สงสัย !! เวลาเราขับรถลงเนิน แล้วใช้ เอ็นจิ้นเบรค ...

kanekung

สอบถามพี่ๆ ทุกๆ ท่าน คัฟ

วันนี้ไปเชียงราย คุยกับเพื่อนผมไปๆมาๆ

มาคุยเรื่องเอ็นจิ้นเบรคเถียงกันไม่จบไม่สิ้น ...

เวลาเราขับรถไป ขึ้นเนิน ลงเนิน

เวลาลงเนินรถเราจะจ่าย น้พมันเชื้อเพลิง ตามรอบเครื่องยนต์หรือ จ่ายน้ำมันที่รอบเดินเบา

เพื่อให้มีแรงฉุด ของเครื่องยนต์

----------------------------***------------------------------

ในความคิดของผมนนะ ครับ

เวลาเราขับรถมาด้วยเกียร์ 4 ขับลงเนินมา รถจะลงเกียร์ 3 เพื่อมีเอ็นจิ้นเบรค

แล้วรอบเครื่อง พุ่งขึ้นไปที่ 5-6 พันรอบ ในตอนที่เครื่องพุ่งขึ้นไปที่ 5-6 พันรอบนี้

การจ่ายน้ำมันของเครื่อง คงจ่ายน้ำมันเท่าเป็นรอบเดินเบา เพื่อให้มีแรงฉุดของเครื่องยนต์ เพื่อให้มีแรงเบรค

การทำงานของเครื่องยนต์ เป็นแบบนี้หรือไม่

มองอีกมุม เหมือน เวลาเราขับมอไซด์ลงดอยที่สูงๆ ลงเนินมา ไม่ได้บิดคันเร่ง น้ำมันก็จะจ่ายที่รอบเดินเบา

รถยนต์จะเป็นอย่างนี้รึเปล่า ครับ

--------------------------***--------------------------

มาฟังความคิดของเพื่อนๆ ผม 2 คน

เพื่อนผมบอกว่า กาจ่ายน้ำมัน นั่นจะต้องเป็นไปตาม รอบของเครื่องยนต์

ยิ่งรอบสูง การจ่ายน้ำมัน ก็จะสูงตาม รอบของเครื่องยนต์

ทำให้เปลืองน้ำมันเพราะรอบเครื่องยนต์ สูง 

----------------------------------***--------------------------------

ตกลงว่าเวลา เวลาลงเนิน เครื่องยนต์จะจ่ายน้ำมันแบบไหน กันแน่ เนี่ย

จะจ่าย น้ำมันแบบเดินเบาหรือตามรอบของเครื่องยนต์

แล้วการใช้เอ็นจิ้นเบรค จะทำให้สิ้นเปลือง น้ำมันเชื่อเพลิง มากขึ้นหรือไม่

เถียงกัน มายาวว เรื่องอัตราสิ้นเปลือง เพราะเพื่อนผมเถียงมากๆ ว่าเวลาใช้เอ็นจิ้นเบรค ทำให้เปลืองน้ำมัน

ไปเที่ยวด้วยกัน เถียงกัน ตอนกลับ ฮ่าๆ เรียนช่างยนต์เหมือนกันแท้ๆ ฮ่าๆ

ผมคิดว่าเครื่องยนต์จะจ่ายน้ำมันแบบเดินเบานะ

ตกลงใครผิดใครถูกันแน่ ...

