ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์โดยสาร ใครเป็นอันดับหนึ่งครับ

nutsaint

เห็นหลายๆยี่ห้อเอาเครื่องยนต์ดีเซลมาใช้กับรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลกันแล้ว เลยอยากจะทราบว่า ถ้าเปรียบเทียบกันในลักษณะการใช้งานรถยนต์โดยสาร คือ วิ่งถนนปกติ ไม่ได้แบกน้ำหนักมาก แต่วิ่งได้นิ่ง เงียบ เสถียร ณ วันนี้ให้เครื่องยนต์ของยี่ห้อใดเป็นอันดับหนึ่งครับ



pongisra

BMW ไม่เงียบที่สุด แต่โดยรวมน่าจะสุดแล้ว  :)



golf32

Porsche ครับขับ คาร์เยนไปเมื่อไม่นานวิ่ง 70,000 กว่าโลครับเสียงยังไม่มรเังครับ
ส่วนถ้า BMW คงต้องตัว 6 สูบครับไม่ดัง



Blackforlife

หมายถึงรถบัส รถสิบล้อปะครับ
N/A  



BhuBhu

ฟังเขามาน่ะครับ
ประหยัด ก็ ISUZU
ทนก็ HINO ครับ



nutsaint

หมายถึงรถบัส รถสิบล้อปะครับ

หมายถึงรถเก๋ง หรือ suv อ่ะครับ



johnlee

4JA1  ไดเรค 90 ม้าครับ

เงียบที่สุด   อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



YenChar

แล้วแต่มุมมองนะครับ
มันแบ่งเป็นหลายประเภท

- ถ้าไม่แคร์งบ เอาสมรรถนะอย่างเดียว คงไม่พ้น BMW & Porch แหละครับ
แรง ประหยัด ปลายไหล อัดรอบสูงได้เหมือนเบนซิน ตีนต้นดึงดี
ส่วนตัวไม่เคยขับ 525d ไม่รู้ว่าสุดยอดขนาดไหน แต่ที่ลอง 520d ใน E60 มา ผมว่าก็ฟินแล้วนะ
พ้อยหลักๆผมว่ามาจากเกียรด้วยนะ มันเสริมซึ่งกันและกัน ยิ่งดีไปกันใหญ่

- ถ้าจำกัดงบ ผมยกให้ Isuzu ล่ะกัน งบพัฒนาไม่มาก ขายราคาไม่แพง แต่ดูบ้านเราใช้กัน
ยิ่งถ้าต่อยอด ดีแม็กซ์รุ่นที่แล้วดันราง 200+ ม้าแบบสบายๆ พื้นฐานเครื่องมันดี
ถามถึงความประหยัด ก็โอเคนะ รุ่นปัจจุบัน 2.5 VGS ทำ 14-15 โลลิตรได้มานานแล้ว
พูดถึงความเหมาะสม ผมว่าตัวนี้ไม่เลวครับ ใช้กันยาวๆ ทนๆ ประหยัด ดูแลง่ายๆ

- ถ้าแบบแหวกแนวแต่สมรรถนะดี คนไม่ค่อยนึกถึงกันคงเป็นดีเซลของแคปติว่านะ
รายนั้นเครื่องเล็กกว่าชาวบ้าน ดีเซลไม่เน้นบรรทุก ต้นไม่จัดเท่าไหร่ แต่กลาง-ปลายโครตไหล
เคยขับแคปดีเซล เจอกระบะส่งของมาเปรี้ยวใส่ เลยกดไป ช่วง 90-170 ไหลลื่นมากๆ นึกว่าขับเบนซินเครื่องโตๆ
กระบะบ้าพลังคันนั้น กลายเป็นจุดเล็กๆบนกระจกมองหลังไปเลย
แรงสูสีกับฟอร์จูนเนอร์เครื่องสามพัน (ส่วนหนึ่งคงเพราะเกียรด้วย)



