ผู้เขียน หัวข้อ: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ  (อ่าน 4517 ครั้ง)

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 12:38:32 »
เห็นในคลับแอคคอร์ดมีบ่นๆกันหลายปัญหา มีข้อจำกัดพอสมควรเลย

ใครเคยลองใช้ของทั้ง2รุ่นแล้วบ้างครับ ของวอลโว่ดีกว่าชัดเจนมั้ยครับ หรือว่าเหมือนกันเลย

แล้วที่เลี้ยวตามคันหน้าได้ของวอลโว่ มาประมานปีไหนหรอครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Pong000

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 13:03:52 »
ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับประเด็นที่ จขกท ถามหรือเปล่านะครับ









ออฟไลน์ MILD

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 159
    • อีเมล์
Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 16:02:14 »
volvo v40 โหดมาก  :o

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,547
Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 16:15:41 »
สงสัยว่า มันอันเดียวกับ adaptive cruise control ไหม เท่าที่รู้ปกติจะมี 2 รับบ
ความเร็วสูง 40+
ความเร็วค่ำๆ40-

ออฟไลน์ Envil

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
    • อีเมล์
Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 20:53:22 »
ผมว่าต่างกันตรงที่ มีมาไว้ดูเป็นออฟชั่น หรือมุ้งเน้นพัฒนาจริงๆครับ
เพราะดูจากคลิปH ไม่ได้ช่วยอะไรนอกจากชนเบาลงนิดหน่อย

แต่มันก็คือแค่ระบบช่วยคนขับ คนขับควรมองถนนเองตลอดอยู่แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2013, 20:56:10 โดย Envil »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 02, 2013, 22:19:07 »


ACC เดิมๆ ทำแค่ผ่อนคันเร่ง หรือเติมคันเร่งโดยอ้างอิงจากรถคันหน้า แต่ไม่เบรคให้นะครับ

ต่างจากระบบที่มีเบรคเต็มที่ อันนี้ มีโอกาสไม่ชน

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 09:16:56 »
ACC ใน accord เบรคให้เวลามีรถมาตัดหน้าหรือคันหน้าเบรคครับ แต่มันจะเบรคแรงกว่าคนปกติเบรคครับ และที่ทำให้รำคานคือมันเหยียบลงไมเลย ไม่ใช่ค่อยๆไล่ ทำให้เหมือนมีจังหวะกระตุก

ออฟไลน์ KKOOB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 12:07:21 »
ของ Accord ไม่เคยใช้ คงตอบให้ไม่ได้ครับ
แต่ของ Volvo ใช้อยู่ ใช้ได้จริง เมื่อวานขับเส้น Motorway จากบางนาไปอยุธยา แตะเบรค 2 ครั้งคือตอนเข้าด่านจ่ายเงินแค่นั้น แต่ข้อเสียคือ
1. รถจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าเยอะไปหน่อย แม่จะตั้งใกล้สุดแล้ว ทำให้ชอบมีรถเข้ามาแทรกอยู่เรื่อย พอแทรกทีรถเราก็ต้องเบรคเพื่อนให้ระยะห่างกลับมาเป็นเหมือนเดิม ก็น่ารำคาญนิดหน่อย ถ้าเป็นคนขับก็อาจจะแค่ผ่อนคันเร่งเฉยๆ
2. หรือเวลามีรถช้ามาแทรก ระบบจะจับรถที่มาแทรกช้าไปหน่อย บางทีต้องเหยียบเบรคเองเพราะทนลุ้นให้ระบบเบรคให้ไม่ไหว
3. เวลารถติดอันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันจะเว้นระยะห่างแบบเป็นไปไม่ได้ในถนนเมืองไทย (ใช้ได้เฉพาะรถติดบน motorway) ไม่งั้นก็โดนรถแทรก เราก็ต้องเหยียบเบรคเองอยู่ดี แล้วเวลาเหยียบเบรคเวลารถติดมันจะไม่ค่อยนุ่มนวลเหมือนคนขับ เพราะมันจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าตามค่าที่ตั้งไว้เสมอ ถ้าคันหน้าขับห่วย ทีนี้หล่ะปวดหัวเลย สุดท้ายก็ต้องมาขับเองอยู่ดี

