ผมสังเกตดูจากพวกคลับ Toyota หลายๆ ที่ เช่น altisclub viosclub พวกเครื่องยุคเก่า เช่น aeracingclub
ในยุคแรก สมัยที่ Altis 1ZZ 3ZZ เพิ่งออกมาเมือง 10 กว่าปีที่แล้ว
จำได้ว่าเสียงออกไปในทางลบมาก ว่าเครื่องตัวนี้ไม่ทน ในยุคนั้นหลายๆ อู่ Taxi เปลี่ยนเครื่องไปใช้ 4A-FE
แต่วันนึง มีอู่ Taxi แห่งหนึ่งที่สวนกระแส
เข้ามารับทำเครื่อง 1ZZ 3ZZ โตโยต้า 4 สูบยุค VVT-I ที่พวกอู่แต่ง บางที่ก็ไม่รับ
หลังจากนั้นผมก็เห็นพัฒนาการจากเดิมที่เป็นอู่ taxi จริงๆ เป็นลานกว้างๆ ตอนนี้ ทำหลังคาแล้ว ขยายช่องซ่อม มีเครื่องมือครบเกือบทุกอย่าง เว้นเครื่องตั้งศูนย์เท่านั้น
และในช่วงที่ผ่านมาก็มีอู่ Taxi อื่นๆ เปิดตาม เริ่มบูมมากขึ้น มีตัวเลือกแทบจะทั่ว กทม.
ที่สำคัญ คือ อู่กลุ่มนี้สามารถซ่อมหนักและเบา (ขึ้นอยู่กับช่างและขนาดด้วย) โดยที่มีประสบการณ์พื้นฐานจากการซ่อมเครื่อง 3ZZ ซึ่งเป็นเครื่อง Toyota 4 สูบยุคใหม่
อะไหล่ค่อนข้างพร้อม คือ มีครบทุกชิ้น เบ็ดเสร็จในวันเดียว (ถ้าไม่ถึงขั้นยกเครื่องและช่างว่างนะครับ)
ราคาหลายๆ ที่สมเหตุผล คือ งานดี ซ่อมจบ ถูกกว่าศูนย์และอู่แต่งเครื่อง ซึ่งโดยส่วนตัว อู่แต่งเครื่องราคาค่าซ่อมแพงมาก ชาวบ้านเขาไปที คือ โดนฟันเละ (ผมเคยโดนมาแล้ว เข็ด
)
ผมเคยอ่านเจอจากหลายๆ ท่านที่ไป comment เข้าใจว่า
หลายๆ ท่านที่เคยขับ AE หรือ Corolla ยุคเก่า ก็มักจะเปลี่ยนมาเป็น Altis และ Vios (และ Avanza) มือสองและมือหนึ่ง มากขึ้น
ส่วนคนที่อยู่ในยุคแรกของ Altis และ Vios หลายๆ ท่านก็จะ upgrade ไปซื้อ Camry ทั้ง ACV30 40 หรือแม้แต่ 50 และ Fortuner
ทุกท่านมีความคิดเห็น อย่างไรครับ ท่านคิดว่า อู่ซ่อมรถ Taxi คือจุดเด่น (จุดแข็ง) ของ Toyota ที่เจ้าอื่นไม่มีทางเทียบได้หรือไม่
และเพราะเหตุผลมีอู่รถ Taxi จึงทำให้คนที่ใช้รถธรรมดาๆ ไว้ใช้งาน ไว้ใจได้ กลับมาซื้อ Toyota อีกหรือไม่ครับ