ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิวทดสอบรถ TOYOTA NEW FORTUNER ใหม่ที่ศูนย์ฝึกอบรมแห่งใหม่ของ TOYOTA  (อ่าน 10340 ครั้ง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
เพิ่งทำรีวิวเสร็จ  เผื่อเป็นประโยชน์บ้าง   
 http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=85722.0
http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota2700club/question.asp?id=3484&page=1

เชิญติดตามอ่านได้ครับ เอาลงไว้ในเวป  Fortuner club  และ  weekend.com ตามลิ้งค์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2015, 02:59:12 โดย Auto »

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,399
ขอบคุณครับยังไม่ได้ไปเลย อยากลองไปดู

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย... มีข้อสงสัยอย่างนึงที่อ้างถึงคำอธิบายข้างล่าง

"มีคำถามเกิดขึ้นว่าทำไมไม่ทำเกียร์ที่มี Speed มากกว่านี้ ทางอาจารย์มนัส ดาวมณีตอบว่า รถTOYOTA ออกแบบให้มีลักษณะของการใช้งานที่หนักและมีความทนทานสูงชุดเกียร์ที่ออกแบบมามีหลายสปีดมีจำนวนเกียร์มาก ๆ นั้น รอยต่อระหว่างเกียร์มันจะชิดกันมาก ซึ่งมันจะส่งผลกับ Engine Brake เพราะเกียร์ที่ชิดกันมากการเปลี่ยนเกียร์จะเร็วอัตราทดมาต่อเนื่อง และจุดอ่อนเป็นที่ทราบกันดีว่าความแข็งแรงของเกียร์มีหลายเกียร์ การออกแบบมันจะเล็กลงมีขนาดบางลงและจะส่งผลให้ความแข็งแรงลดลงคือเกียร์อายุสั้นลงนั่นเอง"

ถ้าอย่างงั้นจริงๆ แล้วเกียร์ 5 speed แบบรุ่นเดิม มันก็ดูเหมือนจะดีกว่าหรือเปล่าครับ? (หมายถึงใช้งานก็พอกันแต่ได้ความทนทานกว่า) เพราะมันก็ดูไม่ได้อืดอะไร ย่านในการใช้งานก็ลากไปได้กำลังพอดีๆ อัตราการกินน้ำมันก็พอๆ กับค่าเฉลี่ยกับค่ายอื่นๆ ...มีท่านใดที่ได้ขับรุ่นใหม่เทียบกับรุ่นเก่าแล้วพอจะบรรยายความแตกต่างของเกียร์ของสองรุ่นนี้ได้หรือเปล่าครับ?  8)


ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย... มีข้อสงสัยอย่างนึงที่อ้างถึงคำอธิบายข้างล่าง

"มีคำถามเกิดขึ้นว่าทำไมไม่ทำเกียร์ที่มี Speed มากกว่านี้ ทางอาจารย์มนัส ดาวมณีตอบว่า รถTOYOTA ออกแบบให้มีลักษณะของการใช้งานที่หนักและมีความทนทานสูงชุดเกียร์ที่ออกแบบมามีหลายสปีดมีจำนวนเกียร์มาก ๆ นั้น รอยต่อระหว่างเกียร์มันจะชิดกันมาก ซึ่งมันจะส่งผลกับ Engine Brake เพราะเกียร์ที่ชิดกันมากการเปลี่ยนเกียร์จะเร็วอัตราทดมาต่อเนื่อง และจุดอ่อนเป็นที่ทราบกันดีว่าความแข็งแรงของเกียร์มีหลายเกียร์ การออกแบบมันจะเล็กลงมีขนาดบางลงและจะส่งผลให้ความแข็งแรงลดลงคือเกียร์อายุสั้นลงนั่นเอง"

ถ้าอย่างงั้นจริงๆ แล้วเกียร์ 5 speed แบบรุ่นเดิม มันก็ดูเหมือนจะดีกว่าหรือเปล่าครับ? (หมายถึงใช้งานก็พอกันแต่ได้ความทนทานกว่า) เพราะมันก็ดูไม่ได้อืดอะไร ย่านในการใช้งานก็ลากไปได้กำลังพอดีๆ อัตราการกินน้ำมันก็พอๆ กับค่าเฉลี่ยกับค่ายอื่นๆ ...มีท่านใดที่ได้ขับรุ่นใหม่เทียบกับรุ่นเก่าแล้วพอจะบรรยายความแตกต่างของเกียร์ของสองรุ่นนี้ได้หรือเปล่าครับ?  8)
  ลองดูใน  ลิ้งค์  weekendhobby.com    มีคนตอบมาบ้างแล้ว 

