ทำไม กระบะ Isuzu โครตหยิ่ง รถขายดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องแถม

Blur

กำลังผลิต 100 คัน ขายหมดทุกคัน กำไรเต็มๆ
กำลังผลิต 500 คัน ขายได้ 300 คัน เหลือ 200 คัน ค่าเก็บ ค่าต้นทุน อาจจะไม่ได้กำไร ต้องลดราคา เพิ่มยอด

เข้าใจมั้ยครับ ไม่จำเป็นต้องที่ 1 เสมอไปนะครับ ในการค้าขาย



Automotive Innovations

ตั้งหัวข้อซะแรงเลย ผมก็นึกว่ามีเรื่องไร พอเปิดมา ถึงบางอ้อเลย นโยบายนี้มีมานานแล้วครับ ตอนผมไปดูกระบะกะแม่ก่อนซื้อแคมรี่ อีซุซุไม่แถมไรเลย ยี่ห้ออื่นแถมหมด เลยไม่ซื้อตอนนั้น มาได้แคมรี่แทน นี่ก็เลยออก champ มาอีกคัน ส่วนลด 50000 จริงอยู่ว่า รถขายดีอยู่แล้วไม่ต้องแถมก็ได้ แต่พวกไลน์เนอร์ พวกผ้ายาง มันจะกี่บาทกันครับ ตอนผมไปดูนี่ตัวรถเปล่าๆเลย
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



ceberos

เขาทำถูกแล้ว คนเราโดนปลูกฝังคำว่า ลูกค้าคือพระเจ้า มันไม่ใช่เลยนะครับ พระเจ้าของเรามันคือสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เราจะจำหน่ายมันเป็นตัวสร้างเงิน รายได้ ชื่อเสียง และยังสะท้อนให้เห็นอีกว่าของที่ดีไม่จำเป็นต้องลงไปง้อลูกค้า ลูกค้าต่างหากที่ต้องง้อเรา  ลองให้ฟอร์ดเป็นแบบนี้บ้างสิครับ รถดี พังยาก ซ่อมง่าย ขายคล่อง คุณไม่จำเป็นต้องมี Margin ไว้ถล่มกันแต่ละ Dealer อนาคตคุณจะเป็นหัวแถวได้อย่างมั่นคงแบบ Isuzu ผมยังคิดเลยว่าถ้า Isuzu เขาเกิดมีความคิดแผลงๆ ทำรถเก๋ง Diesel มาใครบ้างจะไม่ซื้อครับ เพราะทุกวันนี้ทุกคนถวิลหาแต่มันติดที่ราคาแค่นั้นเอง  ;)



Pasakorndvm

ธรรมดาที่ demand มากกว่า supply ส่วนลดเลยไม่มีครับ
'19 Honda Civic EL



NONT4477

แบบนี้ไงเลยแซงขึ้นที่ 1 ไม่ได้ซักที
ลองลด แถมสักครึ่งหนึ่งของวีโก้สิ
คงแซงวีโก้แบบไม่เห็นฝุ่น

คงเป็นไปไม่ได้ครับ เพราะกำลังการผลิตไม่ใช่อยากผลิตเท่าไรก็ทำได้  แถมออพชั่นมันก็ให้เยอะกว่าวีโก้อยู่แล้ว

เพราะงั้นเขาก็ต้องบาลานซ์ กำไรต่อคัน กับยอดขาย ให้ได้ประโยชน์ที่สุด เป็นธรรมดาของธุรกิจครับ  แต่ถ้าขยายโรงงาน กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ก็คงได้เห็นของแถมมากขึ้น 

