เบาะหลัง(แถว2) รถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับพนักพิงมักไม่ราบเรียบ

NS

  ส่วนรถญี่ปุ่นจะราบเรียบดี แต่พวกรถฝั่งอเมริกา/ยุโรป เวลาพับจะชอบยกสูงขึ้นนิดหน่อย เพราะอะไรเหรอครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



sukhontha

เพราะไม่ได้ยกเบาะนั่งขึ้นตั้ง....มั้งครับ

ที่ผมพับ  มันก็มีทั้งสองแบบ  วางบนเบาะ  กับยกเบาะขึ้นแล้ววางพนักลง  เวลายกเบาะขึ้นมันก็เรียบดี



mamaman


หมายถึงรถเก๋งเหรอครับ
หมายถึงพนักพิงหลัง ลงเพื่อวางของใช่ไหมครับ
มันอยู่ที่การออกแบบ ไม่เกี่ยวกัล ยุโรษ เมกา หรือ ญี่ปุ่น เลยครับ
รถญี่ปุ่น มีแค่ไม่กี่คันเองนะครับ ที่พับเบาะหลังแล้วเรียบ เช่น Jazz และ city รุ่นเก่า  city ใหม่ก็ไม่เรียบเหมือนกันนะเพราะมันพับพนักพิงลงมาบนเบาะเลยโดยที่เบาะไม่ได้ พัขต่ำลงได้อีก

ส่วนใหญ่ที่พับเรียบได้จะเป็น Minivan และ SUV ครับ ไม่เกี่ยวกะค่ายไหน
โดยอย่างย่ง Jazz นี่คือจุดขายเลย ผมมองมันเป็น minivan 5 ที่นั่งนะ

ลองสรุป เบาะหลังพับเรียบ

city ไม่เรียบ
EX ไม่เรียบ
ALtis ไม่เรียบ/ไม่ได้
civic ไม่เรียบ

SUV

Everrest เรียบ
Captiva เรียบ
Pajero sport เรียบ
เฟอร์จูนเนอร์ เรียบ









NS


หมายถึงรถเก๋งเหรอครับ
หมายถึงพนักพิงหลัง ลงเพื่อวางของใช่ไหมครับ
มันอยู่ที่การออกแบบ ไม่เกี่ยวกัล ยุโรษ เมกา หรือ ญี่ปุ่น เลยครับ
รถญี่ปุ่น มีแค่ไม่กี่คันเองนะครับ ที่พับเบาะหลังแล้วเรียบ เช่น Jazz และ city รุ่นเก่า  city ใหม่ก็ไม่เรียบเหมือนกันนะเพราะมันพับพนักพิงลงมาบนเบาะเลยโดยที่เบาะไม่ได้ พัขต่ำลงได้อีก

ส่วนใหญ่ที่พับเรียบได้จะเป็น Minivan และ SUV ครับ ไม่เกี่ยวกะค่ายไหน
โดยอย่างย่ง Jazz นี่คือจุดขายเลย ผมมองมันเป็น minivan 5 ที่นั่งนะ

ลองสรุป เบาะหลังพับเรียบ

city ไม่เรียบ
EX ไม่เรียบ
ALtis ไม่เรียบ/ไม่ได้
civic ไม่เรียบ

SUV

Everrest เรียบ
Captiva เรียบ
Pajero sport เรียบ
เฟอร์จูนเนอร์ เรียบ








ครับครับ โทษทีครับที่ไม่เคลียร์ ผมไม่ได้แยก segment ด้วยสิครับ แบบ Ford Focus เวลาพับพนักพิงหลังแถวหลังมันจะกระเดิดอยู่ (ไม่ได้ยกเบาะนั่งขึ้นอีกทีนะครับ) แบบนั้นละครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Fly to dream

โฟกัส ของไทยนั้นผมว่าแอดลดต้นทุนครับ

ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



gumpzgear

โฟกัส ของไทยนั้นผมว่าแอดลดต้นทุนครับ



ในคลิปมันเป็น Estate นี่ครับ



5thAvenue

ขึ้นอยู่กับกลไกการทำงานของตัวเบาะและพนักครับ ว่าดีไซน์ธรรมดา หรือดีไซน์พิเศษ และไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นรถญี่ปุ่น หรือยุโรป แต่อยู่โซนที่จะขายมากกว่า

เท่าที่ผมพอจะนึกออกได้ มีอยู่ประมาณ 4-5 แบบ

ดีไซน์พิเศษ เห็นมีแค่ Jazz CityZX HRV แล้วก็รถ K-Car หลายๆรุ่น เพราะพี่ย้ายเอาถังน้ำมันไปไว้เบาะคู่หน้า (Center Tank Layout) ใต้เบาะหลังว่าง
หรือออกแบบให้พื้นที่ใต้เบาะหลังว่างมาก ก็พับขาเบาะลงไปได้ เหลือพื้นที่ให้พนักพิงวางราบลงไปได้อีก


ดีไซน์ปกติ เช่น Yaris ตัวแรกในบ้านเรา, Juke, Xtrail  แล้วก็รถ ราคาแพงอื่นๆ กล่าวคือ ยกพื้นสัมภาระท้ายขึ้น
ให้เสมอกับการพับเบาะ แค่นี้พื้นก็เรียบแล้ว แต่เสียพื้นที่สัมภาระท้ายแทน หรือซ่อนกล่อง ซ่อนยางใหญ่ได้


ดีไซน์ลดต้นทุน เช่น Yaris ใหม่ และ Hatchback ทั่วไปราคาย่อมเยา ง่ายๆคือ ไม่ยกพื้นสัมภาระท้ายขึ้น
ด้วยเหตุผลที่ว่า อยากให้สัมภาระท้ายลึก และไม่ต้องการเสริมโฟมหรือกล่องอะไรด้านใต้


พับแบบยุโรป (อันนี้ผมเห็นมากในรถที่ขายในโซนยุโรป) ยกตัวอย่าง CRV G4 กล่าวคือ ยกเบาะนั่งพับไปข้างหน้า พับพนักลงไปแทนที่เบาะ (หรือกลไกอัตโนมัติแบบ CRV)
แบบนี้จะได้พื้นห้องโดยสารราบเรียบ แถมยังมีเบาะคอยกั้นสัมภาระไม่ให้กลิ้งมายังโซนหน้าได้อีก


พับแล้วดีด ดูเบาะ Mobilio แถว 2 และ เบาะ Stepwagon เป็นตัวอย่าง


ทั้งนี้ทั้งนั้น ดีไซน์ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดด้วยครับ เช่น ลูกค้าชาวยุโรป ชอบรถแฮทช์แบค และชอบความอเนกประสงค์ ฉะนั้น การดีไซน์ลดต้นทุนแบบพับตอนเดียว
ลูกค้าอาจไม่ชอบ เพราะพื้นไม่เสมอกัน ยางอะไหล่ไม่จำเป็นต้องใหญ่ จึงทำพื้นท้ายต่ำได้ ทำให้นิยมแบบยกเบาะขึ้นและพับพนักลง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2015, 14:07:51 โดย 5thAvenue »



H.

ไม่เกี่ยวที่ชาติกำเนิดครับ เกี่ยวที่เขาวางตำแหน่งของรถไว้แบบไหน ถ้าพวกซีดาน แฮทช์แบค มักไม่เรียบ ซึ่งเป็นปกติ เพราะต้องการพื้นที่จุของด้านท้ายที่ลึกระดับนึงแต่ไม่เน้นด้านยาวเพราะรถมันสั้น

แต่ถ้าเป็น Estate, MPV ส่วนใหญ่จะเรียบ เพราะพวกนี้เผื่อสัมภาระแนวนอนเช่นสกี เซิฟบอร์ด ซึ่งซีเรียสกว่าคนไทยอีก
H.