 :-[ :-[ :-[ :-[ :-[



ekimike

อยากรุ้มากๆๆๆ เช่นกันคับ
อยากรุ้ระบบ engine break ว่ามันทำงานอย่างไร



Lookkaew

Re: สงสัย !! เวลาเราขับรถลงเนิน แล้วใช้ เอ็นจ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 23, 2010, 23:31:05 »
ผมไม่ได้เรียนช่างมานะ
แต่เห็นกระทู้นี้แล้วก็ตลกดี ถ้าเป็นอย่างที่เพื่อนคุณบอก
แปลว่าใช้เอนจิ้นเบรคแล้วเปลืองน้ำมันขึ้นสิ หุหุ

ผมก็เคยเถียงกับเพื่อนทำนองเนี้ย เข้าใจเลยว่าตอนนั้นขำไม่ออกเลย เถียงกันหน้าดำหน้าแดง สุดท้ายไม่ได้อะไร

จริงอยู่ว่าการจ่ายน้ำมันอาจไม่ได้จ่ายตามเท้าเราเหยียบเสมอไป
แต่ไม่ใช่ว่าพอรอบมันขึ้นสูงจะแปลว่าเครืื่่องยนต์ฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นนี่ครับ
ที่รอบมันสูงขึ้นเพราะมีการเปลี่ยนขนาดเฟืองต่างหาก รอบจึงสวิงสูงขึ้นไป

เพื่อนคุณอาจเห็นไม่ชัดเจน ลองเอนจิ้นเบรคบนทางราบให้เขาดูสิครับ
จะเห็นว่านอกจากรอบที่สวิงสูงขึ้นไปแล้ว เพียงครู่เดียวเท่านั้นความเร็วจะลดลงอย่างรวดเร็ว
เพราะ friction ที่เกิดขึ้นในเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นโดยการลดตำแหน่งเกียร์ของเรา

สองกรณีนี้ต่างกันตรงที่ว่า เมื่อลงทางชัน รอบเครื่องจะขึ้นไปสูงไว้นานกว่า เพราะมีทางชันเป็นตัวสู้กับ friction ที่เราสร้างขึ้น
ต่างกับทางราบ เมื่อเราถอนคันเร่ง ความเร็วจะลดลงเร็วกว่า และจะเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ ถ้าเรายังคงลดเกียร์ลงเรื่อยๆ

ปล. อ่อ อย่าลืมบอกเพื่อนด้วยล่ะครับ ว่าเวลาคุณลดเกียร์เพื่อเอนจิ้นเบรค คุณไม่ได้เหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้นนี่ครับ คุณถอนคันเร่งต่างหาก
แล้วรถมันจะกินน้ำมันเพิ่มขึ้นได้อย่างไร จริงอยู่ว่าการเอนจิ้นเบรคอาจทำให้ตัวเลขการกินน้ำมันคุณมากขึ้นในบางขณะ และบางสถานการณ์จนสังเกตได้
แต่นั่นเป็นเพราะระยะทางสั้นลง ตัวเลข กม./ลิตร จึงได้น้อยลง เหมือนเราเหยียบเบรคแทนการปล่อยไหลน่ะครับ
แต่ไม่ได้กินน้ำมันขึ้นเพราะเครื่องยนต์จ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้นมากเท่ากับที่เราเหยียบคันเร่งไปที่รอบที่สูงขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2010, 01:03:03 โดย Lookkaew »



Quadrifoglio Verde

ผมรู้แต่ว่ารถผมใช้ คาร์บู เคยเอา engine brake ลงเขายาวๆแล้ว น้ำมัน มันลดฮวบๆ เลยอ่ะครับ เกิน ๔ พันรอบนี่เห็นๆ เลย

รถหัวฉีดก็น่าจะอีหรอบเดียวกันนะครับ ผมว่าขึ้นอยู่กับรอบเครื่องยนต์ตอนใช้ เอนจิ้นเบรกมากกว่านะครับ 

อ้อ มอไซด์เครื่องมันเล็ก สูบเดียว ใช้เอนจิ้นเบรกมันเลยไม่ค่อยเห็นว่ามันกินน้ำมันแตกต่างมากหรือเปล่า  แต่รถผมอ่ะชัวร์ครับ ว่ากินขึ้นแน่ๆ
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011



penalty

แนะนำให้อ่านบทความของคุณศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข
http://www.thaidriver.com/siriboon.html

