ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกียร์ออโต้ ควรรอให้ "เกียร์มันจับกันก่อน" แล้วค่อยบี้คันเร่ง อยากรู้ว่าเกียร์มันจั  (อ่าน 8447 ครั้ง)

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
เคยอ่านวิธีการถนอมเกียร์ออโต้ครับ จะได้ใช้กันไปนานๆ

เค้าบอกว่าตอนออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง
อย่าเพิ่งเหยีบคันเร่งลึก/รุนแรงมากนัก เดี๋ยวเกียร์จะพัง
ควรรอให้ "เกียร์มันจับกันก่อน" หลังจากนั้นจะเหยียบยังไงก้อตามใจ (อะไรทำนองนั้น)

ตามที่ผมเข้าใจ  (อันนี้ผมคิดเองเออเองนะครับ)
จากจุดหยุดนิ่งตอนรถติดไฟแดงจะออกตัวตอนไฟเขียว
หลังจากเปลี่ยนจากเกียร์ N เป็น D แล้ว
ผมจะปล่อยให้รถไหลไปเองนิดนึง (โดยที่ยังไม่เหยียบคันเร่ง)  แบบนี้ถือว่าเกียร์จับกันแล้วรึยังครับ
แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึกประมาณ 1/4
 

แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา
ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก

เลยอยากถามพี่ๆ ว่า "เกียร์มันจับกัน"เนี่ย มันคือจังหวะไหนกันแน่
แล้วเกียร์ออโต้ธรรมดา กับ cvt เนี่ย จะใช้การขับถนอมๆ แบบเดียวกันได้มั้ยครับ

ขอบคุณคร้าบบบ   

y2_young

  • บุคคลทั่วไป
คือผมใช้ทั้งแบบออโต้และ cvt เท่าที่ขับ cvt นั้นตอนออกตัวผมจะเหยียบเบาๆก่อน ไม่ว่าจะเป็นช่วงแซงหรือออกตัวจากไฟแดงก็ตาม ผมทำแบบนี้ตลอด แล้วสักพักจะเหยียบเต็มที่ยังไงก็ตามใจชอบครับ ส่วนออโต้จังหวะเปลี่ยนเกียร์จาก N ไป D จะรอสักประมาณ 1 วิกว่าๆแล้วค่อยเหยียบครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ถ้าลง D แล้วรถเริ่มไหลหมายถึงเกียร์จับแล้วครับ :)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เกียร์จับตอน เหยียบเบรคเข้าเกียร์ D หลังจากนั้นจะกระตุกเล็กๆระหว่างเหยียบเบรค นั่นคือจับแล้วปล่อยเบรคแล้วเหยียบได้เลย

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
พอเปลี่ยนเกียร์ แล้ว กระตุกเบา รอบเครื่องเปลี่ยน หรือรถเคลื่อน ก็คือจับแล้วครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก 

ขอเดาว่าเป็นนิสสันครับ  เป็นการแก้ตัวเพื่อให้ออกตัวแล้วรู้สึกดี
แต่cvtยี่ห้ออื่นไม่เป็น ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้

และนี่ไม่ใช่การจับตัวของเกียร์

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เหยียบเบรค เข้าเกียร
รอจนรู้สึกถึงแรงกระตุก สังเกตุรอบเครื่องจะหยับ เท้าที่เหยียบแป้นเบรคจะกระตุกหน่อย

บางคน เข้า R ถอยหลัง
รถยังไม่ทันหยุดเลย เข้า D แล้ว
ยิ่งยึกๆยักๆ เด๋ว R เด๋ว D ยิ่งพัง
พวกนี้ ใช้ยาวๆ ถ้าเจอเกียรทนๆก็รอดไป แต่ถ้าเจอเกียรคุณหนูหน่อยเกียรพังแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมสงสัยอีกอย่างครับ

เวลาติดไฟแดงมีใครใส่ไปที่ N บ้างครับ

ได้ยินว่ามันจะทำให้เกียร์พังไวกว่าเดิม 50 เปอร์

แล้วถ้าเปลี่ยนจาก N ไป P เลยแล้วดึงเบรกมือ จะเหมือนกันป่าวครับ

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย  ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง  :-\
Test ..

