ใครว่า รถ LPG ขนของ ถูกกว่า ลองดูนี่ก่อนครับIsuzu DMax บรรทุก 4 ตัน กินน้ำมันดีเซล(@30.38บาท) เฉลี่ย
กิโลละ 3 บาท ถ้าบรรทุก 2 ตัน เด็กเหยียบเกิน 100 ครับ ถ้ารถเปล่าตีกลับ เล่นอยู่ 120-140 ครับ
Triton LPG เบนซิน 2.4L บรรทุก 1-2.5ตัน
กิน แก๊ส
ตก 1.7-2.2 บาท @แก๊ส 13.90 บาท
และ กินเบนซิน ตกกิโลละ 0.34 บาท
เบนซิน ใช้ตอนสตาร์ท ใช้ตอนรอบเดินเบา ใช้ตอนLPG หมด ประมาณ 3 เดือน เติม 1 ครั้งครับดังนั้น ผมว่า ดีเซล ประหยัดกว่า ระยะยาว ครับ
ดีเซล จะบรรทุก 2-3 ตัน กินไม่แตกต่างครับ แต่ถ้าบรรทุก 1 ตัน ลมยางแข็ง ก็ประหยัดประมาณ 2.5-2.8 บาท ครับ
แล้วนำข้อมูล มารวมกับ ความคิดเห็น คุณYenchar ด้วยครับ (เรื่องที่ผมจะบอกเพิ่ม เขาบอกไว้หมดแล้ว ^_^)
คิดในเชิงพาณิชย์นะครับ
ขนเบาๆ ไม่เกิน 1 ตัน LPG ประหยัดกว่ามากกก
ขนหนักๆ ระดับ 2 ตันขึ้นไป ส่วนต่างระหว่างแก๊สกับดีเซลจะลดลง
ขึ้นกับลักษณะธุรกิจ
เคยอ่านมาว่า เอาวีโก้ 2.7 ติด LPG ตีกรง ขนของ หนัก 3 ตัน
รถวิ่งไม่ออก แถมกินแก๊ส โอเคยอมรับว่าบาทต่อกิโลเมตร LPG มันยังคงถูกกว่า (หรือแทบไม่ต่างกัน)
แต่ก็มีเรื่องค่าบำรุงรักษาเพิ่มเข้ามา
บางคนมองว่า รถวิ่งไม่ได้ 1 วัน ต้องเข้าอู่ จูนแก๊ส เป็นค่าเสียหายเท่าไหร่
เทียบกับยอมให้กินน้ำมันกว่านิดหน่อย แต่ดีเซล ทนถึก ออกวิ่งได้บ่อยกว่า ไม่เสียเวลา
จาก 2 ตัวแปรข้างบน คือ เรื่องของลักษณะธุรกิจ(ที่ใช้รถ) + ค่าเชื้อเพลิง + ค่าเสียโอกาศ(เวลา)
เอามาพิจารณา แล้วคุณจะได้คำตอบว่าอะไรคุ้มกว่ากันครับ
ปล. อีก 2 ปี เดี๋ยวก็มี ISUZU 2.0 ออกมา รอก่อน อิอิอิ