Ford Ranger WildTrak เป็นรถกระบะที่ขายในไทยและมี ESP + 6 AirBag - เจ้าอื่นล่ะ?!?

ฟง อวิ๋น

เท่าที่สังเกตุ รถกระบะบ้านเราที่มี ESP และถุงลม 6 ใบ ผมก็เห็น Ford Ranger (MY15) WildTrak

ไม่ทราบว่า กระบะรุ่นอื่นที่จะขายในไทย จะมี ESP และถุงลม 6 ใบ ตามกันมาไหมครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



MyName

ESP มีแทบทุกเจ้าครับ Vigo ก็เคยมีแต่ตัดออก และ Colorado มีใน 4x4 แต่เลิกขาย 4x4 ไปแล้ว
ส่วนถุงลม 6 ใบ ตอนนีก็มีแค่ Ranger ครับ แต่เร็วๆ นี้ Triton ตัวท็อป 4x4 GLS Navi จะสามารถสั่งรุ่นถุงลม 7 ลูก (เพิ่มในส่วนเข่าคนขับ) ได้ครับ เพราะลงในโบรชัวร์แล้ว
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



a601970

เคยมีเจ้าหนึ่งมีทั้ง ESP ,TRC , EBD , BA แต่กลับตัดออกไปทั้งหมดในไมเนอร์เชนจ์ครั้งถัดมา  :P



Auto

เคยมีเจ้าหนึ่งมีทั้ง ESP ,TRC , EBD , BA แต่กลับตัดออกไปทั้งหมดในไมเนอร์เชนจ์ครั้งถัดมา  :P
  เพราะว่ามันมีปัญหาน่ะสิครับ      เนื่องจากมันต้องใส่ระบบช่วยในการขับ 4wd  มาด้วย  แต่พี่โตโยต้าดันตัดออกไปเฉยเลย   โดนคนโวยวายเต็มที่แบบนี้จะไปใช้งานยังไง     รุ่นต่อมาก็ไม่กล้าเพิ่มเพราะต้นทุนเพิ่มอีก 6 หมื่น   เลยต้องกลับมาสู่จุดเดิมทั้งหมดของรถปิคอัพ

ในเวปที่มีการซื้อ Hilux จากบ้านเรา ไปขายประเทศอื่นเขาก็รับซื้อหมดยกเว้นรุ่นนี้แหละ  เพราะโดนตัดระบบช่วยขับ 4wd ออกไปเขาเลยยกเว้นไม่ซื้อเฉพาะรุ่นนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2015, 19:15:26 โดย Auto »



romeo2011

เรนเจอร์มี ดิฟล็อค ไฟฟ้า และระบบช่วยลงทางลาดชันด้วย  ส่วนฮีทเตอร์น่าจะมีแค่ bt50 กับ เรนเจอร์



NS

มีเฉพาะรุ่นสูงๆละสิครับ แล้วส่วนมากก็มองจุดอื่นมากกว่าที่เห็นชัดๆด้วยตาเปล่า เช่น ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ กระจัง
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



ฟง อวิ๋น

เคยมีเจ้าหนึ่งมีทั้ง ESP ,TRC , EBD , BA แต่กลับตัดออกไปทั้งหมดในไมเนอร์เชนจ์ครั้งถัดมา  :P
  เพราะว่ามันมีปัญหาน่ะสิครับ      เนื่องจากมันต้องใส่ระบบช่วยในการขับ 4wd  มาด้วย  แต่พี่โตโยต้าดันตัดออกไปเฉยเลย   โดนคนโวยวายเต็มที่แบบนี้จะไปใช้งานยังไง     รุ่นต่อมาก็ไม่กล้าเพิ่มเพราะต้นทุนเพิ่มอีก 6 หมื่น   เลยต้องกลับมาสู่จุดเดิมทั้งหมดของรถปิคอัพ

ในเวปที่มีการซื้อ Hilux จากบ้านเรา ไปขายประเทศอื่นเขาก็รับซื้อหมดยกเว้นรุ่นนี้แหละ  เพราะโดนตัดระบบช่วยขับ 4wd ออกไปเขาเลยยกเว้นไม่ซื้อเฉพาะรุ่นนี้

ระบบช่วยขับ 4WD นี่คืออะไรครับ แล้วใน Ranger 4x4 มีระบบที่ว่านี้ไหมครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Staples

ลูกค้ารถกระบะ ส่วนมากเป็นชาวนา ชาวไร่ ชาวสวนครับ
จากผลสำรวจทางการตลาด เขาเลือกที่จะตัดระบบความปลอดภัย เพื่อราคาที่ถูกครับ

แน่นอน Ranger ไม่ได้ Target Group พวกนี้ ขับไปเถอะ ยืดเข้าไว้ รถเราปลอดภัยกว่าชาวบ้าน