AkE

คิดว่าของ BMW น่าจะลงตัวที่สุดแต่ MB รุ่นใหม่ๆก้ไม่เลวเลยนะคับ



raygun

.
.
.
โดยส่วนตัวผมยังไม่ค่อยถูกใจของค่ายไหนเลยครับ
เพราะทุกค่ายยังเสียงดังหมด
แต่ถ้าเอาแบบดีที่สุดเท่าที่มีก็ต้อง Porsche ละครับ

วันก่อนยืนคุยกับเพื่อนอยู่ ได้ยินเสียงดังมาแต่ไกล
ใจนึกว่ากระบะ isuzu แน่ๆ กะลังจะหลบให้
หันไปดูกลายเป็น e90 ซะงั้น
เสียงเครื่องไม่เข้ากับหน้าตาอย่างแรง





Fly to dream

ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



crucifixzz

แล้วแต่มุมมองนะครับ
มันแบ่งเป็นหลายประเภท

- ถ้าไม่แคร์งบ เอาสมรรถนะอย่างเดียว คงไม่พ้น BMW & Porch แหละครับ
แรง ประหยัด ปลายไหล อัดรอบสูงได้เหมือนเบนซิน ตีนต้นดึงดี
ส่วนตัวไม่เคยขับ 525d ไม่รู้ว่าสุดยอดขนาดไหน แต่ที่ลอง 520d ใน E60 มา ผมว่าก็ฟินแล้วนะ
พ้อยหลักๆผมว่ามาจากเกียรด้วยนะ มันเสริมซึ่งกันและกัน ยิ่งดีไปกันใหญ่

- ถ้าจำกัดงบ ผมยกให้ Isuzu ล่ะกัน งบพัฒนาไม่มาก ขายราคาไม่แพง แต่ดูบ้านเราใช้กัน
ยิ่งถ้าต่อยอด ดีแม็กซ์รุ่นที่แล้วดันราง 200+ ม้าแบบสบายๆ พื้นฐานเครื่องมันดี
ถามถึงความประหยัด ก็โอเคนะ รุ่นปัจจุบัน 2.5 VGS ทำ 14-15 โลลิตรได้มานานแล้ว
พูดถึงความเหมาะสม ผมว่าตัวนี้ไม่เลวครับ ใช้กันยาวๆ ทนๆ ประหยัด ดูแลง่ายๆ

- ถ้าแบบแหวกแนวแต่สมรรถนะดี คนไม่ค่อยนึกถึงกันคงเป็นดีเซลของแคปติว่านะ
รายนั้นเครื่องเล็กกว่าชาวบ้าน ดีเซลไม่เน้นบรรทุก ต้นไม่จัดเท่าไหร่ แต่กลาง-ปลายโครตไหล
เคยขับแคปดีเซล เจอกระบะส่งของมาเปรี้ยวใส่ เลยกดไป ช่วง 90-170 ไหลลื่นมากๆ นึกว่าขับเบนซินเครื่องโตๆ
กระบะบ้าพลังคันนั้น กลายเป็นจุดเล็กๆบนกระจกมองหลังไปเลย
แรงสูสีกับฟอร์จูนเนอร์เครื่องสามพัน (ส่วนหนึ่งคงเพราะเกียรด้วย)
เครื่อง Porsche ก็มาจาก VAG ;D ;D



despinaauto lci

   BMW

   ลอง ดู best engine ใน wikipedia  ปอร์เช่ ไม่ค่อยได้รางวัลเลยครับ ไม่รู้เชื่อถือได้แค่ไหน
Last id: despinaauto
2003-ACCORD 3.0 gen 7(2008 sold)
2006-CIVIC FD 1.8(2012 sold)
2008-ACCORD 2.4 gen 8(2013 sold)
2012-E250 CGI
2013-520i F10
2013-E200 coupe sport facelift
2014-528i F10 lci M Sport
2014-320d F30 upgrade m performance power



emperor

   BMW

   ลอง ดู best engine ใน wikipedia  ปอร์เช่ ไม่ค่อยได้รางวัลเลยครับ ไม่รู้เชื่อถือได้แค่ไหน