ความเห็นส่วนตัว ใช้ได้จริงประมาณ 70% เพราะเวลาออก ตจว หรือขึ้นทางด่วนผมใช้ตลอด

ส่วนที่ถามว่าระบบที่ขับตามคันหน้าได้น่าจะมาปีหน้าพร้อมกับ XC90 ใหม่ แต่มันก็ยังไม่ใช่ขับให้เราได้ 100% ปัจจุบันระบบที่ดีที่สุดคือของ Benz ที่ใช้ใน W222  แต่ระบบจะขับให้เราแบบเราปล่อยมือได้ถึงแค่ 60 km/h (37 mph) แค่นั้น ความเร็วสูงกว่านั้นจะเป็นแค่ประคองรถให้อยู่กลางเลน แต่มือเราต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลา แต่ระบบนี้มาอยู่เมืองไทยจะเป็นยังไง ใช้ได้จริงมั้ย คงยังบอกไม่ได้ ถ้าอยากได้แบบขับเอง 100% คงต้องรอถึงไป 2020 ซึ่งรถหลายๆค่ายประกาศมาแล้วว่าจะทำ autonomous car ออกมาขายในปีนั้นครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: Accord vs Volvo เรื่อง adaptive cruise control ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2013, 12:35:16 »
ของ Accord ไม่เคยใช้ คงตอบให้ไม่ได้ครับ
แต่ของ Volvo ใช้อยู่ ใช้ได้จริง เมื่อวานขับเส้น Motorway จากบางนาไปอยุธยา แตะเบรค 2 ครั้งคือตอนเข้าด่านจ่ายเงินแค่นั้น แต่ข้อเสียคือ
1. รถจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าเยอะไปหน่อย แม่จะตั้งใกล้สุดแล้ว ทำให้ชอบมีรถเข้ามาแทรกอยู่เรื่อย พอแทรกทีรถเราก็ต้องเบรคเพื่อนให้ระยะห่างกลับมาเป็นเหมือนเดิม ก็น่ารำคาญนิดหน่อย ถ้าเป็นคนขับก็อาจจะแค่ผ่อนคันเร่งเฉยๆ
2. หรือเวลามีรถช้ามาแทรก ระบบจะจับรถที่มาแทรกช้าไปหน่อย บางทีต้องเหยียบเบรคเองเพราะทนลุ้นให้ระบบเบรคให้ไม่ไหว
3. เวลารถติดอันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ เพราะมันจะเว้นระยะห่างแบบเป็นไปไม่ได้ในถนนเมืองไทย (ใช้ได้เฉพาะรถติดบน motorway) ไม่งั้นก็โดนรถแทรก เราก็ต้องเหยียบเบรคเองอยู่ดี แล้วเวลาเหยียบเบรคเวลารถติดมันจะไม่ค่อยนุ่มนวลเหมือนคนขับ เพราะมันจะเว้นระยะห่างจากคันหน้าตามค่าที่ตั้งไว้เสมอ ถ้าคันหน้าขับห่วย ทีนี้หล่ะปวดหัวเลย สุดท้ายก็ต้องมาขับเองอยู่ดี

ความเห็นส่วนตัว ใช้ได้จริงประมาณ 70% เพราะเวลาออก ตจว หรือขึ้นทางด่วนผมใช้ตลอด

ส่วนที่ถามว่าระบบที่ขับตามคันหน้าได้น่าจะมาปีหน้าพร้อมกับ XC90 ใหม่ แต่มันก็ยังไม่ใช่ขับให้เราได้ 100% ปัจจุบันระบบที่ดีที่สุดคือของ Benz ที่ใช้ใน W222  แต่ระบบจะขับให้เราแบบเราปล่อยมือได้ถึงแค่ 60 km/h (37 mph) แค่นั้น ความเร็วสูงกว่านั้นจะเป็นแค่ประคองรถให้อยู่กลางเลน แต่มือเราต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลา แต่ระบบนี้มาอยู่เมืองไทยจะเป็นยังไง ใช้ได้จริงมั้ย คงยังบอกไม่ได้ ถ้าอยากได้แบบขับเอง 100% คงต้องรอถึงไป 2020 ซึ่งรถหลายๆค่ายประกาศมาแล้วว่าจะทำ autonomous car ออกมาขายในปีนั้นครับ
ขอบคุณมากๆครับ ตอบได้ละเอียดเห็นภาพเลย