อยากทราบจริงๆว่าต้นทุนรถแต่ละคัน แต่ละยี่ห้อจะสักเท่าไร??

jomyoot

คือ ผมอยากรู้จักจริงๆน่ะครับ ว่าต้นทุนรถเก๋ง รถกะบะ รถVVP SUV คันหนึ่งจะตกสักกี่บาท
เห็นแต่ละค่ายงัด โปรฯทั้งลดทั้งแถม ลด5หมื่น ลด7หมื่น ลด1แสน ลด2แสน ว่าก็ว่าเถอะ
ขนาดลด2แสนบาทได้แสดงว่าต้นทุนจริงๆ ไม่กี่แสน ขนาดส่งขายต่อกี่ขั้นตอน กี่ดีลเลอร์
ถ้ามีค่ายไหน ทำรถออกมาขายกินกำไรไม่มาก คงขายดิบขายดีนะครับ ทุกวันนี้ที่ผมซื้อรถใช้ขับ
ผมก็คือควายตัวหนึ่งที่โดนเขาฟันกำไรจากการซื้อรถ จากผมใช่ไหมครับ รู้สึกเหมือนโดนโกงยังไงไม่รู้  ::)



pank

หลักเดามั่วคร่าวๆ  ;D ดังนี้ ครับ

ถ้าอีโค คาร์ ขายปลีก คันละ                   400,000 -
ลดภาษี                                               100,000
ตั้งราคาขาย 100%                              300,000-
ต้นทุนไม่ควรเกิน                                  = 150,000 บาท โดยประมาณ

ปล. เดาล้วนๆ ครับ รอเรื่องจริงจากข้างล่างครับ :)



Deu1sch

สิ้นปีโบนัสแต่ละที่ไม่ต่ำกว่า6บวกเงินพิเศษอื่นๆอีก

คุณคิดว่าไงล่ะครับ

ผมก็อยากรู้เป็นตัวเลขเหมือนกันว่าจะซักกี่ตังค์ ขนาดทำอยู่บอกกงๆยังไม่รู้เลย :-\

นี่ก็กะลังใจจดใจจ่อสิ้นเดือนอยู่เหมือนกัน อ้าส์.....ฟิน



mckyparty

ต้นทุนรถกระบะสมเหตุสมผลกว่ารถอีโค่คาร์ตามกลไกและภาษี
 ผมยังทำใจกับอีโค่คาร์คันนึงครึ่งล้านไม่ได้



Alcatraz

หลักเดามั่วคร่าวๆ  ;D ดังนี้ ครับ

ถ้าอีโค คาร์ ขายปลีก คันละ                   400,000 -
ลดภาษี                                               100,000
ตั้งราคาขาย 100%                              300,000-
ต้นทุนไม่ควรเกิน                                  = 150,000 บาท โดยประมาณ

ปล. เดาล้วนๆ ครับ รอเรื่องจริงจากข้างล่างครับ :)



ถ้าลดภาษีหมายถึงคืนภาษีรถคันแรก ไม่มีอีโคคันไหนได้ถึงแสนครับ โดยเฉพาะถ้ารุ่นเริ่มต้นอย่างคันละ 4 แสนกว่า ได้คืนไม่ถึง 5 หมื่นเลยมั้ง



MaiSki

พี่จิมเคยบอกไว้ b sec อยู่ที่ประมาณ200000ไม่รวมค่าวิจัยพัฒนา ค่าโรงงานผลิต



RERFz

ต้นทุนที่ว่าไม่กี่แสน เพราะเค้าซื้อของเยอะ มีการทำแผนลดต้นทุนทุกปี

ถ้าคุณไปประกอบเอง คันนึง ไม่ต่ำกว่าสองล้านแน่ๆ



Larry

ต้นทุนผลิตอาจจะดูว่าน้อยครับ แต่กว่าจะออกมาเป็นรถหนึ่งคันได้ R&D ก็ทำให้เสียงบไปเยอะ



