ผู้เขียน หัวข้อ: ตอนนี้ รถปิ๊กอัพส่งของส่วนใหญ่ เค้าใช้ ดีเซล หรือว่า เอารุ่นเบนซินไปติดแก๊ส ครับ : D  (อ่าน 6130 ครั้ง)

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
รบกวนถามพี่ๆนิดนึงครับ  อยากทราบว่า


ตอนนี้ รถปิ๊กอัพส่งของส่วนใหญ่ เค้าใช้ ดีเซล หรือว่า เอารุ่นเบนซินไปติดแก๊ส กันครับ

เพิ่งเห็นว่า ราคาน้ำมันดีเซลมันลิตรละ 29.99 บาท (ปกติดูแต่ราคาเบนซิน)

ผมว่าถ้าใช้ดีเซล มันก้อคงไม่ได้จะประหยัดเงินเถ้าแก่ซักเท่าไหร่
 


ขอบคุณคร้าบบ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ IZAMUFINV

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
  • CITY 97 ===> NEW CITY 2009
    • อีเมล์
ที่โรงงานมีทั้ง 2 แบบ

TRITON 2.4 + LPG  2 คัน เฉลี่ยอยู่ที่ 2.00-2.20 บาท/กม.

TRITON 2.5 Diesel   1 คัน เฉลี่ยอยู่ที่ 2.80-3.30 บาท/กม.

ขนเหล็ก วิ่งวันนึง 200 กม+-

แก๊สประหยัดกว่า แต่จุกจิกกว่า แรงน้อย

ดีเซล เปลีองกว่า แรงกว่า

เทียบกะลักษณะการวิ่งของงานแล้ว

โรงงานในเครือ ถ้าจะเพิ่มรถใหม่ สั่งดีเซล เวิร์คกว่าครับ

ออฟไลน์ Mon8118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
ที่ร้านผมใช้แต่กระบะดีเซลอะครับ ประหยัดน้อยกว่าหน่อยแต่จุกจิกน้อยกว่าเบนซินติดแก๊สครับ

เห็นป๊าผมเคยบอกว่าพวกพรรคพวกของเค้าหลายๆคนที่ร้านเค้าใช้รถส่งของที่เป็นเบนซินติดแก๊ส ทั้ง Carry, Vigo, Triton, Tata หรือแม้กระทั้งรถจีน
 
เพราะคิดว่าจะประหยัด แต่ป่าวเลย เข้าอู่เป็นว่นเล่นเพราะเด็กส่งของพวกนี้ส่วนใหญ่ขับแบบไม่ทนุถนอมเลย เหยียบมิดอย่างเดียว ระบบแก้สไม่้คยเช้ค เพราะถือว่าเป็นรถบริษัท เสียก็ซ่อมไม่ใช่รถตัวเอง- -555

สรุป ใช้ดีเซลเถอะครับ ผมว่ามันคุ้มกว่าในระยะยาว  ;D
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'16 Nissan Elgrand

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 795
ถ้ายังงั้น ในแวดวงรถปิ๊กอัพส่งของ

เบนซินติดแก๊ส ไม่น่าจะมาแทน ดีเซล ได้ง่ายๆ เลยใช่มั้ยครับ (ถ้ารัฐบาลยังอุ้มราคาดีเซลอยู่) ;D ;D ;D

ออฟไลน์ TheGTO

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
ส่วนใหญ่ที่พบที่เจอจะเป็น ดีเซล นะครับ

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,743
  • 3.2plus
ใช้ L ใช้ N ก็ดีไปอย่างไม่ต้องเครียดน้ำมันหาย ไม่มีใครดูดไปขาย สบายใจดีครับ
- ถ้าขนของไม่มีน้ำหนักแต่ปริมาตรเยอะ L หรือ N ใช้ได้ดีครับ
- ถ้าเป็นพวกน้ำหนักเยอะ ดีเซลจะคุ้มค่ากว่า

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
แถวบ้านผม กระบะเบนซิลติดแก๊ซเริ่มเห็นน้อยลงแล้วครับ...

ไม่น่าจะเกิน 10% ของทั้งหมด..

