ผู้เขียน หัวข้อ: กว่าคุณภาพชีวิตคนไทยอย่างเราจะดี ก็20ปี จึงปลอดภัยขึ้นในยานยนตระดับตลาด  (อ่าน 11057 ครั้ง)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
เริ่มต้น ตั้งแต่ volvo 740 760
                                940 960 ที่มีระบบความปลอดภัย
เพราะทุกชีวิตปลอดภัยในvolvo จึงไม่แปลกว่าทำไม ขายดี
และทุกวันนี้ยังเห็นอยู่เรื่อยๆบนการเดินทาง

นับแต่ 2014 honda ใส่ระบบความปลอดภัย มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ใน b-sec ทำให้รถตลาดต่างๆ
มาสนใจ safety option หรือว่าตลาดเริ่มซบ จึงทำให้เกิดการแข่งขันในเรื่องใหม่ๆ เพื่อชูจุดเด่นนี้
ผู้บริโภคอย่างเราๆจึงได้รับอานิสงค์ ไปด้วย

อย่าง ครูส เพิ่งรู้จักเมื่อ 2012 และเริ่มใช้เป็น แต่พอคุยกับพ่อบอกมีมาตั้ง นานแล้ว 30กว่าปีup
หรือ vsc trc keyless ไฟท้ายLed มีในwish จึงทำให้ขายดี(พึ่งจะมาhit Led กัน)
ถ้ารถดี option ครบ ดีไชน์ สวย แถมแบรนหลักของตลาดด้วย ถึงแพงก็ขายออกและยอดดี
เพราะดูสมเหตุ สมผล กับราคา(ที่แพง แต่ไม่เวอร์)
One Day.

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
รถปลอดภัยล้ำ   แต่คนขี่รถทั่วไป มอไซด์จักรยาน กระบะดันรางเจอเข้า  เราไปบวกกเท่านั้น  ขับรถแต่ละทีเสียจิต
หรือรถหรูความปลอดภัยดี  แต่คนทั่วไปเลือกรถที่....... ไม่มีอ๊อพชั่นอะไรเลย  กลัวกินน้ำมัน  กลัวเสีย กลัวซ่อม กลัวแพง  ก็เท่าน้้น

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับคุณ auto ครับ ว่าคนไทยส่วนใหญ่กลัวพวกระบบช่วยเหลือที่มองไม่เห็น เนื่องจากกลัวเสียแล้วจะซ่อมแพง แต่เขาจะชอบพวก จอใหญ่ๆ เครื่องเสียงรอบทิศทาง มากกว่าระบบความปลอดภัยอย่างพวกระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัยอะไรทำนองนี้

ออฟไลน์ Mr.PP

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
คือผมไม่ได้แช่งนะครับ แต่ผมคิดว่า คนที่ไม่ได้สนใจหรือแม้แต่ใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน ทั้ง Active และ Passive Safety ทั้งการขับขี่และอุปกรณ์ช่วยเหลือ คนเหล่านี้อาจจะคิดได้ในวันที่เสียคนที่เขารักจากอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะผมเองก็เคยเป็นเช่นกัน
อยากให้คิดเสียว่า ไม่ห่วงชีวิตตัวเองก็ห่วงชีวิตของคนที่เรารักเถอะครับ แม้แต่คนแปลกหน้าบนท้องถนน เราอาจไม่รู้จักเขา แต่เขาอาจจะเป็นพ่อหรือแม่ที่ดีที่สุดของลูก หรืออาจเป็นหัวแก้วหัวแหวนเป็นความหวังของพ่อแม่ของคนบางคนนะครับ
หากรถทุกคันนั้นหมายถึงเครื่องจักร ความปลอดภัยจึงต้องเป็นอันดับแรกที่คำนึงถืงเมื่อเราทำงานกับเครื่องจักรทุกชนิด รถก็เช่นกัน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
คนซื้อรถ  บางคนมองแค่ความบันเทิงในรถ   กลัวไม่มี DVD  ให้ลูกดูการ์ตูน      คำตอบแบบนี้ถ้าเป็นฝรั่งมันก็ขำล่ะครับคนอย่างผมก็ขำเหมือนกัน   อุตส่าห์คิดค้นคว้ากันตั้งมากมาย       คำตอบในการซื้อรถของคนบางกลุ่มคือแค่นี้เองกลัวไม่มี DVD GPS  เบาะหนัง ไม่น่าเสียเวลาเอาเงินไปให้บริษัทวิจัยทำข้อมูลการตลาดออกมาเลย

ไม่ต้องไปถามหาความปลอดภัยกันให้เมื่อยหรอก   ลูกค้ามีหลายระดับ  ความต้องการเค้าก็ไม่เหมือนกัน
อย่างคนเลือก  Volvo  เค้าก็คิดว่าเงินมีค่าน้อยกว่าชีวิตของเขาและครอบครัว      เขาก็ย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เค้าเอง  เรื่องอื่นแคร์น้อยลงมา

บางคนเค้าคิดว่าต้องการรถสวยแต่ความปลอดภัยเอามาเป็นเรื่องรอง     ๆ    เลือกรถที่ความสวยเบาะหนัง เขาคิดแค่นั้น