ฝ่ายการตลาดเขาก็มีครับ ไม่ใช่เขาคิดไม่เป็นหรอก

คือผมสงสัยสมัยดีแทกซ์เก่า
ยอดขายก็ไม่ได้แย่ แต่อัดแคมเปญจะเอาที่ 1ให้ได้แบบไม่ยอมน้อยหน้าวีโก้
ช่วงนั้นวีโก้สู้ไม่ได้เลย พอวีโก้ชนะได้เดือนเดียวเท่านั้นแหละ ลงโฆษณาไทยรัฐเต็มหน้าว่ายอดขายอันดับ 1 ในประเทศ
(เดือนนี้xxx) อีก3วันต่อมาอีซูสุเอาคืน ยอดขายอันดับหนึ่งสะสมตั้งแต่ต้นปียันท้ายปี อะไรแบบนั้น
เห็นแล้วเข้มข้นมากครับ ตอนนี้เป็นรุ่นใหม่หมดจดหัวจรดท้ายแต่ยังชิลๆ ตามท้ายพี่โก้ต่อไป
คง ดีมานด์-ซัพพลายมันพอกันนั่นละ ขายได้เท่านี้ก็ได้เรื่อยๆ
เรื่องส่วนลดของแถม อย่าว่าไปเทียบกับพี่โตเลย เทียบกับยี่ห้อรองๆอื่นๆบางยี่ห้อ มันได้น้อยกว่ากันเยอะจนน่าเก็บมาคิดจริงๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



toonze

จะซื้อรถ หรือของแถมครับ พูดเล่นๆๆ ครับ



yacoolsa9

ผมเคยถาม คนรู้จัก ท่านนึง ที่ซื้ออีซูซุ มา 4 คัน ตั้งแต่รุ่นเก่าจนถึงรุ่นปัจจุัน ใช้งานระห่ำ ใช้คุ้มเกินคุ้ม แกตอบง่าย ๆ ครับ "ทนดี ศูนย์ดี"

ผมว่า ลูกค้าที่เดินเข้าศูนย์อีซูซุ คือคนที่ตั้งใจจะซื้อเลยครับ ซึ่งผมก็เป็น 1 ในนั้น เข้าไปวันแรก ลองปุ๊บ จองเลย

ของแถมส่วนตัวผมไม่แคร์เท่าไรครับ ขอบริการหลังการขายที่ดี พนักงานดูแลเรา เอาใจใส่ หลังซื้อรถเสร็จ ผมได้รับโทรศัพท์จากศูนย์ใหญ่ของอีซูซุ และ  ศูนย์ที่ผมไปออก ประมาณ 5 - 6 สาย สอบถามถึง ตัวรถ การใช้งาน พนักงานที่บริการเรา ตัวศูนย์ การดูแล ฯลฯ

ประทับใจกับบริการหลังการขายมากครับ ^^




PorrMacKenna

อยากให้มีส่วนลด เจอลดแบบแคมรี่ก็ด่ากันอีก  ;D



golf8023

ผมคิดเล่นๆนะ กระบะIsuzuถ้าเปรียบกับสมาร์ทโฟนนี่ เปรียบได้กับIphoneเลยนะครับ
ไม่ลด ไม่แจก ไม่แถม จองคิวซื้อก่อนเปิดขาย วันรับเครื่องก็ไปตากแดดตากฝนต่อคิว ไม่มีรายการลดราคาจนกว่ามันจะตกรุ่น แต่ขายได้ และขายดีมาก
กระบะยี่ห้ออื่นๆอาจเปรียบได้กับสมาร์ทโฟนเกาหลี เปิดตัวมาราคาแพงใช้ได้ ขายไปซักพักเริ่มลดราคา บางช่วงมีแถมเคสประหลาดๆให้ด้วย พอถึงปลายอายุตลาดนี่ลดแลกแหกกระเจิง
ผมเพ้อเจ้อไปเรื่อยนะ
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D



localgame

ผมคิดเล่นๆนะ กระบะIsuzuถ้าเปรียบกับสมาร์ทโฟนนี่ เปรียบได้กับIphoneเลยนะครับ
ไม่ลด ไม่แจก ไม่แถม จองคิวซื้อก่อนเปิดขาย วันรับเครื่องก็ไปตากแดดตากฝนต่อคิว ไม่มีรายการลดราคาจนกว่ามันจะตกรุ่น แต่ขายได้ และขายดีมาก
กระบะยี่ห้ออื่นๆอาจเปรียบได้กับสมาร์ทโฟนเกาหลี เปิดตัวมาราคาแพงใช้ได้ ขายไปซักพักเริ่มลดราคา บางช่วงมีแถมเคสประหลาดๆให้ด้วย พอถึงปลายอายุตลาดนี่ลดแลกแหกกระเจิง
ผมเพ้อเจ้อไปเรื่อยนะ
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D