จากที่แต่ก่อนเห็นประมาณ 20-30%
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ wy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
ถ้าวิ่งต่างจังหวัด ดีเซลครับ
จัดเต็มเลย
-ดามแชสซี
-เสริมแหนบ
-เพลาลอย 4ล้อเล็ก
-กระทะระเบิด ยาง 215 XCD 
-โช็ค4ต้นใหญ่
-ท่อพัก F16
แบกไปเลย 3-4 ตัน

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
ตอนนี้พวกกันที่ทำกิจการขนส่ง ถ้าวิ่งน้ำมันแล้วพออยู่ได้ไม่ใช้แก๊สกันหรอกครับไม่ว่าจะเป็นรถกระบะหรือรถบรรทุกใหญ่ รถแก๊สถูกตอนเติมแต่ตอนซ่อมอ๊วก

ออฟไลน์ Ponthakorn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 437
    • อีเมล์
ถ้าไม่มีลูกจ้างขับขนของกันแองขับรถเป็นน้ำหนักบรรทุกไม่มากผมมองว่า เบนซินคุ้ม
แต่ถ้ามีลูกจ้างขับยังกะ F1 เปลี่ยนเกียร์รอบที่สูงที่สุด เวลาต่อรอบให้น้อยที่สุด ขนของหนัก ผมว่าดีเซลดีแล้วละครับคุ้ม

ออฟไลน์ muza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
    • อีเมล์
เสริมนิดนึง
ถ้าจำไม่ผิดนะครับ
กระบะ ป้ายทะเบียนตัวอักษรเขียว
ถ้าใช้ในบริษัทน้ำมันดีเซลเหมือนขอ 7% คืนได้นะครับ
แต่เบนซินไม่ได้ แก๊ซไม่รู้

สุดท้ายผมไม่ค่อยแน่ใจนะครับแฮะๆ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
ผมว่ามันมีปัจจัยอีกหลายอย่างเลยครับ ทั้งตรีนคนขับ ความเอาใจใส่ แม้กระทั่ง นน. ของที่บรรทุก ขนของเบาๆ(แต่มีราคา) ขับกระบะเบนซินติดแก๊สก็ทุ่นลงไปได้เยอะพอควรครับ  ;D

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
โรงงานผม มี vigo ติด Lpg สองคันครับ

ของไม่หนัก ขับไม่โหด วิ่งวันประมาณ 200 โล

ส่วนตัวผมว่าคุ้มครับ

ใช้มา 1 ปีแล้ว ไม่มีปัญหาใดๆ 

ไม่กลัวเรื่องจุกจิก เพราะใช้ผ่อนหมด 6 ปี ก็ขายเลย ซื้อใหม่ รถไม่ต้องตามซ่อม ราคาก็ยังไม่ตก


แต่ถ้าของหนัก เต็มคัน ขับเร็ว   ดีเซล จะคุ้มกว่าในระยะยาวครับ
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ wut get real

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ก็กระบะดีเซลคอมมอลเรลนะครับที่ร้านผมก็ใช้อยู่ แต่อนาคตคงกระบะเบนซิล lpg ครับ ความคิดผมกระบะเบนซินก็ไม่ได้ขี้เหร่ในการบรรทุกแต่อย่างใดครับ
Accord  G9
Prius
Hilux Revo

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
ขนไม่มาก งานกระจุกกระจิกเยอะๆ รถติดมากๆไปเบนซิน
ขนงานหนักๆ ขึ้นเขา ลงห้วย ดีเซลเหมาะครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,486
    • อีเมล์
ที่บ้านกระบะขนของใช้ดีเซลทั้งหมดครับ
เหตุผลเพราะ ด้านปัญหาจุกจิก และค่าบำรุงรักษา
ถ้ารถเกิดมีปัญหา เสีย ต้องซ่อม หรือต้องมาจูนแก๊สบ่อยๆ
เสียรายได้ เสียเวลา เสียโอกาส บางครั้งเสียลูกค้าครับ
แล้วรถใช้ระยะยาว ไม่ได้มีทุนมาเปลี่ยนรถบ่อย ดีเซลทนกว่า

รถส่วนตัวผมก็มีใช้แก๊ส LPG นะ ไม่ได้ Anti
แต่คิดว่า กระบะเบนซิน+GAS ไม่เหมาะแก่การบรรทุกครับ
แรงน้อยกว่าดีเซล และต้องเค้นหนักกว่า พังเร็วกว่า
แต่ถ้าแค่โดยสารหรือบรรทุกน้อยๆ น่าจะคุ้มครับ

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
ที่บ้านผมก็ดีเซลครับ คุณพ่อกับคุณแม่ผมให้เหตุผลกับรถกระบะเบนซินติดแก๊สว่ามันเหมือนนั่งอยู่บนลูกระเบิดตลอดเวลา

