ของ Accord ไม่เคยใช้ คงตอบให้ไม่ได้ครับ
แต่ของ Volvo ใช้อยู่ ใช้ได้จริง เมื่อวานขับเส้น Motorway จากบางนาไปอยุธยา แตะเบรค 2 ครั้งคือตอนเข้าด่านจ่ายเงินแค่นั้น แต่ข้อเสียคือ
1. รถจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าเยอะไปหน่อย แม่จะตั้งใกล้สุดแล้ว ทำให้ชอบมีรถเข้ามาแทรกอยู่เรื่อย พอแทรกทีรถเราก็ต้องเบรคเพื่อนให้ระยะห่างกลับมาเป็นเหมือนเดิม ก็น่ารำคาญนิดหน่อย ถ้าเป็นคนขับก็อาจจะแค่ผ่อนคันเร่งเฉยๆ
2. หรือเวลามีรถช้ามาแทรก ระบบจะจับรถที่มาแทรกช้าไปหน่อย บางทีต้องเหยียบเบรคเองเพราะทนลุ้นให้ระบบเบรคให้ไม่ไหว
3. เวลารถติดอันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันจะเว้นระยะห่างแบบเป็นไปไม่ได้ในถนนเมืองไทย (ใช้ได้เฉพาะรถติดบน motorway) ไม่งั้นก็โดนรถแทรก เราก็ต้องเหยียบเบรคเองอยู่ดี แล้วเวลาเหยียบเบรคเวลารถติดมันจะไม่ค่อยนุ่มนวลเหมือนคนขับ เพราะมันจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าตามค่าที่ตั้งไว้เสมอ ถ้าคันหน้าขับห่วย ทีนี้หล่ะปวดหัวเลย สุดท้ายก็ต้องมาขับเองอยู่ดี
ความเห็นส่วนตัว ใช้ได้จริงประมาณ 70% เพราะเวลาออก ตจว หรือขึ้นทางด่วนผมใช้ตลอด
ส่วนที่ถามว่าระบบที่ขับตามคันหน้าได้น่าจะมาปีหน้าพร้อมกับ XC90 ใหม่ แต่มันก็ยังไม่ใช่ขับให้เราได้ 100% ปัจจุบันระบบที่ดีที่สุดคือของ Benz ที่ใช้ใน W222 แต่ระบบจะขับให้เราแบบเราปล่อยมือได้ถึงแค่ 60 km/h (37 mph) แค่นั้น ความเร็วสูงกว่านั้นจะเป็นแค่ประคองรถให้อยู่กลางเลน แต่มือเราต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลา แต่ระบบนี้มาอยู่เมืองไทยจะเป็นยังไง ใช้ได้จริงมั้ย คงยังบอกไม่ได้ ถ้าอยากได้แบบขับเอง 100% คงต้องรอถึงไป 2020 ซึ่งรถหลายๆค่ายประกาศมาแล้วว่าจะทำ autonomous car ออกมาขายในปีนั้นครับ