สวัสดีครับทุกท่าน
เรื่องมีอยู่ว่า แต่ก่อนผมใช้เก๋ง c-เซ็กเม้นท์ 1800-2000cc ,กระบะ ถัดมาก็รถประเภท PPV มานานหลายปี ก็ชอบความสูงโปร่ง มองเห็นได้ไกล
อัตราเร่งพอใช้ได้ไม่ขี้เหร่ ซื้อคันเดียวขับได้ทั่วไทย เรื่องรถผมถือว่าเป็นเครื่องมือใช้งาน ไม่สนใจอะไรมาก
แต่วันดีคืนดี ญาติพาไปลอง F30 ผม...ผู้ด้อยโอกาสขับรถหลากหลาย หลงรักขึ้นมาทันใด
เป็นรถคันแรกที่ขับแล้วประทับใจ
เหมือนรักแรกพบ ไม่เคยคิดว่ามันจะดีได้ขนาดนี้จริงๆครับ นุ่มเงียบแรง เครื่องไหลต่อเนื่องทันใจ ขับสนุกมาก
ที่สำคัญเลย!!..ในความสนุกนั้น ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ความมั่นใจ ไม่เครียด ไม่เหนื่อย ผลคงมาจากความนุ่ม การเร่งแซงอันเฉียบขาด
การทรงตัวของรถดีมาก
หลังจากนั้น ผมรีบไปเช่า F30 จากคาร์เร้นท์ มาลองดูขับเป็นวันๆ เลยครับ จนแน่ใจว่า ชอบจริงๆ
คิดในใจว่า ผมทนขับรถที่ หนัก เหนื่อย ไร้ชีวิตชีวา มาได้นานขนาด หรือนี่ (ขอโทษด้วยครับ เป็นความเห็นส่วนตัว ท่านที่ขับ PPV อยู่
อาจไม่รู้สึกเหมือนผม ความชอบแต่ละท่านไม่เหมือนกัน)
แต่ที่คาร์เร้นท์ดันมี TEANA ให้เช่าด้วย
ผมเคยอ่านหลายคนว่าดีมากเหมือนกันรุ่น L33 เขาว่าเหมือนรถยุโรป
ก็อยากลองสักหน่อย แต่มี เฉพาะ J32 2.5 ก็เอาเลยครับ ตอนแรกคิดสบประมาทมากเหมือนกัน
คงจะแตกต่างกับ BMW เยอะ เป็นอะไรที่สู้กันไม่ได้เลยทำนองนั้น
แต่..ผิดคาดครับ โดยรวมไม่แตกต่างกันมากอย่างที่คิด มีข้อดี-เสียคนละแบบ ในแง่มุมคนไม่ขับซิ่งมากนะครับ
1.ผมชอบท่านั่งของ J32 นั่งสบายดีครับ ส่วน F30 เหมือนคันเร่งทำไว้ต่ำ ปลายเท้าต้องเหยียดๆ ตอนแรกขับไม่ถนัดเลย
แต่หลังๆ ก็ชินได้ครับ
2. การเก็บเสียงจากถนน J32 ยังทำไม่ดีนัก ถนนคอนกรีตจะดังหนัก F30 เหนือกว่าเยอะ แต่วิ่งเร็วๆ F30 เสียงรบกวนก็ดังอยู่เหมือนกันแต่รับได้ ไม่ดังน่าเกลียดครับ
3. เครื่องยนต์เวลาเร่งจะคนละสไตล์กัน F30 มีแรงตั้งแต่รอบต่ำไหลไปเรื่อยๆดึงนิ่มๆ แต่ J32 กดนิดหน่อยเครื่องไปชาร์จที่ 3-4พันรอบทันใด อัตราเร่งจะว่าไป J32 2.5 ก็พอเพียงสำหรับผมแล้วครับ สไตล์ผมขับจะไม่เกิน 160 ไม่ชอบเค้นคันเร่ง เร่งรอบอย่ากมากก็ 3-4พันรอบ
4.ความนุ่มนวล การเกาะในโค้ง ความสนุก F30 ดีกว่า แต่ J32 ผมก็ถือว่าโอ สำหรับผมแล้วครับ ใช้ได้เลย รุ้สึกมันใหญ่ๆมันคงดี
ขับมอเตอร์เวย์ ก็นิ่งใช้ได้ในความเร็วสูง พวงมาลัยดี บังคับรถคล่องตัวดีครับ
5.ที่ผมไม่ชอบ F30 อย่างมากๆคือเกียร์ไฟฟ้า ดับเครื่องคือเกียร์ P เท่านั้น ถ้าไม่มีตรงนี้ผมตัดสินใจเอา F30
ผมเดาว่า L33 การขับขี่น่าจะปรับปรุงเหนือกว่า J32 ใช่ไหมครับ ดังนั้นช่องว่างยิ่งน้อยลง
สรุปโดยรวม ชอบ F30 มากกว่านิดหน่อย แต่ไม่ชอบจอดเกียร์ P กับการบำรุงรักษาที่อาจจะแพงเกินเหตุ
ในขณะที่ TEANA ด้อยกว่าบ้าง แต่บางอย่างก็ดีกว่าเช่นกว้างสบาย ขับแล้วรู้สึก ป๋าๆ ชิลๆ แต่นิ่ง นุ่มพอควร พวงมาลัยคล่องตัวแต่มั่นแคงใน
ความเร็วสูง อัตราเร่งผมถือว่า ปรู๊ดปร๊าด ทั้งคู่ น่าพอใจ
ผมขับเต็มที่ คันละวัน คงไม่รู้แจ้งเท่าคนที่ใช้อยุ่จริงๆ
ขอความเห็นท่านอื่นบ้าง ผมควรเล่นคันไหนดีผมชอบทั้งคู่ เห็นแย้งได้เต็มที่ ตามสบายครับ