รถเกียร์ออโต้ ควรรอให้ "เกียร์มันจับกันก่อน" แล้วค่อยบี้คันเร่ง อยากรู้ว่าเกียร์มันจั

supercat

เคยอ่านวิธีการถนอมเกียร์ออโต้ครับ จะได้ใช้กันไปนานๆ

เค้าบอกว่าตอนออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง
อย่าเพิ่งเหยีบคันเร่งลึก/รุนแรงมากนัก เดี๋ยวเกียร์จะพัง
ควรรอให้ "เกียร์มันจับกันก่อน" หลังจากนั้นจะเหยียบยังไงก้อตามใจ (อะไรทำนองนั้น)

ตามที่ผมเข้าใจ  (อันนี้ผมคิดเองเออเองนะครับ)
จากจุดหยุดนิ่งตอนรถติดไฟแดงจะออกตัวตอนไฟเขียว
หลังจากเปลี่ยนจากเกียร์ N เป็น D แล้ว
ผมจะปล่อยให้รถไหลไปเองนิดนึง (โดยที่ยังไม่เหยียบคันเร่ง)  แบบนี้ถือว่าเกียร์จับกันแล้วรึยังครับ
แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึกประมาณ 1/4
 

แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา
ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก

เลยอยากถามพี่ๆ ว่า "เกียร์มันจับกัน"เนี่ย มันคือจังหวะไหนกันแน่
แล้วเกียร์ออโต้ธรรมดา กับ cvt เนี่ย จะใช้การขับถนอมๆ แบบเดียวกันได้มั้ยครับ

ขอบคุณคร้าบบบ   



y2_young

คือผมใช้ทั้งแบบออโต้และ cvt เท่าที่ขับ cvt นั้นตอนออกตัวผมจะเหยียบเบาๆก่อน ไม่ว่าจะเป็นช่วงแซงหรือออกตัวจากไฟแดงก็ตาม ผมทำแบบนี้ตลอด แล้วสักพักจะเหยียบเต็มที่ยังไงก็ตามใจชอบครับ ส่วนออโต้จังหวะเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D จะรอสักประมาณ 1 วิกว่าๆแล้วค่อยเหยียบครับ



iKrit

ถ้าลง D แล้วรถเริ่มไหลหมายถึงเกียร์จับแล้วครับ :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Alcatraz

เกียร์จับตอน เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D หลังจากนั้นจะกระตุกเล็กๆระหว่างเหยียบเบรค นั่นคือจับแล้วปล่อยเบรคแล้วเหยียบได้เลย



chaiz

พอเปลี่ยนเกียร์ แล้ว กระตุกเบา รอบเครื่องเปลี่ยน หรือรถเคลื่อน ก็คือจับแล้วครับ



Newhang

แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก 

ขอเดาว่าเป็นนิสสันครับ  เป็นการแก้ตัวเพื่อให้ออกตัวแล้วรู้สึกดี
แต่cvtยี่ห้ออื่นไม่เป็น ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้

และนี่ไม่ใช่การจับตัวของเกียร์



YenChar

เหยียบเบรค เข้าเกียร
รอจนรู้สึกถึงแรงกระตุก สังเกตุรอบเครื่องจะหยับ เท้าที่เหยียบแป้นเบรคจะกระตุกหน่อย

บางคน เข้า R ถอยหลัง
รถยังไม่ทันหยุดเลย เข้า D แล้ว
ยิ่งยึกๆยักๆ เด๋ว R เด๋ว D ยิ่งพัง
พวกนี้ ใช้ยาวๆ ถ้าเจอเกียรทนๆก็รอดไป แต่ถ้าเจอเกียรคุณหนูหน่อยเกียรพังแน่นอนครับ



Slipknot`

ผมสงสัยอีกอย่างครับ

เวลาติดไฟแดงมีใครใส่ไปที่ N บ้างครับ

ได้ยินว่ามันจะทำให้เกียร์พังไวกว่าเดิม 50 เปอร์

แล้วถ้าเปลี่ยนจาก N ไป P เลยแล้วดึงเบรกมือ จะเหมือนกันป่าวครับ



Nookkiez

พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย  ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง  :-\
Test ..



Weetting

CVT  ที่ผมใช้

เวลาถนอมก็ดึงจาก N มา D แล้วผมก็ปล่อยเบรค แ้ล้วรอจังหวะมันไหลเองนิดนึง  จากนั้นค่อยส่งคันเร่ง
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



supercat

แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก 

ขอเดาว่าเป็นนิสสันครับ  เป็นการแก้ตัวเพื่อให้ออกตัวแล้วรู้สึกดี
แต่cvtยี่ห้ออื่นไม่เป็น ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้

และนี่ไม่ใช่การจับตัวของเกียร์


เอามาจากคลิปของพี่ๆ ชาว lancer ครับ  ;D ;D ;D

 



NONT4477

ผมสงสัยอีกอย่างครับ

เวลาติดไฟแดงมีใครใส่ไปที่ N บ้างครับ

ได้ยินว่ามันจะทำให้เกียร์พังไวกว่าเดิม 50 เปอร์

แล้วถ้าเปลี่ยนจาก N ไป P เลยแล้วดึงเบรกมือ จะเหมือนกันป่าวครับ
เท่าที่อ่านทู้เก่าๆมาถ้ารถติดนานๆ ก็ใส่กันเกือบทุกคนอ่ะครับ ติดแป๊บเดียวก็เหยียบเบรคไว้
บ้านผมก็ทำแบบนี้ทุกคน บางคัน ใช้10 ปีวิ่งเป็นแสนแล้ว ยังนิ่มนิ่งอยู่ดีมากครับ
ทั้งหมดคงอยู่ที่รถด้วย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



6162002

พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย  ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง  :-\

มันก็ไม่เป็นอะไรนี่ครับ ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง รอบอยู่ต่ำอยู่แล้ว ไหลนิดหน่อย ยังไงเกียร์ออโต้ เฟืองมันไม่ได้สัมผัสกันโดยตรงอยู่แล้ว นึกถึงหลักการทำงานของเกียร์ออโต้ดีๆครับ  รถลุงผมก็ทำแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ



peterpat

ควรรอครับนิดนึงครับ เหยียบเบรกค้างไว้แล้วเข้าเกียร์ D จะมีจังหวะนึงที่รถกระตุกเบาๆ แล้วค่อยถอนเบรกเหยียบคันเร่ง
ช่วยยืดอายุการใช้งานได้แน่นอนครับ



YenChar

พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย  ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง  :-\

มันก็ไม่เป็นอะไรนี่ครับ ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง รอบอยู่ต่ำอยู่แล้ว ไหลนิดหน่อย ยังไงเกียร์ออโต้ เฟืองมันไม่ได้สัมผัสกันโดยตรงอยู่แล้ว นึกถึงหลักการทำงานของเกียร์ออโต้ดีๆครับ  รถลุงผมก็ทำแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ

ถ้ารถเบนซิน เห็นด้วยครับ ไม่มีปัญหาอะไร รอบต่ำ แรงบิดไม่เยอะ

ถ้ารถกระบะออโต้ ไม่แน่ครับ รอบต่ำๆที่ 700 รอบ มีแรงบิดเกิน 100 นิวตันเมตรเลยนะครับ
พวกขับ4 ชุดขับเคลื่อนจะพังไวขึ้น



SignifeR

ควร "จับ" ก่อน แล้วค่อย "บี้" ครับ  :P
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011