ตอนที่แนะนำให้อ่าน (เชนจ์เกียร์)
Thaidriver No. 095 ? เชนจ์เกียร์ช่วยเบรกยังไม่ยอมสูญพันธุ์อีกหรือ ตอนที่ 2 หน้า 153 (2 of 7) ด้านขวามือ

ตอนที่แนะนำให้อ่าน (Air/Fuel Ratio)
Thaidriver No. 085 ? คุยกันเรื่อง Air/Fuel Ratio, ทำไม A/F 14.7 แล้วไอเสียสะอาด?
Thaidriver No. 086 ? AF Ratio ภาคต่อ - เครื่องน็อกได้ 2 แบบ, Back Fire ยังมีให้เห็นอีกหรือ
Thaidriver No. 108 ? คำจำกัดความของเครื่องยนต์ Lean-Burn / EGR และ Twin Plug

ขอยกข้อความบางส่วนมาให้อ่านนะครับ แต่ถ้ามีเวลา ไปอ่านแบบเต็มๆดีกว่าครับ
อ้างจาก: ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข
ผมหมายความว่า ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่จุดสันดาปด้วยหัวเทียน
และใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง Stoichiometric Equilibrium อยู่ที่
14.7:1 (โดยน้ำหนัก) นั่นคือ 14.7 กรัมของอากาศที่เข้าไปในห้องเผา
ไหม้ ผสมกับ 1 กรัมของน้ำมันเบนซินที่ฉีดเข้าไปผสมกันเพื่อรอจุด
สันดาป...(สังเกตไหมว่าผมหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่า ?จุดระเบิด?)

เพราะฉะนั้น Stoichiometric Equilibrium จึงเป็นเส้นแบ่งว่า
เครื่องยนต์นั้นเป็น Lean- Burn หรือ Rich-Burn เช่น 16.0, 17.0, 18.0
หรือ 19.0:1 ก็เรียกได้ว่าเป็น Lean-Burn 16.0:1 เรียกว่า Lean นิดเดียว
ส่วน 19.0:1 เรียกว่าโคตร Lean

โดยทั่วไปถ้าส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศอยู่ในเขต Lean
จะจุดสันดาปไม่ติด เครื่องยนต์ที่เป็น Spark-Ignition โดนคำสาปให้
ทำงาน Lean-Burn ไม่ค่อยได้ ต้องทำงานตรงที่เป็น Stoichiometric
Equilibrium หรือแก่กว่านั้น เช่น ถ้าใช้น้ำมันเบนซินเป็นเชื้อเพลิง
แล้วต้องการให้ Power ดีที่สุด ส่วนผสมจะอยู่ที่ประมาณ 12.5-
13.0:1 ซึ่งจะเป็นช่วง Rich-Burn ตลอดเวลา


ผมเลยมาสรุปเอาเองว่า ถ้าจ่ายที่รอบเดินเบา Air/Fuel Ratio มันจะมากกว่า 14.7 ไปเยอะเลยนะครับ
ที่ Air/Fuel Ratio แบบนั้น จุดสันดาปไม่ได้ครับ (อาจจะได้ ถ้าเป็น Direct Injection)

ดังนั้น ไม่น่าจ่ายที่รอบเดินเบาครับ คงจะไปจ่ายใกล้ๆ Stoichiometric Equilibrium ขึ้นกับว่าใช้น้ำมันอะไร
กำลังเบรคที่ได้จากเครื่องก็มาจาก Pumping Loss / ความฝืดที่เกิดจากชิ้นส่วนเคลื่อนที่ต่างๆเช่นแหวนลูกสูบ / น้ำมันเครื่อง
If God did not build it, an Engineer did.



GivesZa

engine brake  ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ก็คือใช้รอบเครื่องยนต์ ณ เกียรนั้นๆ เป็นตัวลดความเร็ว หรือเปล่าเอ่ย??

