ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ  (อ่าน 13091 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ผมไม่ค่อยเห็นรถเก่าๆที่ญี่ปุ่นนัก แล้วได้ข่าวว่าเขาสนับสนุนให้ใช้รถใหม่ๆ เทคโนโลยีใหม่ๆที่ประหยัดน้ำมันมากกว่า อย่าง รถ cc น้อย หรือรถไฮบริด หรือรถที่อายุไม่เกิน 8ปี ฯลฯ จะจ่ายภาษีถูกกว่ามากพอสมควร ทั้งรถที่ชนก็ไม่ค่อยซ่อม (แล้วเอาไปที่ junk แล้วเอามาขายให้เรา) รวมถึงที่จอดรถที่ไม่เพียงพอ ฯลฯ แค่อยากทราบว่าเขาวางโครงสร้างกันยังไงนะครับ (เป็นความรู้ใส่ตัวครับ) ผมว่ามันน่าสนใจดีนะครับ ทำไมเขาถึงใช้รถกันไม่มาก ผมไปเห็นเขาขายรถมือสอง พวก ae86, R32, R33, R34.... คันละไม่กี่แสนบาท บางคันหลักหมื่นด้วยซ้ำ มีใครทราบบ้างครับ ช่วยบอกกล่าวด้วยครับ  :)
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 20:41:15 »
ส่วนใหญ่ใช้รถไฟมาทำงานรถยนต์ก็ใช้น้อยครับ รถที่มีก็ไม่ค่อยได้ใช้เลขไมล์เลยน้อย พวกที่อยู่ต่างจังหวัดถึงจะใช้ครับญี่ปุ่นผลิตรถยนต์มากก็จริง แต่ใช้จักรยานกันเยอะมากๆมากกว่าเมืองไทยมหาศาล
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 21:04:40 »
เหตุผลเดียวที่ญี่ปุ่นมักจะส่งออกรถเก่าๆไปประเทศอื่นหมด นั่นก็คือ Shaken ครับ

Shaken (車検) คือ การตรวจสภาพรถยนต์ของญี่ปุ่น รถยนต์และจักรยานยนต์ที่เครื่องยนต์มีขนาดใหญ่กว่า 250ซีซี จะต้องผ่าน ชาเค่น ทุกๆสองปีครับ เริ่มต้นเมื่อรถมีอายุ 3ปี กฎหมายข้อบังคับอะไรต่างๆ วิธีตรวจสอบนั้นเข้มงวดกว่าบ้านเรามากๆ แค่เปิดๆดู ฝนเลขรหัสเครื่องดู บางครั้งอาจจะตรวจไอเสียเล่นๆ ชาเค่น ไม่มีอย่างนั้นให้เห็นแน่นอนครับ ชาเค่น1ครั้ง เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 40000-80000 บาท นี่คือยังไม่รวมภาษีที่เก็บเพิ่มตามน้ำหนักของรถ และค่าใช้จ่ายในการซ่อมรถให้สภาพดีพอที่จะผ่าน ชาเค่น ได้นะครับ อย่าลืมอีกข้อว่าค่าแรงที่ญี่ปุ่นนั้นแพงมโหฬารมาก การทำให้รถผ่าน ชาเค่น ได้เมื่อรถมีอายุระดับหนึ่งนั้น จึงดูไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการซื้อรถใหม่มาเปลี่ยนครับ คนญี่ปุ่นไม่ชอบทำ DIY เสียด้วย ซ่อมรถเองนั้นหาได้ยากครับ คล้ายๆคนไทยนี่หละ

เสริมเล่นๆครับ ที่ญี่ปุ่น ประกันภัยรถยนต์นั้นเป็นของบังคับนะครับ รถของคุณจะต้องทำประกันไว้ที่ใดที่หนึ่ง ไม่งั้นจะถือว่าเป็นรถผิดกฎหมาย ซึ่งส่วนมากบริการนี้จะรวมอยู่ในการตรวจ ชาเค่น ด้วย มีข้อบังคับคล้ายๆกันในอังกฤษครับ เพียงแต่ว่าในอังกฤษ การตรวจสภาพประจำปีมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3000บาท และเจ้าของต้องเป็นคนหาประกันภัยเอง

