แล้วแต่มุมมองนะครับ
มันแบ่งเป็นหลายประเภท
- ถ้าไม่แคร์งบ เอาสมรรถนะอย่างเดียว คงไม่พ้น BMW & Porch แหละครับ
แรง ประหยัด ปลายไหล อัดรอบสูงได้เหมือนเบนซิน ตีนต้นดึงดี
ส่วนตัวไม่เคยขับ 525d ไม่รู้ว่าสุดยอดขนาดไหน แต่ที่ลอง 520d ใน E60 มา ผมว่าก็ฟินแล้วนะ
พ้อยหลักๆผมว่ามาจากเกียรด้วยนะ มันเสริมซึ่งกันและกัน ยิ่งดีไปกันใหญ่
- ถ้าจำกัดงบ ผมยกให้ Isuzu ล่ะกัน งบพัฒนาไม่มาก ขายราคาไม่แพง แต่ดูบ้านเราใช้กัน
ยิ่งถ้าต่อยอด ดีแม็กซ์รุ่นที่แล้วดันราง 200+ ม้าแบบสบายๆ พื้นฐานเครื่องมันดี
ถามถึงความประหยัด ก็โอเคนะ รุ่นปัจจุบัน 2.5 VGS ทำ 14-15 โลลิตรได้มานานแล้ว
พูดถึงความเหมาะสม ผมว่าตัวนี้ไม่เลวครับ ใช้กันยาวๆ ทนๆ ประหยัด ดูแลง่ายๆ
- ถ้าแบบแหวกแนวแต่สมรรถนะดี คนไม่ค่อยนึกถึงกันคงเป็นดีเซลของแคปติว่านะ
รายนั้นเครื่องเล็กกว่าชาวบ้าน ดีเซลไม่เน้นบรรทุก ต้นไม่จัดเท่าไหร่ แต่กลาง-ปลายโครตไหล
เคยขับแคปดีเซล เจอกระบะส่งของมาเปรี้ยวใส่ เลยกดไป ช่วง 90-170 ไหลลื่นมากๆ นึกว่าขับเบนซินเครื่องโตๆ
กระบะบ้าพลังคันนั้น กลายเป็นจุดเล็กๆบนกระจกมองหลังไปเลย
แรงสูสีกับฟอร์จูนเนอร์เครื่องสามพัน (ส่วนหนึ่งคงเพราะเกียรด้วย)