เบนซิน สะกดแบบนี้ครับ
ถ้าดูระบบการจุดระเบิดของ เครื่อง Diesel กับ Benzine จะไม่เหมือนกันนะครับ
แตกต่างกัน ตรงที่ Benzine ใช้หัวเทียนในการจุดระเบิดด้วยประกายไฟ เพราะน้ำมันเบนซินติดไฟง่ายกว่าในขณะที่อุณภูมิไม่สูง แรงดันไม่ต้องมาก
ส่วน Diesel จะต้องใช้แรงอัดทำให้เกิดความร้อน + หัวฉีดเข้าไปในห้องเผาไหม้ แล้วตัวน้ำมันปะทะกับอากาศในห้องเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูงมาก
จะเกิดการจุดติดด้วยตัวเองครับ ไม่ต้องมีหัวเทียน และด้วยแรงอัดขณะระเบิดที่สูง ก็ได้แรงบิดสูงตาม (วิศวะมาตอบหน่อย)
ตัวเครื่องก็ต้องออกแบบให้แข็งแรงกว่ามาก ทนทาน และการทำงานก็จะมีเสียงดังกว่าเครื่อง Benzine ราคาเครื่องจึงแพงกว่า
ด้วยแรงฉุดที่มหาศาล ทำให้เครือ่งยนต์ Diesel เหมาะแก่การฉุดลาก และบรรทุกหนักครับ ตั้งแต่ รถกระบะ ยันเรือรบ แต่ไม่เหมาะกับรถแข่งฮะ
เพราะรถแข่ง หรือรถยนต์ทั่วไป ที่ใช้ความเร็วสูง กำลังฉุดลากไม่ต้องเยอะ ต้องการรอบเครื่องที่สูง เพื่อทำความเร็ว ซึ่งเครือ่งเบนซินจะตอบสนองที่รอบสูงได้ดีกว่า
ใช้แทนกันได้ไหม ถ้าเติม Benzine ลงไปในถังดีเซล ใช้งานได้ไม่สมบูรณ์
ส่วนถ้าเติม Diesel ลงในถัง Benzine ผลคือ จุดระเบิดไม่ได้ เครื่องเอ๋อ ต้องดูดน้ำมันทิ้ง แต่ด้วยความเป็นจริง
หัวจ่าย Diesel จะมีขนาดใหญ่กว่าหัวจ่าย Benzine ครับ หรือจะมีขดลวดวนรอบๆหัวจ่าย
ถ้าหยิบมาเสียบกับรถ Benzine จะเสียบไม่เข้าช่องเติม เป็นการป้องกันการเติมผิด
ถ้าจะผิดจริงๆ ก็คงเป็นปั๊มที่เก่ามากๆ + กะรถคันนั้นเก่ามากๆ รูหัวจ่าย+รูถังน้ำมัน ไม่มาตรฐานฮะ