ถ้าถามความรู้สึกผมน่ะครับ  ตัวเดิมที่เป็น 4 speed  ค่อนข้างทนมากกับรุ่นนี้    
ผมเคยเจอใช้งานกันมากกว่า 5 แสนโล   แท๊กซี่ก็เจอ 6  แสนโลหมายถึงว่าใช้ขนาดนี้ยังไม่ต้องยกลงมาซ่อมนึครับ   ใช้งานต่อได้  เกียร์ออโตชุดนี้ทนมากจริง ๆ   แค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของ TOYOTA T-IV  บ่อย ๆ  เท่านั้นเอง   อายุการใช้งานสบายใจได้เลย      พอมาเป็นเกียร์ 5 speed    จะเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเกียร์ใหม่เป็น ATW-WS  มันจะลื่นขึ้นและลดความฝืดและยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออกไป  รูถ่ายรูเติมหายากขึ้นแต่เปลี่ยนได้ ผมเดาว่ารุ่นน่าจะมีอายุเกียร์ที่ลดลงบ้าง จากตัวเดิม        พอมาเป็นชุดเกียร์ 6 speed  เห็นว่าเขาออกแบบใหม่ให้ขนาดเกียร์สั้นลงน้ำหนักเบาลง แต่เพิ่ม speed เกียร์มาอีกนิดเดียวเรียกว่าเล็กน้อยมากครับ   ไม่ต่างจากเดิมมากนัก ผมว่าความทนทานสูงใกล้เคียงกับตัวเดิม 5 speed อาจารย์มนัสค่อนข้างรับรองว่าอายุเกียร์ทนทานมากกว่าคู่แข่งทุกรายในตลาดครับ          
   
ปล ไม่มีใครกล้าถามเรื่อง CVT  อีกเลย จากเมื่อ 4-5 ปีก่อนมีคนถามเรื่อง CVT  ตอนนนี้ไม่มีใครถามตัวนี้อีกแล้วเพราะอายุเกียร์ CVT  ไม่ทนทานถ้าเทียบอายุการใช้งานแล้วยังห่างชั้นกันเยอะ    
   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2015, 11:31:25 โดย Auto »

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
เครื่อง 2.4 ใช้โซ่หรือสานพานครับผม ถ้าโดยรวมดีขึ้นก็น่าซื้อครับ

ออฟไลน์ Smart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 546
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย... มีข้อสงสัยอย่างนึงที่อ้างถึงคำอธิบายข้างล่าง

"มีคำถามเกิดขึ้นว่าทำไมไม่ทำเกียร์ที่มี Speed มากกว่านี้ ทางอาจารย์มนัส ดาวมณีตอบว่า รถTOYOTA ออกแบบให้มีลักษณะของการใช้งานที่หนักและมีความทนทานสูงชุดเกียร์ที่ออกแบบมามีหลายสปีดมีจำนวนเกียร์มาก ๆ นั้น รอยต่อระหว่างเกียร์มันจะชิดกันมาก ซึ่งมันจะส่งผลกับ Engine Brake เพราะเกียร์ที่ชิดกันมากการเปลี่ยนเกียร์จะเร็วอัตราทดมาต่อเนื่อง และจุดอ่อนเป็นที่ทราบกันดีว่าความแข็งแรงของเกียร์มีหลายเกียร์ การออกแบบมันจะเล็กลงมีขนาดบางลงและจะส่งผลให้ความแข็งแรงลดลงคือเกียร์อายุสั้นลงนั่นเอง"