ออดี้และปอร์ช อยู่ในเครือโฟล์คสวาเก้นน่ะครับ



fhasociety

ผมว่า bmw กับ vw มันก็ใกล้ ๆ กันอยู่นะ ดีทั้งคู่ ;D



f1rstgot

BMW แน่นอนครับ 231แรงม้า 590แรงบิด ของE300 Bluetec ยังทำได้แค่เสมอกับ 184แรงม้า 380แรงบิด ของBMWเลย ยิ่งถ้าวัดSpecเดียวกัน คือ 25d(แถม25dแรงม้าและแรงบิดยังน้อยกว่าด้วยซ้ำ) MB โดนทิ้งเป็นทุ่งครับ ช่วงล่าง พวงมาลัยก็ด้อยกว่า F10
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2014, 18:58:46 โดย f1rstgot »



rut191

4JA1  ไดเรค 90 ม้าครับ

เงียบที่สุด   อิอิ
เครื่องในตำนาน555
ทนที่สุดใน3โลก ใช้ไปสัก2-3ปี พอไปขับรถคันไหนก็เงียบไปหมด555



Highway Star

ในกลุ่มยุโรปขอยกให้bmw ครับ ออกแบบมาได้ดีทีเดียวแม้ว่าม้าอาจจะไม่สูงมาก แรงบิดก็ไม่ได้เยอะที่สุดแต่เน้นมาแบบดึงยาวทำให้แรงดี แถมเซฟน้ำมันชนิดรถไฮบริดยังมองค้อนแม้ว่าเสียงเครื่องจะดังน้องๆอีซูซุเลย
แต่ถ้าฝังญี่ปุ่นยังไงก็อีซูซุ ม้าอาจจะไม่ได้มากที่สุดแรงบิดก็ไม่ได้เยอะ แต่ขับจริงก็วิ่งดีไม่แพ้ใครแถมเซฟกว่าด้วย ถึงเสียงเครื่องจะดังบ้างแต่ก็เงียบไปเยอะแล้ว ความทนทานก็โอเค ถ้าเอาไปแต่งต่อก็แรงที่สุดในบรรดากระบะดีเซล



dht_tubes

4JA1  ไดเรค 90 ม้าครับ

เงียบที่สุด   อิอิ
เครื่องในตำนาน555
ทนที่สุดใน3โลก ใช้ไปสัก2-3ปี พอไปขับรถคันไหนก็เงียบไปหมด555

ช่ายยยย ถ้าใครใช้คันนี้แล้ว ทุกคันที่เหลือในเมืองไทย เงียบหมดแหละคร๊าบบบบบ



Koong

น่าจะใช้คำว่า  รถยนต์นั่งส่วนบุคคล   มากกว่ารถโดยสารส่วนบุคคล  นะครับ  ถ้ารถโดยสารส่วนบุคคล นึกถึงรถบัส หรือรถตู้รับส่งพนักงานตามโรงงาน



ถ้าหมายถึงรถนั่ง  เก๋ง  กระบะสี่ประตู  SUV    ค่ายยุโรปยกให้ BMW  ทั้งแรงและประหยัด   ค่ายญี่ปุ่น ยกให้  ISUZU  ประหยัดจริง ทำให้แรงก็ได้ (ตอบจาก ข้อมูลจากการทดสอบ จากผู้ใช้งานจริง  จากข้อมูลหลายๆแหล่ง  ยังไม่เคนซื้อใช้เองนะครับ)

แต่ถ้ารถที่เคยใช้งาน  ผมว่าเครื่อง 2.5 ในรถตู้ฮุนได H1  ใช้ได้นะ



Ruksadindan

ตอนนี้ Sky-Activated Diesel ยังไม่ได้สั่งสมชื่อเสียงสินะครับ



MaiSki

BMW แน่นอนครับ 231แรงม้า 590แรงบิด ของE300 Bluetec ยังทำได้แค่เสมอกับ 184แรงม้า 380แรงบิด ของBMWเลย ยิ่งถ้าวัดSpecเดียวกัน คือ 25d(แถม25dแรงม้าและแรงบิดยังน้อยกว่าด้วยซ้ำ) MB โดนทิ้งเป็นทุ่งครับ ช่วงล่าง พวงมาลัยก็ด้อยกว่า F10