Pat.Lee

คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ



+@ Krishna @+

คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ

โอ้วแม่เจ้า  ;D



AMG GT

ประมาน 30 เปอร์เซ็น ของตัวรถนะ เดา  เพราะถามว่าแพงที่ตัวถังก็ไม่น่าใช่เพราะ  เหล็กเอามารีดบางๆเอง  แร่หล็กที่ซื้อมามันไม่แพงอยู่แล้ว  ก็คงจะไปแพงที่เครื่องกับเกียร์แหละ    อีก 70  ค่าการตลาดค่าวิจัยหลายๆอย่าง  ภาษีอีก    เดาเล่น   camry  ลด 1.5 แสน   ราคาก็เหลือประมานเท่าไหร่หละ  1.15  ล้าน   แล้วต้นทุนจริงมันต้องต่ำล้านอยู่แล้วครับ



Dek Prade

เคยได้ยินมาว่า
ราคาต้นทุน ราวๆ 2ใน3 ของราคาขาย



bagayaro

เดาล้วนๆนะครับ ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์

สมมุติรถราคา 1,000,000
ต้นทุนเฉพาะวัตถุดิบ+ค่าแรง ไม่น่าเกิน 500,000
ส่งให้ดีลเลอร์ราคา 700,000 แต่ไม่รวมค่าจุกจิกที่ดีลเลอร์ต้องจ่ายเองเช่น ค่าขนส่ง,ค่าไลเซ่นต่อปี
แต่ดีลเลอร์ต้องลงทุนสร้างแต่ละโชว์รูมและศูนย์บริการไม่ต่ำกว่า 100ล้าน
ต้องสต็อกรถยนต์อีก หลาย10ล้าน และยังมีค่าบริหารองกรณ์อีก

ส่วนค่ายรถยนต์ต้องลงทุน
โรงงานประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่ 10,000ล้านต่อ 1โรงงาน
ค่าR&D นั้นมหาศาลมากๆ ถ้ารุ่นนั้นขายทั่วโลกค่าR&Dต่อคันก็ถูกมากๆ แต่ถ้าผลิตไม่กี่คันค่าR&Dต่อคัน เกิน1ล้านแน่นอน
ค่าการตลาด ค่าต่างๆนาๆ

สรุปถ้ายอดขายทั่วโลกเยอะอย่างToyota รวยเละครับ
แต่ดูอย่าง GMยักษ์ใหญ่เหมือนกันปี2008 ยอดตก 11เปอร์เซ็นต์ GMแทบแย่ถ้ารัฐไม่เข้ามาช่วย เพราะค่าใช้จ่ายบานครับ
และหลายๆแบรนด์ก็ล้มละลาย ถ้าโชคดีก็มีบริษัทอื่นมาเทคโอเวอร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2013, 10:47:46 โดย bagayaro »



OhhoT

ต้นทุนขึ้นอยู่กับจำนวนของรถด้วยครับ ยิ่งเจ้าไหนมี Volume เยอะ ต้นทุนของชิ้นส่วนก็จะถูก เพราะว่าค่า Mold, Die, Jig R/D ค่อนข้างสูง เมื่อนำมาหาร Volume เยอะๆ ก็จะถูกมาก



jaesz

การเขียน "ต้นทุน" ลงสมุดบัญชีของ Finance ที่ส่งไปโดย IE

เ้ขาจะเขียนรวมต้นทุนที่เกิดจากการประเมิณ รวมไปด้วย

ถ้าเอาแค่วัตถุดิบ กับ ค่าเสื่อมโรงงาน กับค่าไฟค่าน้ำที่หารลงไปเป็นตัวเลขแน่นอน ไม่รวมค่าแรงงานประกอบ กับค่าใช้จ่ายที่ "หาค่าไม่ได้"ทางคณิตศาตร์