เพราะฉะนั้นรถจึงต้องมีหลายระดับตามกลุ่มลูกค้า    ลูกค้าจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการตลาดและ อ๊อพชั่นของรถที่จะออกมา   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 09, 2015, 19:11:43 โดย Auto »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์

ของแบบนี้ ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆละครับ
ตาม ความรู้ ความเข้าใจของแต่ละคน
จะประมาณ ว่า บ้านเราล้าหลัง ประเทศอื่น ไม่ใช่แค่ ความเจริญทางวััตถุ แต่ มันรวมถึงทุกๆอย่างนั่นละ ทั้งด้านความคิด
ใช้เวลา ให้ความรู้
ตอนนี้ คนรุ่นใหม่ อาจจะรู้มาก
แต่อย่าลืมว่ามีคน รุ่นเก่า ที่ไม่รับรู้อะไรอยู่ก็มี

ใช้เวลา เปลี่ยน ถ่ายเลือดครับ

ออฟไลน์ Tee+...Lek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 238
    • อีเมล์
สิ่งที่ผมให้ความสำคัญส่วนนึงนอกจากยี่ห้อ ก็คืออุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยนี่แหละ

ผมเอง ตอนขับรถคันแรกที่ไม่มี ABS แล้วรถชนจนเบรคไม่อยู่เห็นเสาไฟฟ้าอยู่ตรงหน้าก็เคยมาแล้ว นี่ยังไม่นับกรณีรถชนรถขนปูนโดยที่เพื่อนที่เป็นคนขับ และคนนั่งหน้าไม่คาดเข็มขัด แต่ผมซึ่งนั่งหลังกับเพื่อนอีกคนคาดเข็มขัด

มีอีกครั้งที่เจอคนแซงบนสะพานแล้วรถจะเสียหลัก โชคดีที่รถมีระบบ VSC และ TRC ดึงไว้ ไม่งั้นเจ๊คนขับคงตกสะพานข้ามทางแยกลงข่าวหน้าหนึ่งแน่นอน

แน่นอนว่าการตัดสินใจของคนขับรถเป็นปัจจัยสำคัญมาก การเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงโดยคาดว่าสมรรถะรถจะเอาอยู่ ทำให้ตัวเอง ครอบครัว และผู้ร่วมเดินทาง รับผลกรรมมานักต่อนักแล้ว แต่การมีอุปกรณ์ทั้งแบบ Passive และ Active จะทำให้เสี้ยววินาทีที่จะเกิดเหตุ กลายเป็นแค่ "หวาดเสียว" ได้ แค่นี้ผมว่ามันก็ "คุ้ม" เกินคุ้มแล้ว

แต่ทั้งหลายทั้งปวง ตราบใดที่รถไร้คนขับยังเป็นเรื่องไกลตัว วินัย และมารยาทของผู้ใช้รถ ใช้ถนน รวมไปถึงคนเดินข้ามด้วย จะช่วยลดอุบัติเหตุลง

ปล. ที่บ้านก็เคยใช้ Volvo นะครับ 940 ปลอดภัยมาก แต่ค่าน้ำมันก็ ..... สุดยอดเช่นเดียวกัน

ออฟไลน์ PunTam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 423
    • อีเมล์
ต้องปลูกฝังค่านิยมใหม่ครับ ไม่ใช่แค่เรื่องการปฏิเสธอุปกรณ์ความปลอดภัย แต่เรื่อง Safety Driving รวมทั้งเรื่องเคารพกฎจราจรด้วยครับ ผมเองเป็นคนนึงถ้าต้องซื้อรถซักคัน อุปกรณ์ความปลอดภัยทั้ง Active และ Passive สำคัญกว่าอุปกรณ์ลูกเล่น และเรื่องอบรมตอนสอบใบขับขี่นานๆ ผมว่าควรแทรก Safety Driving Class ไปเถอะครับ บางคนนั่งนานๆ ไปหลับก็เยอะ เอาเวลาไปให้เห็นภาพเรื่องพวกนี้ในสนามจริงดีกว่าครับ เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำคนรู้ว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยจำเป็นยังไง ขออภัยที่พาดพิงหลายเรื่องครับ  :) :) :)

promt

  • บุคคลทั่วไป
ดีใจที่คนรุ่นใหม่มีความรู้มากขึ้น และมองถึงความปลอดภัยมากขึ้น
คือมองมากกว่าคนโบราณหรือพ่อค้าที่ชอบมองความประหยัดน้ำมันมาก่อน

สังเกตุดูจากคนรุ่นหลังๆ ที่จะซื้อรถ ชอบถามถึง
ระบบความปลอดภัยแบบ active มาก่อน
มี VSC ไหม
มี TRC ไหม
มีระบบป้องกันการชนไหม

ส่วน การประหยัดน้ำมัน, ABS, Air bag เป็นเรื่องลองลงไป

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ข่าวสารทุกวันนี้มันไว และทั่วถึง ลูกค้าหลายคนก็มองระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือต่างๆมาก่อน ซึ่งมันควรจะเป็นอย่างงั้น ขีวิต ความปลอดภัยของคนสำคัญในชีวิต มันสำคัญกว่าทุกสิ่งทุกอย่าง

