หลายคนมักมองว่า รอบต่ำกว่า ฉีดน้ำมันในจำนวนครั้งต่อนาทีน้อยกว่า คือประหยัดน้ำมันกว่า
แต่ลืมไปว่า ฉีดน้ำมันแต่ละครั้ง มากน้อยแค่ไหน
เกียร์อัตโนมัติ ไม่ว่ารุ่นใด ทันสมัยไฮเทค อยู่ในรถราคาแพงนับสิบล้านร้อยล้าน ก็มีการสูญเสียกำลังในเกียร์มากกว่าเกียร์ธรรมดาทั้งสิ้น
เมื่อรถวิ่งเท่าเดิม ต้องการพลังงานที่ลงถึงพื้นเท่าเดิม แต่พอมีเกียร์อัตโนมัติมาเป็นตัวถ่วง
ทำให้เครื่องต้องฉีดน้ำมันในแต่ละครั้งเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยความเป็นตัวถ่วงของเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้เหลือพลังงานที่ลงถึงพื้นเท่าเดิมครับ
และในเมื่อเกียร์ธรรมดาประหยัดกว่าอยู่แล้ว หลายเจ้าก็มักทดเกียร์ธรรมดาจัดขึ้น เพื่อเรียกสมรรถนะ
ถึงการทดเกียร์จัดๆ จะทำให้กินน้ำมัน แต่ว่า ด้วยความที่เกียร์ธรรมดาไม่เป็นตัวถ่วง ช่วยประหยัดน้ำมันคืนได้มากกว่านั้น
ผลคือ เกียร์ธรรมดาจะได้ทั้ง แรงกว่า และ ประหยัดกว่า เกียร์อัตโนมัติ
รถบางรุ่น ทดเกียร์ธรรมดาไม่จัด ความแรงก็จะไม่ต่างจากเกียร์อัตโนมัติมาก แต่จะประหยัดกว่าเกียร์อัตโนมัติมากๆ (เช่น Civic EK)
รถบางรุ่น ทดเกียร์ธรรมดาจัดมากๆ อัตราสิ้นเปลืองเท่ากับหรือเปลืองกว่าอัตโนมัติเล็กน้อย แต่ถ้าจับมาวิ่งแข่งกันแล้ว...
เมื่อเกียร์ธรรมดาเข้าเส้นชัย รุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ข้างหลังไปเป็นระยะเท่าไร ให้นิยามว่าเท่ากับ "หนึ่งพันลี้"