รบกวนขอข้อมูลและช่วยตัดสินใจหน่อยครับ tein BS กับ H-drive (ใส่ Jazz GE MC 2012)

ElEphantCanFly

ถ้าวัดกันที่ประสิทธิภาพของโช๊คอัพ 2 ยี้ห้อนี้เพียวๆ ขอย้ำน่ะครับ "เฉพาะประสิทธิภาพที่ช่วยเสริมสมรรถนะ" ที่จะมาเพิ่มในรถของผมเท่านั้น ไม่นับศุนย์บริการ หรือ อายุการใช้งาน หรืออะไรก็ตามแต่ สนเรื่องเดียวครับประสิทธิภาพ ซึ่งเท่าที่ศึกษามา

- กระบอกเขียว เป็น twin tube / H เป็น Mono tube
- กระบอกเขียว เป็น ปรับสูงต่ำใด้ ปรับหนึบไม่ได้ ค่า K=8 ของ SS แต่ปรับสูงต่ำแล้ว k เพี๊ยนหรือไม๊อันนี้ไม่ทราบ / H เป็น ปรับสูงต่ำได้ ปรับหนึบได้ ปรับแล้ว k ไม่เพี๊ยน
- และสุดท้ายกระบอกเขียวแพงกว่า 6,000
ดังนั้นจึงรบกวนพี่ๆขอข้อมูลเพิ่มเติม หรือ ช่วยตัดสินใจเกี่ยวกับความเหมาะสม หรือ สมรรถนะที่จะได้โช๊คอัพทั้ง 2 ตัวนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ



checkmate

เคยใส่แต่ basic wagon เลยเปรียบเทียบไม่ได้ แต่มาแชร์ว่านั่งเดี่ยวมันส์มาก

นั่งสี่ ไส้ไหลกันทั้งคัน  :P



nong99

ที่ลองกับรถลูกค้า
TEIN หนึบๆแน่นๆ จบสุดในสตรัทปรับเกลียวครับ
H.DRIVE หนึบไม่เท่า ออกแนว เด้งหน่อยๆปรับยังไงก็มีบ้าง แต่ ราคา+ปรับหนึดได้ มาชดเชยส่วนที่สู้teinไม่ได้ครับ



NS

เพื่อนผมใช้กับ city'09 Tein ตัว SS สลับ Hdrive เขาบอกว่า Hdrve ออกย้วยกว่านิดๆ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



keng.

H-Drive นี่ผมเห็นคนใช้เยอะนะ น่าจะเป็นเพราะราคามันสมเหตุสมผลมากกว่า Tein

แต่ระยะยาวเรื่องซ่อมบำรุง รับประกัน จะเป็นยังไงก็คงต้องรอดูต่อไปครับ



3drom

เพิ่งติดมาหมาดๆครับ ทีแรกจะเอา tein basic เหมือนกันครับ แต่พรรคพวกไม่แนะนำครับ เค้าบอกว่าให้เล่นตัว ss ไปเลยดีกว่า แต่ส่วนตัว ss ใช้ดีครับ ผมใส่ ซีวิค es ผมอยู่
แต่ทีนี้ ตัว ss ของ แจส ge ราคาโหดร้ายมากครับ ผมหาได้ที่ 48k ตัว เบสิค 34k สุดท้ายก็เลยมาจบที่ h-drive ผมหาได้ที่ 26.5k ใส่แล้วปรับเบอร์ หน้า 28 หลัง 28 ได้อารมณ์ ไม่ต่างจากโช๊คเดิมมากนักกระด้างกว่านิดหน่อย แต่หนึบขึ้นมากครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าเราไม่ได้ขับเร็วอะไรกันขนาดนั้น ใช้ในชีวิตประจำวัน ถนนเมืองไทยรถติด ขึ้นมอเตอร์เวย์ก็วิ่ง ประมาณ 120-140 แค่นี้โช๊คระดับนี้ก็เอาอยู่แล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 16, 2012, 09:45:16 โดย 3drom »