ถ้าอย่างงั้นจริงๆ แล้วเกียร์ 5 speed แบบรุ่นเดิม มันก็ดูเหมือนจะดีกว่าหรือเปล่าครับ? (หมายถึงใช้งานก็พอกันแต่ได้ความทนทานกว่า) เพราะมันก็ดูไม่ได้อืดอะไร ย่านในการใช้งานก็ลากไปได้กำลังพอดีๆ อัตราการกินน้ำมันก็พอๆ กับค่าเฉลี่ยกับค่ายอื่นๆ ...มีท่านใดที่ได้ขับรุ่นใหม่เทียบกับรุ่นเก่าแล้วพอจะบรรยายความแตกต่างของเกียร์ของสองรุ่นนี้ได้หรือเปล่าครับ?  8)
  ลองดูใน  ลิ้งค์  weekendhobby.com    มีคนตอบมาบ้างแล้ว 

ถ้าถามความรู้สึกผมน่ะครับ  ตัวเดิมที่เป็น 4 speed  ค่อนข้างทนมากกับรุ่นนี้    
ผมเคยเจอใช้งานกันมากกว่า 5 แสนโล   แท๊กซี่ก็เจอ 6  แสนโลหมายถึงว่าใช้ขนาดนี้ยังไม่ต้องยกลงมาซ่อมนึครับ   ใช้งานต่อได้  เกียร์ออโตชุดนี้ทนมากจริง ๆ   แค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของ TOYOTA T-IV  บ่อย ๆ  เท่านั้นเอง   อายุการใช้งานสบายใจได้เลย      พอมาเป็นเกียร์ 5 speed    จะเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเกียร์ใหม่เป็น ATW-WS  มันจะลื่นขึ้นและลดความฝืดและยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออกไป  รูถ่ายรูเติมหายากขึ้นแต่เปลี่ยนได้ ผมเดาว่ารุ่นน่าจะมีอายุเกียร์ที่ลดลงบ้าง จากตัวเดิม        พอมาเป็นชุดเกียร์ 6 speed  เห็นว่าเขาออกแบบใหม่ให้ขนาดเกียร์สั้นลงน้ำหนักเบาลง แต่เพิ่ม speed เกียร์มาอีกนิดเดียวเรียกว่าเล็กน้อยมากครับ   ไม่ต่างจากเดิมมากนัก ผมว่าความทนทานสูงใกล้เคียงกับตัวเดิม 5 speed อาจารย์มนัสค่อนข้างรับรองว่าอายุเกียร์ทนทานมากกว่าคู่แข่งทุกรายในตลาดครับ          
   
ปล ไม่มีใครกล้าถามเรื่อง CVT  อีกเลย จากเมื่อ 4-5 ปีก่อนมีคนถามเรื่อง CVT  ตอนนนี้ไม่มีใครถามตัวนี้อีกแล้วเพราะอายุเกียร์ CVT  ไม่ทนทานถ้าเทียบอายุการใช้งานแล้วยังห่างชั้นกันเยอะ
อ่อ...ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ใหม่เยอะเลย อย่างงี้ค่ายมิตซูเค้าจะออกมาโต้แย้งยังงัยเกี่ยวกับเกียร์ 8 speed ใน PJS ใหม่ มันจะยังทนทานเหมือน 5 speed ตัวเดิมหรือปล่าว? คราวนี้ข้ามไปหลาย step เลย แต่ถ้าถามผม ผมก็ยังอยากลอง PJS ใหม่อยู่ดี ชอบลอง technology ใหม่ๆ ไว้พังแล้วค่อยว่ากัน  ;)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
เครื่อง 2.4 ใช้โซ่หรือสานพานครับผม ถ้าโดยรวมดีขึ้นก็น่าซื้อครับ
  โทษทีครับไม่ได้ถาม ในรุ่นนี้กันเลยว่าใช้โซ่เหมือนรุ่น 2.8 หรือเปล่า    รู้แต่  1GD  เป็นโซ่ครับ    และจัดเป็น 1  ใน 10 เครื่องดีเซลที่ดีที่สุดในโลกในขณะนี้
แต่  2GD    เครื่อง 2.4 ไม่ได้กล่าวถึงกันเลยในวันนั้น     ส่วนใหญ่อธิบายกันแต่ 1GD 2.8 กันมากกว่า 
ผมถ่ายรูปกราฟมาไม่ทัน  ทอร์คแรงม้า รอบ แรงบิด   2.8  ตัวนี้ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม 1KD-FTV  มาก  โดยขับด้วยความเร็วประมาณ 100 km/h  รอบเครื่องยนต์ลงต่ำมาก ใช้รอบน้อยมาก

