อู่ซ่อมรถ Taxi คือจุดเด่นของ Toyota และทำให้คนกลับมาใช้ Toyota จริงหรือไม่

GreenG

ผมสังเกตดูจากพวกคลับ Toyota หลายๆ ที่ เช่น altisclub viosclub พวกเครื่องยุคเก่า เช่น aeracingclub

ในยุคแรก สมัยที่ Altis 1ZZ 3ZZ เพิ่งออกมาเมือง 10 กว่าปีที่แล้ว

จำได้ว่าเสียงออกไปในทางลบมาก ว่าเครื่องตัวนี้ไม่ทน ในยุคนั้นหลายๆ อู่ Taxi เปลี่ยนเครื่องไปใช้ 4A-FE

แต่วันนึง มีอู่ Taxi แห่งหนึ่งที่สวนกระแส

เข้ามารับทำเครื่อง 1ZZ 3ZZ โตโยต้า 4 สูบยุค VVT-I ที่พวกอู่แต่ง บางที่ก็ไม่รับ

หลังจากนั้นผมก็เห็นพัฒนาการจากเดิมที่เป็นอู่ taxi จริงๆ เป็นลานกว้างๆ ตอนนี้ ทำหลังคาแล้ว ขยายช่องซ่อม มีเครื่องมือครบเกือบทุกอย่าง เว้นเครื่องตั้งศูนย์เท่านั้น

และในช่วงที่ผ่านมาก็มีอู่ Taxi อื่นๆ เปิดตาม เริ่มบูมมากขึ้น มีตัวเลือกแทบจะทั่ว กทม.

ที่สำคัญ คือ อู่กลุ่มนี้สามารถซ่อมหนักและเบา (ขึ้นอยู่กับช่างและขนาดด้วย) โดยที่มีประสบการณ์พื้นฐานจากการซ่อมเครื่อง 3ZZ ซึ่งเป็นเครื่อง Toyota 4 สูบยุคใหม่
อะไหล่ค่อนข้างพร้อม คือ มีครบทุกชิ้น เบ็ดเสร็จในวันเดียว (ถ้าไม่ถึงขั้นยกเครื่องและช่างว่างนะครับ)

ราคาหลายๆ ที่สมเหตุผล คือ งานดี ซ่อมจบ ถูกกว่าศูนย์และอู่แต่งเครื่อง ซึ่งโดยส่วนตัว อู่แต่งเครื่องราคาค่าซ่อมแพงมาก ชาวบ้านเขาไปที คือ โดนฟันเละ (ผมเคยโดนมาแล้ว เข็ด :'()

ผมเคยอ่านเจอจากหลายๆ ท่านที่ไป comment เข้าใจว่า

หลายๆ ท่านที่เคยขับ AE หรือ Corolla ยุคเก่า ก็มักจะเปลี่ยนมาเป็น Altis และ Vios (และ Avanza) มือสองและมือหนึ่ง มากขึ้น

ส่วนคนที่อยู่ในยุคแรกของ Altis และ Vios หลายๆ ท่านก็จะ upgrade ไปซื้อ Camry ทั้ง ACV30 40 หรือแม้แต่ 50 และ Fortuner

ทุกท่านมีความคิดเห็น อย่างไรครับ ท่านคิดว่า อู่ซ่อมรถ Taxi คือจุดเด่น (จุดแข็ง) ของ Toyota ที่เจ้าอื่นไม่มีทางเทียบได้หรือไม่
และเพราะเหตุผลมีอู่รถ Taxi จึงทำให้คนที่ใช้รถธรรมดาๆ ไว้ใช้งาน ไว้ใจได้ กลับมาซื้อ Toyota อีกหรือไม่ครับ



jumpon77

พูดกันตรงๆๆครับทีบ้านใช้โคโลล่า ทั้ง2คันครับแถมเปนเครีอง3ZZทั้งคู่ด้วยครับบอกเลยว่าช่อมไม่จุกจิกแถมเพราะว่าราคาอะไหล่ถูกด้วยครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



H.

ผมว่านี้เป็นประเด็นสำคัญเลยหละ อู่นอกมีเยอะ อะไหล่ถูก ซ่อมเร็ว
H.



TheZero

ผมสังเกตดูจากพวกคลับ Toyota หลายๆ ที่ เช่น altisclub viosclub พวกเครื่องยุคเก่า เช่น aeracingclub

ในยุคแรก สมัยที่ Altis 1ZZ 3ZZ เพิ่งออกมาเมือง 10 กว่าปีที่แล้ว

จำได้ว่าเสียงออกไปในทางลบมาก ว่าเครื่องตัวนี้ไม่ทน ในยุคนั้นหลายๆ อู่ Taxi เปลี่ยนเครื่องไปใช้ 4A-FE

แต่วันนึง มีอู่ Taxi แห่งหนึ่งที่สวนกระแส

เข้ามารับทำเครื่อง 1ZZ 3ZZ โตโยต้า 4 สูบยุค VVT-I ที่พวกอู่แต่ง บางที่ก็ไม่รับ

หลังจากนั้นผมก็เห็นพัฒนาการจากเดิมที่เป็นอู่ taxi จริงๆ เป็นลานกว้างๆ ตอนนี้ ทำหลังคาแล้ว ขยายช่องซ่อม มีเครื่องมือครบเกือบทุกอย่าง เว้นเครื่องตั้งศูนย์เท่านั้น

และในช่วงที่ผ่านมาก็มีอู่ Taxi อื่นๆ เปิดตาม เริ่มบูมมากขึ้น มีตัวเลือกแทบจะทั่ว กทม.

ที่สำคัญ คือ อู่กลุ่มนี้สามารถซ่อมหนักและเบา (ขึ้นอยู่กับช่างและขนาดด้วย) โดยที่มีประสบการณ์พื้นฐานจากการซ่อมเครื่อง 3ZZ ซึ่งเป็นเครื่อง Toyota 4 สูบยุคใหม่
อะไหล่ค่อนข้างพร้อม คือ มีครบทุกชิ้น เบ็ดเสร็จในวันเดียว (ถ้าไม่ถึงขั้นยกเครื่องและช่างว่างนะครับ)

ราคาหลายๆ ที่สมเหตุผล คือ งานดี ซ่อมจบ ถูกกว่าศูนย์และอู่แต่งเครื่อง ซึ่งโดยส่วนตัว อู่แต่งเครื่องราคาค่าซ่อมแพงมาก ชาวบ้านเขาไปที คือ โดนฟันเละ (ผมเคยโดนมาแล้ว เข็ด :'()

ผมเคยอ่านเจอจากหลายๆ ท่านที่ไป comment เข้าใจว่า

หลายๆ ท่านที่เคยขับ AE หรือ Corolla ยุคเก่า ก็มักจะเปลี่ยนมาเป็น Altis และ Vios (และ Avanza) มือสองและมือหนึ่ง มากขึ้น

ส่วนคนที่อยู่ในยุคแรกของ Altis และ Vios หลายๆ ท่านก็จะ upgrade ไปซื้อ Camry ทั้ง ACV30 40 หรือแม้แต่ 50 และ Fortuner

ทุกท่านมีความคิดเห็น อย่างไรครับ ท่านคิดว่า อู่ซ่อมรถ Taxi คือจุดเด่น (จุดแข็ง) ของ Toyota ที่เจ้าอื่นไม่มีทางเทียบได้หรือไม่
และเพราะเหตุผลมีอู่รถ Taxi จึงทำให้คนที่ใช้รถธรรมดาๆ ไว้ใช้งาน ไว้ใจได้ กลับมาซื้อ Toyota อีกหรือไม่ครับ

ขอตอบใน มุมมองคนที่ทำงานด้านนี้ละกันนะครับ

อู่ดีเป็นเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้ขายดีในบ้านเรา
แต่สาเหตุจริงๆๆ ที่ทำให้ Toyota ประสบความสำเร็จ เป็นเบอร์หนึ่งในโลก เพราะว่า เครื่องมันทนทาน ไม่เสียบ่อย ถ้าเสียก็อาการไม่หนัก และะไหล่ แสนถูก เรื่องนี้ต้องยอมรับทีม Eng R&D
ตามหลักวิศวะแล้วการออกแบบให้ทนทาน ใช้งานดี อัตราเร่งแรง นะไม่ยากครับ  แต่การทำให้มันราคาถูก แต่ยังคงทนทานและแรงเหมือนเดิม นี้แหละยากมาก

ปล.Taxi ต่างประเทศ น้อยมาก นะครับที่ใช้ altis
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 17, 2015, 12:37:28 โดย TheZero »



SETTHASART

กำลังจะทักท้วงเรื่องที่ว่า มีซักกี่ประเทศที่ใช้โตโยต้าเป็นแท็กซี่ แต่ คห ข้างบนตอบซะแล้ว
ส่วนประเด็นที่ จขกท ต้องการเสนอก็อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ คงไม่ใช่ทั้งหมด



supercat

เครื่องที่อยู่ใน altis รุ่นล่าสุด อย่าง   1ZR-FE  , 2ZR-FBE    แล้วก็ เกียร์ cvt ใน altis     อู่ taxi เค้าซ่อมกันได้รึยังครับ


ถ้าซ่อมได้จะดีมาก ที่บ้านกำลังเล็งรถที่ mainatanance ง่ายๆ อยู่

แต่เห็น altis ใหม่เป็นเกียร์ cvt แถมเครื่องดู ไฮเทค ก็เลยยังลังเล :) :) :)



Ex_machina

จริงๆแล้วคนต่างจังหวัดใช้ toyota เยอะมาก และไม่มีอู่ taxi นะครับ
ข้อดีก็คือ มันไม่จุกจิก และอะไหล่หาง่ายมากๆ
อย่างผมอยู่ต่างจังหวัดเวลาซ่อม ก็เปิดเวปขายอะไหล่ มีทั้งแท้+เทียบ+เทียม ให้เลือกมากมาย
สั่งซื้อ 2 วันได้ ราคาถูกกว่าศูนย์มากๆๆๆๆๆๆ
จุดเด่นอีกอย่างคือ มันออกแบบให้ซ่อมง่าย ไม่ซับซ้อน รื้อไม่กี่อย่าง ก็ซ่อมเองได้แล้ว
เวลาซ่อมก็เปิด youtube ดูเอาเลยครับ  ;D



GreenG

เครื่องที่อยู่ใน altis รุ่นล่าสุด อย่าง   1ZR-FE  , 2ZR-FBE    แล้วก็ เกียร์ cvt ใน altis     อู่ taxi เค้าซ่อมกันได้รึยังครับ


ถ้าซ่อมได้จะดีมาก ที่บ้านกำลังเล็งรถที่ mainatanance ง่ายๆ อยู่

แต่เห็น altis ใหม่เป็นเกียร์ cvt แถมเครื่องดู ไฮเทค ก็เลยยังลังเล :) :) :)

ได้แล้วครับ สบายมาก

เครื่องตัวใหม่ทนแก๊ซกว่าตัวเก่ามาก วาลว์ไฮโดรลิคด้วย ใช้ยาวๆ สองแสนโลไม่ต้องตั้งวาลว์

ส่วนเกียร์ CVT. ไม่แน่ใจครับ แต่โดยมากถ้าเปลี่ยนที่สี่หมื่นโล ก็น่าจะใช้ได้ยาวๆ เช่นกัน



jomyoot

ผมว่าไม่ใช่ทั้งหมดครับ ตจว. เขาก็ใช้โตโยต้า เขาก็ไม่มีแท๊กซี่ แบบ กทม. และปริมณทลนะครับ

เชียงใหม่ มีแม๊กซี่ก็จริง แต่ มีทุกแบรนด์ บางคัน ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะมาเป็นรถแท๊กซี่ได้ (เช่น ฟอร์จูนเนอร์ ปาเจโร่สปอร์ต แคมรี่ )



kowit1

น่าจะเพราะเรื่องอะไหล่ ตามร้านทั่วไป สต๊อค อะไหล่โตโยต้าพร้อม แล้วก็ขาย แยกชิ้นเล็กชิ็นน้อย ไม่ขายรวมชุดเหมือน อดีตๆๆๆที่ยี่ห้อหนึ่งไม่แยกขาย



NONT4477

ผมว่าไม่ใช่ทั้งหมดครับ ตจว. เขาก็ใช้โตโยต้า เขาก็ไม่มีแท๊กซี่ แบบ กทม. และปริมณทลนะครับ

เชียงใหม่ มีแม๊กซี่ก็จริง แต่ มีทุกแบรนด์ บางคัน ก็ไม่น่าเชื่อว่าจะมาเป็นรถแท๊กซี่ได้ (เช่น ฟอร์จูนเนอร์ ปาเจโร่สปอร์ต แคมรี่ )
ใช่ครับยิ่ง Fortuner รุ่นล่าสุด Midnight Shine เป็นแท็กซี่เยอะมากครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Tan Int

ผมว่าอู่แท็กซี่ไม่ได้มีผลอะไรกับการที่คนจะซื้อ Toyota เลยแฮะ เพราะต่างจังหวัดที่ไม่มีแท็กซี่แบบผมเค้าก็ซื้อ Toyota กัน
ส่วนที่ว่าเป็นจุดเด่นมั้ย มันก็เด่นนะถ้าว่ากันตามเหตุผล แต่ถ้าเอาภาพลักษณ์มันอาจจะดูขัดๆและทำให้คนไม่ชอบรถรุ่นนั้นได้
โดนมากับตัว เพราะรถผม Altis ใครก็หาว่ารถแท็กซี่ (แล้วไง เมืองนอกก็แท็กซี่เบนซ์เยอะแยะ อันนี้คิดในใจ)
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



supercat

พอผมรู้ว่าอู๋ taxi ซ่อม altis ได้แบบเอาอยู่ ผมก็ตาลุกวาว เหมือนกันนะครับ

ถึงจะวัยรุ่นสู้ civic ไม่ได้ก็เหอะ   ;D ;D ;D