Small Overlap Crash อย่างละเอียด MB,BM,H,Toyo +ข้อมูลการทดสอบที่ท่านอาจเข้าใจผิด

ttcz25

การทดสอบ Small overlap crash test คือการชนด้านหน้าแบบเยื้อง คือแค่25%ของหน้ารถด้านฝั่งคนขับ ชนด้วยความเร็ว40mph(64km/h)
แต่ก่อนผมจะดูผลทดสอบIIHSแค่จากyoutubeอย่างเดียว  แต่ข้อมูลที่สำคัญจริงๆมันอยู่ในเว็บ IIHS
บอกเลยว่าไม่มีประโยชน์เลยที่จะไปดูvideo การทดสอบSmall overlap crash test เหล่านั้น    เพราะว่าการทดสอบนี้วัดผล(evaluation)จากสภาพภายในห้องโดยสารและความบาดเจ็บของหุ่นทดสอบ ไม่ได้วัดจากความเสียหายของตัวที่เห็นจากภายนอก

ขอยกตัวอย่างจาก E-class W212 2015 นะครับ ว่าในเว็บIIHSมีข้อมูลเกี่ยวกับอะไรบ้าง


สามารถเลือกรุ่นและปีได้ข้างบนครับ






มีการประเมินRatingในแต่ละด้าน และบอกรายละเอียดว่าโครงสร้างรถห้องโดยสารหลังชนยุบตัวแค่ไหน พื้นห้องโดยสารดันเท้าเข้ามาแค่ไหน และส่วนต่างๆของร่างกายมีโอกาสได้รับบาดเจ็บแค่ไหน

และที่สำคัญที่ตีกรอบสีแดงไว้  "Important: Frontal crash test ratings should be compared only among vehicles of similar weight. Frontal crash test results can't be used to compare vehicle performance across weight classes. That's because the kinetic energy involved in the moderate overlap and small overlap frontal tests depends on the speed and weight of the test vehicle. "
ดังนั้นRatingที่ว่า ได้Good Acceptable Marginal Poor ไม่สามารถเทียบกันระหว่างรถคนละSegmentหรือรถSegmentเดียวกันแต่น้ำหนักรถต่างกันเยอะนะ ได้นะครับ



จริงๆมีข้อมูลผลการทดสอบCrash testแบบอื่นด้วย  แต่ว่านี่พูดถึงแค่ Small overlap crash test ครับ
แล้วก็อย่างที่บอก วัสดุและโครงสร้างตัวถังของรถในต่างประเทศกับรถประกอบในบ้านเราอาจจะต่างกัน ดังนั้นผลทดสอบอาจอ้างอิงไม่ได้เต็มที่ก็เป็นได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 20, 2015, 16:21:19 โดย ttcz25 »



ttcz25

ผลการทดสอบ Small overlap crash ของ C-D segment (MB,BMW,Toyota,Honda)  ที่เคยลงไว้ในกระทู้ที่แล้วนะครับ
ปล.จากเว็บIIHS เค้าบอกว่า MB C250 (W204) 2012  คันที่ทดสอบ side curtain airbag did not deploy ครับ (ไม่รู้คำว่า "ไม่deploy" คือไม่ทำงานหรือไม่ได้ติดตั้งมา )
ดังนั้นในรถทุกรุ่นที่ทดสอบ มีม่านถุงลมทุกคัน ยกเว้น C250 W204 ปี2012
ดังนั้นcivic fbในบ้านเราก็จะได้evaluationอีกแบบสำหรับรุ่นที่ไม่ได้มีairbag6ใบ อาจจะไม่ได้ good rating อย่างนี้

Small overlap crash test for C-D segment sedans (MB,BMW,Toyota,Honda)
MB E350 (W212) 2014  (evaluation : good)
MB C250 (W204) 2012 [side curtain airbag didn't deploy]  (evaluation : poor)
MB C250 (W204) 2013  (evaluation :marginal)

BMW 535i (F10) 2014  (evaluation : marginal)
BMW 328i (F30) 2012  (evaluation : marginal)

Toyota Camry (ACV50) 2012  (evaluation : poor)
Toyota Camry (ACV50) 2014  (evaluation : acceptable)
Toyota Corolla Altis 2014  (evaluation : marginal)

Honda Accord (G9) 2013  (evaluation : good)
Honda Civic (FB) 2013  (evaluation : good)


แปะภาพภายในห้องโดยสารหลังชนแบบSmall overlap เรียงตามลำดับข้างบนไว้ให้ครับ เฉพาะใครขี้เกียจเข้าไปดูในเว็บ
































สำหรับรถยี่ห้ออื่นๆและรุ่นอื่นๆหรือรถปีอื่นๆ เชิญชมได้ที่  
http://www.iihs.org/iihs/ratings

รายละเอียดของการทดสอบว่าทดสอบอย่างไร  และใช้เกณฑ์อะไรเป็นตัววัดผลออกมาเป็นRating  
http://www.iihs.org/iihs/ratings/ratings-info/frontal-crash-tests