แต่วันนั้นที่แสดงกราฟของ 2GD    เครื่อง 2.4  ให้ความประหยัดสูงที่เดียวเน้นแค่ทอร์คมา 400 กว่า NM  ช่วงเริ่มต้นเท่านั้นเอง  หลังจากนั้นแรงหาย    แต่ถ้าขับเรื่อย ๆ ประมาณ 90 จะเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากในช่วงใช้งานจริง   แต่กำลังไม่ได้มาต่อเนื่องเท่ากับเครื่อง  2.8 ที่ทอร์คมาต่อเนื่องดีกว่า  คือสรุปง่าย ๆ

2.4 ดีเซลเน้นประหยัดถ้าขับเรื่อย ๆ   ไม่รีดกำลังมากนัก ขับในย่าน 80-100 ไม่เกินนี้ตลอด จัดเป็นรถที่ประหยัดเครื่องนึงทีเดียว 
2.8 ถ้าจะเลือกพละกำลังและความประหยัดด้วย   และใช้ความเร็วสูงกว่าไปที่ 2.8 จะเหมาะกว่า 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 16, 2015, 13:08:12 โดย Auto »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,902
ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย... มีข้อสงสัยอย่างนึงที่อ้างถึงคำอธิบายข้างล่าง

"มีคำถามเกิดขึ้นว่าทำไมไม่ทำเกียร์ที่มี Speed มากกว่านี้ ทางอาจารย์มนัส ดาวมณีตอบว่า รถTOYOTA ออกแบบให้มีลักษณะของการใช้งานที่หนักและมีความทนทานสูงชุดเกียร์ที่ออกแบบมามีหลายสปีดมีจำนวนเกียร์มาก ๆ นั้น รอยต่อระหว่างเกียร์มันจะชิดกันมาก ซึ่งมันจะส่งผลกับ Engine Brake เพราะเกียร์ที่ชิดกันมากการเปลี่ยนเกียร์จะเร็วอัตราทดมาต่อเนื่อง และจุดอ่อนเป็นที่ทราบกันดีว่าความแข็งแรงของเกียร์มีหลายเกียร์ การออกแบบมันจะเล็กลงมีขนาดบางลงและจะส่งผลให้ความแข็งแรงลดลงคือเกียร์อายุสั้นลงนั่นเอง"

ถ้าอย่างงั้นจริงๆ แล้วเกียร์ 5 speed แบบรุ่นเดิม มันก็ดูเหมือนจะดีกว่าหรือเปล่าครับ? (หมายถึงใช้งานก็พอกันแต่ได้ความทนทานกว่า) เพราะมันก็ดูไม่ได้อืดอะไร ย่านในการใช้งานก็ลากไปได้กำลังพอดีๆ อัตราการกินน้ำมันก็พอๆ กับค่าเฉลี่ยกับค่ายอื่นๆ ...มีท่านใดที่ได้ขับรุ่นใหม่เทียบกับรุ่นเก่าแล้วพอจะบรรยายความแตกต่างของเกียร์ของสองรุ่นนี้ได้หรือเปล่าครับ?  8)
  ลองดูใน  ลิ้งค์  weekendhobby.com    มีคนตอบมาบ้างแล้ว 

ถ้าถามความรู้สึกผมน่ะครับ  ตัวเดิมที่เป็น 4 speed  ค่อนข้างทนมากกับรุ่นนี้    
ผมเคยเจอใช้งานกันมากกว่า 5 แสนโล   แท๊กซี่ก็เจอ 6  แสนโลหมายถึงว่าใช้ขนาดนี้ยังไม่ต้องยกลงมาซ่อมนึครับ   ใช้งานต่อได้  เกียร์ออโตชุดนี้ทนมากจริง ๆ   แค่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ของ TOYOTA T-IV  บ่อย ๆ  เท่านั้นเอง   อายุการใช้งานสบายใจได้เลย      พอมาเป็นเกียร์ 5 speed    จะเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเกียร์ใหม่เป็น ATW-WS  มันจะลื่นขึ้นและลดความฝืดและยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ออกไป  รูถ่ายรูเติมหายากขึ้นแต่เปลี่ยนได้ ผมเดาว่ารุ่นน่าจะมีอายุเกียร์ที่ลดลงบ้าง จากตัวเดิม        พอมาเป็นชุดเกียร์ 6 speed  เห็นว่าเขาออกแบบใหม่ให้ขนาดเกียร์สั้นลงน้ำหนักเบาลง แต่เพิ่ม speed เกียร์มาอีกนิดเดียวเรียกว่าเล็กน้อยมากครับ   ไม่ต่างจากเดิมมากนัก ผมว่าความทนทานสูงใกล้เคียงกับตัวเดิม 5 speed อาจารย์มนัสค่อนข้างรับรองว่าอายุเกียร์ทนทานมากกว่าคู่แข่งทุกรายในตลาดครับ          
   