ทุกวันนี้ค่ายรถหลายเจ้าก็เน้นระบบความปลอดภัย ใส่ให้เต็มๆตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ในขณะที่รถยนต์อีกหลายค่ายยังเน้นอ๊อฟชั่นฟรุ้งฟริ้ง แต่ระบบความปลอดภัยจัดให้เต็มแค่ตัวท๊อปเท่านั้น ส่วนตัวผมมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่ลูกค้าหลายคนเลือกจะซื้อรถจากสิ่งที่ตาเห็น แต่มองระบบความปลอดภัยเป็นประเด็นรอง เพราะถ้ารถแบบนี้มีคนซื้อ บริษัทรถยนต์ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องใส่มาเพิ่มต้นทุน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2015, 09:00:00 โดย Eddy3585 »
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ข่าวสารทุกวันนี้มันไว และทั่วถึง ลูกค้าหลายคนก็มองระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือต่างๆมาก่อน ซึ่งมันควรจะเป็นอย่างงั้น ขีวิต ความปลอดภัยของคนสำคัญในชีวิต มันสำคัญกว่าทุกสิ่งทุกอย่าง

ทุกวันนี้ค่ายรถหลายเจ้าก็เน้นระบบความปลอดภัย ใส่ให้เต็มๆตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ในขณะที่รถยนต์อีกหลายค่ายยังเน้นอ๊อฟชั่นฟรุ้งฟริ้ง แต่ระบบความปลอดภัยจัดให้เต็มแค่ตัวท๊อปเท่านั้น ส่วนตัวผมมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่ลูกค้าหลายคนเลือกจะซื้อรถจากสิ่งที่ตาเห็น แต่มองระบบความปลอดภัยเป็นประเด็นรอง เพราะถ้ารถแบบนี้มีคนซื้อ บริษัทรถยนต์ก็เห็นจำเป็นต้องใส่มาเพิ่มต้นทุน

รอต่อไปครับ
ต้องใช้เวลา คาดว่าอีกไม่นาน
แต่ ทุกค่ายก็ เริ่มจัดเต็มแล้ว
ค่ายไหนมันกั๊กก็อย่าไปซื้อ

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 717
ในเมื่อคนส่วนมากยังเน้นของแต่งและลูกเล่นเล็กน้อยมากกว่าระบบความปลอดภัย บริษัทรถญี่ปุ่นเขาก็ทำตามความต้องการตลาดนั้นละครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
คนซื้อรถ  บางคนมองแค่ความบันเทิงในรถ   กลัวไม่มี DVD  ให้ลูกดูการ์ตูน      คำตอบแบบนี้ถ้าเป็นฝรั่งมันก็ขำล่ะครับคนอย่างผมก็ขำเหมือนกัน   อุตส่าห์คิดค้นคว้ากันตั้งมากมาย       คำตอบในการซื้อรถของคนบางกลุ่มคือแค่นี้เองกลัวไม่มี DVD GPS  เบาะหนัง ไม่น่าเสียเวลาเอาเงินไปให้บริษัทวิจัยทำข้อมูลการตลาดออกมาเลย

ไม่ต้องไปถามหาความปลอดภัยกันให้เมื่อยหรอก   ลูกค้ามีหลายระดับ  ความต้องการเค้าก็ไม่เหมือนกัน
อย่างคนเลือก  Volvo  เค้าก็คิดว่าเงินมีค่าน้อยกว่าชีวิตของเขาและครอบครัว      เขาก็ย่อมเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้เค้าเอง  เรื่องอื่นแคร์น้อยลงมา

บางคนเค้าคิดว่าต้องการรถสวยแต่ความปลอดภัยเอามาเป็นเรื่องรอง     ๆ    เลือกรถที่ความสวยเบาะหนัง เขาคิดแค่นั้น

เพราะฉะนั้นรถจึงต้องมีหลายระดับตามกลุ่มลูกค้า    ลูกค้าจะเป็นตัวกำหนดทิศทางการตลาดและ อ๊อพชั่นของรถที่จะออกมา

 "เจอคำตอบแบบนี้เลยหมดคำถามมมม"

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ข่าวสารทุกวันนี้มันไว และทั่วถึง ลูกค้าหลายคนก็มองระบบความปลอดภัย ระบบช่วยเหลือต่างๆมาก่อน ซึ่งมันควรจะเป็นอย่างงั้น ขีวิต ความปลอดภัยของคนสำคัญในชีวิต มันสำคัญกว่าทุกสิ่งทุกอย่าง

ทุกวันนี้ค่ายรถหลายเจ้าก็เน้นระบบความปลอดภัย ใส่ให้เต็มๆตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ในขณะที่รถยนต์อีกหลายค่ายยังเน้นอ๊อฟชั่นฟรุ้งฟริ้ง แต่ระบบความปลอดภัยจัดให้เต็มแค่ตัวท๊อปเท่านั้น ส่วนตัวผมมองว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่ลูกค้าหลายคนเลือกจะซื้อรถจากสิ่งที่ตาเห็น แต่มองระบบความปลอดภัยเป็นประเด็นรอง เพราะถ้ารถแบบนี้มีคนซื้อ บริษัทรถยนต์ก็เห็นจำเป็นต้องใส่มาเพิ่มต้นทุน

รอต่อไปครับ
ต้องใช้เวลา คาดว่าอีกไม่นาน
แต่ ทุกค่ายก็ เริ่มจัดเต็มแล้ว
ค่ายไหนมันกั๊กก็อย่าไปซื้อ

เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน
แล้วทุค่าย จะใส่ถุงลมและความปลอดภัยแบบจัดเต็ม

เย้ เย่ เย
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
ไปๆ มาๆ มันก็ต้องพึ่งทางรัฐบาล ให้ลดภาษีหน่อย เพราะใส่ระบบป้องกันมาเยอะ มันก็เสียภาษีจนทำให้รถราคาแพงไปอีก ค่ายรถก็ไม่อยากใส่มาให้
อยากให้มองว่าเป็นความปลอดภัยมากกว่า เพราะไทยจัดว่าตลาดรถยนต์เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ภาษีจึงแพง

ออฟไลน์ iROH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
คนซื้อให้ความสำคัญกับเรื่องต่างๆกัน ต้องหวังพึ่งทางการครับ ดูตามข้อมูล ตามสถิติ ถ้าไม่เก็บก็เริ่มเก็บ
หรือเอาข้อมูลต่างประเทศที่พอจะใช้กับบ้านเราได้ แล้วออกเป็นกฎเลยครับ คนเจ็บคนตายสร้างความเสียหายให้กับส่วนรวมนะครับ ไม่ใช่ชีวิตใครชีวิตมัน ของอย่างนี้พอคำนวณได้ว่าจะเปลืองเพิ่มเท่าไร ลดความสูญเสียได้เท่าไร ถ้ามีข้อมูล เช่น รถทุกคันที่ผลิตหลังจากปี 2012 ต้องมีระบบควบคุมเสถียรภาพด้วยอีเล็คทรอนิคส์
หรือ รถทุกคันต้องมี side airbag แล้วเรื่องต่อเพิ่มกันชนรถบรรทุกอีก ไม่รู้อีกกี่ปีจะได้เห็น
    ถ้าพอมีกำลังจ่ายได้ ก็ต้องหาให้ตัวเองกับครอบครัวไปก่อน มีอะไรขึ้นมาไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลัง ตอนนี้ก็แนวโน้มดีขึ้น ราคารถที่มีระบบปลอดภัยพอสมควรก็พอรับได้มากขึ้น

ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
เกือบ 20 ปีที่แล้ว ปลายปี 1998 กระบะ นิรภัย คันแกร่ง ใส่ ABS 4 sensor
Dual airbag คนไทยก็ฮือฮา แต่ยอดขายก็เรื่อยๆ

ผ่านไปไม่ถึง  2 ปี ยี่ห้อดัง ไมเนอร์เชนจ์
ไม่มี ABS ไม่มีถุงลม แล้ว
ขึ้นราคาแพงกว่าเจ้านิรภัย ประมาณ ครึ่งแสน
แต่ใส่ไฟซีนอน

ยอดขายถล่มทลาย


มาวันนี้ ผมว่ามันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สำหรับสังคมไทย
คนรุ่นพ่อที่เห่อ ซีนอน ตอนนั้น วันนี้ GEN Y ก็ LED
 ;)


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ไปๆ มาๆ มันก็ต้องพึ่งทางรัฐบาล ให้ลดภาษีหน่อย เพราะใส่ระบบป้องกันมาเยอะ มันก็เสียภาษีจนทำให้รถราคาแพงไปอีก ค่ายรถก็ไม่อยากใส่มาให้
อยากให้มองว่าเป็นความปลอดภัยมากกว่า เพราะไทยจัดว่าตลาดรถยนต์เป็นสินค้าฟุ่มเฟือย ภาษีจึงแพง

อันนี้ละ ของจริงครับ
ราคา รถ ผลิตบ้านเรา ฟัน TAX กัน มันส์เลย
รถ ราคาแพงเกินความ จริง จนคนต้องมองหา รุ่นล่างๆ เพื่อประหยัดเงินในกระเป๋า

ขอ TAX ลดลง 10 % ทุก รุ่น

ผมกล้าบอกเลย ถุงลมหนึ่งถุงที่เบาะ และม่าน ถุงลม ต้นทุน ราคาขาย OEM มันไม่ถึง 10000 บาทแต่ รถหนึ่งคัน ครับ
อย่าถาม งบพัฒนา เพราะ รุ่น Top มันใส่มาให้แล้ว แค่ตัดออก แทบไม่มีผลด้านต้นทุนการพัฒนาเลย
พวก VSC ด้วย รุ่นนอกมี แค่ยก อุปกรณ์มาใส่ จบ ..

ผมมองว่า ทั้ง รัฐบาลและ OEM ต้องเลิกเห็นแก่ตัวด้วย กันทั้งคู่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
เกือบ 20 ปีที่แล้ว ปลายปี 1998 กระบะ นิรภัย คันแกร่ง ใส่ ABS 4 sensor
Dual airbag คนไทยก็ฮือฮา แต่ยอดขายก็เรื่อยๆ

ผ่านไปไม่ถึง  2 ปี ยี่ห้อดัง ไมเนอร์เชนจ์
ไม่มี ABS ไม่มีถุงลม แล้ว
ขึ้นราคาแพงกว่าเจ้านิรภัย ประมาณ ครึ่งแสน
แต่ใส่ไฟซีนอน

ยอดขายถล่มทลาย


มาวันนี้ ผมว่ามันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สำหรับสังคมไทย
คนรุ่นพ่อที่เห่อ ซีนอน ตอนนั้น วันนี้ GEN Y ก็ LED
 ;)

เปลี่ยนสิครับ
ขอนี้ผมขอเถียง ว่าเปลี่ยนไป
ดูจากยอดขาย รถกะบะ ขอ' Ford แะ Mazda ที่ไม่ได้น่าเกลียดแบบแต่ก่อนแล้ว
กรุงโรมไม่ได้สร้างคืนเดียว
ถามว่า ทำไม ผมไม่ซื้อ Ford และ Mazda เพราะผม หาศูนย์บริการไม่เจอครับ !!!!!!!!!!