หนึบจริง ไม่ต้องทำภาพ 3D มาหลอก ไม่ต้องชนบล็อกปูนทะลุ ไม่ต้องตีลังกาข้ามน้ำตก

อยากได้รถที่ลุยได้จริง ปีนเขาชัน พื้นลื่น พื้นหิน พื้นทราย ลุยน้ำ ไม่ต้องมองหาคันอื่นครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2015, 21:00:12 โดย Staples »



okashi

เรนเจอร์มี ดิฟล็อค ไฟฟ้า และระบบช่วยลงทางลาดชันด้วย  ส่วนฮีทเตอร์น่าจะมีแค่ bt50 กับ เรนเจอร์
BT-50PRO แอร์ไม่มีฮีทเตอร์ในทุกรุ่นย่อยครับ ส่วน T6 มาให้แค่ตัว 3.2
Puma PoweR 🐯🐯



HHHsung

ไม่มี ไม่ให้ มีไรมั้ยครับ



Pon76

เคยมีเจ้าหนึ่งมีทั้ง ESP ,TRC , EBD , BA แต่กลับตัดออกไปทั้งหมดในไมเนอร์เชนจ์ครั้งถัดมา  :P
  เพราะว่ามันมีปัญหาน่ะสิครับ      เนื่องจากมันต้องใส่ระบบช่วยในการขับ 4wd  มาด้วย  แต่พี่โตโยต้าดันตัดออกไปเฉยเลย   โดนคนโวยวายเต็มที่แบบนี้จะไปใช้งานยังไง     รุ่นต่อมาก็ไม่กล้าเพิ่มเพราะต้นทุนเพิ่มอีก 6 หมื่น   เลยต้องกลับมาสู่จุดเดิมทั้งหมดของรถปิคอัพ

ในเวปที่มีการซื้อ Hilux จากบ้านเรา ไปขายประเทศอื่นเขาก็รับซื้อหมดยกเว้นรุ่นนี้แหละ  เพราะโดนตัดระบบช่วยขับ 4wd ออกไปเขาเลยยกเว้นไม่ซื้อเฉพาะรุ่นนี้

ช่วยอธิบาย ระบบช่วยขับ4wd หน่อยครับ ผมสงสัยมานานว่า hilux ยกเลิก ESP ทำไม



Auto

เคยมีเจ้าหนึ่งมีทั้ง ESP ,TRC , EBD , BA แต่กลับตัดออกไปทั้งหมดในไมเนอร์เชนจ์ครั้งถัดมา  :P
  เพราะว่ามันมีปัญหาน่ะสิครับ      เนื่องจากมันต้องใส่ระบบช่วยในการขับ 4wd  มาด้วย  แต่พี่โตโยต้าดันตัดออกไปเฉยเลย   โดนคนโวยวายเต็มที่แบบนี้จะไปใช้งานยังไง     รุ่นต่อมาก็ไม่กล้าเพิ่มเพราะต้นทุนเพิ่มอีก 6 หมื่น   เลยต้องกลับมาสู่จุดเดิมทั้งหมดของรถปิคอัพ

ในเวปที่มีการซื้อ Hilux จากบ้านเรา ไปขายประเทศอื่นเขาก็รับซื้อหมดยกเว้นรุ่นนี้แหละ  เพราะโดนตัดระบบช่วยขับ 4wd ออกไปเขาเลยยกเว้นไม่ซื้อเฉพาะรุ่นนี้

ช่วยอธิบาย ระบบช่วยขับ4wd หน่อยครับ ผมสงสัยมานานว่า hilux ยกเลิก ESP ทำไม
ในกระบะรุุ่นเดิม ๆ  จะมี LSD  ที่เฟืองท้ายจะช่วยในการผ่านอุปสรรค  ถ้าไม่มี      รถ  4x4  มันก็จะมีสภาพไม่ต่างจากรถ 4x2 ธรรมดา เพียงแต่การขับขี่มันจะดีกว่ารุ่น 4x2 เท่านั้นแต่เวลาไปลุยหนักมันผ่านไม่ได้   ใช้งานไม่ได้          แต่ LSD  มันช่วยในการขับขี่บนถนนปกติด้วยเมื่อรถมีระบบ VSC TRC  แล้วมันจะขืนกันคือไม่สามารถใส่ระบบ LSD  ที่เฟืองท้ายกับรถที่มีระบบการทรงตัวได้  ทาง TOYOTA  จึงถอดออกแต่การถอดออกมันต้องใส่ระบบ Rear diff lock ไฟฟ้าแทนหรือของ ARB AIRLOCK  ไปแทนไม่งั้นไม่มีระบบช่วยยามติดหล่มเลย  
แต่ทางTOYOTA  ก็ตัดออกไปทั้งหมดด้วยเพื่อลดต้นทุน   เพราะถ้าใส่มาตอนนั้นราคาปิคอัพตัว TOP 4x4 อยู่ที่ประมาณ 1.05  ล้านบาท ลูกค้าไม่สู้แน่   แต่กลายเป็นถอดออกหมดลูกค้าด่าเพิ่มเข้าไปอีก   รุ่นหลังมาจึงต้องลดต้นทุนแล้วกลับสู่สภาพเดิมให้หมด  

