ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบจริงๆว่าต้นทุนรถแต่ละคัน แต่ละยี่ห้อจะสักเท่าไร??  (อ่าน 7425 ครั้ง)

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
คือ ผมอยากรู้จักจริงๆน่ะครับ ว่าต้นทุนรถเก๋ง รถกะบะ รถVVP SUV คันหนึ่งจะตกสักกี่บาท
เห็นแต่ละค่ายงัด โปรฯทั้งลดทั้งแถม ลด5หมื่น ลด7หมื่น ลด1แสน ลด2แสน ว่าก็ว่าเถอะ
ขนาดลด2แสนบาทได้แสดงว่าต้นทุนจริงๆ ไม่กี่แสน ขนาดส่งขายต่อกี่ขั้นตอน กี่ดีลเลอร์
ถ้ามีค่ายไหน ทำรถออกมาขายกินกำไรไม่มาก คงขายดิบขายดีนะครับ ทุกวันนี้ที่ผมซื้อรถใช้ขับ
ผมก็คือควายตัวหนึ่งที่โดนเขาฟันกำไรจากการซื้อรถ จากผมใช่ไหมครับ รู้สึกเหมือนโดนโกงยังไงไม่รู้  ::)

ออฟไลน์ pank

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
หลักเดามั่วคร่าวๆ  ;D ดังนี้ ครับ

ถ้าอีโค คาร์ ขายปลีก คันละ                   400,000 -
ลดภาษี                                               100,000
ตั้งราคาขาย 100%                              300,000-
ต้นทุนไม่ควรเกิน                                  = 150,000 บาท โดยประมาณ

ปล. เดาล้วนๆ ครับ รอเรื่องจริงจากข้างล่างครับ :)

ออฟไลน์ Deu1sch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
สิ้นปีโบนัสแต่ละที่ไม่ต่ำกว่า6บวกเงินพิเศษอื่นๆอีก

คุณคิดว่าไงล่ะครับ

ผมก็อยากรู้เป็นตัวเลขเหมือนกันว่าจะซักกี่ตังค์ ขนาดทำอยู่บอกกงๆยังไม่รู้เลย :-\

นี่ก็กะลังใจจดใจจ่อสิ้นเดือนอยู่เหมือนกัน อ้าส์.....ฟิน

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ต้นทุนรถกระบะสมเหตุสมผลกว่ารถอีโค่คาร์ตามกลไกและภาษี
 ผมยังทำใจกับอีโค่คาร์คันนึงครึ่งล้านไม่ได้

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
หลักเดามั่วคร่าวๆ  ;D ดังนี้ ครับ

ถ้าอีโค คาร์ ขายปลีก คันละ                   400,000 -
ลดภาษี                                               100,000
ตั้งราคาขาย 100%                              300,000-
ต้นทุนไม่ควรเกิน                                  = 150,000 บาท โดยประมาณ

ปล. เดาล้วนๆ ครับ รอเรื่องจริงจากข้างล่างครับ :)



ถ้าลดภาษีหมายถึงคืนภาษีรถคันแรก ไม่มีอีโคคันไหนได้ถึงแสนครับ โดยเฉพาะถ้ารุ่นเริ่มต้นอย่างคันละ 4 แสนกว่า ได้คืนไม่ถึง 5 หมื่นเลยมั้ง

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
พี่จิมเคยบอกไว้ b sec อยู่ที่ประมาณ200000ไม่รวมค่าวิจัยพัฒนา ค่าโรงงานผลิต

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
    • อีเมล์
ต้นทุนที่ว่าไม่กี่แสน เพราะเค้าซื้อของเยอะ มีการทำแผนลดต้นทุนทุกปี

ถ้าคุณไปประกอบเอง คันนึง ไม่ต่ำกว่าสองล้านแน่ๆ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
ต้นทุนผลิตอาจจะดูว่าน้อยครับ แต่กว่าจะออกมาเป็นรถหนึ่งคันได้ R&D ก็ทำให้เสียงบไปเยอะ

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ

โอ้วแม่เจ้า  ;D

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
ประมาน 30 เปอร์เซ็น ของตัวรถนะ เดา  เพราะถามว่าแพงที่ตัวถังก็ไม่น่าใช่เพราะ  เหล็กเอามารีดบางๆเอง  แร่หล็กที่ซื้อมามันไม่แพงอยู่แล้ว  ก็คงจะไปแพงที่เครื่องกับเกียร์แหละ    อีก 70  ค่าการตลาดค่าวิจัยหลายๆอย่าง  ภาษีอีก    เดาเล่น   camry  ลด 1.5 แสน   ราคาก็เหลือประมานเท่าไหร่หละ  1.15  ล้าน   แล้วต้นทุนจริงมันต้องต่ำล้านอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
เคยได้ยินมาว่า
ราคาต้นทุน ราวๆ 2ใน3 ของราคาขาย

ออฟไลน์ bagayaro

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
เดาล้วนๆนะครับ ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์

สมมุติรถราคา 1,000,000
ต้นทุนเฉพาะวัตถุดิบ+ค่าแรง ไม่น่าเกิน 500,000
ส่งให้ดีลเลอร์ราคา 700,000 แต่ไม่รวมค่าจุกจิกที่ดีลเลอร์ต้องจ่ายเองเช่น ค่าขนส่ง,ค่าไลเซ่นต่อปี
แต่ดีลเลอร์ต้องลงทุนสร้างแต่ละโชว์รูมและศูนย์บริการไม่ต่ำกว่า 100ล้าน
ต้องสต็อกรถยนต์อีก หลาย10ล้าน และยังมีค่าบริหารองกรณ์อีก

