ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10  (อ่าน 4452 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ตามความเข้าใจของผมนั้น เครื่องยนต์ของ 328i และ 528i ที่เป็น 4 สูบเทอร์โบนั้น เป็นเครื่องตัวเดียวกัน
และแรงม้าตามสเปค (หลังถูกตอนม้าแล้ว) ก็เท่ากันคือ 218 แรงม้า แต่รอบเครื่องต่างกัน

328i => 218HP / 4700 rpm

528i => 218HP / 5,000-6,500 rpm

ที่ผมสงสัยคือ ข้อมูลของตัว 328i น่าจะผิดหรือเปล่าครับ หรือว่า เพราะกระบวนการตอนม้า ต่างกัน เลยทำให้แรงม้ากับรอบเครื่องต่างกัน

พอดีผมชอบเครื่อง เบนซิน ก็ตรงเวลา ลากรอบยาว ๆ นี่ล่ะครับ มันให้ความรู้สึกที่ดี แต่ถ้า 328i ลากรอบได้แค่ไม่ถึง 5000 รอบนี่
น่าจะทำให้ความน่าสนใจของผมต่อรถรุ่นนี้ น้อยลงไปเยอะเลย

ปล. ถ้าซื้อตัว 328i มาแล้ว ที่ไหนสามารถ re-map ECU กลับมาเป็น spec เดิมได้บ้างครับ หรือถ้าจะใส่กล่องจูน เช่นของ Kellener, AC พวกนี้
ทำได้ที่ไหนบ้างครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 15:07:32 »
ตัวมาตรฐานที่อังกฤษรอบต่างๆ ก็ต่างกันจริงๆ ครับ
ฝั่งซ้ายของ 328i SE ส่วนฝั่งขวาของ 528i SE ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 01, 2012, 15:09:36 โดย prai »

ออฟไลน์ book350

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 15:57:43 »
สำหรับผม กำลังมาเร็วย่อมดีกว่าครับ ส่วนจะลากต่อก็ไม่ผิดกฎอะไรลากได้ตามสบายครับ  ;D
Way to Itasha!
Honda Accord CM6 (Inspire) V6 3.0L 240HP - K&N - MUGEN - LENSO
VW GTI mk6 2.0L 330HP - APR K04 - VWR - Neuspeed - Defi - Forge - Sendai

ออฟไลน์ 402m11.1sec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 16:32:07 »
ชอบลากรอบ อย่ามาคบรถเทอร์โบยุโรปเกียร์ออโต้เลยครับ ไปK20Aดีกว่า หวานกว่าเยอะ หรือจะF20C หรือ 13B ก็ลากกันหมื่นกว่าได้ทั้งนั้น

จะจูนกล่องมาเป็นเสป็กเดิมคงต้อง custom tune กันละครับ สำนักใหญ่ๆยังไงก็ทำรถให้แรงขึ้น โดยยิ่งมาได้ในยิ่งรอบต่ำยิ่งดี เครื่องมันดีอยู่แล้วครับตัวนี้
ผมว่่า อย่าไปอะไรมากเลย พันกว่ารอบที่ลากได้สูงขึ้นมา ไม่ได้ให้ความรู้สึกต่างมากมายหรอกครับ
รถบ้านครับ มาได้ในรอบต่ำกว่านอกจากจะมาไวกว่ายังถนอมเครื่องมากกว่าด้วย ถ้าอยากมันกับรอบสูงๆหวานๆ บีเอมเทอโบก็ตอบโจทย์ท่านไม่ได้อยู่ดี


ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 19:43:11 »
รอบเครื่องสูงสุดวัดไม่ได้หรอกครับ
ต้องมาดูว่า
ก่อนรอบเครื่องสูงสุด ช่วง 3-4 พันรอบ ที่ใช้กันบ่อยๆ มีม้าให้ควบกี่ตัว

พูดถึงแรงม้าก่อนช่วงพีคแล้ว มาพูดถึงแรงม้าหลังช่วงพีคบ้าง
มันอยู่ที่ หลัง 4,700 รอบไปแล้ว เจ้า 328i เหลือม้าให้ควบเท่าไหร่
ผมเชื่อว่า 328i น่าจะกินอยู่นิดๆทั้งเรื่องน้ำหนักตัวและแรงม้ามาเร็วกว่า

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 20:00:58 »
ถ้าจูนกล่องสเป็คใกล้เคียงของนอกก็เหลือเฟือแล้วครับ เห็น 328i เดิมๆของนอกขึ้นไดโนกันได้ 230 ลงพื้น
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 21:49:23 »
ขอบคุณสำหรับทุก ความเห็นครับ สุดท้ายตัดสินใจ หมั้นหมาย
กับ น้อง 328i ไปเรียบร้อย กะว่าพอหมด BSI  แล้วค่อย
ไปหาวิธีเรียกเรี่ยวแรงกลับมาให้เหมือน spec เดิม
กว่าจะได้รถก็น่าจะประมาณ มีนา ปีหน้า ตอนนี้คงต้องรีบหยอดกระปุก
อย่างรีบด่วนเลย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สงสัยเรื่องแรงม้าสูงสุดของ 328i F30 กับ 528i F10
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2012, 01:03:31 »
ขอบคุณสำหรับทุก ความเห็นครับ สุดท้ายตัดสินใจ หมั้นหมาย
กับ น้อง 328i ไปเรียบร้อย กะว่าพอหมด BSI  แล้วค่อย
ไปหาวิธีเรียกเรี่ยวแรงกลับมาให้เหมือน spec เดิม
กว่าจะได้รถก็น่าจะประมาณ มีนา ปีหน้า ตอนนี้คงต้องรีบหยอดกระปุก
อย่างรีบด่วนเลย

ยินดีด้วยครับ ได้รถแล้วเอามารีวิวให้ชมด้วยนะครับผม

 :D :D :D