Fortuner ก็มีแต่มีเฉพาะตัวส่งนอกในเมืองไทยตัดออกเพราะเพิ่มเงิน 7 หมื่นบาทเพื่อเลือกเป็นรุ่น 4wd fulltime  ลูกค้ายังไม่ยอมซื้อเลย  และถ้าต้องเพิ่มเงินอีก 6 หมื่นด้วยเพื่อเอา Rear diff lock ไฟฟ้า  รถไม่น่าจะขายได้ในไทยเพราะ Option เยอะๆ  ลูกค้าคนไทยไม่ชอบ   แต่คนไทยชอบรถที่มีความสวย เครื่องเสียงดีเบาะหนัง เนวิก DVD  โปรเจกเตอร์มากกว่า       Rear diff lock ให้กำลังดีกว่า LSD  เพราะรถรุ่นหลังมีน้ำหนักมาก LSD  ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะทำให้รถที่มีขนาดใหญ่และหนักผ่านอุปสรรคได้  ใน Ford 3.2 Widtrack 4x4  มีแต่ไม่ทุกรุ่น   ผมไปดูมารุ่นแรกไม่มีแต่รุ่นหลังในไทยมีหมด  ใครซื้อต้องดูตรงนี้ด้วย

เพื่อนผมเขาอธิบายเป็นวิดิโอให้เข้าใจง่ายมาแล้ว  ลองดุเพิ่มเติมก้ได้   นี่แหละ option ตัวส่งนอก


อธิบายให้ชัดคือถ้าใส่ VSC TRC  มาก็ต้องใส่ rear diff lock  ไปด้วยไม่งั้นรถมันไปใช้ลุยไม่ได้  เหมือน Fortuner MUX Pajero sport บ้านเราเอาไปลุยแล้วติดหล่มกระจาย  คนเล่นรถแบบนี้ต้องเอาไปติด Option เพิ่มก่อนไปลุย   แต่เมื่อไม่ใส่มาเพราะต้นทุนก็ต้องถอดออกแล้วใส่ LSD  กลับเข้าไปแทนเพราะลูกค้าเขาเอาไปใช้งานไม่ได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2015, 01:44:26 โดย Auto »



Auto

Ford Ranger WildTrak  3.2 4x4  มีแต่ไม่ได้มีทุกรุ่นที่ขายในไทยรุ่นแรกที่ทำออกมาไม่มี   รุ่นหลังจึงมี      และถ้าเป็นรุ่น 2.2 4x4  จะไม่มี  
Ford New averest  มีแต่น่าจะมีเฉพาะตัว TOp 4x4  รุ่นรองไม่น่าจะใส่มา   
Benz  มีเฉพาะรุ่น G Class  รถสำหรับลุยจริงถึงจะมี   และมีทั้งหน้าและหลัง
Landrover  มีในรุ่น Discovery  มีเฉพาะบางรุ่น    Defender มีทั้งหน้าและหลัง


แค่นี้คนในเวปนี้บางคนยังถามหา Ford new Everest  3.2  ขับ2wd กันอยู่เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2015, 01:53:27 โดย Auto »



Air_graphic

เคยมีเจ้าหนึ่งมีทั้ง ESP ,TRC , EBD , BA แต่กลับตัดออกไปทั้งหมดในไมเนอร์เชนจ์ครั้งถัดมา  :P
   เพราะว่ามันมีปัญหาน่ะสิครับ      เนื่องจากมันต้องใส่ระบบช่วยในการขับ 4wd  มาด้วย  แต่พี่โตโยต้าดันตัดออกไปเฉยเลย   โดนคนโวยวายเต็มที่แบบนี้จะไปใช้งานยังไง     รุ่นต่อมาก็ไม่กล้าเพิ่มเพราะต้นทุนเพิ่มอีก 6 หมื่น   เลยต้องกลับมาสู่จุดเดิมทั้งหมดของรถปิคอัพ

ในเวปที่มีการซื้อ Hilux จากบ้านเรา ไปขายประเทศอื่นเขาก็รับซื้อหมดยกเว้นรุ่นนี้แหละ  เพราะโดนตัดระบบช่วยขับ 4wd ออกไปเขาเลยยกเว้นไม่ซื้อเฉพาะรุ่นนี้

ช่วยอธิบาย ระบบช่วยขับ4wd หน่อยครับ ผมสงสัยมานานว่า hilux ยกเลิก ESP ทำไม
ในกระบะรุุ่นเดิม ๆ  จะมี LSD  ที่เฟืองท้ายจะช่วยในการผ่านอุปสรรค  ถ้าไม่มี      รถ  4x4  มันก็จะมีสภาพไม่ต่างจากรถ 4x2 ธรรมดา เพียงแต่การขับขี่มันจะดีกว่ารุ่น 4x2 เท่านั้นแต่เวลาไปลุยหนักมันผ่านไม่ได้   ใช้งานไม่ได้          แต่ LSD  มันช่วยในการขับขี่บนถนนปกติด้วยเมื่อรถมีระบบ VSC TRC  แล้วมันจะขืนกันคือไม่สามารถใส่ระบบ LSD  ที่เฟืองท้ายกับรถที่มีระบบการทรงตัวได้  ทาง TOYOTA  จึงถอดออกแต่การถอดออกมันต้องใส่ระบบ Rear diff lock ไฟฟ้าแทนหรือของ ARB AIRLOCK  ไปแทนไม่งั้นไม่มีระบบช่วยยามติดหล่มเลย   
แต่ทางTOYOTA  ก็ตัดออกไปทั้งหมดด้วยเพื่อลดต้นทุน   เพราะถ้าใส่มาตอนนั้นราคาปิคอัพตัว TOP 4x4 อยู่ที่ประมาณ 1.05  ล้านบาท ลูกค้าไม่สู้แน่   แต่กลายเป็นถอดออกหมดลูกค้าด่าเพิ่มเข้าไปอีก   รุ่นหลังมาจึงต้องลดต้นทุนแล้วกลับสู่สภาพเดิมให้หมด 