ผมก็ไม่รู้จะหาเหตุผลไหนไปอธิบายให้ท่านฟังละครับ ก็ได้แต่ปล่อยท่านคิดแบบนั้นไป

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
แล้วแต่การยอมรับได้ของกิจการนั้นๆนะ อย่างของเพื่อนป๋า 2 เจ้า ก็เปลี่ยนจากวีโก้ดีเซลวิ่งหน่อไม้ 4 ตัน มาเป็น vigo 2.7 เบนซิน ngv กับ ไทรตัน 2.4 ngv เหมือนกัน แต่ทั้งคู่ทำช่วงล่างหลังใหม่เป็นเสื้อเพลา izuzu nkr เฟือง 8 จากวิ่งไปส่งตลาดไท ดีเซลโลละ 2.8-3.2 แล้วแต่คนขับ พอเป็นแกสเหลือ 1.6 บาท แต่ตัวรถวิ่งได้เต็มที่กะ 110 ลากไม่ขึ้นแล้ว ขับกันเฉลี่ย 80-100

 ส่วนอีกกิจการนึง ขนเหล็กเหมือนกันใช้แต่รถดีเซลรุ่นเก่าพวก l200 strada tiger ไม่เปลี่ยนเป็นรถแก๊สเพราะลูกน้องขับ มันไม่รักษารถเลยใช้อย่างเดียว ไม่ล้าง ไม่ดูแล น้ำมันเครื่องไม่สน เติมลมอย่างเดียว

ออฟไลน์ xenon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
    • อีเมล์
บริษัทผม รถส่งของเป็น Triton Lpg ขนของเบาๆประมาณ 100Kg แต่วิ่งหลายที่ ประมาณ 150Km ต่อวัน ต่อคัน

วิ่งตกโลละ 1.8บาท/km ถ้าไป ต่างจังหวัด 1.5 บาท/km

ผมให้จับไมล์แล้วดูอัตราสิ้นเปลือง ถ้าเฉลี่ยไม่เกิน 1.8บาท/km ถือว่าอยู่ในข่ายไม่ทารุณรถเกินไป มีทิปให้ ^^

งานส่งได้ตามเป้า แถมแข่งกันประหยัดแก๊สอีก

ถือว่าโอเคมากสำหรับธุรกิจผมครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
คิดในเชิงพาณิชย์นะครับ
ขนเบาๆ ไม่เกิน 1 ตัน LPG ประหยัดกว่ามากกก
ขนหนักๆ ระดับ 2 ตันขึ้นไป ส่วนต่างระหว่างแก๊สกับดีเซลจะลดลง
ขึ้นกับลักษณะธุรกิจ

เคยอ่านมาว่า เอาวีโก้ 2.7 ติด LPG ตีกรง ขนของ หนัก 3 ตัน
รถวิ่งไม่ออก แถมกินแก๊ส โอเคยอมรับว่าบาทต่อกิโลเมตร LPG มันยังคงถูกกว่า (หรือแทบไม่ต่างกัน)
แต่ก็มีเรื่องค่าบำรุงรักษาเพิ่มเข้ามา
บางคนมองว่า รถวิ่งไม่ได้ 1 วัน ต้องเข้าอู่ จูนแก๊ส เป็นค่าเสียหายเท่าไหร่
เทียบกับยอมให้กินน้ำมันกว่านิดหน่อย แต่ดีเซล ทนถึก ออกวิ่งได้บ่อยกว่า ไม่เสียเวลา

จาก 2 ตัวแปรข้างบน คือ เรื่องของลักษณะธุรกิจ(ที่ใช้รถ) + ค่าเชื้อเพลิง + ค่าเสียโอกาศ(เวลา)
เอามาพิจารณา แล้วคุณจะได้คำตอบว่าอะไรคุ้มกว่ากันครับ

ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
เอาตรงๆที่เห็นมาแยะและที่ทำงานก็ใช้อยู่ กระบะมีทั้งไทตันและวีโก้เครื่องเบนซินติดแก๊ส lpg ก็ประหยัดและสะดวกแล้ว หรือถ้ามีเครื่องดีเซลก็เอาไปติดระบบก๊าซ cng แต่ค่าติดตั้งจะหลายหมื่นการประหยัดจะสู้ lpg ไม่ได้