ปล ไม่มีใครกล้าถามเรื่อง CVT  อีกเลย จากเมื่อ 4-5 ปีก่อนมีคนถามเรื่อง CVT  ตอนนนี้ไม่มีใครถามตัวนี้อีกแล้วเพราะอายุเกียร์ CVT  ไม่ทนทานถ้าเทียบอายุการใช้งานแล้วยังห่างชั้นกันเยอะ
อ่อ...ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ใหม่เยอะเลย อย่างงี้ค่ายมิตซูเค้าจะออกมาโต้แย้งยังงัยเกี่ยวกับเกียร์ 8 speed ใน PJS ใหม่ มันจะยังทนทานเหมือน 5 speed ตัวเดิมหรือปล่าว? คราวนี้ข้ามไปหลาย step เลย แต่ถ้าถามผม ผมก็ยังอยากลอง PJS ใหม่อยู่ดี ชอบลอง technology ใหม่ๆ ไว้พังแล้วค่อยว่ากัน  ;)

ขนาด 4 speed ที่ใช้ใน spce wagon ส่วนใหญ่ยังใช้กันไม่ถึง 200000โลเลยครับ
ไม่ว่าจะมือใหม่ มือถนอม ผู้หญิงใช้ ผู้ชายขับ ขาโหดจากไหนก็ตาม

เคยถามไปทางมิตซูเหมือนกันว่า ทำไมเกียร์ถึงเปราะขนาดนี้
คำตอบคือ... เขาเซ็ททอล์คมามากเกินไป ...ซะงั้น

คนส่วนใหญ่จะโดนค่าโอเวอร์ฮอลกันหนักมากครับ
ส่วนตัวผม ก็หลงโดนไปกับเขา

แต่ท้ายสุดเพิ่งจะมารู้และเสียค่าโง่ โดยช่างบ้านๆแถวที่ทำงานผมเอง
คำตอบที่ได้จากช่างคนนั้นคือ "เฮียครับ ถ้างวดหน้าเป็นอีก(เกียร์กระตุก) เปลี่ยนโอริงแค่ 12 ตัวพอนะ"
ทอล์คที่ว่านี้ก็คือ ระบบแรงดันน้ำมันที่สูงเกินจนโอริงเสีย...

ช่างคนดังกล่าวได้บอกถึงความทนถึกของเกียร์ 4 สปีดของพี่โตมาว่า เขาใช้โซลีนอยด์แค่ตัวเดียว+ทอล์คที่ไม่สูงนัก ขณะที่รถผม(space wagon) ใช้ถึง 4 หัว(ถึงได้มีโอริงถึง 12 เส้น)

ส่วนปา 8 speed ผมว่าต้องดูกันยาวๆครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ชอบเครื่องยนต์ทั้ง KD และ GD ของโตโยต้า เพราะไม่ใช่คนขับรถเร็ว ถ้าซื้อจริงคงเอามาเซตช่วงล่างให้เหมาะกับการใช้งานส่วนตัว มันคงเยี่ยมมากๆ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
    • อีเมล์
เครื่อง 2.4 ใช้โซ่หรือสานพานครับผม ถ้าโดยรวมดีขึ้นก็น่าซื้อครับ