แต่ทุกวันนี้ เราได้ Dual airbag แบบ มาตราฐานขั้นต่ำแล้ว ใช่ไหม
ปรบมือครับ ทุกคนปรบมือ กับผู้นำ Dual airbag เจ้าแรกในกะบะ


มาดูเหตุผลในการเลือกรถ กะบะ ขนข้าวผมนะครับ เป็นรถ ทำงานขนของ
กะบะ คันที่ผมซื้อ ไม่มี ABS ครับ แต่มี  Dual airbag
เพราะ จุดประสงค์ คือ ราคาถูก เพราะเอามาทำนา ไม่ได้เอาลงทางดำ ไปแข่งกะใคร
และผมขับรถกะบะคันนี้ บนถนนหลวงไม่เกิน 100
คั้นจะไป ISUZU/Ford/Mazda ก็ให้ แค่ airbag ใบเดียว
แถมรุ่นล่าง กะบะ ทุกรุ่นไม่มี ABS เลยในช่วงนั้น
สรุปจบที่เจ้าตลาด ด้วยส่วนลด 50000 บาท

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
คำตอบอยู่ที่ "ตลาด" ครับ

ตราบใดที่ตลาด ยังไม่มีความต้องการสิ่งของชิ้นนั้นๆ การผลิตหรือนำเสนอสินค้านั้นๆ ก็ไม่ตรงจุด ทำให้ ขายไม่ออก สุดท้าย "เจ๊ง"



เราต้องให้ความรู้กับตลาดก่อนครับ เขาถึงจะต้องการสิ่งของเหล่านั้น แล้วผู้ผลิตจะใส่ให้เองให้พอดีกับต้นทุนที่จะลงไป

เช่น จู่ๆ วันนึง ตลาดไม่ต้องการล้อแม็ก อยากได้ ABS + ถุงลมคู่หน้า ไม่อยากได้กระจกไฟฟ้าคู่หลัง เอาแต่คู่หน้า แต่อยากได้กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า

ทำไมผู้ผลิตจะไม่ทำตามความต้องการของตลาดครับ

ถ้าเรา Educate ตลาด เสียแต่วันนี้ ต่อไป เขาก็ต้องการเองครับ แต่ไม่มีคนทำ ไม่มีคนเผยแพร่ หน่วยงานรัฐยังไม่ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้

แค่สั่งสอนให้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกตำแหน่งนั่ง ยังไม่ทำเลย เอาแต่จับแค่คู่หน้า คู่หน้า คู่หน้า คู่หน้า

อีข้างหลังกระเด็นออกไปตายเต็มไปหมด

ออฟไลน์ moo36

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
รัฐบาลต้องเล่นด้วยครับ

อย่างในสหรัฐ หรือยุโรป อุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆเป็นภาคบังคับ (mandatory) ทั้งนั้นครับ ล่าสุดที่ผมคิดว่าเมืองไทยน่าจะบังคับได้แล้วก็เจ้า TPMS (Tire-pressure monitoring system) ป้องกันยางระเบิดโดยไม่ตั้งใจ  ที่ USA บังคับให้ติดรถตั้งแต่ 2008 ในยุโรปก็บังคับมา 3-4 ปีแล้ว บ้านเรามีแต่รถหรูๆบางรุ่นที่ติดมา .... ที่น่าแปลก volvo ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยมาก ก็ยังตัดออปชั่นนี้ออก  :'(

ผมฟังโฆษณา กปถ. (ที่ได้เงินจากการประมูลป้ายทะเบียน) ทุกเช้า ที่หลังๆเริ่มหามุขไม่เจอ .... อาทิตย์ก่อนแนะนำเรื่องการล้างรถ  :-[ ... เพลีย...
2017 Honda Civic Turbo RS
2016 Volvo XC90 T8
2015 Volvo XC60 D4
2009 Toyota Estima Hybrid
1993 Bmw E36

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,747
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
อยากรู้ว่าต้นทุนจริงๆ ระบบพวกนี้มันกี่บาทต่อ module เห็นพอใส่มาที ราคาพุ่งซะยังกะ มันแพงค่อดๆ ผมคิดไปเองหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่เห็น NewPJS  มันไม่พุ่งอย่างที่คิดนะ ตัว tc adpCruise บางอย่างดันใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วอีก ใส่ chip คำนวนไปอีกนิดเดียวเอง
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
อยากรู้ว่าต้นทุนจริงๆ ระบบพวกนี้มันกี่บาทต่อ module เห็นพอใส่มาที ราคาพุ่งซะยังกะ มันแพงค่อดๆ ผมคิดไปเองหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่เห็น NewPJS  มันไม่พุ่งอย่างที่คิดนะ ตัว tc adpCruise บางอย่างดันใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วอีก ใส่ chip คำนวนไปอีกนิดเดียวเอง

