++คุณคิดว่าในปัจจุบันนี้เกียร์อัตโนมัตมีความทนทานเทียบเท่าหรือใกล้เคียงเกียร์ธรรมดารึยัง++

Jeeple

พี่ๆน้องๆคิดว่าในปัจจุบันนี้เกียร์อัตโนมัตมีความทนทานเทียบเท่าหรือใกล้เคียงเกียร์ธรรมดารึยัง(ไม่นับ cvt ) :)



Blackforlife

++
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2015, 16:56:45 »
ผมว่าคงยากนะ เกียร์ออโต้เฟืองมันเยอะ  เกียร์ธรรมดานี่สามสิบปียังไม่พังเลยนะ
N/A  



mckyparty

รู้สึกว่า auto ทนกว่าครับ (ขับแบบดีๆ) ไม่จุกจิกเหมือนเกียร์แมนนวล ผมต้องเปลี่ยนครัชท์ หวี ปั้มบน-ล่าง รู้สึกแป้ปๆเปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวแตกเดี๋ยวรั่ว
แต่เกียร์ออโต้วิ่ง 3 แสน ถ้ามีปัญหามากก็ยกออกสับของเชียงกงทั้งลูกเลย ยาวกว่าเยอะเลยครับ



ab4u


ใช้ ke70 อายุรถ 30ปีแล้วครับ ขับทะลุล้านแล้วมั้ง ทำเกียร์ 2 รอบรวมแล้วยังเสียเงินไม่เกินหมื่น



ไทบ้าน




johnlee

รู้สึกว่า auto ทนกว่าครับ (ขับแบบดีๆ) ไม่จุกจิกเหมือนเกียร์แมนนวล ผมต้องเปลี่ยนครัชท์ หวี ปั้มบน-ล่าง รู้สึกแป้ปๆเปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวแตกเดี๋ยวรั่ว
แต่เกียร์ออโต้วิ่ง 3 แสน ถ้ามีปัญหามากก็ยกออกสับของเชียงกงทั้งลูกเลย ยาวกว่าเยอะเลยครับ
อันนี้เรียกว่า ใช้คลัทช์ไม่เป็นครับ

รถในตระกูลผม ส่วนมากเป็นรถกระบะ ไม่เคยมีคันไหนคลัทช์หมดก่อน 5 แสนกม.ครับ และก็ไม่มีคันไหนเครื่องหลวมจนขับไม่ได้ก่อน 5 แสนกม.อีกด้วย อิอิ

ข้างบ้านผมยิ่งกว่านั้น ดีแมกซ์ ปีแรก 3.0ไดเรค พี่แกอัดไป9 แสนกม. โดย ไม่ซ่อมเครื่อง ไม่ยกคลัทช์ ดูสิ ทนขนาดไหน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



localgame

รู้สึกว่า auto ทนกว่าครับ (ขับแบบดีๆ) ไม่จุกจิกเหมือนเกียร์แมนนวล ผมต้องเปลี่ยนครัชท์ หวี ปั้มบน-ล่าง รู้สึกแป้ปๆเปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวแตกเดี๋ยวรั่ว
แต่เกียร์ออโต้วิ่ง 3 แสน ถ้ามีปัญหามากก็ยกออกสับของเชียงกงทั้งลูกเลย ยาวกว่าเยอะเลยครับ
อันนี้เรียกว่า ใช้คลัทช์ไม่เป็นครับ

รถในตระกูลผม ส่วนมากเป็นรถกระบะ ไม่เคยมีคันไหนคลัทช์หมดก่อน 5 แสนกม.ครับ และก็ไม่มีคันไหนเครื่องหลวมจนขับไม่ได้ก่อน 5 แสนกม.อีกด้วย อิอิ

ข้างบ้านผมยิ่งกว่านั้น ดีแมกซ์ ปีแรก 3.0ไดเรค พี่แกอัดไป9 แสนกม. โดย ไม่ซ่อมเครื่อง ไม่ยกคลัทช์ ดูสิ ทนขนาดไหน

สถานที่การขับไม่เหมือนกันจะวัดกันได้ยังไงครับ บางคนขับในเมืองฝ่าดงรถติดวันนึงเหยียบครัทเกิน100ครั้ง ขับต่างจังหวัดรถไม่ติดเหยียบทียาวๆบางทีวิ่งไป100กว่ากิโลยังเหยียบครัทไม่ถึง100ทีเลย เกียร์ออโต้ผม300,000โลเกียร์ยังไม่พังเลย แท๊กซี่แถวบ้าน100,000กว่าโลก็ต้องยกครัทแล้ว ของแบบนี้เทียบกันยากครับอยู่ที่การขับขี่มากกว่า



johnlee

รู้สึกว่า auto ทนกว่าครับ (ขับแบบดีๆ) ไม่จุกจิกเหมือนเกียร์แมนนวล ผมต้องเปลี่ยนครัชท์ หวี ปั้มบน-ล่าง รู้สึกแป้ปๆเปลี่ยนแล้ว เดี๋ยวแตกเดี๋ยวรั่ว
แต่เกียร์ออโต้วิ่ง 3 แสน ถ้ามีปัญหามากก็ยกออกสับของเชียงกงทั้งลูกเลย ยาวกว่าเยอะเลยครับ
อันนี้เรียกว่า ใช้คลัทช์ไม่เป็นครับ

รถในตระกูลผม ส่วนมากเป็นรถกระบะ ไม่เคยมีคันไหนคลัทช์หมดก่อน 5 แสนกม.ครับ และก็ไม่มีคันไหนเครื่องหลวมจนขับไม่ได้ก่อน 5 แสนกม.อีกด้วย อิอิ

ข้างบ้านผมยิ่งกว่านั้น ดีแมกซ์ ปีแรก 3.0ไดเรค พี่แกอัดไป9 แสนกม. โดย ไม่ซ่อมเครื่อง ไม่ยกคลัทช์ ดูสิ ทนขนาดไหน

สถานที่การขับไม่เหมือนกันจะวัดกันได้ยังไงครับ บางคนขับในเมืองฝ่าดงรถติดวันนึงเหยียบครัทเกิน100ครั้ง ขับต่างจังหวัดรถไม่ติดเหยียบทียาวๆบางทีวิ่งไป100กว่ากิโลยังเหยียบครัทไม่ถึง100ทีเลย เกียร์ออโต้ผม300,000โลเกียร์ยังไม่พังเลย แท๊กซี่แถวบ้าน100,000กว่าโลก็ต้องยกครัทแล้ว ของแบบนี้เทียบกันยากครับอยู่ที่การขับขี่มากกว่า

ก็มีส่วนนะครับ  รถผมใช้แถบเหนือตอนล่าง แต่ก็รับจ้างส่งของมาแทบครบทุกจังหวัด จำได้ว่าขึ้นขุนตาลนี่ 5-4-3-2 ขึ้นสุดลงเขา คาเกียร์2อีก

เคล็ดลับคือ ไม่เลียคลัทช์เด็ดขาด ไปได้แค่ไหนแค่นั้น เท่าที่ขับๆมา ปิคอัพเครื่อง 90 ม้า ผมไม่เคย ถอนตอ กลางเนินสักทีนะ  คอยสังเกต คอยเดาเหตุการณ์ แล้วชิงขับรถให้มันผ่านสถานการณ์ให้ได้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



ฟง อวิ๋น

ผมว่าเกียร์ธรรมดา ก็เหมือนกล้อง Manual ครับ ถ้าขับเก่งและเข้าใจก็จะใช้ทนและนาน (ได้ภาพสุดสวย)

เกียร์ AUTOMATIC ก็เหมือนกล้อง Auto ครับ ขับเรื่อยๆ ไม่ต้องใช้ฝีมือมาก แต่เวลาแซงถ้าไม่เป็นก็เร่งไม่ขึ้น (ได้ภาพชัดแต่บางทีรูปก็ไม่สวย)

ผมว่าถ้าตามกลไกภายในเกียร์ธรรมดายังไงก็ทนกว่าครับ แต่ถ้ารวมการขับขี่ไปด้วยก็แล้วแต่แล้วครับ
(เหมือนกล้อง Manual อยู่ในมือคนธรรมดา กับกล้อง AUTO อยู่ในมือช่างภาพมืออาชีพ อะไรอย่างนั้น)