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
ที่บริษัทมีวีโก้ CNG อยู่ 7 คัน ไม่ค่อยมีปัญหาครับ ปัญหาจุกจิกนานๆ จะมีทีแต่เป็นปัญหาเล็กๆ ตกกิโลเมตรละ 2.2 บาท
และมีวีโก้ที่เป็นดีเซลอยู่ 3 คัน ปัญหาก็น้อยเช่นกัน ตกกิโลละ 2.8 บาท แต่ที่บริษัทควบคุมความเร็วที่ 90 กิโลเมตร มันเลยจะประหยัดหน่อย
ตอนนี้กำลังจะเพิ่มรถ เห็นว่าจะลองเอาวีโก้เบนซินมาติดแก๊สดูบ้าง ไม่รู้ว่าจะดีกว่าเดิมหรือเปล่า แต่จากที่คุยกับร้านติดแก๊ส ร้านก็บอกว่าไม่มีปัญหาครับ วิ่งได้สบายๆ เหมือนกับตัว CNG นั่นแหละ อันนี้คงต้องลองเอามาวิ่งดูก่อนว่าเหมือนที่อู่บอกไหม

GreenG

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมเห็นขนเยอะๆ นี่ดีเซลทั้งนั้นเลยครับ

ถ้าขนน้อย เบนซิน+LPG ก็ประหยัดดี

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,571
ใครว่า รถ LPG ขนของ ถูกกว่า ลองดูนี่ก่อนครับ


Isuzu DMax  บรรทุก 4 ตัน  กินน้ำมันดีเซล(@30.38บาท) เฉลี่ย  กิโลละ 3 บาท ถ้าบรรทุก 2 ตัน เด็กเหยียบเกิน 100 ครับ ถ้ารถเปล่าตีกลับ เล่นอยู่ 120-140 ครับ

Triton LPG เบนซิน 2.4L บรรทุก 1-2.5ตัน
กิน แก๊ส  ตก 1.7-2.2 บาท @แก๊ส 13.90 บาท
และ กินเบนซิน ตกกิโลละ  0.34 บาท
เบนซิน ใช้ตอนสตาร์ท ใช้ตอนรอบเดินเบา ใช้ตอนLPG หมด ประมาณ 3 เดือน เติม 1 ครั้งครับ



ดังนั้น ผมว่า ดีเซล ประหยัดกว่า ระยะยาว ครับ

ดีเซล จะบรรทุก 2-3 ตัน กินไม่แตกต่างครับ  แต่ถ้าบรรทุก 1 ตัน ลมยางแข็ง ก็ประหยัดประมาณ 2.5-2.8 บาท ครับ

แล้วนำข้อมูล มารวมกับ ความคิดเห็น คุณYenchar ด้วยครับ (เรื่องที่ผมจะบอกเพิ่ม เขาบอกไว้หมดแล้ว ^_^)
คิดในเชิงพาณิชย์นะครับ
ขนเบาๆ ไม่เกิน 1 ตัน LPG ประหยัดกว่ามากกก
ขนหนักๆ ระดับ 2 ตันขึ้นไป ส่วนต่างระหว่างแก๊สกับดีเซลจะลดลง
ขึ้นกับลักษณะธุรกิจ

เคยอ่านมาว่า เอาวีโก้ 2.7 ติด LPG ตีกรง ขนของ หนัก 3 ตัน
รถวิ่งไม่ออก แถมกินแก๊ส โอเคยอมรับว่าบาทต่อกิโลเมตร LPG มันยังคงถูกกว่า (หรือแทบไม่ต่างกัน)
แต่ก็มีเรื่องค่าบำรุงรักษาเพิ่มเข้ามา
บางคนมองว่า รถวิ่งไม่ได้ 1 วัน ต้องเข้าอู่ จูนแก๊ส เป็นค่าเสียหายเท่าไหร่
เทียบกับยอมให้กินน้ำมันกว่านิดหน่อย แต่ดีเซล ทนถึก ออกวิ่งได้บ่อยกว่า ไม่เสียเวลา

จาก 2 ตัวแปรข้างบน คือ เรื่องของลักษณะธุรกิจ(ที่ใช้รถ) + ค่าเชื้อเพลิง + ค่าเสียโอกาศ(เวลา)
เอามาพิจารณา แล้วคุณจะได้คำตอบว่าอะไรคุ้มกว่ากันครับ


ปล. อีก 2 ปี เดี๋ยวก็มี ISUZU 2.0  ออกมา รอก่อน อิอิอิ

ออฟไลน์ RUNDOG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
ถ้าใช้เองส่วนใหญ่ จะเป็นดีเซลนะครับ แต่ถ้าเป็นพวกบริษัท ให้ลูกน้องขับ ส่วนใหญ่เป็น เบนซินติดแก๊ส เหตุผลเพราะประหยัด ขายหมูก็ไม่ได้ ที่บริษัทผมใช้วีโก้ติดแก๊สอยู่ประหยัดจริงๆ