ต้นทุนมันไม่เท่าไหร่ครับ
แต่ ให้ดูยอดขายรวม สมมุติ
ยอดขาย 1 ปี รุ่นนี้ ตัดอุปกรณชินนี้ออกไปลดได้ 1500 บาท ขายได้  10000 คัน/ปี
10000X1500 = 15,000,000  ล้าน >>>>>>
แค่นี้ก็ได้ตัว เลขไปรายงาน ผู้ใหญ่ แล้ว ดีใจจนเยี่ยวเล็ดมีผลงาน

ไม่ต้องพูดถึง เจ้าตลาดที่ขายเป็น 100000 คันต่อปีนะครับ

ออฟไลน์ M-Titan Man@NacT

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
เกือบ 20 ปีที่แล้ว ปลายปี 1998 กระบะ นิรภัย คันแกร่ง ใส่ ABS 4 sensor
Dual airbag คนไทยก็ฮือฮา แต่ยอดขายก็เรื่อยๆ

ผ่านไปไม่ถึง  2 ปี ยี่ห้อดัง ไมเนอร์เชนจ์
ไม่มี ABS ไม่มีถุงลม แล้ว
ขึ้นราคาแพงกว่าเจ้านิรภัย ประมาณ ครึ่งแสน
แต่ใส่ไฟซีนอน

ยอดขายถล่มทลาย


มาวันนี้ ผมว่ามันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง สำหรับสังคมไทย
คนรุ่นพ่อที่เห่อ ซีนอน ตอนนั้น วันนี้ GEN Y ก็ LED
 ;)

เปลี่ยนสิครับ
ขอนี้ผมขอเถียง ว่าเปลี่ยนไป
ดูจากยอดขาย รถกะบะ ขอ' Ford แะ Mazda ที่ไม่ได้น่าเกลียดแบบแต่ก่อนแล้ว
กรุงโรมไม่ได้สร้างคืนเดียว
ถามว่า ทำไม ผมไม่ซื้อ Ford และ Mazda เพราะผม หาศูนย์บริการไม่เจอครับ !!!!!!!!!!

แต่ทุกวันนี้ เราได้ Dual airbag แบบ มาตราฐานขั้นต่ำแล้ว ใช่ไหม
ปรบมือครับ ทุกคนปรบมือ กับผู้นำ Dual airbag เจ้าแรกในกะบะ


มาดูเหตุผลในการเลือกรถ กะบะ ขนข้าวผมนะครับ เป็นรถ ทำงานขนของ
กะบะ คันที่ผมซื้อ ไม่มี ABS ครับ แต่มี  Dual airbag
เพราะ จุดประสงค์ คือ ราคาถูก เพราะเอามาทำนา ไม่ได้เอาลงทางดำ ไปแข่งกะใคร
และผมขับรถกะบะคันนี้ บนถนนหลวงไม่เกิน 100
คั้นจะไป ISUZU/Ford/Mazda ก็ให้ แค่ airbag ใบเดียว
แถมรุ่นล่าง กะบะ ทุกรุ่นไม่มี ABS เลยในช่วงนั้น
สรุปจบที่เจ้าตลาด ด้วยส่วนลด 50000 บาท

ขับไปทำไร่ไถนา ก็ต้องเจ้าตลาดอยู่แล้วครับ ไม่แปลก ถ้าโตโยต้ายังไม่พอก็ คูโบต้า อีกก็ได้
แต่ผมกำลังชี้ให้เห็นพฤติกรรมการซื้อรถของคนไทย เป็นคนละประเด็นครับ
ยังยืนยันว่าแทบไม่เปลี่ยน สำหรับคนส่วนใหญ่ แต่บางกลุ่มเริ่มเปลี่ยน แต่ไม่มาก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
อยากรู้ว่าต้นทุนจริงๆ ระบบพวกนี้มันกี่บาทต่อ module เห็นพอใส่มาที ราคาพุ่งซะยังกะ มันแพงค่อดๆ ผมคิดไปเองหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่เห็น NewPJS  มันไม่พุ่งอย่างที่คิดนะ ตัว tc adpCruise บางอย่างดันใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วอีก ใส่ chip คำนวนไปอีกนิดเดียวเอง

ต้นทุนมันไม่เท่าไหร่ครับ
แต่ ให้ดูยอดขายรวม สมมุติ
ยอดขาย 1 ปี รุ่นนี้ ตัดอุปกรณชินนี้ออกไปลดได้ 1500 บาท ขายได้  10000 คัน/ปี
10000X1500 = 15,000,000  ล้าน >>>>>>
แค่นี้ก็ได้ตัว เลขไปรายงาน ผู้ใหญ่ แล้ว ดีใจจนเยี่ยวเล็ดมีผลงาน

ไม่ต้องพูดถึง เจ้าตลาดที่ขายเป็น 100000 คันต่อปีนะครับ
ยกตัวอย่างง่าย ๆ  นะครับ   Vigo รุ่นยกสูงทั้ง 2wd 4wd  และ Fortuner  ตัดบังโคลนหน้าออกไปในรุ่นที่ขายในประเทศแต่จะมีเฉพาะตัวส่งนอก   ซึ่งใครต้องการไปซื้อตัวนอกมาใส่ได้เบิกได้ที่ศูนย์ TOYOTA  ทั่วประเทศ  ราคาคู่ละ 1700 บาท ไม่รวมสกรูอีก 3 ตัว            
ตีเป็นตัวเลขกลม ๆ  ง่าย ๆ  วีโก้ยกสูงกับ Fortuner ขายในประเทศกี่คัน สมมุติปีล่ะ 1 แสนคัน  100,000 x 1,700             
 = 170,000,000  บาท             
            