 ;D ;D ;D
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



earrt

ถ้าจะให้ทน และใช้งานได้ระยะทางเท่าๆกันกับ MT

ผมคิดว่าต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยขึ้นนิดนึง (ถี่กว่าตามสมุดคู่มือ เช่น คู่มือบอก 40,000 เราเปลี่ยนแถวๆ 2-30,000 กิโลเมตร)

น้ำมันเกียร์ห้ามพร่อง หมั่นเช็ค

ทั้งนี้ ควรขับปรกตินะครับ อยากกระชากมาก


ในขณะที่ เกียร์ธรรมดา

ช่างมัน

ช่างแมร่ง

ซัดทุกเกียร์

เข้าเกียร์พลาดก็ตกใจนิดนึง แล้วเข้าใหม่

นึกได้ที่ 100,000 โล ก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์




ปล. ผมใช้ออโต้ครับ 55



jaesz

เกียร์อัตโนมัติ ที่มีระบบไฟฟ้ามาควบคุม ยังงัยมันก็ไม่ทนกว่าเกียร์ธรรมดาขับไม่เลียคลัทช์

แต่ถามว่าใกล้เคียงได้รึยัง ผมว่าใกล้แล้วนะเท่าที่เคยเห็นเลยตอนนี้
-Toyota Altis ปี 2008 วิ่งห้าแสนกว่าโล ไม่ต้องทำอะไรนอกจากน้ำมันเกียร์ที่ต้องเปลี่ยน รถวิ่งแทบจะเป็นแท๊กซี่แล้ว
- รถ New Beetle2001 ของคนรู้จักใช้ไป 7 แสนกว่าโล ขับทั่วไทย เกียร์เดิม ๆ นี่ล่ะดูแลแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์
- Honda Civic FD 2008 สี่แสนกว่าโล ก็ยังขับได้ดี เกียร์ยังปิ๊ง ๆ ก็แค่ถ่ายน้ำมันเกียร์เหมือนกัน
- Toyota Vigo 2.7 Auto 2007 เหมือนกัน สองแสนกว่าโลก็ยังขับเหมือนวันแรกที่ออกจากศูนย์ น้ำมันเกียร์ถ่ายประจำสี่หมื่นโล
- Chevrolet Optra 06 สามแสนกว่าโล ก็ยังขับได้ดี มีแค่เครื่องกับแอร์ที่ต้องซ่อม
- Honda City 08 แสนกว่าโลก็ยังเห็นขับฉิว ขึ้นเขาบ่อย ๆ ไป

แต่ISUZU Spark EX จะล้านโลเกียร์ธรรมดา เปลี่ยนคลัทช์ไปสามรอบแล้ว



regal

อะไรที่มันมีอุปกรณ์ร่วมเยอะก็ต้องทนน้อยกว่าเป็นธรรมดาครับ  เกียร์ออโต้มีเฟืองมีสมองเกียร์ มีชิ้ยส่วนเป็นร้อยๆ ถ้าเสียไปซักชิ้นนึงก็อาจออกอาการได้อยู่แล้ว

ยังไงๆเกียร์ออโต้ก็ทนระดับหนึ่งที่คนใช้ไม่ค่อยกลัวกันแล้วในปัจจุบัน
มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!



Darkart

คุณคิดว่าในปัจจุบันนี้เกียร์อัตโนมัตมีความทนทาน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2015, 19:55:21 »
เกียร์ออโต้ ระบบกลไกภายในมีความซับซ้อน ถ้ามีปัญหาจะออกอาการ มีทนทานในระดับหนึ่ง
เกียร์ธรรมดา มีระบบกลไกไม่เยอะ ปัญหาน้อย ทนทานกว่า
อยู่ที่การขับแต่ละบุคคล และเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ แค่นี้เกียร์ทนทานและยาวนานแล้วครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



Slipknot`

ผมเกียร์ออโต้บางคันหลายแสนก็ยังไม่พังนะครับ ขายรถไปซะก่อน