าทดสอบ+ค่าการตลาด
3.จำนวนยอดขายทางสถิติ..และความนิยมของผู้ใช้ในขณะนั้น

**ปัจจัยสุดท้ายเพราะเสียภาษีกับประตูที่เพิ่มขึ้นมานี้ด้วยครับ(ไทยแลนด์...Only) ;)

ออฟไลน์ shoojai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 17:44:17 »
ผมขอตอบด้านสมรรถนะการขับขี่นะครับ เป็นเฟียสต้า 1.6 Sport เหมือนกัน

1.ช่วงล่างในความเร็วต่ำๆ เวลาเจอหลุมบ่อซ้ายขวาไม่เท่ากัน ตัว 5 ประตูเด้งน้อยกว่า 4 ประตูครับ
2.ช่วงเข้าโค้งที่ความเร็วสูงๆ 5 ประตูมีอาการโยนน้อยกว่า 4 ประตูครับ
3.ช่วงความเร็วสูงในการวิ่งทางไกล 4 ประตูนิ่งและประหยัดกว่า 5 ประตูครับ


ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 18:18:33 »
ผมเข้าใจว่าเป็นการตลาดครับ เพราะว่าในระดับ Mass Production แล้ว ส่วนต่างของราคาต้นทุนไม่ได้มีส่วนต่างมากขนาดนั้นครับ
เพราะเท่าที่เห็นยกตัวอย่างของ Mazda3 ราคาต่างกันอยู่หลายหมื่นบาทเลยครับ ส่วนต่างต้นทุนที่โรงงานก็ไม่น่าจะมากขนาดนี้ครับ
เช่นเดียวกับสีขาวทำไมต้อง +10,000 บาท มันไม่ใช่เพราะต้นทุนสีขาวแพงกว่าสีอื่นหรอกครับ เพราะตอนนี้ Demand สีขาวมีมากเท่านั้นเอง  :D

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 19:48:44 »
ถ้าประตูเยอะแพงกว่า แล้วทำไม 2 ประตูแพงกว่า 4 ประตูในรถรุ่นดียวกัน เทคโนโลยีเดียวกัน
ผมว่า เป็นการตลาดเท่านั้น ราคาไม่ได้ขึ้นอยู่กับต้นทุนเสมอไป

ออฟไลน์ jigorosagita

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2012, 20:45:15 »
กระเเส ค่านิยม เเละการตลาดล้วนๆครับ จำได้ว่าสมัยก่อน โฟล์คกอล์ฟ 3 ประตูถูกที่สุด 5ประตูเเพงขึ้นมาหน่อย เเต่รุ่น เวนโต้ กลับเเพงที่สุด เเละออฟชั้นถูกตัดออกไปเยอะกว่าเพื่อนเลยครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2012, 00:47:25 »
ตกลงเค้าตั้งกระทู้เรื่องที่ปัดน้ำฝน ของรถ 5ประตู กับรถ 4ประตู หรือครับ  :(

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2012, 00:24:58 »
มันขายได้น้อยกว่าครับ เลยแพงกว่าเมื่อเทียบกับค่าโมลต้นแบบที่เป็นทุน
รถคูเป้ประตูน้อยกว่าก็แพงกว่าสี่ประตูครับ ต้นทุนที่เฉลี่ยกับยอดขายมันต่างกัน

เป๊ะ !!!

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2012, 17:49:41 »
จำนวนประตู ไม่ได้มีผลสักเท่าไร การตลาดล้วนๆครับ




ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2012, 17:35:34 »
มันขายได้น้อยกว่าครับ เลยแพงกว่าเมื่อเทียบกับค่าโมลต้นแบบที่เป็นทุน
รถคูเป้ประตูน้อยกว่าก็แพงกว่าสี่ประตูครับ ต้นทุนที่เฉลี่ยกับยอดขายมันต่างกัน

555จิงด้วยฮะ ประตูหายไป 2  ดันเเพงขึ้น งั้นเเปลว่าไม่เกี่ยวกับจำนวนประตูละ  :P

ออฟไลน์ yossapatiso

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
Re: ทำไม 5 ประตูถึงแพงกว่า 4 ประตู ??
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2012, 22:47:18 »
ผมคิดว่ามันเกี่ยวกับค่าการตลาดครับ
เพราะคนซื้อรถยนต์ Hatchback ส่วนใหญ่ค่อนข้างจะมีความเป็นตัวของตัวเองมากกว่าคนซื้อรถยนต์ Sedan ในตำแหน่งทางการตลาดเดียวกัน
ดังนั้นเขาจึงยอมจ่ายแพงกว่าเพราะมีความเป็นตัวของตัวเองมากกว่าครับ เพราะราคามันไม่ได้ต่างกันแบบลิบลับครับ
และเขาอาจจะต้องการความอเนกประสงค์สำหรับการใช้ในความเฉพาะในด้านต่างๆจริงๆเช่น ในเชิงการพาณิชย์ บางธุรกิจต้องการใช้รถยนต์ Hatchback เช่น Honda Jazz พับเบาะก็จะมีพื้นที่ด้านหลังมากพอสมควร จึงเหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการความUnique จึงมีความจำเป็นว่าไม่ควรใช้รถยนต์ Truck และไม่ใหญ่พอที่จะใช้ รถยนต์ Van
ส่วนเรื่องต้นทุนก็มีผลครับ ::)