Vigo Fortuner  ขายในไทย 10 ปี เฉพาะลดต้นทุนตรงนี้ในส่วนรถที่ขายในประเทศ 170,000,000 x 10  = 1700 ล้านบาท                
หมายเหตุ   นับเฉพาะบังโคลนหน้าอย่างเดียว   ซึ่งไม่นับการลดต้นทุนชิ้นส่วนอื่น  ๆ             

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
อยากรู้ว่าต้นทุนจริงๆ ระบบพวกนี้มันกี่บาทต่อ module เห็นพอใส่มาที ราคาพุ่งซะยังกะ มันแพงค่อดๆ ผมคิดไปเองหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่เห็น NewPJS  มันไม่พุ่งอย่างที่คิดนะ ตัว tc adpCruise บางอย่างดันใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วอีก ใส่ chip คำนวนไปอีกนิดเดียวเอง

ต้นทุนมันไม่เท่าไหร่ครับ
แต่ ให้ดูยอดขายรวม สมมุติ
ยอดขาย 1 ปี รุ่นนี้ ตัดอุปกรณชินนี้ออกไปลดได้ 1500 บาท ขายได้  10000 คัน/ปี
10000X1500 = 15,000,000  ล้าน >>>>>>
แค่นี้ก็ได้ตัว เลขไปรายงาน ผู้ใหญ่ แล้ว ดีใจจนเยี่ยวเล็ดมีผลงาน

ไม่ต้องพูดถึง เจ้าตลาดที่ขายเป็น 100000 คันต่อปีนะครับ
ยกตัวอย่างง่าย ๆ  นะครับ   Vigo รุ่นยกสูงทั้ง 2wd 4wd  และ Fortuner  ตัดบังโคลนหน้าออกไปในรุ่นที่ขายในประเทศแต่จะมีเฉพาะตัวส่งนอก   ซึ่งใครต้องการไปซื้อตัวนอกมาใส่ได้เบิกได้ที่ศูนย์ TOYOTA  ทั่วประเทศ  ราคาคู่ละ 1700 บาท ไม่รวมสกรูอีก 3 ตัว            
ตีเป็นตัวเลขกลม ๆ  ง่าย ๆ  วีโก้ยกสูงกับ Fortuner ขายในประเทศกี่คัน สมมุติปีล่ะ 1 แสนคัน  100,000 x 1,700             
 = 170,000,000  บาท             
            
Vigo Fortuner  ขายในไทย 10 ปี เฉพาะลดต้นทุนตรงนี้ในส่วนรถที่ขายในประเทศ 170,000,000 x 10  = 1700 ล้านบาท                
หมายเหตุ   นับเฉพาะบังโคลนหน้าอย่างเดียว   ซึ่งไม่นับการลดต้นทุนชิ้นส่วนอื่น  ๆ

ผมว่าตัวเลข มั่วไปนิดนึงคับ 1,700 บาท คือราคาขายปลีก ถามว่าทุกคนซื้อมาใส่กันหรือคับ?

ถ้าดูว่าลดต้นทุนได้เท่าไร ต้องดูต้นทุน ไม่ใช่ราคาขาย

ตรึกตรองนิดนึงคับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
อยากรู้ว่าต้นทุนจริงๆ ระบบพวกนี้มันกี่บาทต่อ module เห็นพอใส่มาที ราคาพุ่งซะยังกะ มันแพงค่อดๆ ผมคิดไปเองหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่เห็น NewPJS  มันไม่พุ่งอย่างที่คิดนะ ตัว tc adpCruise บางอย่างดันใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้วอีก ใส่ chip คำนวนไปอีกนิดเดียวเอง

ต้นทุนมันไม่เท่าไหร่ครับ
แต่ ให้ดูยอดขายรวม สมมุติ
ยอดขาย 1 ปี รุ่นนี้ ตัดอุปกรณชินนี้ออกไปลดได้ 1500 บาท ขายได้  10000 คัน/ปี
10000X1500 = 15,000,000  ล้าน >>>>>>
แค่นี้ก็ได้ตัว เลขไปรายงาน ผู้ใหญ่ แล้ว ดีใจจนเยี่ยวเล็ดมีผลงาน

ไม่ต้องพูดถึง เจ้าตลาดที่ขายเป็น 100000 คันต่อปีนะครับ
ยกตัวอย่างง่าย ๆ  นะครับ   Vigo รุ่นยกสูงทั้ง 2wd 4wd  และ Fortuner  ตัดบังโคลนหน้าออกไปในรุ่นที่ขายในประเทศแต่จะมีเฉพาะตัวส่งนอก   ซึ่งใครต้องการไปซื้อตัวนอกมาใส่ได้เบิกได้ที่ศูนย์ TOYOTA  ทั่วประเทศ  ราคาคู่ละ 1700 บาท ไม่รวมสกรูอีก 3 ตัว            
ตีเป็นตัวเลขกลม ๆ  ง่าย ๆ  วีโก้ยกสูงกับ Fortuner ขายในประเทศกี่คัน สมมุติปีล่ะ 1 แสนคัน  100,000 x 1,700             
 = 170,000,000  บาท             
            