 Toyota ออกแบบ 1GD ออกมาก่อนครับ แล้วนำมาลดช่วงชักเป็น 2GD
 2GD ใช้โซ่ทามมิ่งเหมือน 1GD ครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
เครื่อง 2.4 ใช้โซ่หรือสานพานครับผม ถ้าโดยรวมดีขึ้นก็น่าซื้อครับ
  โทษทีครับไม่ได้ถาม ในรุ่นนี้กันเลยว่าใช้โซ่เหมือนรุ่น 2.8 หรือเปล่า    รู้แต่  1GD  เป็นโซ่ครับ    และจัดเป็น 1  ใน 10 เครื่องดีเซลที่ดีที่สุดในโลกในขณะนี้
แต่  2GD    เครื่อง 2.4 ไม่ได้กล่าวถึงกันเลยในวันนั้น     ส่วนใหญ่อธิบายกันแต่ 1GD 2.8 กันมากกว่า 
ผมถ่ายรูปกราฟมาไม่ทัน  ทอร์คแรงม้า รอบ แรงบิด   2.8  ตัวนี้ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม 1KD-FTV  มาก  โดยขับด้วยความเร็วประมาณ 100 km/h  รอบเครื่องยนต์ลงต่ำมาก ใช้รอบน้อยมาก

แต่วันนั้นที่แสดงกราฟของ 2GD    เครื่อง 2.4  ให้ความประหยัดสูงที่เดียวเน้นแค่ทอร์คมา 400 กว่า NM  ช่วงเริ่มต้นเท่านั้นเอง  หลังจากนั้นแรงหาย    แต่ถ้าขับเรื่อย ๆ ประมาณ 90 จะเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากในช่วงใช้งานจริง   แต่กำลังไม่ได้มาต่อเนื่องเท่ากับเครื่อง  2.8 ที่ทอร์คมาต่อเนื่องดีกว่า  คือสรุปง่าย ๆ

2.4 ดีเซลเน้นประหยัดถ้าขับเรื่อย ๆ   ไม่รีดกำลังมากนัก ขับในย่าน 80-100 ไม่เกินนี้ตลอด จัดเป็นรถที่ประหยัดเครื่องนึงทีเดียว 
2.8 ถ้าจะเลือกพละกำลังและความประหยัดด้วย   และใช้ความเร็วสูงกว่าไปที่ 2.8 จะเหมาะกว่า


ขอบคุณครับผม  เรื่องเครื่องยนต์และเกียร์ทน มันทำให้ การเลือกรถสำหรับใช้งานแบบบ้านๆ เป็นเรื่องที่คำนึงมากๆ ครับ



เครื่อง 2.4 ใช้โซ่หรือสานพานครับผม ถ้าโดยรวมดีขึ้นก็น่าซื้อครับ

 Toyota ออกแบบ 1GD ออกมาก่อนครับ แล้วนำมาลดช่วงชักเป็น 2GD
 2GD ใช้โซ่ทามมิ่งเหมือน 1GD ครับ

ขอบคุณครับผม

ผมชอบระบบโซ่มากกว่า เพราะว่า ไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อยๆ ทุกๆ 1-1.5 แสนกม. ทำให้เราประหยัดเงินไปได้ดีมาก
และคิดว่า น่าจะหมดปัญหาเรื่อง สายพานมันขาดระหว่างการใช้งานเหมือนสายพานไทม์มิ่ง ได้ดีระดับหนึ่งเลยครับผม

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
สำหรับผม ถึงแม้ดูว่า มันจะราคาแพงไปจริงๆ Option น้อยจริงๆ for รุ่น top ก็ยังน่าซื้อที่สุดสำหรับผม จริงๆ เพราะความคุ้มค่าในมุมมองผม
ไม่ได้เกิดตอนซื้อรถในวันแรก แต่มันเกิดตอนผมใช้รถผ่านไปแล้วสัก 10 ปี  :)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
แล้วจะมีโอกาสได้ไปทดลองขับ revo แบบคราวนี้อีกไหมครับ
อยากให้ช่วยถามเรื่องช่วงล่าง
ที่คุณจิมมี่ตั้งข้อสังเกตช่วงล่างด้านท้ายทำไมมันเด้งแปลกๆ
แล้วผมได้ยินจากเกจิรถอีกท่านนึงบอกว่าเข้าโค้งยังมีอาการอยู่ (คือสู้เรนเจอร์ไม่ได้ ในการเข้าโค้ง)
พอจะฝากไปถามอ.มนัสได้ไหมครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เห็น FTNใหม่หลายๆคันละ ดูไปดูมามันก็สวยดีนะ แต่ด้านข้างปากยื่นๆยังรับไม่ได้อยู่ดี