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
CVT  ที่ผมใช้

เวลาถนอมก็ดึงจาก N มา D แล้วผมก็ปล่อยเบรค แ้ล้วรอจังหวะมันไหลเองนิดนึง  จากนั้นค่อยส่งคันเร่ง
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
แต่ผมเคยดูคลิปสอนการใช้เกียร์ cvt เค้าบอกว่าให้แตะคันเร่งนิดนึงอย่างแผ่วเบา ให้เกียร์มันจับกันก่อน แล้วค่อยเหยียบคันเร่งลึก 

ขอเดาว่าเป็นนิสสันครับ  เป็นการแก้ตัวเพื่อให้ออกตัวแล้วรู้สึกดี
แต่cvtยี่ห้ออื่นไม่เป็น ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้

และนี่ไม่ใช่การจับตัวของเกียร์


เอามาจากคลิปของพี่ๆ ชาว lancer ครับ  ;D ;D ;D

 

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ผมสงสัยอีกอย่างครับ

เวลาติดไฟแดงมีใครใส่ไปที่ N บ้างครับ

ได้ยินว่ามันจะทำให้เกียร์พังไวกว่าเดิม 50 เปอร์

แล้วถ้าเปลี่ยนจาก N ไป P เลยแล้วดึงเบรกมือ จะเหมือนกันป่าวครับ
เท่าที่อ่านทู้เก่าๆมาถ้ารถติดนานๆ ก็ใส่กันเกือบทุกคนอ่ะครับ ติดแป๊บเดียวก็เหยียบเบรคไว้
บ้านผมก็ทำแบบนี้ทุกคน บางคัน ใช้10 ปีวิ่งเป็นแสนแล้ว ยังนิ่มนิ่งอยู่ดีมากครับ
ทั้งหมดคงอยู่ที่รถด้วย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย  ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง  :-\

มันก็ไม่เป็นอะไรนี่ครับ ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง รอบอยู่ต่ำอยู่แล้ว ไหลนิดหน่อย ยังไงเกียร์ออโต้ เฟืองมันไม่ได้สัมผัสกันโดยตรงอยู่แล้ว นึกถึงหลักการทำงานของเกียร์ออโต้ดีๆครับ  รถลุงผมก็ทำแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ควรรอครับนิดนึงครับ เหยียบเบรกค้างไว้แล้วเข้าเกียร์ D จะมีจังหวะนึงที่รถกระตุกเบาๆ แล้วค่อยถอนเบรกเหยียบคันเร่ง
ช่วยยืดอายุการใช้งานได้แน่นอนครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
พ่อผมเลย เข้าRถอยหลังรถยังไม่หยุดไหลก็เข้าD เลย  ใครพูดก็ไม่ฟัง ได้แต่นั่งมองแล้วคิดในใจว่าถึงวันที่ต้องจ่ายเงินแสนเปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่เขาคงจะรู้เอง  :-\

มันก็ไม่เป็นอะไรนี่ครับ ถ้าไม่ได้เหยียบคันเร่ง รอบอยู่ต่ำอยู่แล้ว ไหลนิดหน่อย ยังไงเกียร์ออโต้ เฟืองมันไม่ได้สัมผัสกันโดยตรงอยู่แล้ว นึกถึงหลักการทำงานของเกียร์ออโต้ดีๆครับ  รถลุงผมก็ทำแบบนี้มาเป็นสิบปีแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ

ถ้ารถเบนซิน เห็นด้วยครับ ไม่มีปัญหาอะไร รอบต่ำ แรงบิดไม่เยอะ

ถ้ารถกระบะออโต้ ไม่แน่ครับ รอบต่ำๆที่ 700 รอบ มีแรงบิดเกิน 100 นิวตันเมตรเลยนะครับ
พวกขับ4 ชุดขับเคลื่อนจะพังไวขึ้น

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ควร "จับ" ก่อน แล้วค่อย "บี้" ครับ  :P
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011