คนไทยผ่อนรถยนต์ 4-5 ปี ผ่อนหมดใช้ต่อกันจนถึง 12 ปี ซ่อมแล้วซ่อมอีก แบบว่าไม่อยากมีหนี้เพิ่ม
อะไหล่ไม่ต้องพูดถึง เชียงกงเราหาได้ สบายๆๆ ราคาย่อมเยา
เหตุผลที่หาอะไหล่ได้คือ ที่ญี่ปุ่น เขาใช้รถยนต์กันแค่ 3 ปี ( 3 ปีแรกไม่ต้องตรวจสภาพรถยนต์)
หลักจาก 3 ปีแล้ว ต้องตรวจสภาพ และมีค่าใช้จ่ายสูงมาก สูงจนต้องขายรถเพื่อลดภาระในส่วนนี้
ผู้ผลิตรถยนต์ ก็ได้ประโยชน์ไป คนซื้อรถบ่อยขึ้น รถคันไหน ชนอย่างหนัก ขายไปเลย ไม่ต้องซ่อม ค่าซ่อมค่าแรง ไม่คุ้มกัน ที่แปลกคือ ต้นทุนที่ญี่ปุ่สูงมาก แต่ราคารถถูกว่าเมืองไทยมาก เกือบ 30-50%
สมัยก่อนจำได้ นายกชวน บอกว่า Toyota ย้ายฐานการผลิตมาไทย จะทำให้ราคารถยนต์ต่ำลง
แต่ความจริงไม่ใช่ครับ จำราคา โคโรล่า โคโรน่า ได้ไหม ไม่เกิน 5 แสนบาท
ตอนนี้ราคาเกือบล้านแล้วครับ
รถดีๆ ระดับโลก NISSAN GT-R คนปลาดิบขับกัน 2-3 ล้านบาท เป็นรถที่ดีสู้ supercar ระดับ Ferrari ได้ เป็นความภูมิใจของคนญี่ปุ่น รถดีราคาถูกกว่ามาก แต่เมืองไทยรถรุ่นนี้ราคา 8-9 ล้านบาท
โดนภาษีซะอาน
คำว่า ภาษี มีไว้เพื่อ ลด Demand ของประชาชน ของแพงคนไม่ซื้อ
แต่ในทางปฎิบัติ ไม่ใช่ครับ เพราะ มีการจัด Finance ได้นาน 60-82 เดือน
เงินเฟ้อก็เพิ่มขี้นตาม เพราะ สิ่งของราคาแพงมาก
ถ้าคิดไม่ออก รถมอเตอร์ไซด์ ราคา 4-5 หมื่นบาท ผ่อนเดือนละ 500-1000 บาท
บางแห่ง ไม่มีดาวน์ ไม่มีคนค้ำประกัน หรือที่สุดๆ คือ ได้เงินอีก 2000 บาท
ถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้วละครับ หาภาษีจากราคารถยนต์แบบนี้ ง่ายๆไปครับ
รถ taxi คือรถปกติ + อื่นๆ รวมแล้ว เกือบ 1 ล้านบาท ต้นทุนแพง ประชาชนก็ต้องจ่ายแพง
ลองลดต้นทุน โดยเปลี่ยนแปลงระบบภาษีใหม่ รับรองฟื้นเศรษฐกิจได้แน่นอน
เพราะภาษีแบบไทยๆ ทำให้ กำลังซื้อคนไทยหายไปหมด
อยากได้ของดีๆ ทันสมัยต้องไปซื้อที่ ต่างประเทศ ถูกกว่าซื้อในประเทศไทย
เงินทองไหลออกหมด
บางคนอ้างว่า ของถูก ก็แย่งกันซื้อ เงินทองก็ไหลออกอีก เชื่อผมเถอะ Demand and Supply
มันจะดึงกันเอง Demand มากๆๆ จริงๆ ใครๆ ก็อยากมาลงทุนในประเทศไทย เพราะคุ้มแสนคุ้ม
http://www.oknation.net/blog/bankbank/2009/10/14/entry-1