เห็นภาพเลย



secrecyguy

ถ้าไม่พอใจ ก็ดูยี่ห้ออื่นครับ ถ้าชอบรถตลาดก็วีโก้ครับ

ปล. สำหรับผม ภายนอกผมเห็นว่าวีโก้สวยกว่าครับ ภายในเจ้าDmax ก็ออกแบบแปลกๆ เนื้อวัสดุก็ไม่ดีอะไร เบาะก็นั่งไม่สบาย ความเห็นส่วนตัวนะครับ



6162002



จำได้ว่า มีสมาชิกท่านหนึ่งในนี้


เคยบอกว่า ไว้ว่า ที่ ISUZU ดำเนิน นโยบายไม่ลด ไม่แจก ไม่แถม เหมือนที่ ยี่ห้ออื่นๆทำ


เพระว่า ต้องการให้ดีลเลอร์ ขายรถ มีกำไรต่อคัน ที่เหมาะสม และ เพียงพอจะพัฒนา ศูนย์บริการ ให้ได้มาตรฐาน การบริการเท่าเทียมกัน


เพราะ ISUZU มีจุดแข็ง อีกจุด คือ การบริการหลังการขาย  ใครใช้ยี่ห้อนี้ อยู่ น่าจะทราบดีว่าว่าบริการดีจริงหรือไม่




โอ้ว ถ้าจริงนี่ งั้นผมว่าไม่ต้องลดแหละดีแล้วครับ   เพราะเขารักษามาตรฐานบริการได้จริงๆ

ถึงว่า ฟอร์ด เชฟฯ ลดจังเลย เฟียสต้า บางศูนย์ลดเป็นแสน -*-   สงสัยจะคิดว่าตัวเองขายถูกแล้ว กำไรไม่มี บริการหลังการขาย ขอตรูฟันหน่อยละกัน ให้เข้ามาเจอกันบ่อยๆ หึหึ



Thanawat Ton



จำได้ว่า มีสมาชิกท่านหนึ่งในนี้


เคยบอกว่า ไว้ว่า ที่ ISUZU ดำเนิน นโยบายไม่ลด ไม่แจก ไม่แถม เหมือนที่ ยี่ห้ออื่นๆทำ


เพระว่า ต้องการให้ดีลเลอร์ ขายรถ มีกำไรต่อคัน ที่เหมาะสม และ เพียงพอจะพัฒนา ศูนย์บริการ ให้ได้มาตรฐาน การบริการเท่าเทียมกัน


เพราะ ISUZU มีจุดแข็ง อีกจุด คือ การบริการหลังการขาย  ใครใช้ยี่ห้อนี้ อยู่ น่าจะทราบดีว่าว่าบริการดีจริงหรือไม่




โอ้ว ถ้าจริงนี่ งั้นผมว่าไม่ต้องลดแหละดีแล้วครับ   เพราะเขารักษามาตรฐานบริการได้จริงๆ

ถึงว่า ฟอร์ด เชฟฯ ลดจังเลย เฟียสต้า บางศูนย์ลดเป็นแสน -*-   สงสัยจะคิดว่าตัวเองขายถูกแล้ว กำไรไม่มี บริการหลังการขาย ขอตรูฟันหน่อยละกัน ให้เข้ามาเจอกันบ่อยๆ หึหึ