ผมก็ชอบใช้เวลาลงเขานะ... เบรคทำงานน้อยดี และที่สำคัญไม่เสี่ยงต่อการไหม้ด้วย
ผมว่า ที่รอบเครื่องยนต์สูง ก็จะมีการจ่ายน้ำมันตามรอบเครื่่องยนต์มั้งนะคับ
ถ้าเ็ป็นเช่นนั้น
      เวลาเราเร่งเครื่องที่เกียร์ 3 ที่ 3000 รอบ กับ การปล่อยรถไหลลงมาที่ 3000 รอบในเกียร์ 3 ก็มีค่าเท่ากัน...
      เพราะผมอ้างถึงเวลาเราเหยียบคันเร่ง...เพื่อให้รอบไปถึง 3000 รอบ มันก็คือการจ่ายน้ำมัน เครื่องมีเสียงดังขึ้น ตื้อขึ้น มีแรงฉุด
      แต่ถ้าหากเราเอารถเอนลงทางลาด แล้วรอบที่เครื่องยนต์เร่งไปแตะระดับเหมือนตอนเหยียบเครื่องยนต์ มีเสียงดังขึ้น ตื้อขึ้น มีแรงฉุดเหมือนกัน

ถ้างั้นมันก็น่าจะกินน้ำมันเหมือนกันนะครับ
 ;D

อยากรู้เช่นเดียวกัน




Lookkaew

Re: สงสัย !! เวลาเราขับรถลงเนิน แล้วใช้ เอ็นจ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 24, 2010, 00:59:42 »
อ่านบทความของคุณศิริบูรณ์แล้วผมรู้สึกว่ามันเข้าประเด็น แต่ไม่เหมื่อนที่เจ้าของกระทู้เถียงกับเพื่อนน่ะครับ
ในบทความเหมือนจะเน้นว่าถ้าจะเอนจิ้นเบรค ใช้เบรคเท้าดีกว่า ได้แรงหน่วงดีกว่า
แต่ในกรณีขับรถลงเขา เบรครถธรรมดา มันเอาไม่อยู่น่ะสิครับ ถึงใช้เครื่องยนต์และเกียร์เป็นตัวช่วยลดภาระเบรค
เพราะถ้าเบรค fade น้ำมันเบรคเดือด ก็จบเห่ กระทืบจนมิดก็เอาไม่อยู่ครับ
จึงเกิดเป็นข้อถกเถียงกันว่า มันจะกินน้ำมันกว่าจนไม่ควรทำหรือไม่
ผมเข้าใจถูกรึเปล่าเนี่ยคุณเจ้าของกระทู้



penalty

อ่านบทความของคุณศิริบูรณ์แล้วผมรู้สึกว่ามันเข้าประเด็น แต่ไม่เหมื่อนที่เจ้าของกระทู้เถียงกับเพื่อนน่ะครับ
ในบทความเหมือนจะเน้นว่าถ้าจะเอนจิ้นเบรค ใช้เบรคเท้าดีกว่า ได้แรงหน่วงดีกว่า
แต่ในกรณีขับรถลงเขา เบรครถธรรมดา มันเอาไม่อยู่น่ะสิครับ ถึงใช้เครื่องยนต์และเกียร์เป็นตัวช่วยลดภาระเบรค
เพราะถ้าเบรค fade น้ำมันเบรคเดือด ก็จบเห่ กระทืบจนมิดก็เอาไม่อยู่ครับ
จึงเกิดเป็นข้อถกเถียงกันว่า มันจะกินน้ำมันกว่าจนไม่ควรทำหรือไม่
ผมเข้าใจถูกรึเปล่าเนี่ยคุณเจ้าของกระทู้

อ่านครบทั้งสี่บทความหรือยังครับ

ที่รอบเดียวกัน แต่เหยียบคันเร่งไม่เท่ากัน ลิ้นปีกผีเสื้อก็เปิดไม่เท่ากัน A/F Ratio ก็ต่างกัน
เช่นเหยียบมิด A/F Ratio อาจจะไปแถวๆ 7.5 (เบนซิน)
ขับเรื่อยๆ A/F Ratio อาจจะไปแถว 12-13 (เบนซิน)
ถอนคันเร่ง A/F Ratio อาจจะไปแถวๆ Stoichiometric Equilibrium
มันก็เลยกินน้ำมันต่างกัน กำลังที่ได้ก็ต่างกัน
แถมตอนถอนคันเร่ง Pumping Loss ก็มากขึ้นอีก
If God did not build it, an Engineer did.



