ตามความเข้าใจของผมนั้น เครื่องยนต์ของ 328i และ 528i ที่เป็น 4 สูบเทอร์โบนั้น เป็นเครื่องตัวเดียวกัน
และแรงม้าตามสเปค (หลังถูกตอนม้าแล้ว) ก็เท่ากันคือ 218 แรงม้า แต่รอบเครื่องต่างกัน
328i => 218HP / 4700 rpm
528i => 218HP / 5,000-6,500 rpm
ที่ผมสงสัยคือ ข้อมูลของตัว 328i น่าจะผิดหรือเปล่าครับ หรือว่า เพราะกระบวนการตอนม้า ต่างกัน เลยทำให้แรงม้ากับรอบเครื่องต่างกัน
พอดีผมชอบเครื่อง เบนซิน ก็ตรงเวลา ลากรอบยาว ๆ นี่ล่ะครับ มันให้ความรู้สึกที่ดี แต่ถ้า 328i ลากรอบได้แค่ไม่ถึง 5000 รอบนี่
น่าจะทำให้ความน่าสนใจของผมต่อรถรุ่นนี้ น้อยลงไปเยอะเลย
ปล. ถ้าซื้อตัว 328i มาแล้ว ที่ไหนสามารถ re-map ECU กลับมาเป็น spec เดิมได้บ้างครับ หรือถ้าจะใส่กล่องจูน เช่นของ Kellener, AC พวกนี้
ทำได้ที่ไหนบ้างครับ