Vigo Fortuner  ขายในไทย 10 ปี เฉพาะลดต้นทุนตรงนี้ในส่วนรถที่ขายในประเทศ 170,000,000 x 10  = 1700 ล้านบาท                
หมายเหตุ   นับเฉพาะบังโคลนหน้าอย่างเดียว   ซึ่งไม่นับการลดต้นทุนชิ้นส่วนอื่น  ๆ

ผมว่าตัวเลข มั่วไปนิดนึงคับ 1,700 บาท คือราคาขายปลีก ถามว่าทุกคนซื้อมาใส่กันหรือคับ?

ถ้าดูว่าลดต้นทุนได้เท่าไร ต้องดูต้นทุน ไม่ใช่ราคาขาย

ตรึกตรองนิดนึงคับ

ราคา mass จะถูกกว่า ราว หาร 10  เชื่อผมไหมครับ
ที่บอก 1700 จะเหลือ 170 บาท

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
กว่าคุณภาพชีวิตคนไทยอย่างเราจะดี ก็20ปี จึงปลอดภัยขึ้นในยานยนตระดับตลาด

ผมว่าไม่ถึงขนาดนั้นนะครับ เพราะอะไรนั้นหรอ เพราะ รถดีคุณภาพดีเยอะนะครับ แต่ คนไทยเองที่ไม่ซื้อ จะไปว่า เจ้าของแบรน์ก็ไม่ถูก เพราะ ไม่ใส่อุปกรณ์มาให้ก็ยัง โง่ซื้อกันนิ เรื่องอะไรจะให้ มา กำไรน้อยลง  CSR ไม่มีหรอกครับ

และอีกอย่าง คนที่รู้เรื่องรถ จริง มีน้อยนะครับ ไม่เยอะ ไอ้บอกว่ารู้ก็แค่ ทั้วไป เรื่อง ล้อดิส หลังดรัม เครื่องกี่ CC ไม่พูดดึงแรงบิดด้วยซั้ม
พูดยากนะครับ เพราะ บางอย่างมันเป้น นวัตกรรม หลักการทำงานของระบบก็ต้อง ศึกษา ไม่ใช้ นั้งคิดเอาเอง แล้ว บริษัท รถ ก็ ให้ความรู้แล้วมันขายไม่ได้อ่ะ คนไทยซื้อของ ที่ โปรโมชั้น ส่วนลด ยุคหลังๆ มีอินเตอร์เน็ตหาข้อมูลมาขึ่นก็หาย โง่บางส่วน มาสด้าเลยเกิดไงครับ บางคนซื้อรถยังไม่เคยลองขับด้วยซ้ำ(ขับได้ ไม่ใช่ ขับเป็น) พอซื้อมาขับไม่ชอบ ก็มีเยอะแยะ มันเลยทำให้ ดีลเลอย์บางพวก ไม่มีรุ้ จะมีรถเทสเพื่ออะไรไงคับ เพราะคิดว่าไม่จำเป็น ยังไงก็ขายได้ ลองคิดดูนะคำ ว่า ทักษะการขับรถอย่างถูกต้อง เรามีก็นหรือเปล่า ใบขับขี้ก็ เทสพวกขาขาดตาบอด ความรู้ซึกแต่ไม่ได้บอกทักษะการบังคับรถ ว่า รถที่ดีเป้นยังไง ขับแล้ว feel ดีเป็นยังไง ผมถึง นับถือ เว็บนี้ ไงครับ ที่ บอกการขับขับขี้ แล้วก็ด่า รถด้วย ซึ่งไม่มีเว็บไหนกล้าบอกว่า ควรปรับปรุงนะ แต่ผมก็ไม่ได้เชื่อทั้งหมดนะ ต้องพิสุทษ์ แล้วจะ เข้าใจ ว่า จริงหรือเปล่า บางคน บอกนั้งสบาย ก็เพราะ พี่ สูงน้อยนิ ผมสูงเยอะ ก็ติดหัวอ่ะ อะไรประมาณนี้
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ รักขับเคารพกฎ

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
ผมห่วงเรื่อง ความปลอดภัยเป็นหลักเลยครับ  แม้กระทั่งตอนนี้ ค่ายรถหรูของไทยที่ผลิตในประเทศไทย ที่เราๆใช้กันได้ใส่ ออปชั่น  Intelligent safety control  ซึ่งคนทั่วยุโรปเค้ามีให้ใช้กันมานานแล้ว  ได้ใส่มาไหมครับ ผมว่าไม่มีครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,419
    • อีเมล์
ผมห่วงเรื่อง ความปลอดภัยเป็นหลักเลยครับ  แม้กระทั่งตอนนี้ ค่ายรถหรูของไทยที่ผลิตในประเทศไทย ที่เราๆใช้กันได้ใส่ ออปชั่น  Intelligent safety control  ซึ่งคนทั่วยุโรปเค้ามีให้ใช้กันมานานแล้ว  ได้ใส่มาไหมครับ ผมว่าไม่มีครับ

มันคืออะไรครับ ???
กว่้างไปไหม เอาแคบๆหน่อย