ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !

Red Bicycle

 :)  คือผมลองเคาะตัวถัง รถยนต์เก๋ง ของค่ายเดียวกัน อย่าง Toyota

      ด้วยความรู้สึกส่วนตัวถ้าเป็นรุ่นเล็ก อย่าง Yaris หรือ Vios เวลาเคาะเสียงจะโปร่งๆ ป๊องๆ กว่า

      แต่ถ้าเป็น Camry เวลาเคาะจะรู้สึก ทึบ แน่น ตึ๊บๆกว่า

      เลยสงสัยว่าเป็นเพราะแผ่นเหล็กหนากว่ากัน หรือ สีทำมาหนากว่ากันครับ ?



chinjung

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 19:23:06 »
เหมือนกันเลยนะครับ ผมชอบไปเคาะๆรถดู รู้สึกว่ารถcamryมันหนาๆแน่นๆแข็งๆ



mamaman

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 19:34:06 »
ไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ ที่ดังไม่เหมือนกัน ผมว่าอยู่ที่ จุดยึดซับพอร์ทเสริมความแข็งแรงของประตู และ วัสดุซับเสียงซะมากกว่า
ความหนาแผ่นเหล็ก ส่วนที่เป็นผิวนะมันไม่ได้น่าต่างอะไรกันครับ โครงสร้างต่างหากที่น่าจะต่าง



veturilo

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 19:57:54 »
บางทีความรู้สึกแน่น (ไม่โปร่ง) ของแผ่นเหล็กมาจากอุปกรณ์ซับเสียง เช่น แผ่น damp ครับ
รถราคาถูกหน่อยก็จะใส่มาน้อยหน่อย ใส่มากๆรถหนัก วิ่งไม่ออกอีก
รถ Premium ส่วนใหญ่ที่เครื่องแรงพอก็จะจัดของพวกนี้ได้เยอะหน่อย

เดี๋ยวนี้ค่ายรถทุกค่ายพยายามใช้เหล็กที่บางลง แต่มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น ยืดหยุ่นมากขึ้น
เพื่อให้น้ำหนักรถโดยรวมลดลง อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น และตอนชนถนอมชีวิตคนขับ+คนนั่งมากขึ้นครับ



ไทบ้าน

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 22:23:07 »
บางแล้วว่าดี ความจริงคือการลดต้นทุนครับ  อิอิ



mamaman

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 22:36:35 »
บางแล้วว่าดี ความจริงคือการลดต้นทุนครับ  อิอิ

ผิวภายนอกรถไม่จำเป็นต้องหนาครับ

มันคือ ผิวววววววววว คับ



tsubasa

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2015, 23:39:27 »
ของรุ่น fortuner ตัวเก่า เคยได้เข้าไปชมโรงงาน เค้าบอกว่าเหล้กหนา 0.7 มม รุ่นอื่นเป็นอย่างไรไม่ทราบ
แต่รุ่นเล็กๆ คงลดต้นทุนลง เลยทำให้เหล็กบางลงด้วยหรือป่าวไม่ทราบ



2k

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 08:12:45 »
เห็นว่ามีแต่รถเกาหลีนะที่ใช้0.7รถญี่ปุ่นใช้0.5เท่ากันหมด ต่างกันที่รอยพับและเส้นสายของตัวถังนั่นแหละ แต่รถยุโรปหรือรถอเมริกันก็ทำให้เปลือกแข็งต่างจากเจ้าตลาดกันหมดนะ เวลาเฉี่ยวชนกันมันเสียหายน้อยกว่ากันทั้งที่เปลือกหนาเท่ากัน  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




M-Titan Man@NacT

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 10:03:44 »
ส่วนใหญ่ 0.5 มม. ไม่เกินนี้



regal

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2015, 13:49:46 »
ถ้าจะบอกว่าเหล็กบางจะดี เพราะช่วยชีวิตคนนั่งในรถรวมถึงคนข้ามถนน

มองมาทางรถยุโรปบ้างสิครับ  เค้าทดสอบระดับการชนที่สูงกว่าญี่ปุ่นเกือบทั้งหมด แถมชนคนเดินเท้าก็ได้เท่าๆกับรถญี่ปุ่นที่อ้างว่าทำเหล็กบางเพื่อดูดซับแรงกระแทก
ทั้งๆที่เหล็กรถยุโรปหนากว่าญี่ปุ่นทั้งนั้น  มันหมายถึงอะไรหรอครับในการลดความบางของเหล็ก  นอกจากคำว่าลดต้นทุน...

มีเท่าไหร่ ใส่ไม่ยั้ง เอาให้มันส์ น้ำมันฮวบ!!!



jaesz

Re: ความหนาของเหล็กแผ่นที่ทำตัวถังรถยนต์ !
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2015, 17:40:27 »
Jazzรุ่นแรกกระโดดข้ามเลนไปชนEclass W211

สภาพแจ๊สเรียกว่าจำรถไม่ได้ สภาพศพไม่ต้องพูดถึง

W211 หม้อน้ำแตกแค่นั้น

ทดสอบการชนอะไรนั่นเอาไว้กรณีชนด้วยตัวมันเอง แต่ถ้าเจอรถแข็งกว่าหนักกว่าก็กลายเป็นที่ซับแรงให้เท่านั้นเองครับ