Fortuner ก็มีแต่มีเฉพาะตัวส่งนอกในเมืองไทยตัดออกเพราะเพิ่มเงิน 7 หมื่นบาทเพื่อเลือกเป็นรุ่น 4wd fulltime  ลูกค้ายังไม่ยอมซื้อเลย  และถ้าต้องเพิ่มเงินอีก 6 หมื่นด้วยเพื่อเอา Rear diff lock ไฟฟ้า  รถไม่น่าจะขายได้ในไทยเพราะ Option เยอะๆ  ลูกค้าคนไทยไม่ชอบ   แต่คนไทยชอบรถที่มีความสวย เครื่องเสียงดีเบาะหนัง เนวิก DVD  โปรเจกเตอร์มากกว่า       Rear diff lock ให้กำลังดีกว่า LSD  เพราะรถรุ่นหลังมีน้ำหนักมาก LSD  ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะทำให้รถที่มีขนาดใหญ่และหนักผ่านอุปสรรคได้  ใน Ford 3.2 Widtrack 4x4  มีแต่ไม่ทุกรุ่น   ผมไปดูมารุ่นแรกไม่มีแต่รุ่นหลังในไทยมีหมด  ใครซื้อต้องดูตรงนี้ด้วย

เพื่อนผมเขาอธิบายเป็นวิดิโอให้เข้าใจง่ายมาแล้ว  ลองดุเพิ่มเติมก้ได้   นี่แหละ option ตัวส่งนอก


อธิบายให้ชัดคือถ้าใส่ VSC TRC  มาก็ต้องใส่ rear diff lock  ไปด้วยไม่งั้นรถมันไปใช้ลุยไม่ได้  เหมือน Fortuner MUX Pajero sport บ้านเราเอาไปลุยแล้วติดหล่มกระจาย  คนเล่นรถแบบนี้ต้องเอาไปติด Option เพิ่มก่อนไปลุย   แต่เมื่อไม่ใส่มาเพราะต้นทุนก็ต้องถอดออกแล้วใส่ LSD  กลับเข้าไปแทนเพราะลูกค้าเขาเอาไปใช้งานไม่ได้

rear diff lock ก็มีแต่ฟอร์ด 3.2 แหละครับ ที่ใส่มาให้ รุ่นย่อยที่เป็น WT 2.2 ก็ไม่ได้ใส่มาให้เหมือนกันทั้งที่ก็มีระบบควบคุมการทรงตัวต่างๆ ยี่ห้ออื่นเช่น อีซูสุ มาสด้า มิตซู หรือทุกยี่ห้อกระบะนอกจากฟอร์ด ก็ไม่ได้ใส่ rear diff lock มาให้

VSC TRC กับ LSD มันทำงานคนละหลักการ พวกระบบควบคุมการทรงตัว มันสั่งการที่สมองกลควบคุมเครื่องยนต์และเบรคABS ล้อไหนลื่นก็สั่งเบรคลงล้อนั้นและลดรอบเครื่อง ท้ายปัดหน้าดื้อทิศทางไม่ถูกต้องตามพวงมาลัย มันก็สั่งยิงเบรคเข้าบางล้อสร้างแรงหมุนอีกทางเพื่อโอกาสการควบคุมให้มากขึ้น

ส่วน LSD มันหลักการแค่ จำกัดการหมุนล้อหลังต้องหมุนความเร็วต่างรอบกันไม่มาก บังคับด้วยกลไกเฟืองท้าย

VSC TRC  ต้องการปล่อยให้ล้อหมุนต่างกันเพื่อการสร้างแรงหมุนสวนทางกับแรงมุนเวลารถเสียการควบคุม
แต่ LSD ต้องการให้หมุนไปพร้อมกันหรือต่างกันไม่มาก แล้วแต่เบอร์เฟือง LSD
rear diff lock ใช้ในบางเวลาที่สั่งกดปุ่มใช้เพื่อล็อคเพลาส่งทำลังซ้ายขวาแบบ 100% ไม่จำกัดหมุนต่างแบบ LSD
แต่  rear diff lock  ก็ไม่ได้ทำงานในการขับเคลื่อนแบบปกติ จะใช้ก็แค่บางโอกาส
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2015, 04:21:24 โดย Air_graphic »



ฟง อวิ๋น

เคยมีเจ้าหนึ่งมีทั้ง ESP ,TRC , EBD , BA แต่กลับตัดออกไปทั้งหมดในไมเนอร์เชนจ์ครั้งถัดมา  :P
   เพราะว่ามันมีปัญหาน่ะสิครับ      เนื่องจากมันต้องใส่ระบบช่วยในการขับ 4wd  มาด้วย  แต่พี่โตโยต้าดันตัดออกไปเฉยเลย   โดนคนโวยวายเต็มที่แบบนี้จะไปใช้งานยังไง     รุ่นต่อมาก็ไม่กล้าเพิ่มเพราะต้นทุนเพิ่มอีก 6 หมื่น   เลยต้องกลับมาสู่จุดเดิมทั้งหมดของรถปิคอัพ