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,505
อยากไปลองขับตามศูนย์แบบนี้บ้างนะครับ ถ้ามีผู้ฝึกสอน น่าจะเป็นประโยชน์มากเลย

ออฟไลน์ chompoojarb

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ผมลงทะเบียนไปเหมือนกันครับ ได้คิววันที่ 10 ตุลาคม :)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
ผมลงทะเบียนไปเหมือนกันครับ ได้คิววันที่ 10 ตุลาคม :)
ไปกับกลุ่ม Innova Club หรือเปล่าครับ หากไม่เป็นการรบกวนเกินไป   ถ่ายภาพตอนอบรมในห้องอบรมมาลงให้หน่อยครับพอดีผมถ่ายไว้ไม่ทัน           ว่าจะเอามาลงน่าจะเป็นประโยชน์บ้าง   
   
1. ภาพแรก   ของเอกสาร     การออกแบบรถ TOYOTA  เน้นอยู่ 3 เรื่อง  คือการใช้งานทนทานมี Defect เกิดขึ้นน้อย   ภาษอังกฤษใช้คำขึ้นต้นว่า D  ผมจำได้แค่นี้พอดีลืมถ่ายรูป   
2.  ภาพอีกภาพที่ถ่ายไม่ทัน    คือ  ภาพกราฟแรงบิด  ต่อรอบ  เทียบกับเครื่อง 1GD  และ 1KD-FTV   ตัวเดิม  และเครื่อง 2GD     

ออฟไลน์ chompoojarb

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
ผมลงทะเบียนไปเหมือนกันครับ ได้คิววันที่ 10 ตุลาคม :)
ไปกับกลุ่ม Innova Club หรือเปล่าครับ หากไม่เป็นการรบกวนเกินไป   ถ่ายภาพตอนอบรมในห้องอบรมมาลงให้หน่อยครับพอดีผมถ่ายไว้ไม่ทัน           ว่าจะเอามาลงน่าจะเป็นประโยชน์บ้าง   
   
1. ภาพแรก   ของเอกสาร     การออกแบบรถ TOYOTA  เน้นอยู่ 3 เรื่อง  คือการใช้งานทนทานมี Defect เกิดขึ้นน้อย   ภาษอังกฤษใช้คำขึ้นต้นว่า D  ผมจำได้แค่นี้พอดีลืมถ่ายรูป   
2.  ภาพอีกภาพที่ถ่ายไม่ทัน    คือ  ภาพกราฟแรงบิด  ต่อรอบ  เทียบกับเครื่อง 1GD  และ 1KD-FTV   ตัวเดิม  และเครื่อง 2GD

ผมไปลงทะเบียนหน้าเวปครับ ไปส่วนตัวไม่ได้ไปกับ club ไหนครับ
ส่วนเรื่องรูปได้ครับไม่เป็นการรบกวนเลย ^^

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
เครื่อง 2.4 ใช้โซ่หรือสานพานครับผม ถ้าโดยรวมดีขึ้นก็น่าซื้อครับ
  โทษทีครับไม่ได้ถาม ในรุ่นนี้กันเลยว่าใช้โซ่เหมือนรุ่น 2.8 หรือเปล่า    รู้แต่  1GD  เป็นโซ่ครับ    และจัดเป็น 1  ใน 10 เครื่องดีเซลที่ดีที่สุดในโลกในขณะนี้
แต่  2GD    เครื่อง 2.4 ไม่ได้กล่าวถึงกันเลยในวันนั้น     ส่วนใหญ่อธิบายกันแต่ 1GD 2.8 กันมากกว่า 
ผมถ่ายรูปกราฟมาไม่ทัน  ทอร์คแรงม้า รอบ แรงบิด   2.8  ตัวนี้ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม 1KD-FTV  มาก  โดยขับด้วยความเร็วประมาณ 100 km/h  รอบเครื่องยนต์ลงต่ำมาก ใช้รอบน้อยมาก