2k

ถ้าสนเรื่องของประสิทธิภาพผมเทคะแนนให้ H Drive ครับด้วยความเห็นดังนี้


ข้อดีของ mono tube เหนือ twin tube นั้นคือในยามที่อัดรถอย่างหนักหน่วงเช่นในสนามแข่งนั้นน้ำมันในโช๊คระบบโมโนทูปจะเกิดฟองอากาศได้ยากกว่าทวินทูปมาก เนื่องจากระบบภายในของโมโนทูปมีเพียงชั้นเดียวทำให้ระบายความร้อนได้ง่ายดายกว่าทวินทูป ฟองอากาศที่เกิดจากความร้อนสะสมเหล่านี้เป็นตัวการทำให้ความหนืดของโช๊คลดลงโดยตรง   :)



เนื่องด้วยว่าภายในของโมโนทูปนั้นไม่ต้องกั้นห้องสองชั้นแบบทวินทูปจึงทำให้ขนาดของลูกสูบภายในโช๊คนั้นมีขนาดใหญ๋กว่าทวินทูป การตอบสนองต่อผิวถนนจะชัดเจนและเก็บรายละเอียดได้ดีกว่าทวินทูป(กระด้างกว่านั้นเอง)  :P  http://www.tein.co.jp/e/special/ni_toryu/img/img_tigai.gif


H drive นั้นสามารถปรับความสูงต่ำแบบสไลด์กระบอกได้ สไลด์กระบอกคืออะไร? มันคือการปรับส่วนของความสูงต่ำโดยที่ไม่ไปยุ่งเกี่ยวขดสปริงครับ อย่างในTEIN SS นั้นปรับความสูงต่ำจะมีผลต่อค่าkของสปริงโดยตรงที่ถ้าปรับเตี้ยไปสปริงจะถูกกดลงหดกว่าเดิมหรือถ้าปรับยืดสูงสุดสปริงก็จะโดนยืดจนค่าkเปลี่ยนเช่นกัน อย่างของเพิ่อนผมใส่ล้อ19นิ้วเข้าไปแล้วเลยเจอความยุ่งยากในชีวิตค่อนข้างมากเพราะถ้าปรับเตี้ยไปเจอเนินซุ้มล้อจะขูด แต่ถ้าหากว่าปรับให้รถสูงจนซุ้มล้อไม่ขูดก็จะเป็นการยืดสปริงจนสุด รถมันจะรู้สึกโหย่งๆเสียความหนืดเวลาเข้าโค้งอย่างที่ควรจะเป็นไป  :P


ส่วนตัวแล้วผมมองว่าโช๊คสตรัทนั้นมีคุณสมบัติในการปรับหนืดและสูงต่ำได้นั้นก็เพื่อให้ผู้ใช้รถสามารถเลืออกได้ว่าค่าการปรับแต่งแบบไหนที่จะเหมาะสมกับรถและการใช้งานของตัวเองสูงสุด อาจจะเป็นแบบปรับแข็งแต่รถไม่เตี้ยหรือปรับเตี้ยแต่รถไม่แข็งก็ได้ ในเวลาการใช้งานจริงแล้วคนขับจะมีความรู้สึกขึ้นมาเองว่าเฮ้ยมันแข็งไปนะหรือความสูงกับความหนืดมันไม่สัมพันธ์กันน่ะอะไรแบบนี้ ร้านติดตั้งบางแห่งถึงมีบริการรับให้ลูกค้าเข้ามาปรับแต่งโดยไม่คิดค่าแรงฟรีในช่วง3เดือนแรก



ส่วนประการสุดท้ายนั้นคุณต้องลองพิจารณาจากวัสดุที่ H drive ทำมาจากอะไรและ TEIN ทำมาจากอะไร เรื่องนี้ผมไม่รู้นะว่า TEIN ยังใช้กระบอกเป็นเหล็กธรรมดาเหมือนใน SS หรือเปล่า ส่วนใหญ่ยี่ห้อรองอย่าง H drive มักจะสู้ด้วยการใช้วัสดุที่แตกต่างจาก TEIN เช่นใช้อลูมิเนียมหรือคาร์บอนอะไรพวกนี้ ซึ่งจะมีความคงทนมากกว่าหรือมีน้ำหนักน้อยกว่าได้   :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




choomodify

ผมเคยใช้ Silver ซึ่ง มันเป็นสายพันธ์เดียวกับ H DRive และ D2 ครับ มันดีกว่า TEIN SS จริงครับ แต่มันยืนระยะได้ไม่นานเท่าครับ 3-4 เดือน นี้เริ่มออกอาการแล้วว่า มันไม่เหมือนเดิม