ในเวปที่มีการซื้อ Hilux จากบ้านเรา ไปขายประเทศอื่นเขาก็รับซื้อหมดยกเว้นรุ่นนี้แหละ  เพราะโดนตัดระบบช่วยขับ 4wd ออกไปเขาเลยยกเว้นไม่ซื้อเฉพาะรุ่นนี้

ช่วยอธิบาย ระบบช่วยขับ4wd หน่อยครับ ผมสงสัยมานานว่า hilux ยกเลิก ESP ทำไม
ในกระบะรุุ่นเดิม ๆ  จะมี LSD  ที่เฟืองท้ายจะช่วยในการผ่านอุปสรรค  ถ้าไม่มี      รถ  4x4  มันก็จะมีสภาพไม่ต่างจากรถ 4x2 ธรรมดา เพียงแต่การขับขี่มันจะดีกว่ารุ่น 4x2 เท่านั้นแต่เวลาไปลุยหนักมันผ่านไม่ได้   ใช้งานไม่ได้          แต่ LSD  มันช่วยในการขับขี่บนถนนปกติด้วยเมื่อรถมีระบบ VSC TRC  แล้วมันจะขืนกันคือไม่สามารถใส่ระบบ LSD  ที่เฟืองท้ายกับรถที่มีระบบการทรงตัวได้  ทาง TOYOTA  จึงถอดออกแต่การถอดออกมันต้องใส่ระบบ Rear diff lock ไฟฟ้าแทนหรือของ ARB AIRLOCK  ไปแทนไม่งั้นไม่มีระบบช่วยยามติดหล่มเลย   
แต่ทางTOYOTA  ก็ตัดออกไปทั้งหมดด้วยเพื่อลดต้นทุน   เพราะถ้าใส่มาตอนนั้นราคาปิคอัพตัว TOP 4x4 อยู่ที่ประมาณ 1.05  ล้านบาท ลูกค้าไม่สู้แน่   แต่กลายเป็นถอดออกหมดลูกค้าด่าเพิ่มเข้าไปอีก   รุ่นหลังมาจึงต้องลดต้นทุนแล้วกลับสู่สภาพเดิมให้หมด 

Fortuner ก็มีแต่มีเฉพาะตัวส่งนอกในเมืองไทยตัดออกเพราะเพิ่มเงิน 7 หมื่นบาทเพื่อเลือกเป็นรุ่น 4wd fulltime  ลูกค้ายังไม่ยอมซื้อเลย  และถ้าต้องเพิ่มเงินอีก 6 หมื่นด้วยเพื่อเอา Rear diff lock ไฟฟ้า  รถไม่น่าจะขายได้ในไทยเพราะ Option เยอะๆ  ลูกค้าคนไทยไม่ชอบ   แต่คนไทยชอบรถที่มีความสวย เครื่องเสียงดีเบาะหนัง เนวิก DVD  โปรเจกเตอร์มากกว่า       Rear diff lock ให้กำลังดีกว่า LSD  เพราะรถรุ่นหลังมีน้ำหนักมาก LSD  ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะทำให้รถที่มีขนาดใหญ่และหนักผ่านอุปสรรคได้  ใน Ford 3.2 Widtrack 4x4  มีแต่ไม่ทุกรุ่น   ผมไปดูมารุ่นแรกไม่มีแต่รุ่นหลังในไทยมีหมด  ใครซื้อต้องดูตรงนี้ด้วย

เพื่อนผมเขาอธิบายเป็นวิดิโอให้เข้าใจง่ายมาแล้ว  ลองดุเพิ่มเติมก้ได้   นี่แหละ option ตัวส่งนอก


อธิบายให้ชัดคือถ้าใส่ VSC TRC  มาก็ต้องใส่ rear diff lock  ไปด้วยไม่งั้นรถมันไปใช้ลุยไม่ได้  เหมือน Fortuner MUX Pajero sport บ้านเราเอาไปลุยแล้วติดหล่มกระจาย  คนเล่นรถแบบนี้ต้องเอาไปติด Option เพิ่มก่อนไปลุย   แต่เมื่อไม่ใส่มาเพราะต้นทุนก็ต้องถอดออกแล้วใส่ LSD  กลับเข้าไปแทนเพราะลูกค้าเขาเอาไปใช้งานไม่ได้

rear diff lock ก็มีแต่ฟอร์ด 3.2 แหละครับ ที่ใส่มาให้ รุ่นย่อยที่เป็น WT 2.2 ก็ไม่ได้ใส่มาให้เหมือนกันทั้งที่ก็มีระบบควบคุมการทรงตัวต่างๆ ยี่ห้ออื่นเช่น อีซูสุ มาสด้า มิตซู หรือทุกยี่ห้อกระบะนอกจากฟอร์ด ก็ไม่ได้ใส่ rear diff lock มาให้