แต่วันนั้นที่แสดงกราฟของ 2GD    เครื่อง 2.4  ให้ความประหยัดสูงที่เดียวเน้นแค่ทอร์คมา 400 กว่า NM  ช่วงเริ่มต้นเท่านั้นเอง  หลังจากนั้นแรงหาย    แต่ถ้าขับเรื่อย ๆ ประมาณ 90 จะเป็นรถที่ประหยัดน้ำมันมากในช่วงใช้งานจริง   แต่กำลังไม่ได้มาต่อเนื่องเท่ากับเครื่อง  2.8 ที่ทอร์คมาต่อเนื่องดีกว่า  คือสรุปง่าย ๆ

2.4 ดีเซลเน้นประหยัดถ้าขับเรื่อย ๆ   ไม่รีดกำลังมากนัก ขับในย่าน 80-100 ไม่เกินนี้ตลอด จัดเป็นรถที่ประหยัดเครื่องนึงทีเดียว 
2.8 ถ้าจะเลือกพละกำลังและความประหยัดด้วย   และใช้ความเร็วสูงกว่าไปที่ 2.8 จะเหมาะกว่า

ขอสอบถามนิดครับ  ที่ว่าติดอันดับ 1 ใน 10 เครื่องดีเซลที่ดีที่สุดในโลกขณะนี้
คือพอจะมีที่มาไหมครับ ว่าการจัดอันดับนี้มาจากไหน 

พอดีอยากทราบว่านอกจากเครื่องนี้ที่ว่าแล้วมีเครื่องตัวไหนอีกบ้าง  ผมลองค้นแล้วไม่เจอ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
เรื่องนั้นไม่ทราบเหมือนกันครับ     เห็นอาจารย์มนัส  ดาวมณีเขาบอกแบบนั้น    เขาบอกว่าไม่ใช่เครื่องอื่น ๆ จะไม่ดีนะครับแต่จัดกลุ่มหัวแถวระดับบน ๆ ที่ดีสุดในขณะนี้เครื่อง 1GD อยู่ 1 ใน 10  ของกลุ่มบนนั้น

ออฟไลน์ morak

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
1.http://m.wardsauto.com/ward039s-10-best-engines/diesels-turbos-dominate-2014-ward-s-10-best-engines
2http://wardsauto.com/diesel-resource-center/variety-distinguishes-2015-ward-s-10-best-engines#node-1175021
จากที่ลองๆหาดุนะคับ ไม่ทราบว่ากลุ่มบนๆนี่กลุ่มไหนอะคับ

ออฟไลน์ Mr.Chaw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
ขอบพระคุณเจ้าของกระทู้ครับ ที่มารีวิวให้
สอบถามนิดนึงครับว่า เค้าให้เราขับเองด้วย มากน้อยแค่ไหนครับ หรือเค้าขับให้หมดเลย

สำหรับเรื่องที่โตโยต้า บอกว่า ถอดระบบ full time ออก แล้วใส่ part time sigma 4 มาให้นี่ ..
ผมคิดว่าเค้าก็ตอบตรงประเด็นดีนะครับ คือเน้นสำหรับเป็นรถ 4x4 ลุย ไม่ใช่ 4x4 ขับทางเรียบ (คนที่ไม่ใช้ลุย จะได้ไม่มีข้ออ้างซื้อรุ่น ขับ 4 หุหุ)
แต่ ผมขอแย้งว่า ถ้าโตโยต้าบอกว่า part time ของตัวเอง มี TRC สำหรับจับเบรคล้อที่หมุนฟรี เวลาลุยป่า (จริงๆต้องเรียก A-TRC) ตามโบรชัว toyota

Ford EV กะ PJS ที่เป็น Full time ก็มี Terrain Management system ที่สั่งจับเบรคล้อที่ฟรีได้เหมือนกันครับ
แล้วยังมี program ให้เลือก หลาย mode ด้วย 555 จะสั่งจับเบรคมาก หรือจับเบรคน้อย ให้ฟรีหน่อยๆก็ได้ครับ
(ไม่ได้จะอะไรก้พี่โตนะฮะ ผมก็ใช้ fortuner รุ่นแรกนี่หล่ะ แค่เสียดาย ไม่น่าตัด full time ออกเลย)
Own : Porsche Boxster 986 MT
Drive : +Volvo S80 D4 +Toyota Fortuner
Drove : Honda Accord Euro CL9, Volvo 960, Volvo S80 D5, Toyota Prado J120
Want : Porsche C2 996 MT