รถECO Car -รถเล็ก มีต้นทุนแค่ 100000- 15000
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 24, 2013, 11:39:46 โดย jaesz »



jomyoot

เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า  :D :D :D



+@ Krishna @+

เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า  :D :D :D

ถ้าการคมนาคมของไทยดีแบบญี่ปุ่น ผมก็คงไม่ซื้อรถอ่ะครับ

ดูวิดีโอญี่ปุ่นแล้ว น่าขึ้นรถไฟที่ญีุ่ปุ่นนะครับ อิอิ  ;D  ;D



mckyparty

เฮ่อ ยิ่งได้ฟังท่านๆ มาพูดคุยให้ฟัง ผมอยากนั่งรถไฟแบบญี่ปุ่นจังครับ เอาตังค์ที่ซื้อรถ หาบ้านดีๆอยู่ดีกว่า  :D :D :D
ดัชนีชี้วัดความเจริญของประเทศที่พัฒนาแล้ว คนรวยจะไปใช้รถสาธารณะ ไม่ใช่สนับสนุนคนจนให้มีรถแบบบ้านเรา



ชายโอ๊ต

รอข้อมูลจากท่านอื่นนะครับ

แต่ผมขอเดา
จากโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถม ฯลฯ
จากการจ่ายเงินเดือนพนักงาน โบัส ฯลฯ
จาก...ฯลฯ

ผมว่ารถที่ขายทั่วๆไป หรือรถตลาด(ไม่นับรถแปลกๆ/เฉพาะกลุ่ม)
ต้นทุนรวมไม่น่าเกิน 30% ของราคาขายอย่างเป็นทางการครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"



Life is a Highway

และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย



moonblock

ต้นทุนคิดยากพอควรนะ รถยิ่งผลิตขายได้เยอะต้นทุนก็ยิ่งถูก

ถ้าผลิตได้น้อยทุนก็ยิ่งสูง

พวกโตโยต้า หรือ ฮอนด้า รุ่นที่ขายดีๆ ทุนยิ่งตํ่าเลย



Leilight

และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย

ถ้าผมเป็นค่ายรถ ผมจะยอมขายขาดทุนถ้า

1. เป็นสิค้าภาพลักษณ์ ยอมขาดทุนเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ ตราสินค้า ระยะยาว
2. เป็นสินค้าที่จะโดนคู่แข่งกลืนหายไป ยอมกินเนื้อตัวเอง แล้วได้ประโยชน์ตอนซ่อม
3. ดีกว่าจอดไว้เฉยๆเปลืองที่เก็บ เปลืองค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการเก้บสินค้า

ที่นึกออกคร่าวๆก็ราวๆนี้ครับ



Boogboeg

แล้วทำไมขายอะไหล่แพงจัง



Slipknot`

40 เปอร์เซ็นไม่เกิน



boykung

ว่ากันจริงๆ ผู้ผลิตรถก็ต้องมีกำไรไว้เยอะพอควรเพื่อเป็นต้นทุนในการพัฒนารถรุ่นต่อไปสิครับ

Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



6162002

และก็เคยได้ยินมาว่าหลายๆรุ่น ก็ขายแบบขาดทุน เพราะต้นทุนต่อคันสูงกว่าราคาขาย ผมก็งงว่าจริงหรอ การตลาดปล่อยแบบนั้นได้ไง ใครช่วยไขหน่อย

ผมว่ามันแค่ขาดทุนกำไร หรือไม่ก็  ไปมีต้นทุนทางการพัฒนา ความคิด สูงมาก

แต่ถ้าเอาแค่ต้นทุนวัตถุดิบ ผมว่ากำไรเหลือแหล่นะ >_<



NONT4477

คนในโตโยต้าบอกว่า Camry ACV30 ต้นทุนเฉพาะตัวรถตกอยู่ที่ 150,000 บาทครับ
ไม่รวมค่าแรงพนักงาน, การตลาด, ภาษีและอื่นๆ ครับ

โอ้วแม่เจ้า  ;D
1ใน10เลยเหรอครับ
ถ้างั้น Vios คงแค่ 6-7หมื่นแน่ๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



YIM

เคยมีคนสอนผมว่า ถ้าต้นทุนสินค้าเพียวๆ เกิน 30% ก็อย่าไปขายมันเลยครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!