ถ้าใครสงสัยเรื่องบริการหลังการของอีซูซุน่ะครับ 
ผมแนะนำลองไปดูที่ www.newdmax-club.com ได้ครับ
เอาง่าย ผมยกตัวอย่าง คือรถล็อตแรกๆ ของเจ้าออนิวดีแมก ครับ  มักพบปัญหาเรื่องการประกอบ หรือชิ้นส่วนตัวถัง หรือ อุปกรณ์ต่างๆอยู่บ้าง  แต่ส่วนใหญ่ที่พบเกือบทั้งหมดของคนที่พบปัญหา ก็มีการเล่าต่อกันฟังต่างๆว่า ""ถ้ารถมีปัญหาจากการผลิตจริง โดยลูกค้าใช้งานตามปกติ หรือพบจุดผิดปกติ ไม่ละเมิดเงื่อนไขรับประกันต่างๆ ทางศูนย์ก็รับเครมหรือแก้ไขปัญหานั้น โดยไม่กล่าวหาหรือโยนภาระลูกค้าแต่อย่างใด"" นั้นก็หมายความว่า อีซูซุเขาเน้นเรื่อง ศูนย์บริการหลังการขายอย่างจริงจัง หรือ ตัวอย่างหนึ่งเช่น ลองถามว่ามีศูนย์ยี่ห้อไหนบ้าง  ที่ลูกค้าหิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง แล้วเอาไปถ่ายเมื่อเข้าเช็คระยะ โดยทางศูนย์ก็ยินดี ไม่โต้เถียง หรือห้ามว่าจะต้องใช้ของศูนย์เท่านั้น 

ที่สำคัญน่ะครับ ผมเคยเห็นศูนย์ใหญ่วิภาวดี ใช้น้ำมันจาก Shell ครับ ไม่ใช่ ปตท. แต่ไม่รู้ตอนนี้เปลี่ยนยี่ห้อยัง



dht_tubes



จำได้ว่า มีสมาชิกท่านหนึ่งในนี้


เคยบอกว่า ไว้ว่า ที่ ISUZU ดำเนิน นโยบายไม่ลด ไม่แจก ไม่แถม เหมือนที่ ยี่ห้ออื่นๆทำ


เพระว่า ต้องการให้ดีลเลอร์ ขายรถ มีกำไรต่อคัน ที่เหมาะสม และ เพียงพอจะพัฒนา ศูนย์บริการ ให้ได้มาตรฐาน การบริการเท่าเทียมกัน


เพราะ ISUZU มีจุดแข็ง อีกจุด คือ การบริการหลังการขาย  ใครใช้ยี่ห้อนี้ อยู่ น่าจะทราบดีว่าว่าบริการดีจริงหรือไม่








ท่านนี้คอมเม้นท์ได้เป๊ะเลยครับ

อีซูซุรู้ตัวอยู่แล้วครับ ว่าแบรนด์เป็นรองพี่โตเยอะ และความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้คือ ขนาดของบริษัท ที่ไม่สามารถเอามาเทียบกันได้แม้แต่น้อยครับ (มองภาพแบบทั่วโลกนี่ยิ่งชัด) เอากันจริงๆ อัดกันที่ราคาไปเรื่อยๆ เราๆท่านๆ คิดดูครับใครเจ๊งก่อนกัน

พี่โต ล้มเหลวกับรถซัก 2-3 โมเดล ยังไม่สะดุด แต่อีซูซุไม่ใช่นะครับ คิดเล่นๆ ถ้าตรีเพชรฯ ไม่มี D'Max แจ้งเกิดได้เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา เราๆท่านๆว่า ตอนนี้แบรนด์ิอีซูซุ ตอนนี้ จะอยู่ในสภาพไหนกันหล่ะครับ

แทนที่จะไปแข่งกันขายกำไรน้อยๆ สู้เอากำไรมาสนับสนุนความถนัด มาต่อยอด หรือ พัฒนาจุดแข็งที่มีอยู่เดิม ให้แข็งแกร่งขึ้น

ดีลเลอร์มีกำไร ก็เต็มใจทำงาน ร่วมมือกับบริษัท พัฒนาบริการ พัฒนารถยนต์ ให้ตรงกับกลุ่มตลาดที่ตั้งเป้า