VSC TRC กับ LSD มันทำงานคนละหลักการ พวกระบบควบคุมการทรงตัว มันสั่งการที่สมองกลควบคุมเครื่องยนต์และเบรคABS ล้อไหนลื่นก็สั่งเบรคลงล้อนั้นและลดรอบเครื่อง ท้ายปัดหน้าดื้อทิศทางไม่ถูกต้องตามพวงมาลัย มันก็สั่งยิงเบรคเข้าบางล้อสร้างแรงหมุนอีกทางเพื่อโอกาสการควบคุมให้มากขึ้น

ส่วน LSD มันหลักการแค่ จำกัดการหมุนล้อหลังต้องหมุนความเร็วต่างรอบกันไม่มาก บังคับด้วยกลไกเฟืองท้าย

VSC TRC  ต้องการปล่อยให้ล้อหมุนต่างกันเพื่อการสร้างแรงหมุนสวนทางกับแรงมุนเวลารถเสียการควบคุม
แต่ LSD ต้องการให้หมุนไปพร้อมกันหรือต่างกันไม่มาก แล้วแต่เบอร์เฟือง LSD
rear diff lock ใช้ในบางเวลาที่สั่งกดปุ่มใช้เพื่อล็อคเพลาส่งทำลังซ้ายขวาแบบ 100% ไม่จำกัดหมุนต่างแบบ LSD
แต่  rear diff lock  ก็ไม่ได้ทำงานในการขับเคลื่อนแบบปกติ จะใช้ก็แค่บางโอกาส

ขอบคุณคร้าบบบบ กระจ่างเลยครับ  ;D ;D ;D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



2k

ลูกค้ารถกระบะ ส่วนมากเป็นชาวนา ชาวไร่ ชาวสวนครับ
จากผลสำรวจทางการตลาด เขาเลือกที่จะตัดระบบความปลอดภัย เพื่อราคาที่ถูกครับ

แน่นอน Ranger ไม่ได้ Target Group พวกนี้ ขับไปเถอะ ยืดเข้าไว้ รถเราปลอดภัยกว่าชาวบ้าน

หนึบจริง ไม่ต้องทำภาพ 3D มาหลอก ไม่ต้องชนบล็อกปูนทะลุ ไม่ต้องตีลังกาข้ามน้ำตก

อยากได้รถที่ลุยได้จริง ปีนเขาชัน พื้นลื่น พื้นหิน พื้นทราย ลุยน้ำ ไม่ต้องมองหาคันอื่นครับ



แคปทิว่าลุยน้ำได้ลึกกว่าครับ  ;D ตอนน้ำท่วมตอนโน้นนมีวีดีโอแคปทิว่าลุยน้ำท่วมถึงฝากระโปรงหน้าเลย  :o
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




jomyoot

อีซูซุ รุ่น วีครอส มีระบบช่วยการทรงตัวครับ แต่ถุงลมก็แค่2ใบครับ



ฟง อวิ๋น

วันนั้นเจอเหตุการณ์รถชนต่อหน้าต่อตาเลยครับ
บนวงแหวนตะวันตก จากบางนาตราด มุ่งหน้าพระราม 2 เลนขวาสุด

คันที่ 1 เบรคอะไรไม่รู้ คันที่ 2 และ 3 จี้ติดตูดมาเลยชนแบบ(อาจจะ)ไม่ได้เบรคเลย
คันที่ 4 (Ford Fiesta H/B) ตามมาติดเช่นกัน แต่มีระยะห่างมากกว่า เบรคและเบี่ยงขวาได้ทัน
(ซึ่งเลนนั้นเป็นเลนขวาสุด ขวากว่านั้นก็ไม่ค่อยจะมีทางเท่าไหร่ แต่เลนกลางมีรถอยู่ คนขับคงตัดสินใจไปทางนั้น)

แต่เจ้ากรรมคันที่ 5 กระบะตอนเดียว VIGO ขนผักกำลังทำเวลาจี้ตูดคันที่ 4 แบบพอมีระยะห่าง แต่....................................
ไม่มี ABS เบรคล้อตาย แรงเฉื่อยก็มากจากน้ำหนักบรรทุก  คันที่ 4 เลยโดนชนตูดและถลาไปชนคันที่ 3 ร่วมแจมรอประกันไปอีกคน

ระวังหน้า ไม่พอ ต้องระวังหลังอีก สมาธิสำคัญมากเลยครับ
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Slipknot`

ก็คงต้องรอดูละครับ แต่เชื่อว่ารุ่นใหม่ๆมีให้นะในรุ่นท็อป ชัวร์ๆ

แต่ราคาก็อีกเรื่องนึง



Mr.Chaw

ขอต่อเพิ่มเรื่อง VSC-TRC + ขับ 4 แบบ Part time ให้ครับ

โดยปกติแล้ว รถที่มีทั้งสามระบบอยู่ด้วยกัน เมื่อคุณสับเกียร์ระบบขับเคลื่อนเป้น 4 LL (4 Low Lock)
มันจะตัดการทำงานของ VSC + TRC ไปเอง และมีไฟโชวขึ้นด้วยบอกว่า มันไม่ทำงานแล้วนะจ๊ะ
ตัวอย่างก็เช่น Vigo(ตัวที่ยังมี VSC อยู่) และ Pajeroปลอม (Pajero sport) ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องมี LSD หรือ Torsen อะไรหรอกครับ
ตัวอย่างเพิ่มเติม เช่น Navara ไงครับ ไม่เห็นจะมี LSD หรืออะไร ก็ใช้วิธีนี้แหล่ะ

