ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย... มีข้อสงสัยอย่างนึงที่อ้างถึงคำอธิบายข้างล่าง
"มีคำถามเกิดขึ้นว่าทำไมไม่ทำเกียร์ที่มี Speed มากกว่านี้ ทางอาจารย์มนัส ดาวมณีตอบว่า รถTOYOTA ออกแบบให้มีลักษณะของการใช้งานที่หนักและมีความทนทานสูงชุดเกียร์ที่ออกแบบมามีหลายสปีดมีจำนวนเกียร์มาก ๆ นั้น รอยต่อระหว่างเกียร์มันจะชิดกันมาก ซึ่งมันจะส่งผลกับ Engine Brake เพราะเกียร์ที่ชิดกันมากการเปลี่ยนเกียร์จะเร็วอัตราทดมาต่อเนื่อง และจุดอ่อนเป็นที่ทราบกันดีว่าความแข็งแรงของเกียร์มีหลายเกียร์ การออกแบบมันจะเล็กลงมีขนาดบางลงและจะส่งผลให้ความแข็งแรงลดลงคือเกียร์อายุสั้นลงนั่นเอง"
ถ้าอย่างงั้นจริงๆ แล้วเกียร์ 5 speed แบบรุ่นเดิม มันก็ดูเหมือนจะดีกว่าหรือเปล่าครับ? (หมายถึงใช้งานก็พอกันแต่ได้ความทนทานกว่า) เพราะมันก็ดูไม่ได้อืดอะไร ย่านในการใช้งานก็ลากไปได้กำลังพอดีๆ อัตราการกินน้ำมันก็พอๆ กับค่าเฉลี่ยกับค่ายอื่นๆ ...มีท่านใดที่ได้ขับรุ่นใหม่เทียบกับรุ่นเก่าแล้วพอจะบรรยายความแตกต่างของเกียร์ของสองรุ่นนี้ได้หรือเปล่าครับ?
ลองดูใน ลิ้งค์ weekendhobby.com มีคนตอบมาบ้างแล้ว
ถ้าถามความรู้สึกผมน่ะครับ ตัวเดิมที่เป็น 4 speed ค่อนข้างทนมากกับรุ่นนี้
ผมเคยเจอใช้งานกันมากกว่า 5 แสนโล แท๊กซี่ก็เจอ 6 แสนโลหมายถึงว่าใช้ขนาดนี้ยังไม่ต้องยกลงมาซ่อมนึครับ ใช้งานต่อได้ เกียร์ออโตชุดนี้ทนมากจริง ๆ แค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของ TOYOTA T-IV บ่อย ๆ เท่านั้นเอง อายุการใช้งานสบายใจได้เลย พอมาเป็นเกียร์ 5 speed จะเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเกียร์ใหม่เป็น ATW-WS มันจะลื่นขึ้นและลดความฝืดและยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออกไป รูถ่ายรูเติมหายากขึ้นแต่เปลี่ยนได้ ผมเดาว่ารุ่นน่าจะมีอายุเกียร์ที่ลดลงบ้าง จากตัวเดิม พอมาเป็นชุดเกียร์ 6 speed เห็นว่าเขาออกแบบใหม่ให้ขนาดเกียร์สั้นลงน้ำหนักเบาลง แต่เพิ่ม speed เกียร์มาอีกนิดเดียวเรียกว่าเล็กน้อยมากครับ ไม่ต่างจากเดิมมากนัก ผมว่าความทนทานสูงใกล้เคียงกับตัวเดิม 5 speed อาจารย์มนัสค่อนข้างรับรองว่าอายุเกียร์ทนทานมากกว่าคู่แข่งทุกรายในตลาดครับ
ปล ไม่มีใครกล้าถามเรื่อง CVT อีกเลย จากเมื่อ 4-5 ปีก่อนมีคนถามเรื่อง CVT ตอนนนี้ไม่มีใครถามตัวนี้อีกแล้วเพราะอายุเกียร์ CVT ไม่ทนทานถ้าเทียบอายุการใช้งานแล้วยังห่างชั้นกันเยอะ
อ่อ...ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ใหม่เยอะเลย อย่างงี้ค่ายมิตซูเค้าจะออกมาโต้แย้งยังงัยเกี่ยวกับเกียร์ 8 speed ใน PJS ใหม่ มันจะยังทนทานเหมือน 5 speed ตัวเดิมหรือปล่าว? คราวนี้ข้ามไปหลาย step เลย แต่ถ้าถามผม ผมก็ยังอยากลอง PJS ใหม่อยู่ดี ชอบลอง technology ใหม่ๆ ไว้พังแล้วค่อยว่ากัน
ขนาด 4 speed ที่ใช้ใน spce wagon ส่วนใหญ่ยังใช้กันไม่ถึง 200000โลเลยครับ
ไม่ว่าจะมือใหม่ มือถนอม ผู้หญิงใช้ ผู้ชายขับ ขาโหดจากไหนก็ตาม
เคยถามไปทางมิตซูเหมือนกันว่า ทำไมเกียร์ถึงเปราะขนาดนี้
คำตอบคือ... เขาเซ็ททอล์คมามากเกินไป ...ซะงั้น
คนส่วนใหญ่จะโดนค่าโอเวอร์ฮอลกันหนักมากครับ
ส่วนตัวผม ก็หลงโดนไปกับเขา
แต่ท้ายสุดเพิ่งจะมารู้และเสียค่าโง่ โดยช่างบ้านๆแถวที่ทำงานผมเอง
คำตอบที่ได้จากช่างคนนั้นคือ "เฮียครับ ถ้างวดหน้าเป็นอีก(เกียร์กระตุก) เปลี่ยนโอริงแค่ 12 ตัวพอนะ"
ทอล์คที่ว่านี้ก็คือ ระบบแรงดันน้ำมันที่สูงเกินจนโอริงเสีย...
ช่างคนดังกล่าวได้บอกถึงความทนถึกของเกียร์ 4 สปีดของพี่โตมาว่า เขาใช้โซลีนอยด์แค่ตัวเดียว+ทอล์คที่ไม่สูงนัก ขณะที่รถผม(space wagon) ใช้ถึง 4 หัว(ถึงได้มีโอริงถึง 12 เส้น)
ส่วนปา 8 speed ผมว่าต้องดูกันยาวๆครับ