ค่อยๆ สร้างฐานให้แน่น แล้วหากินนานๆ

เพราะฐานหลักอีซูซุ มีรถบรรทุก ซึ่งอยู่ในกลุ่ม commercial vehicle ด้วย จะมองข้ามด้านการเซอร์วิส ไม่ได้อย่างเด็ดขาด

เอาแค่ Logistics อย่างเดียว ก็ทำรถไม่ทันขายอยู่แล้ว

ผมว่าเค้าบริหาร demand & supply  ได้ดี จนไม่ต้องมานั่งเข็นรถที่ขายไม่ออกมากกว่าครับ

ดังนั้นการลดราคาจึงไม่จำเป็น แต่เอากำไร ไปคืนกลับในงานบริการหลังการขาย

ผมมองแบบนี้ครับ แน่นอน เราคนซื้อต้องการมากๆ คนขายก็เช่นกัน เป็นเรื่องธรรมดาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2013, 22:54:24 โดย dht_tubes »



keiingo

อย่ามองแค่เฉพาะตอนจะออกรถใหม่อย่างเดียวครับ ให้มองถึงระยะยาวที่เราต้องเข้าเช็คระยะหรือซ่อมต่างๆ บอกได้เลยครับ ว่าไม่แพงเลย ของผมไปเช็คตอนครบ1ปี หิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง เสียเงินแค่ค่ากรอง กับแหวนรอง ไม่กี่ร้อยบาทเองครับ ค่าแรงฟรีครับ
ปล.เรื่องเคลมต่างๆ บอกได้เลยว่าไม่มีงอแง แค่นี้ก็ได้ใจลูกค้าไปเต็มๆแล้วหละครับ ส่วนลดไม่กี่หมื่น แต่ระยะยาวสบายใจกว่ากันเยอะครับ



Amaranthe

ตอนนี้ในใจผม ถ้าจะซื้อรถกระบะสักคัน ก็ อีซูซุ อันดับ 1 เลย



Unisize

สงสัยว่าคนที่ซื้อวีโก้ไปก่อนที่จะลดราคาแหลก จะเซ็งไหมอ่ะครับ เพราะลดเยอะเหลือเกิน แล้วรถมือ1 ลดขนาดนี้ แล้วมือ2 ราคามันไม่ร่วงตามเหรอครับ
รถใหม่ ลดเยอะ มือง2ในชัวรืราคาขายต่อสูง+ดี เอ้ะ มันยังไง



secrecyguy

สงสัยว่าคนที่ซื้อวีโก้ไปก่อนที่จะลดราคาแหลก จะเซ็งไหมอ่ะครับ เพราะลดเยอะเหลือเกิน แล้วรถมือ1 ลดขนาดนี้ แล้วมือ2 ราคามันไม่ร่วงตามเหรอครับ
รถใหม่ ลดเยอะ มือง2ในชัวรืราคาขายต่อสูง+ดี เอ้ะ มันยังไง

ผมขาย วีโก้ เเค๊บ 2.7G 4wd ปี2005 เข้าเต็น ได้420,000 เมื่อกลางปีครับ (ป้ายแดง 695,000บาท) ผมพอใจราคาขายออกนะครับ



Unisize

สงสัยว่าคนที่ซื้อวีโก้ไปก่อนที่จะลดราคาแหลก จะเซ็งไหมอ่ะครับ เพราะลดเยอะเหลือเกิน แล้วรถมือ1 ลดขนาดนี้ แล้วมือ2 ราคามันไม่ร่วงตามเหรอครับ
รถใหม่ ลดเยอะ มือง2ในชัวรืราคาขายต่อสูง+ดี เอ้ะ มันยังไง

ผมขาย วีโก้ เเค๊บ 2.7G 4wd ปี2005 เข้าเต็น ได้420,000 เมื่อกลางปีครับ (ป้ายแดง 695,000บาท) ผมพอใจราคาขายออกนะครับ
ผมหมายถึงตอนนี้นะครับ ที่ทางโตโยต้า มีส่วนลดราคารถมือ1เยอะ จะกระทบกับราคามือ2ไหม โดยส่วนตัวคิดว่ากระทบครับ