AIMU

ไม่ได้เรียนมาเหมือนกัน แต่เชียร์ คุณ penalty สุดตัว
engine break ช่วยดึงรอบให้สูงขึ้น อากาศไหลเข้ามากขึ้น ถึงแม้ไม่เปิดลิ้นผีเสื้อกว้าง ก็ทำให้ดูดน้ำมันจากคาร์บูมากขึ้น ตามคุณ Quadrifoglio Verde
ถ้าหัวฉีด ก็จ่ายน้ำมันเพิ่มไม่งั้นเครื่องจะดับ เพราะน้ำมันน้อยจุดระเบิดไม่ติด ตามคุณ penalty



PapaRo@ch~*

Engine Break กินน้ำมันขึ้นแน่นอนครับ
ยังไงมันก้อจ่ายตามรอบ

เหมือนรถคุณวิ่งเกียร์3ให้รอบมันสูงขึ้นโดยไม่ยอดเปลี่ยนเกียร์ซะที
มันก้อต้องกินน้ำมันกว่าเกียร์4ที่รอบต่ำอยู่แล้ว

เวลาเค้าขับแข่งประหยัดน้ำมัน
เค้าจะพยายามทำ"รอบต่ำสุดที่เกียร์สูงสุด"ครับ
มันจะเป็นจุดที่ประหยัดที่สุด

ส่วนการEngine Breake แม้ว่าเราจะไม่ได้กระทืบคันเร่ง
แต่เราใช้รอบเครื่องในการต้านแรงโน้มถ่วงทางชันครับ
มันต้องใช้รอบที่สูง+พลังงานที่สูง

ยังไงก้อกินน้ำมัน
แต่สถานการ์ณที่ต้องใช้Engine Break นั้น
อย่าเอาเรื่องกินน้ำมันมาคิดให้ปวดหัวเลยครับ



Lookkaew

อ่านบทความของคุณศิริบูรณ์แล้วผมรู้สึกว่ามันเข้าประเด็น แต่ไม่เหมื่อนที่เจ้าของกระทู้เถียงกับเพื่อนน่ะครับ
ในบทความเหมือนจะเน้นว่าถ้าจะเอนจิ้นเบรค ใช้เบรคเท้าดีกว่า ได้แรงหน่วงดีกว่า
แต่ในกรณีขับรถลงเขา เบรครถธรรมดา มันเอาไม่อยู่น่ะสิครับ ถึงใช้เครื่องยนต์และเกียร์เป็นตัวช่วยลดภาระเบรค
เพราะถ้าเบรค fade น้ำมันเบรคเดือด ก็จบเห่ กระทืบจนมิดก็เอาไม่อยู่ครับ
จึงเกิดเป็นข้อถกเถียงกันว่า มันจะกินน้ำมันกว่าจนไม่ควรทำหรือไม่
ผมเข้าใจถูกรึเปล่าเนี่ยคุณเจ้าของกระทู้

อ่านครบทั้งสี่บทความหรือยังครับ

ที่รอบเดียวกัน แต่เหยียบคันเร่งไม่เท่ากัน ลิ้นปีกผีเสื้อก็เปิดไม่เท่ากัน A/F Ratio ก็ต่างกัน
เช่นเหยียบมิด A/F Ratio อาจจะไปแถวๆ 7.5 (เบนซิน)
ขับเรื่อยๆ A/F Ratio อาจจะไปแถว 12-13 (เบนซิน)
ถอนคันเร่ง A/F Ratio อาจจะไปแถวๆ Stoichiometric Equilibrium
มันก็เลยกินน้ำมันต่างกัน กำลังที่ได้ก็ต่างกัน
แถมตอนถอนคันเร่ง Pumping Loss ก็มากขึ้นอีก

