ในความเห็นของผม คือ ค่ายใหญ่ๆในบ้านเรา ควรใส่ระบบความปลอดภัย มากกว่ามาวัดที่ แรงบิด และแรงม้าครับ บางท่านอาจจะแย้งว่า อ่าวระบบต่างๆใน โครงสร้างของรถช่วงล่าง และเบรค ก็มีมาให้อยู่แล้ว แต่ในรถยุโรปที่ไม่ได้ทำในไทยเค้ามี Intelligent safety control นั่นคือ ระบบความปลอดภัยสำหรับผู้อื่นรวมทั้งผู้ขับรถด้วย ระบบ เตือนเปลี่ยนเลนในมุมอับ /เตือนหลับใน/เตือนสิ่งกีดขวาง+คน+สัตว์+สิ่งของใหญ่ๆ+หิน บนถนน/เตือนความเร็วและช่วยเบรคขณะที่ความเร็วรถคันหน้าลดลงกระทันหัน-เช่นไฟเบรคหลอดขาด/ ระบบนี้ มีใน BMW ครับ ตั้งแต่ ซีรี่3 เลย ผมว่ามันจำเป็นอย่างที่สุด ระบบที่ว่านี้ รวมอยู่ใน ออปชั่น Intelligent safety control แต่ในต่างประเทศนะครับ ---
แล้วผมถามต่อหน่อยครับ
รถพวกนี้ พอมาขายในไทย ประกอบในไทยแล้ว มันยังมี ระบบ นี้หลงเหลืออยู่ไหมครับ เอาแบบที่ผมไม่เคยเห็น เช่นที่บอกมา
เตือนเปลี่ยนเลนในมุมอับ / ( อันนี้รถบ้านเรา เริ่มมีแล้ว มาหลายปี เช่นกัน )
เตือนหลับใน/ ( เคยได้ยิน
เตือนสิ่งกีดขวาง+คน+สัตว์+สิ่งของใหญ่ๆ+หิน บนถนน/
เตือนความเร็วและช่วยเบรคขณะที่ความเร็วรถคันหน้าลดลงกระทันหัน- ( อันนี้รถบ้านเรา เริ่มมีแล้ว มาหลายปี )
จริงๆ ผมเห็นด้วยกับ คุณมากเลยครับ
แทนที่เราจะเน้น แรงม้า
ทำไม เราไม่โหม โฆษณา เรื่องความปลอดภัยพวกนี้
มันเหมือนคาดเข็มขัดนิรภัยนั่นละ
ไม่ชนก็ไม่รู้
พวกระบบ ที่กล่าวมาก็เช่นกัน
หากทำให้เป็นมาตราฐาน บังคับจะดีมาก ผมว่ามันมีประโยชน์ มากๆเลยละ มากกว่า พวก VSA ที่เรียกร้องหากันซะอีก
แต่อย่าลืม รัฐบาล เก็บ TAX ไปแล้ว 20 % แค่นี้ เราก็ควักกระเป๋า ผ่อนรถข้ามชาติกันแล้วครับ
กลายเป็นว่าพวกเรามองแต่
Option สนอง Need
เพื่อ จะได้ขับรถเร็วๆได้เช่น
ABS , VSA พวกนี้คือ active ทำงานเมื่อฉุกเฉิน ขฯะเกิดเหตุ เป็นตาย วัดใจไปเลย
แต่ระบบ Intelligent safety control
มันป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ ซึ่ง ผมว่า ข้อหลัง ดีกว่าชัดเจน แต่เราไม่คิดจะใส่ใจ จริงๆ