รายละเอียดว่าทำไมถึงไม่สามารถเทียบRatingระหว่างรถที่น้ำหนักน้อยกว่าและน้ำหนักมากกว่าได้
(ตามที่เข้าใจนะครับ คือ ถ้าชนกับกำแพงแบบในCrash test สามารถเอาRatingเปรียบเทียบกับระหว่างรถที่น้ำหนักต่างกันได้  .... แต่ไม่สามารถเทียบได้เมื่อรถหนักชนกับรถเบา เพราะMomentumรถจะไม่เท่ากัน  อีกทั้งมีอีกปัจจัยนึงคือขึ้นกับความยาวกระโปรงหน้ารถหน้าห้องโดยสารด้วย)

http://www.iihs.org/iihs/news/desktopnews/new-crash-tests-demonstrate-the-influence-of-vehicle-size-and-weight-on-safety-in-crashes-results-are-relevant-to-fuel-economy-policies
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2015, 14:36:57 โดย ttcz25 »



CATM96



Side curtain airbag did not deploy  คือม่านถุงลมด้านข้างไม่ทำงานครับแต่ก็งงไหงเป็นอยู่คันเดียวที่ไม่ทำงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2015, 07:12:25 โดย yotsawee1996 »



Red Bicycle

ขอบคุณครับ.   Toyota camry   เมื่อก่อนที่ดูแต่ video ในYoutube อย่างเดียวเหมือนแย่

แต่นี้ก็พอรับได้ และตัว 2014ก็ดีขึ้นกว่า ตัว2012



Newb!e

ขอบคุณครับ.   Toyota camry   เมื่อก่อนที่ดูแต่ video ในYoutube อย่างเดียวเหมือนแย่

แต่นี้ก็พอรับได้ และตัว 2014ก็ดีขึ้นกว่า ตัว2012

จากข้อมูลที่ได้รับรู้มาในUSAจะมีการนำเอาผลการทดสอบนี้ไปใช้ในการคำนวณค่าเบี้ยประกันภัย(ชื่อขององค์กรนี้ก็บอกไว้เป็นนัยอยู่แล้ว  Insurance Institute for Highway Safety (IIHS)) จึงเป็นปัจจัยทำให้เกิดการปรับปรุงทางโครงสร้างภายใต้MODELเดิม แต่คนละMY ส่วนประเทศนอกเหนือจากUSAไม่มีข้อมูลเผยแพร่สาธารณะที่ชัดเจนให้ทราบถึงเรื่องการปรับปรุงเรื่องความปลอดภัย



Newb!e




Vitz

สงสัยจังว่า camry เวอร์ชั่นไทย จะได้รับการอัพเกรดความแข็งแรงของโครงสร้างเหมือนตัว 2014 ของอเมริการึเปล่า.....
呵呵呵



Fly to dream

ตามนี้ครับ เพราะหลายๆคนดูแค่ VDO ไม่ได้เข้าไปดูเลยว่ารถผ่านไม่ผ่านมาจากอะไร มีข้อเสนอแนะอะไรจากการทดสอบ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



HME

ทำไมต้องใส่เสื้อผ้าให้หุ่นทดสอบด้วยอ่ะครับ



H.

ผมเองก็ดูจากคลิป แหะๆ ผมดูส่วนของเสา A ว่ายุบเข้ามาเยอะก็ค่อนข้างน่ากลัว และหัวของหุ่นที่มักจะไปโขกเสามากกว่าถุงลม


อย่างตัว Camry 2012 คงไม่ต้องสืบ
H.



Ohmmypp

ผมหนึ่งคนเลยครับที่ดูแต่คลิป ชอบดูว่าค่ายรถจัดการยังไงกับการชนแบบนี้

จากการยังไม่ได้อ่านการประเมินเพิ่มเติมนะครับ ผมรู้สึกว่ารถปีใหม่ๆ ที่เสา A ไม่ยุบแล้ว แต่รถมักจะถูกหยุดโดยเสา A แล้วเด้งออกด้านข้าง นี่ น่าจะเจ็บพอควรนะเพราะกระแทกหนักเลย เห็นรถสไลด์แฉลบไปแบบ volvo แล้วสบายใจกว่า
JC TU #54



H.

ผมหนึ่งคนเลยครับที่ดูแต่คลิป ชอบดูว่าค่ายรถจัดการยังไงกับการชนแบบนี้

จากการยังไม่ได้อ่านการประเมินเพิ่มเติมนะครับ ผมรู้สึกว่ารถปีใหม่ๆ ที่เสา A ไม่ยุบแล้ว แต่รถมักจะถูกหยุดโดยเสา A แล้วเด้งออกด้านข้าง นี่ น่าจะเจ็บพอควรนะเพราะกระแทกหนักเลย เห็นรถสไลด์แฉลบไปแบบ volvo แล้วสบายใจกว่า
เห็นด้วยครับ ส่วนนึงที่ดู Video ก็ส่วนนี้ด้วย อย่าง XC90, XC60 ตอนชนเหมือนจะมีการกระจายน้ำหนักออกข้างไปเลย ผมว่าแบบนั้นน่าจะดีกว่าการเอาเสา A ห้องโดยสารเป็นจุดรับแรงทั้งหมดแล้วเด้งกลับนะ...
H.



Ruksadindan

ขอบคุณสำหรับสาระครับ Honda นี่ใช้ได้เลย
ทำไมต้องใส่เสื้อผ้าให้หุ่นทดสอบด้วยอ่ะครับ

ไม่งั้น YouTube จะเอาคลิปออกหรือเปล่าครับ