ไม่พอ มันยังมีอีกพวกที่ข้ามขั้นไปใช้ TRC ร่วมกับ 4 LL ได้ด้วย คือ Land rover Disco และ Pajero แท้ (ไม่ใช่ Pajero sport)
พวกนั้นเวลาใช้เกียร์ 4LL แล้ว ยังใช้ Traction control ร่วมด้วยได้เพื่อบังคับเบรคไปยังล้อที่ลอยจากพิ้น เพื่อให้ล้อทุกล้อหมุนเท่ากัน
(เป็น diff lock แบบใช้เบรคล้อที่หมุนฟรีเอา) ซึ่งออกจะนอกประเด็นไปซักหน่อยครับ

ปล. BT50 Pro ตัวท้อป ไม่ได้มี ESP airbag เท่าๆ กะ wild track หรอครับ ??
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT



Air_graphic

ขอต่อเพิ่มเรื่อง VSC-TRC + ขับ 4 แบบ Part time ให้ครับ

โดยปกติแล้ว รถที่มีทั้งสามระบบอยู่ด้วยกัน เมื่อคุณสับเกียร์ระบบขับเคลื่อนเป้น 4 LL (4 Low Lock)
มันจะตัดการทำงานของ VSC + TRC ไปเอง และมีไฟโชวขึ้นด้วยบอกว่า มันไม่ทำงานแล้วนะจ๊ะ
ตัวอย่างก็เช่น Vigo(ตัวที่ยังมี VSC อยู่) และ Pajeroปลอม (Pajero sport) ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องมี LSD หรือ Torsen อะไรหรอกครับ
ตัวอย่างเพิ่มเติม เช่น Navara ไงครับ ไม่เห็นจะมี LSD หรืออะไร ก็ใช้วิธีนี้แหล่ะ

ไม่พอ มันยังมีอีกพวกที่ข้ามขั้นไปใช้ TRC ร่วมกับ 4 LL ได้ด้วย คือ Land rover Disco และ Pajero แท้ (ไม่ใช่ Pajero sport)
พวกนั้นเวลาใช้เกียร์ 4LL แล้ว ยังใช้ Traction control ร่วมด้วยได้เพื่อบังคับเบรคไปยังล้อที่ลอยจากพิ้น เพื่อให้ล้อทุกล้อหมุนเท่ากัน
(เป็น diff lock แบบใช้เบรคล้อที่หมุนฟรีเอา) ซึ่งออกจะนอกประเด็นไปซักหน่อยครับ

ปล. BT50 Pro ตัวท้อป ไม่ได้มี ESP airbag เท่าๆ กะ wild track หรอครับ ??

VIGO ถ้าเข้า 4L ระบบจะสั่งปิดแต่ VSC ครับ TRC ยังคงค่อยทำงานร่วมด้วยอยู่ครับ จะปิด TRC ต้องกดสวิทช์ค้างครับ ไฟ TRC จะติดขึ้นมาอีกดวงนึง



Slipknot`

ขอต่อเพิ่มเรื่อง VSC-TRC + ขับ 4 แบบ Part time ให้ครับ

โดยปกติแล้ว รถที่มีทั้งสามระบบอยู่ด้วยกัน เมื่อคุณสับเกียร์ระบบขับเคลื่อนเป้น 4 LL (4 Low Lock)
มันจะตัดการทำงานของ VSC + TRC ไปเอง และมีไฟโชวขึ้นด้วยบอกว่า มันไม่ทำงานแล้วนะจ๊ะ
ตัวอย่างก็เช่น Vigo(ตัวที่ยังมี VSC อยู่) และ Pajeroปลอม (Pajero sport) ซึ่งมันไม่จำเป็นต้องมี LSD หรือ Torsen อะไรหรอกครับ
ตัวอย่างเพิ่มเติม เช่น Navara ไงครับ ไม่เห็นจะมี LSD หรืออะไร ก็ใช้วิธีนี้แหล่ะ

ไม่พอ มันยังมีอีกพวกที่ข้ามขั้นไปใช้ TRC ร่วมกับ 4 LL ได้ด้วย คือ Land rover Disco และ Pajero แท้ (ไม่ใช่ Pajero sport)
พวกนั้นเวลาใช้เกียร์ 4LL แล้ว ยังใช้ Traction control ร่วมด้วยได้เพื่อบังคับเบรคไปยังล้อที่ลอยจากพิ้น เพื่อให้ล้อทุกล้อหมุนเท่ากัน
(เป็น diff lock แบบใช้เบรคล้อที่หมุนฟรีเอา) ซึ่งออกจะนอกประเด็นไปซักหน่อยครับ

ปล. BT50 Pro ตัวท้อป ไม่ได้มี ESP airbag เท่าๆ กะ wild track หรอครับ ??

