สอบถามพี่ๆ ทุกๆ ท่าน คัฟ
วันนี้ไปเชียงราย คุยกับเพื่อนผมไปๆมาๆ
มาคุยเรื่องเอ็นจิ้นเบรคเถียงกันไม่จบไม่สิ้น ...เวลาเราขับรถไป ขึ้นเนิน ลงเนิน
เวลาลงเนินรถเราจะจ่าย น้พมันเชื้อเพลิง ตามรอบเครื่องยนต์หรือ จ่ายน้ำมันที่รอบเดินเบา
เพื่อให้มีแรงฉุด ของเครื่องยนต์
----------------------------***------------------------------
ในความคิดของผมนนะ ครับเวลาเราขับรถมาด้วยเกียร์ 4 ขับลงเนินมา รถจะลงเกียร์ 3 เพื่อมีเอ็นจิ้นเบรค
แล้วรอบเครื่อง พุ่งขึ้นไปที่ 5-6 พันรอบ ในตอนที่เครื่องพุ่งขึ้นไปที่ 5-6 พันรอบนี้
การจ่ายน้ำมันของเครื่อง คงจ่ายน้ำมันเท่าเป็นรอบเดินเบา เพื่อให้มีแรงฉุดของเครื่องยนต์ เพื่อให้มีแรงเบรค
การทำงานของเครื่องยนต์ เป็นแบบนี้หรือไม่
มองอีกมุม เหมือน เวลาเราขับมอไซด์ลงดอยที่สูงๆ ลงเนินมา ไม่ได้บิดคันเร่ง น้ำมันก็จะจ่ายที่รอบเดินเบา
รถยนต์จะเป็นอย่างนี้รึเปล่า ครับ
--------------------------***--------------------------
มาฟังความคิดของเพื่อนๆ ผม 2 คน เพื่อนผมบอกว่า กาจ่ายน้ำมัน นั่นจะต้องเป็นไปตาม รอบของเครื่องยนต์
ยิ่งรอบสูง การจ่ายน้ำมัน ก็จะสูงตาม รอบของเครื่องยนต์
ทำให้เปลืองน้ำมันเพราะรอบเครื่องยนต์ สูง
----------------------------------***--------------------------------
ตกลงว่าเวลา เวลาลงเนิน เครื่องยนต์จะจ่ายน้ำมันแบบไหน กันแน่ เนี่ย
จะจ่าย น้ำมันแบบเดินเบาหรือตามรอบของเครื่องยนต์
แล้วการใช้เอ็นจิ้นเบรค จะทำให้สิ้นเปลือง น้ำมันเชื่อเพลิง มากขึ้นหรือไม่
เถียงกัน มายาวว เรื่องอัตราสิ้นเปลือง เพราะเพื่อนผมเถียงมากๆ ว่าเวลาใช้เอ็นจิ้นเบรค ทำให้เปลืองน้ำมัน
ไปเที่ยวด้วยกัน เถียงกัน ตอนกลับ ฮ่าๆ เรียนช่างยนต์เหมือนกันแท้ๆ ฮ่าๆ
ผมคิดว่าเครื่องยนต์จะจ่ายน้ำมันแบบเดินเบานะ
ตกลงใครผิดใครถูกันแน่ ...