ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt  (อ่าน 3640 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 11:41:37 »
อ้างจากรีวิวคุณ j!mmy ตอนทดสอบ honda amaze

ผมสงสัยว่าที่ความเร็วคงที่ 110 km/h เกียร mt ใช้รอบตั้ง 3000 กว่า ในขณะที่cvt ใช้รอบ 2000กว่า
ทำไมอัตราการกินน้ำมันถึงใกล้เคียงกัน เมื่อวิ่ง 110นิ่งๆยาวๆ.  น้ำมันเบนซิลที่ฉีดเข้าเครื่องตัวเดียวกัน
ในเกียร cvt ที่2000รอบ สูญเสียมากกว่า เกียร mt ที่3000รอบ ไม่เข้าใจ
      ช่วยอธิบายผมหน่อยครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 11:46:40 »
เพราะCVT มันเสียพลังงานในการถ่ายทอดกำลังลงสู่ล้อมากกว่าครับ MTมันเปลี่ยนเองได้เลย ระบบส่งกำลังมีผลต่อความประหยัดมากกว่ารอบครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 11:54:04 »
ยังไม่มีเกียร์แบบไหน ที่มีความฝืดในระบบเกียร์ "น้อย"กว่าเกียร์ธรรมดาครับ
จบป่ะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 12:27:14 »
ยังไม่มีเกียร์แบบไหน ที่มีความฝืดในระบบเกียร์ "น้อย"กว่าเกียร์ธรรมดาครับ
จบป่ะ

คลัชต์แห้ง  คลัชต์เปียก  ;D

http://www.tatc.ac.th/files/09021213134814_11052617174159.pdf
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ nekoyaki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 13:40:28 »
ขอถามเสริมครับ ทั้งๆที่ cvt มีความสูญเสียมากกว่า แต่ก็ใช้รอบต่ำกว่า (แรงบิด แรงม้าต่ำกว่า) กลับได้ความประหยัดเท่ากันครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 13:49:22 »
MT ใช้แรงคนด้วยนะครับ สูญเสียพลังมากใช่เล่นเวลารถติดหนักๆครับ ล้อเล่นนะครับ
ถ้าคิดในแง่พลังงานทั้งหมด ไม่แน่ใจว่าอย่างไหนใช้พลังงานมากกว่ากันครับ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ @croissant@

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 15:04:14 »
เคยได้ยินคำว่าพลังงานไม่มีวันสูญหายไปไหนป่าวครับ
เกียร์เป็นแค่อุปกรณ์การส่งกำลังสุดท้ายก็ต้องไปคิดที่เครื่องยนต์
ถึงรอบเครื่องจะสูงแต่มีโหลดต่ำในทางกลับกันรอบเครื่องต่ำแต่แบกโหลดสูง
พลังงานก็จะถูกใช้ไปไม่ต่างกันมากนัก ;D

ออฟไลน์ Pon76

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 15:56:52 »
ได้คำตอบแล้วครับโทรไปถามรุ่นพี่ nissan อธิบายว่า
เรื่องรอบเครื่อง การทดเกียร และ เฟืองท้าย ของรถแต่ละรุ่นเป็นการออกแบบเฉพาะ
เพื่อให้รถมีกำลังและความเร็วที่ต้องการ แล้วใช้รอบเครื่องให้ต่ำที่สุด.
แต่การใช้น้ำมันมากน้อย ไม่เกี่ยวกับรอบเครื่อง รถเกียร auto ต้องใช้น้ำมันมากกว่า
เพื่อให้พลังงานไปชนะ fiction ทั้งหมด แล้วรอบเครื่องจึงจะคงที่ตามที่ออกแบบไว้ แม้ว่ารอบจะต่ำกว่า รถเกียรแมนนวลก็ตาม

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2013, 21:17:39 »
หลายคนมักมองว่า รอบต่ำกว่า ฉีดน้ำมันในจำนวนครั้งต่อนาทีน้อยกว่า คือประหยัดน้ำมันกว่า

แต่ลืมไปว่า ฉีดน้ำมันแต่ละครั้ง มากน้อยแค่ไหน

เกียร์อัตโนมัติ ไม่ว่ารุ่นใด ทันสมัยไฮเทค อยู่ในรถราคาแพงนับสิบล้านร้อยล้าน ก็มีการสูญเสียกำลังในเกียร์มากกว่าเกียร์ธรรมดาทั้งสิ้น

เมื่อรถวิ่งเท่าเดิม ต้องการพลังงานที่ลงถึงพื้นเท่าเดิม แต่พอมีเกียร์อัตโนมัติมาเป็นตัวถ่วง

ทำให้เครื่องต้องฉีดน้ำมันในแต่ละครั้งเพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยความเป็นตัวถ่วงของเกียร์อัตโนมัติ เพื่อให้เหลือพลังงานที่ลงถึงพื้นเท่าเดิมครับ



และในเมื่อเกียร์ธรรมดาประหยัดกว่าอยู่แล้ว หลายเจ้าก็มักทดเกียร์ธรรมดาจัดขึ้น เพื่อเรียกสมรรถนะ

ถึงการทดเกียร์จัดๆ จะทำให้กินน้ำมัน แต่ว่า ด้วยความที่เกียร์ธรรมดาไม่เป็นตัวถ่วง ช่วยประหยัดน้ำมันคืนได้มากกว่านั้น

ผลคือ เกียร์ธรรมดาจะได้ทั้ง แรงกว่า และ ประหยัดกว่า เกียร์อัตโนมัติ



รถบางรุ่น ทดเกียร์ธรรมดาไม่จัด ความแรงก็จะไม่ต่างจากเกียร์อัตโนมัติมาก แต่จะประหยัดกว่าเกียร์อัตโนมัติมากๆ (เช่น Civic EK)

รถบางรุ่น ทดเกียร์ธรรมดาจัดมากๆ อัตราสิ้นเปลืองเท่ากับหรือเปลืองกว่าอัตโนมัติเล็กน้อย แต่ถ้าจับมาวิ่งแข่งกันแล้ว...

เมื่อเกียร์ธรรมดาเข้าเส้นชัย รุ่นเกียร์อัตโนมัติอยู่ข้างหลังไปเป็นระยะเท่าไร ให้นิยามว่าเท่ากับ "หนึ่งพันลี้" ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2013, 11:56:02 »
ชัดเจน


ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
Re: ไม่เข้าอัตราสินเปลืองเกียร cvt
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2013, 18:03:08 »
แต่ถ้าคนขับ MT เข้าเกียร์ไม่เนียนก็มีแพ้ออโต้ที่เหยียบมิดตั้งแต่แรกได้นะครับ