มีแค่ ESP กับถุงลมคู่หน้าครับ

ราคาก็เลยยังต่ำกว่าล้านอยู่



Pon76

เคยมีเจ้าหนึ่งมีทั้ง ESP ,TRC , EBD , BA แต่กลับตัดออกไปทั้งหมดในไมเนอร์เชนจ์ครั้งถัดมา  :P
  เพราะว่ามันมีปัญหาน่ะสิครับ      เนื่องจากมันต้องใส่ระบบช่วยในการขับ 4wd  มาด้วย  แต่พี่โตโยต้าดันตัดออกไปเฉยเลย   โดนคนโวยวายเต็มที่แบบนี้จะไปใช้งานยังไง     รุ่นต่อมาก็ไม่กล้าเพิ่มเพราะต้นทุนเพิ่มอีก 6 หมื่น   เลยต้องกลับมาสู่จุดเดิมทั้งหมดของรถปิคอัพ

ในเวปที่มีการซื้อ Hilux จากบ้านเรา ไปขายประเทศอื่นเขาก็รับซื้อหมดยกเว้นรุ่นนี้แหละ  เพราะโดนตัดระบบช่วยขับ 4wd ออกไปเขาเลยยกเว้นไม่ซื้อเฉพาะรุ่นนี้

ช่วยอธิบาย ระบบช่วยขับ4wd หน่อยครับ ผมสงสัยมานานว่า hilux ยกเลิก ESP ทำไม
ในกระบะรุุ่นเดิม ๆ  จะมี LSD  ที่เฟืองท้ายจะช่วยในการผ่านอุปสรรค  ถ้าไม่มี      รถ  4x4  มันก็จะมีสภาพไม่ต่างจากรถ 4x2 ธรรมดา เพียงแต่การขับขี่มันจะดีกว่ารุ่น 4x2 เท่านั้นแต่เวลาไปลุยหนักมันผ่านไม่ได้   ใช้งานไม่ได้          แต่ LSD  มันช่วยในการขับขี่บนถนนปกติด้วยเมื่อรถมีระบบ VSC TRC  แล้วมันจะขืนกันคือไม่สามารถใส่ระบบ LSD  ที่เฟืองท้ายกับรถที่มีระบบการทรงตัวได้  ทาง TOYOTA  จึงถอดออกแต่การถอดออกมันต้องใส่ระบบ Rear diff lock ไฟฟ้าแทนหรือของ ARB AIRLOCK  ไปแทนไม่งั้นไม่มีระบบช่วยยามติดหล่มเลย  
แต่ทางTOYOTA  ก็ตัดออกไปทั้งหมดด้วยเพื่อลดต้นทุน   เพราะถ้าใส่มาตอนนั้นราคาปิคอัพตัว TOP 4x4 อยู่ที่ประมาณ 1.05  ล้านบาท ลูกค้าไม่สู้แน่   แต่กลายเป็นถอดออกหมดลูกค้าด่าเพิ่มเข้าไปอีก   รุ่นหลังมาจึงต้องลดต้นทุนแล้วกลับสู่สภาพเดิมให้หมด  

Fortuner ก็มีแต่มีเฉพาะตัวส่งนอกในเมืองไทยตัดออกเพราะเพิ่มเงิน 7 หมื่นบาทเพื่อเลือกเป็นรุ่น 4wd fulltime  ลูกค้ายังไม่ยอมซื้อเลย  และถ้าต้องเพิ่มเงินอีก 6 หมื่นด้วยเพื่อเอา Rear diff lock ไฟฟ้า  รถไม่น่าจะขายได้ในไทยเพราะ Option เยอะๆ  ลูกค้าคนไทยไม่ชอบ   แต่คนไทยชอบรถที่มีความสวย เครื่องเสียงดีเบาะหนัง เนวิก DVD  โปรเจกเตอร์มากกว่า       Rear diff lock ให้กำลังดีกว่า LSD  เพราะรถรุ่นหลังมีน้ำหนักมาก LSD  ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะทำให้รถที่มีขนาดใหญ่และหนักผ่านอุปสรรคได้  ใน Ford 3.2 Widtrack 4x4  มีแต่ไม่ทุกรุ่น   ผมไปดูมารุ่นแรกไม่มีแต่รุ่นหลังในไทยมีหมด  ใครซื้อต้องดูตรงนี้ด้วย

เพื่อนผมเขาอธิบายเป็นวิดิโอให้เข้าใจง่ายมาแล้ว  ลองดุเพิ่มเติมก้ได้   นี่แหละ option ตัวส่งนอก


อธิบายให้ชัดคือถ้าใส่ VSC TRC  มาก็ต้องใส่ rear diff lock  ไปด้วยไม่งั้นรถมันไปใช้ลุยไม่ได้  เหมือน Fortuner MUX Pajero sport บ้านเราเอาไปลุยแล้วติดหล่มกระจาย  คนเล่นรถแบบนี้ต้องเอาไปติด Option เพิ่มก่อนไปลุย   แต่เมื่อไม่ใส่มาเพราะต้นทุนก็ต้องถอดออกแล้วใส่ LSD  กลับเข้าไปแทนเพราะลูกค้าเขาเอาไปใช้งานไม่ได้

ในspec ของford รุ่น wildtrak 2.2 ยัง สามารถรวม VSC TRC  และ เฟืองท้าย LSD ไว้ด้วยกันได้  อ้างจาก web ford จริงหรือเปล่าครับ