ส่วนค่ายรถยนต์ต้องลงทุน
โรงงานประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่ 10,000ล้านต่อ 1โรงงาน
ค่าR&D นั้นมหาศาลมากๆ ถ้ารุ่นนั้นขายทั่วโลกค่าR&Dต่อคันก็ถูกมากๆ แต่ถ้าผลิตไม่กี่คันค่าR&Dต่อคัน เกิน1ล้านแน่นอน
ค่าการตลาด ค่าต่างๆนาๆ

สรุปถ้ายอดขายทั่วโลกเยอะอย่างToyota รวยเละครับ
แต่ดูอย่าง GMยักษ์ใหญ่เหมือนกันปี2008 ยอดตก 11เปอร์เซ็นต์ GMแทบแย่ถ้ารัฐไม่เข้ามาช่วย เพราะค่าใช้จ่ายบานครับ
และหลายๆแบรนด์ก็ล้มละลาย ถ้าโชคดีก็มีบริษัทอื่นมาเทคโอเวอร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2013, 10:47:46 โดย bagayaro »

ออฟไลน์ OhhoT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
ต้นทุนขึ้นอยู่กับจำนวนของรถด้วยครับ ยิ่งเจ้าไหนมี Volume เยอะ ต้นทุนของชิ้นส่วนก็จะถูก เพราะว่าค่า Mold, Die, Jig R/D ค่อนข้างสูง เมื่อนำมาหาร Volume เยอะๆ ก็จะถูกมาก

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
การเขียน "ต้นทุน" ลงสมุดบัญชีของ Finance ที่ส่งไปโดย IE

เ้ขาจะเขียนรวมต้นทุนที่เกิดจากการประเมิณ รวมไปด้วย

ถ้าเอาแค่วัตถุดิบ กับ ค่าเสื่อมโรงงาน กับค่าไฟค่าน้ำที่หารลงไปเป็นตัวเลขแน่นอน ไม่รวมค่าแรงงานประกอบ กับค่าใช้จ่ายที่ "หาค่าไม่ได้"ทางคณิตศาตร์

รถECO Car -รถเล็ก มีต้นทุนแค่ 100000- 15000
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2013, 11:39:46 โดย jaesz »

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า  :D :D :D

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า  :D :D :D

ถ้าการคมนาคมของไทยดีแบบญี่ปุ่น ผมก็คงไม่ซื้อรถอ่ะครับ

ดูวิดีโอญี่ปุ่นแล้ว น่าขึ้นรถไฟที่ญีุ่ปุ่นนะครับ อิอิ  ;D  ;D

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า  :D :D :D
ดัชนีชี้วัดความเจริญของประเทศที่พัฒนาแล้ว คนรวยจะไปใช้รถสาธารณะ ไม่ใช่สนับสนุนคนจนให้มีรถแบบบ้านเรา

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
รอข้อมูลจากท่านอื่นนะครับ

แต่ผมขอเดา
จากโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถม ฯลฯ
จากการจ่ายเงินเดือนพนักงาน โบัส ฯลฯ
จาก...ฯลฯ

ผมว่ารถที่ขายทั่วๆไป หรือรถตลาด(ไม่นับรถแปลกๆ/เฉพาะกลุ่ม)
ต้นทุนรวมไม่น่าเกิน 30% ของราคาขายอย่างเป็นทางการครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,334
  • My Way or The Highway
และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย

ออฟไลน์ moonblock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
    • อีเมล์
ต้นทุนคิดยากพอควรนะ รถยิ่งผลิตขายได้เยอะต้นทุนก็ยิ่งถูก

ถ้าผลิตได้น้อยทุนก็ยิ่งสูง

พวกโตโยต้า หรือ ฮอนด้า รุ่นที่ขายดีๆ ทุนยิ่งตํ่าเลย

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย

ถ้าผมเป็นค่ายรถ ผมจะยอมขายขาดทุนถ้า

1. เป็นสิค้าภาพลักษณ์ ยอมขาดทุนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ ตราสินค้า ระยะยาว
2. เป็นสินค้าที่จะโดนคู่แข่งกลืนหายไป ยอมกินเนื้อตัวเอง แล้วได้ประโยชน์ตอนซ่อม
3. ดีกว่าจอดไว้เฉยๆเปลืองที่เก็บ เปลืองค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเก้บสินค้า

ที่นึกออกคร่าวๆก็ราวๆนี้ครับ

ออฟไลน์ Boogboeg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
แล้วทำไมขายอะไหล่แพงจัง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
40 เปอร์เซ็นไม่เกิน

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ว่ากันจริงๆ ผู้ผลิตรถก็ต้องมีกำไรไว้เยอะพอควรเพื่อเป็นต้นทุนในการพัฒนารถรุ่นต่อไปสิครับ

Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย

ผมว่ามันแค่ขาดทุนกำไร หรือไม่ก็  ไปมีต้นทุนทางการพัฒนา ความคิด สูงมาก

แต่ถ้าเอาแค่ต้นทุนวัตถุดิบ ผมว่ากำไรเหลือแหล่นะ >_<

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ

โอ้วแม่เจ้า  ;D
1ใน10เลยเหรอครับ
ถ้างั้น Vios คงแค่ 6-7หมื่นแน่ๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เคยมีคนสอนผมว่า ถ้าต้นทุนสินค้าเพียวๆ เกิน 30% ก็อย่าไปขายมันเลยครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!