ขอบคุณครับ ผมเพิ่งมาอ่านตรง A/F Ratio แล้วล่ะ แต่ไม่ค่อยเข้าใจนัก มึนกับตัวเลข
แต่สงสัยว่าเป็นแบบที่คุณ AIMU บอกหรือเปล่า คือถ้าทำให้รอบเครื่องยนต์สวิงขึ้นโดยไม่ได้เหยียบคันเร่ง (เอนจิ้นเบรค)
และหัวฉีดก็ไม่จ่ายน้ำมันเพิ่มขึ้น จ่ายเหมือนรอบเดินเบา เครื่องยนต์จะดับจริงรึเปล่าครับ
ผมทราบแต่ว่าไม่ได้จ่ายเหมือนรอบเดินเบา แต่ไม่รู้ Stoichiometric Equilibrium มันจ่ายแค่ไหน

และอีกกรณีหนึ่ง การที่ค่า A/F ในแต่ละบล็อค จูนมาแตกต่างกัน ก็ย่อมส่งผลให้บุึคลิกของเครื่องบล็อคนั้นๆ แตกต่างกันด้วย?



pramuel

ท่านเจ้าของกระทู้ได้โปรดเอารูปในหลวงออกเถอะครับ เพราะมันเป็นการมิบังควร



Chris Evn

อ่านมาแล้วมึน อย่างแรง

แต่ตอนนี้ผมคิดถึง "นิยาม" ของคำว่า "เครื่องยนต์ดับ" ว่ามันหมายความว่าอะไร

จากที่อ่านบทความของอาจารย์มา แรงของ Engine Brake มาจาก Friction ของเครื่องยนต์
แล้วถ้าต้องการ Engine Brake, Friction ทำไมต้องจ่ายน้ำมัน
ในเมื่อตอนรถลงเขา แรงจากล้อก็หมุนมาที่เครื่อง มีแรงมาหมุนอัลเตอเนเตอร์มาปั่นไฟใช้ในรถ (คิดคล้าย Hybrid)

ผมคิดง่ายๆจริงๆ




Can

เท่าที่เข้าใจ แล้วแต่เครื่องยนต์ของคุณนะ มีสองกรณี

1) ถ้าเป็นเครื่องหัวฉีดรุ่นใหม่ เวลาคุณถอนเท้าจากคันเร่ง ระบบจะตัดการจ่ายเชื้อเพลิงทันที ดังนั้นจึงไม่กินน้ำมัน ให้ลองง่ายๆได้โดยการดูที่ตัวเลขอัตราการใช้น้ำมันของรถที่มีเครื่องวัดนี้ติดอยู่ มันจะเป็น 0 l/100 km หรือ 999 km/l

2) ถ้าเป็นรุ่นเก่า มันจะกินน้ำมันเท่ากับตอนจอดนิ่งกับที่แล้วเราไปเหยียบคันเร่งให้รอบขึ้นสูงเท่ารอบเครื่องในขณะเอ็นจิ้นเบรค ดังนั้น มันจะกินน้ำมันมากกว่าตอนไอเดิ้ลที่ 700-800 รอบ แต่ในเวลาลงเขาคุณก็ต้องเลือกเอาว่าจะประหยัดน้ำมันนิดหน่อยหรือจะตกเขาดี

ถ้าเป็นอย่างที่ว่ามาก็แสดงว่า ถูกทั้งคู่ ทั้งเพื่อนคุณและคุณ ทำให้มีเหตุผลเพียงพอให้ต้องไปฉลองแล้วหาเรื่องเถียงกันต่อเพื่อเอามาเป็นหัวข้อกระทู้ใหม่ให้พวกเราได้ขบคิดกัน



chok

ไม่ทราบเหตุผลทางที่แท้จริง

แต่ที่สังเกตุรถตัวเองเวลาถอนคันเร่งตนลงทางลาดหรือปล่อยให้รถไหลเข้าแยกติดไฟแดง

ตัวเลขที่มิเตอร์วัดอัตราสิ้นเปลืองจะอยู่ที่ค่าความสิ้นเปลืองที่ต่ำที่สุดของมิเตอร์