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 21:06:43 »
ได้ยินว่า การเก็บภาษี มันเพิ่มตามความเก่าของรถครับ และขั้นตอนการตรวจสภาพรถของเขาโหดมาก รถเก่าๆ ถ้าไม่ฟิตดีๆ อย่าหวังจะผ่าน ที่จอดรถก็แพง (ต่อให้ต่างจังหวัด ถ้าอยู่ในอำเภอหน่อย ค่าจอดก็มีเป็นหลักร้อยบาทต่อชม. ครับ) ค่าทางด่วนก็แพง (ถ้าวิ่งระยะทางจากกทม. ไป เชียงใหม่ โดนเป็นพันแน่นอน) ทางด่วนจำกัดความเร็ว 100

สรุปแล้ว รถไฟเถอะครับ สะดวกกว่ากันเยอะ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,384
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 22:44:26 »
คนไทยผ่อนรถยนต์ 4-5 ปี ผ่อนหมดใช้ต่อกันจนถึง 12 ปี ซ่อมแล้วซ่อมอีก แบบว่าไม่อยากมีหนี้เพิ่ม
อะไหล่ไม่ต้องพูดถึง  เชียงกงเราหาได้ สบายๆๆ ราคาย่อมเยา

เหตุผลที่หาอะไหล่ได้คือ ที่ญี่ปุ่น เขาใช้รถยนต์กันแค่ 3 ปี ( 3 ปีแรกไม่ต้องตรวจสภาพรถยนต์)
หลักจาก 3 ปีแล้ว ต้องตรวจสภาพ และมีค่าใช้จ่ายสูงมาก  สูงจนต้องขายรถเพื่อลดภาระในส่วนนี้
ผู้ผลิตรถยนต์ ก็ได้ประโยชน์ไป คนซื้อรถบ่อยขึ้น  รถคันไหน ชนอย่างหนัก ขายไปเลย ไม่ต้องซ่อม ค่าซ่อมค่าแรง ไม่คุ้มกัน  ที่แปลกคือ ต้นทุนที่ญี่ปุ่สูงมาก แต่ราคารถถูกว่าเมืองไทยมาก เกือบ 30-50%

สมัยก่อนจำได้ นายกชวน บอกว่า Toyota ย้ายฐานการผลิตมาไทย จะทำให้ราคารถยนต์ต่ำลง
แต่ความจริงไม่ใช่ครับ จำราคา โคโรล่า โคโรน่า ได้ไหม ไม่เกิน 5 แสนบาท
ตอนนี้ราคาเกือบล้านแล้วครับ
รถดีๆ ระดับโลก NISSAN GT-R คนปลาดิบขับกัน 2-3 ล้านบาท เป็นรถที่ดีสู้ supercar ระดับ Ferrari ได้ เป็นความภูมิใจของคนญี่ปุ่น รถดีราคาถูกกว่ามาก  แต่เมืองไทยรถรุ่นนี้ราคา 8-9 ล้านบาท
โดนภาษีซะอาน

คำว่า ภาษี  มีไว้เพื่อ ลด Demand ของประชาชน ของแพงคนไม่ซื้อ
แต่ในทางปฎิบัติ ไม่ใช่ครับ เพราะ มีการจัด Finance ได้นาน 60-82 เดือน
เงินเฟ้อก็เพิ่มขี้นตาม เพราะ สิ่งของราคาแพงมาก 
ถ้าคิดไม่ออก รถมอเตอร์ไซด์ ราคา 4-5 หมื่นบาท  ผ่อนเดือนละ 500-1000 บาท
บางแห่ง ไม่มีดาวน์ ไม่มีคนค้ำประกัน  หรือที่สุดๆ คือ ได้เงินอีก 2000 บาท

ถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้วละครับ  หาภาษีจากราคารถยนต์แบบนี้  ง่ายๆไปครับ
รถ taxi คือรถปกติ + อื่นๆ รวมแล้ว เกือบ 1 ล้านบาท  ต้นทุนแพง ประชาชนก็ต้องจ่ายแพง
ลองลดต้นทุน โดยเปลี่ยนแปลงระบบภาษีใหม่  รับรองฟื้นเศรษฐกิจได้แน่นอน
เพราะภาษีแบบไทยๆ ทำให้ กำลังซื้อคนไทยหายไปหมด 
อยากได้ของดีๆ ทันสมัยต้องไปซื้อที่ ต่างประเทศ ถูกกว่าซื้อในประเทศไทย
เงินทองไหลออกหมด

บางคนอ้างว่า ของถูก ก็แย่งกันซื้อ เงินทองก็ไหลออกอีก  เชื่อผมเถอะ Demand and Supply
มันจะดึงกันเอง  Demand มากๆๆ จริงๆ ใครๆ ก็อยากมาลงทุนในประเทศไทย เพราะคุ้มแสนคุ้ม

http://www.oknation.net/blog/bankbank/2009/10/14/entry-1

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 23:06:12 »
ตอนแรกเป็นขนาดตัวถังครับ K-Car,5 Number (กว้าง <1,695 mm),
3 Number (กว้าง >1,695 mm)

ปัจจุบันมีภาษีการกินน้ำมันมาเพิ่มด้วยนะ ยิ่งประหยัด ยิ่งลดภาษี
(พวกรถไฮบริดนั้นแทบจะไม่ได้เก็บภาษีเลย) เริ่มใช้ในปี 2009 (?) นะ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 26, 2013, 23:21:06 »
ผมว่าแบบบ้านเราก็ดีนะครับ

ซ่อมถูกมาก ร้านอู่ Taxi เพียบ อะไหล่เทียบ เซียนกงจัดไป

ถึงซื้อแพงกว่า แต่ภาษีมันก็เข้ารัฐ

อยู่เมืองไทยต้องรู้จักปรับตัว คุณก็ซื้อรถกระบะ Eco car ไป ภาษีไม่แพง รัฐสนับสนุนด้วยครับ

ถ้าซื้อ Accord V6 ก็ต้องทำใจละครับ ต้องยอมจ่ายภาษีด้วยเพราะบ้านเราไม่รวย
ไม่ใช่บ่อน้ำมัน ถ้า ปชช ได้ใช้รถถูกไป คนก็จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ราคามือสองก็ตกอีก ทีนี่ก็เน่ากันทั้งระบบครับ

ออฟไลน์ famicom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 00:53:34 »

ถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้วละครับ  หาภาษีจากราคารถยนต์แบบนี้  ง่ายๆไปครับ


เห็นด้วยอย่างมากครับ ราคาตั้งต้นของรถควรจะปรับให้ถูกลงแล้วเก็บภาษีการใช้รถเป็นรายปี รายเดือน แพงๆแทน

คนจะได้ไม่ต้องซ่อมรถกัน ตลาดรถจะโตอีกมากๆ คุณภาพชีวิตคนก็ดีขึ้นไม่ต้องทนขับรถเก่าๆ เทคโนโลยีเก่าๆไม่ประหยัดน้ำมัน ไม่ต้องเสียดอกแพงๆเพราะรัฐจะเก็บเองเป็นรายปี รายเดือน ชนแล้วทิ้งเลย ขยะอะไหล่เซียงกงจากประเทศอื่นก็ไม่ต้องเข้ามาทิ้งที่ประเทศเรา ไม่ต้องมานั่่งโพสขายรถมือสองกัน ไม่ต้องมานั่งหาซื้อรถมือสองแบบโดนย้อมแมวกัน

แยก ภาษีออกจากตัวรถให้ชัดเจนเป็น ภาษีการใช้ถนนเลย แฟร์ที่สุด ดีไม่ดีเราใช้ 3 เดือน 6 เดือนไม่พอใจ ส่งไปขายประเทศเพื่อนบ้านได้ไม่ขาดทุน


ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 07:46:56 »
ผมลองเปรียบกับ สปป.ลาวดูนะครับ ราคารถก็ไม่ได้แพงมากมายนัก อาจจะถูกกว่าบ้านเราด้วยซ้ำ (ส่วนมากรถนำเข้า) ในขณะที่เขาไม่ได้ผลิตรถยนต์ส่งออก(เดาเอานะ) แต่บ้านเขาค่าแรงถูก ไฟแนนซ์ไม่ค่อยมี ต้องซื้อสดเลยมีรถน้อย(อันนี้มีคนบอกมาหลายปีแล้ว ไม่รู้ยังเป็นอยู่รึเปล่า) พอมาเทียบกับบ้านเรา ผมว่าบ้านเรามีศักยภาพเยอะกว่าหลายด้าน แต่ยังจัดการกับปัญหาหลายอย่างไม่ได้ขนาดนั้น...
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 11:22:48 »
จากที่อ่านๆเม้นแต่ละท่าน ทำให้ผมสงสัยว่า
1. ถ้าเก็บภาษีรถเก่า ยิ่งเกายิ่งแพง เหมือนญี่ปุ่น  คนไทยเราจะออกมาประท้วงกันไหม เพราะคนไทยรายได้ต่ำเงินเสียภาษีไม่มี  เงินซื้อรถก็ไม่มีอีก
2. ถ้าเก็บภาษีรถเก่า ยิ่งเก่ายิ่งแพง ต้องลดภาษีรถใหม่ด้วย ให้รถใหม่ราคาถูก เช่นอีโค่คาร์ เหลือสองแสนต้นๆ(ผมคิดนะ) มันน่าจะดีแต่คนที่จะตายคือเต็นท์รถมือสอง พวกนี้คงออกมาโวยวายประท้วงอีก
3.ถ้าเก็บภาษีตามขนาดรถและการปล่อยภาษี มันก็ดีคนจะได้ใช้รถขนาดเล็กไม่เปลืองพื้นที่จอดและพื้นที่ถนน ไอเสียต่ำลดภาวะโลกร้อน  แต่รถเล็กคนไทยอ้างว่าไม่มั่นใจ เดินทางไกลลำบาก ดูไม่ปลอดภัย แต่ที่ญี่ปุ่นทำได้เพราะมีรถไฟ เดินทางไป- มา ไกลๆก็ไม่นาน รถไฟของเขาความเร็วสูง คุณภาพ ปลอดภัย  แต่รถไฟของเราไม่อยากพูด
4. รถเขาส่งออกขายได้แม้จะเก่าแต่สภาพเหมือนใหม่  แล้วรถบ้านเราจะส่งขายให้ใคร ไอ้ที่เก่าก็เก่าตกรุ่นแล้วนะ แล้วบ้านเรามีการส่งรถไปขายประเทศเพื่อนบ้านไหมพวงมาลัยขวา ไม่เหมือนเขาอีก

 ::)

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 14:38:54 »
2. ถ้าเก็บภาษีรถเก่า ยิ่งเก่ายิ่งแพง ต้องลดภาษีรถใหม่ด้วย ให้รถใหม่ราคาถูก เช่นอีโค่คาร์ เหลือสองแสนต้นๆ(ผมคิดนะ) มันน่าจะดีแต่คนที่จะตายคือเต็นท์รถมือสอง พวกนี้คงออกมาโวยวายประท้วงอีก
4. รถเขาส่งออกขายได้แม้จะเก่าแต่สภาพเหมือนใหม่  แล้วรถบ้านเราจะส่งขายให้ใคร ไอ้ที่เก่าก็เก่าตกรุ่นแล้วนะ แล้วบ้านเรามีการส่งรถไปขายประเทศเพื่อนบ้านไหมพวงมาลัยขวา ไม่เหมือนเขาอีก
 ::)

ขอ 2 ประเด็นนี้ครับ
เรื่องพวงมาลัยซ้ายขวา คงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะ กัมพูชา พวงมาลัยซ้าย ใช้พวงมาลัยขวาเยอะมากตามชายแดน 555+
เรื่องมือสอง คงไม่มีปัญหาหรอกครับ เป็นแค่ช่วงปรับตัว อเมริกา ยังขายได้เลย ขนาด รถราคาถูกกว่าไทยเยอะ ยังมีเต๊นท์รถ พวก Saturn GM ที่ขายราคาต่ำอ่ะ ผมซื้อ Accord'95 (ตอนปี 2007)มาในราคา 4000 เหรียญครับ
ดังนั้นผมคิดว่า ตลาดมือ 2 คงปรับตัวล่ะครับ
ผมคิดว่า ถ้าเป็นแบบนี้ คงได้มีการส่งชิ้นส่วนมือสอง ไปต่างประเทศเพื่อขายแบบเชียงกงแน่เลย

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 17:16:05 »
ผมว่านะครับ รถที่เก่ามากๆ ประเถทราคา 2-3 หมื่น ถ้าไม่ใช่ของ Retro (ซึ่งราคามันสูงกว่านี้)

ควรจะขายเป็นอะไหล่มากกว่านะครับ ;)

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 27, 2013, 17:54:50 »
- ช่างซ่อมรถในประเทศ ที่เปิดอู่ พร้อมลูกมือช่าง คงได้ตกงานกันหลายคน
- โรงเรียนอาชีวะ เทคนิค อาจต้องปิดตัวลง เพราะจบไปก็ไปเปิดอู่ไม่ได้แล้ว เพราะไม่ค่อยมีลูกค้าเอารถมาให้ซ่อม
- ของเชียงกงไม่ต้องนำเข้า เพราะไม่มีคนซื้อ ส่วนอะไหล่ใหม่เมื่อไม่มีของเก่าให้เลือก อะไหล่ใหม่ก็แพงขึ้นเพราะไม่มีเหตุผลที่ต้องขายในราคาเดิม
- ระบบการป้องกันการทุจริตไทยล้มเหลวอยู่แล้ว ต่อไปคงทุจริตเพื่อให้ตรวจสภาพผ่านกัน ทุกปีๆ
- เกษตรกรไทยหลายล้านคน คงเป็นหนี้เป็นสินกันมากขึ้น เพราะต้องเปลี่ยนรถใ้ช้งานเพื่อการเกษตร รถบรรทุกต่างๆ ในการเกษตร และสินค้าทางการเกษตร และอาหารการกินต่างๆ  ต้องแพงขึ้นจากต้นทุนในการเปลี่ยนรถและดอกเบี้ยที่กู้ยืมในการไปซื้อรถ
- กลุ่มคนทำอาชีพขนส่งต่างๆ ต้องเพิ่มค่าขนส่งสินค้า และค่าโดนสาร จากต้นทุนในการต้องเปลี่ยนรถบ่อยๆ

คือประเทศไทยเราเป็นประเทศไม่มีเทคโนโลยี่เ็ป็นของตัวงเอง และเป็นประเทศผู้รับจ้างประกอบรถ (และจะเป็นแบบนี้ไปอีกนาน)  จะไปใช้ระบบภาษีต่างๆ แบบเดียวกับประเทศเจ้าของเทคโนโลยี ไม่เหมาะหรอกครับ 

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อยากทราบว่าญี่ปุ่นเก็บภาษีรถยังไงครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 29, 2013, 11:18:38 »
ขอเสริมว่า

อย่าคิดว่าคนญี่ปุ่นไม่ซ่อมรถ และไม่ใช่รถเก่าครับ

พวกเขายังเปิดอู่กันพรึบพรับ เต็มไปหมด ในโตเกียว ก็มี
คนที่ยังอยากเก็บรถเก่า ก็มีเยอะ และคนยังซื้อรถมือสองมาใช้ ก็มีเยอะ
ไม่เช่นนั้น กิจการรถมือสองในญี่ปุ่น ก็คงไม่ได้เยอะแยะมากมายไม่แพ้บ้านเราอย่างทุกวันนี้แน่ๆ

ถ้าไปดูในญี่ปุ่นตอนนี้ให้ดีๆ จะพบว่า เราจะเริ่มเห็นปริมาณ รถเก่า อายุ เกิน 5-7 ปี
ยังวิ่งอยู่ เยอะขึ้น และเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผมเพิ่งไปญี่ปุ่นมา ผมพบเห็นรถรุ่นเก่าๆ
เยอะขึ้นมาก Cefiro หรือ Teana รุ่นแรก วิ่งกันเยอะที่ Gunma

เศรษฐกิจญี่ปุ่น มันซบเซามานานมากแล้วครับ ปริมาณการซื้อรถใหม่ในประเทศ
ถือว่า ทรงตัว หรือลดลง ไปพอสมควร นับตั้แต่ 2008 เป็นต้นมา