มันเทียบกันไม่ได้หรอกครับ ปัจจัยอย่างอื่นมันต่างกันตั้งเยอะทั้งขนาดรถ เกียร์ คันเร่ง

ส่วนเครื่องดีเซลผมว่าskyactiveของมาสด้าก็ไม่แพ้ค่ายยุโรปเลยนะ



Ruksadindan

BMW แน่นอนครับ 231แรงม้า 590แรงบิด ของE300 Bluetec ยังทำได้แค่เสมอกับ 184แรงม้า 380แรงบิด ของBMWเลย ยิ่งถ้าวัดSpecเดียวกัน คือ 25d(แถม25dแรงม้าและแรงบิดยังน้อยกว่าด้วยซ้ำ) MB โดนทิ้งเป็นทุ่งครับ ช่วงล่าง พวงมาลัยก็ด้อยกว่า F10

มันเทียบกันไม่ได้หรอกครับ ปัจจัยอย่างอื่นมันต่างกันตั้งเยอะทั้งขนาดรถ เกียร์ คันเร่ง

ส่วนเครื่องดีเซลผมว่าskyactiveของมาสด้าก็ไม่แพ้ค่ายยุโรปเลยนะ
ว่ากันด้วยตัวเลข Torque และ HP มากกว่า 220 CDI น่ะครับ



Chayanin

CAMRY ACV30  2006
BMW E39 523i  2003



f1rstgot

BMW แน่นอนครับ 231แรงม้า 590แรงบิด ของE300 Bluetec ยังทำได้แค่เสมอกับ 184แรงม้า 380แรงบิด ของBMWเลย ยิ่งถ้าวัดSpecเดียวกัน คือ 25d(แถม25dแรงม้าและแรงบิดยังน้อยกว่าด้วยซ้ำ) MB โดนทิ้งเป็นทุ่งครับ ช่วงล่าง พวงมาลัยก็ด้อยกว่า F10

มันเทียบกันไม่ได้หรอกครับ ปัจจัยอย่างอื่นมันต่างกันตั้งเยอะทั้งขนาดรถ เกียร์ คันเร่ง

ส่วนเครื่องดีเซลผมว่าskyactiveของมาสด้าก็ไม่แพ้ค่ายยุโรปเลยนะ
ขนาดหรอครับ รถพิกัดเดียวกันนี่นา เกียร์ คันเร่ง เบนซ์แย่กว่าไงครับ



MystogaN

เอาแบบสดๆ ร้อนๆ เลย วันนี้เดินผ่าน F30 ใหม่ป้ายแดง ตอนแรกคิดว่าเสียงกระบะ  :-\

ปล.แค่ประโยคบอกเล่าเฉยๆ



MaiSki

BMW แน่นอนครับ 231แรงม้า 590แรงบิด ของE300 Bluetec ยังทำได้แค่เสมอกับ 184แรงม้า 380แรงบิด ของBMWเลย ยิ่งถ้าวัดSpecเดียวกัน คือ 25d(แถม25dแรงม้าและแรงบิดยังน้อยกว่าด้วยซ้ำ) MB โดนทิ้งเป็นทุ่งครับ ช่วงล่าง พวงมาลัยก็ด้อยกว่า F10

มันเทียบกันไม่ได้หรอกครับ ปัจจัยอย่างอื่นมันต่างกันตั้งเยอะทั้งขนาดรถ เกียร์ คันเร่ง

ส่วนเครื่องดีเซลผมว่าskyactiveของมาสด้าก็ไม่แพ้ค่ายยุโรปเลยนะ
ขนาดหรอครับ รถพิกัดเดียวกันนี่นา เกียร์ คันเร่ง เบนซ์แย่กว่าไงครับ

ก็เค้าถามเฉพาะตัวเครื่องดีเซลไงครับ จะเอาทั้งตัวรถมาเทียบแล้วบอกว่าตัวนั้นตัวนี้ดีกว่าไม่ได้