สันนิษฐานว่าจะเป็นความสิ้นเปลืองที่รอบเดินเบาที่เครื่องยนต์สามารถทำงานได้

แม้ว่าวัดรอบจะยังไม่ลงมาที่รอบเดินเบาก็ตาม



ZeroCoolZ

ลองดูตามรูปนะครับ



รูปนี้เป็นตัวอย่าง Fuel Map หรือกราฟการจ่ายเชื้อเพลงตามรอบและคันเร่ง

คุณจะเห็นได้ว่า ที่คันเร่งต่ำๆ ต่อให้รอบขึ้นไปสูงเท่าไหร่
การจ่ายน้ำมัน ก็จะไม่เพิ่มขึ้น แถมลดลงอีกต่างหาก
ต่างกับตอนที่กดคันเร่งเยอะๆ

ส่วนเรื่องที่พูดถึง A/F นั้น ผมว่า ไม่น่า้เกี่ยวกับที่ จขกท. ถามนัก
เพราะตอนลงเขา แล้วรอบสูงๆ เครื่องมันไม่ดับแน่นอนครับ



penalty

ขอโทษด้วย อันนี้ผมเข้าใจผิดเอง
ที่ผมว่าไป มันใช้ได้กับ Carburettor เท่านั้น
แต่ถ้าเป็นหัวฉีด ก็ตามที่คุณ ZeroCoolZ ว่ามานั้นแหละครับ
If God did not build it, an Engineer did.



kanekung

ปวดหัวไปหมด ...

อ่านแล้วก็ยัง ง ง ๆ นะ

หรือว่าอ่านไม่ละเอียด จะลองอ่านดูอีกที

เรื่องเปรียบเทียบ รถมอไซด์ลงดอยผมยกตัวอย่างให้คิดง่ายๆ นะครับ

แต่รถยนต์เดียวนี้เป็นหัวฉีดหมดแล้ว ผมเลยอยากรู้การทำงานของหัวฉีด

แล้วก็เรื่องการจ่ายน้ำมัน

 ใครมี ความรู้

เอามาแบ่งปันกัน หน่อยคร๊าบบ

 :D :D :D :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2010, 20:03:36 โดย kanekung »



Disk™

ใครก็ได้ครับ สรุปที!
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



Nioka

เฮ้อ ยังไม่ได้คำตอบเลยครับ ^^

เป็นกระทู้ที่ดีกระทู้นึงเลยนะเนี่ย ความรู้ๆ



liveshow

ผมไม่สงสัยเท่าไรหลอกครับ
เพราะสงสัยคงตกเขาตาย เบรคพัง
มันจะกินซักเท่าไรเชียว น้ำมันแค่จิดเดียวกับ ชีวิตหนึ่งชีวิต

ขออภัยนอกเรื่องสุดๆ แต่ผมว่า กินเท่ากับตอนรอบสูง
สังเกตุตอนล้างปั้มดีเซลเพราะยิ่งรอบสูงการจ่ายน้ำมันต่อวินาทีก็สูงตาม
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



pumnop

ไม่มีความรู้เหมือนกันครับ

รู้แต่เพียงว่า ถ้าใช้เอ็นจิ้นเบรค เมื่อไหร่ เข็มน้ำมันลดลงหวบๆ เลยครับ

แต่ก็ยอม เพราะกลัวเบรคไหม้มากกว่า ยิ่งเครื่องเบนซินด้วย เอ็นจิ้นเบรคแทบไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก

นอกจากเข้าเกียร์ 2 (AUTO) ไว้ตลอดแต่รอบก็โน่น 5-6 พันรอบ/นาที



kanekung



วันนี้ผมไปถาม ศูนย์บริการที่ผมเอารถเข้าไปเช็ค

เขาบอกว่าจ่ายน้ำมันแค่รอบเดินเบา ไม่ได้จ่ายตาม รอบเครื่องยนต์

เพราะเวลาลงเขา ใช้เอ็นจิ้นเบรคเราไม่ได้ เหยียบคันเร่ง

เซ็นเซอร์คันเร่ง จับว่าไม่ได้เหยียบคันเร่ง น้ำมันก็จ่ายแค่รอบเดินเบา

เขาบอกมายังงี้ นะ

 ;D ;D ;D ;D

จะเอาไงดีกับคำตอบละครับเนี่ย




AIMU

Re: สงสัย !! เวลาเราขับรถลงเนิน แล้วใช้ เอ็นจิ้นเบรค ...
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2010, 21:36:37 »
ต้องออกตัวก่อนว่าผมไม่เคยแต่งรถ เพราะอยู่ต่างจังหวัด ไม่มีของพวกนี้
พวก tuning น้ำมัน อากาศ ผมเลยไม่เคยศึกษา
หลังจากได้เห็น fuel map ของคุณ ZeroCoolZ ก็ลองหาดู ส่วนใหญ่ก็มีแต่พวกขายเครื่อง tune ขาย programme
เลยหาข้อมูลว่าตัวเลขที่เติมมันมีหน่วยเป็นอะไร
พอจะมีที่หาได้บ้าง ลองไปอ่าน page นี้ดู
http://www.ecmspy.com/tuning_guide.shtml
พอมีอธิบายอยู่บ้าง แต่มันมี chart  a/f map
ซึ่งจะขัดกับ fuel map ตามที่คุณ ZeroCoolZ แต่จะไปเหมือนกับที่คุณ penalty เข้าใจในตอนแรก
เพราะฉะนั้น ผมจึงต้องหาว่าหน่วยใน fuel map คืออะไร
จะเป็น cc/min หรือ cc/cycle หรือเป็น % การจ่ายน้ำมัน อันนี้ต้องไปศึกษาต่อ
อันนี้เป็นอีก programme จะ set fuel map แล้ว จะแปรค่าเป็น a/f map ได้
http://tuneboy.com.au/Products/Products_Tuneedit.html



RhinoMango

Re: สงสัย !! เวลาเราขับรถลงเนิน แล้วใช้ เอ็นจิ้นเบรค ...
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2010, 22:22:23 »
ออกตัวล้อฟรีก่อนว่าไม่ได้มีหลักการอะไรมากนะครับ เพราะรถผมเครื่องยนต์เป็นคาร์บิวโง่ๆตัวหนึ่ง
แล้วก็ไม่ได้ศึกษาอะไรมากมาย แต่อาศัยว่าใช้ Engine Brake บ่อยมากๆ (ทุกวัน)

ส่วนตัวแล้ว คิดว่าตอนที่เราใช้ Engine Brake นั้นมันไม่น่าจะจ่ายน้ำมันเพิ่มครับ
เพราะมันคือการใช้แรงหน่วงจากเครื่องยนต์ ที่กำลังจะดับแหล่มิดับแหล่นั่นแหละ

ที่ยางคนเห็นว่าน้ำมันลบฮวบฮาบ ผมเกรงว่ามันจะเป็นตอนที่เรามาถึงทางลาดขึ้น
แล้วเร่งส่งในเกียร์ต่ำหรือเปล่าครับ เพราะถ้าอยู่ในเกียร์ต่ำ สมมุติว่าเกียร์ 2 จะเร่ง
ให้ได้ความเร็วที่เกียร์ 3 ประมาณ 2 พันรอบนี่มันก็ต้องกดเยอะอยู่ใช่ไหมครับ

ส่วนตัวแล้ว Engine Brake มันน่าจะเป็นกลับกันของ เข็นสตาร์ทน่ะ
เคยเข็นสตาร์ทกันไหมครับ? มันก็เป็นการใช้แรงหน่วงเหมือนกัน

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango