ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาเครื่องยนต์+แอร์ Honda City ZX ครับ  (อ่าน 11015 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ปัญหาเครื่องยนต์+แอร์ Honda City ZX ครับ
« เมื่อ: มกราคม 10, 2016, 09:21:13 »
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

รถ city zx อายุ 8 ปี วิ่งมา 84,000 กม. มีปัญหาสอบถามดังนี้ครับ

1. แอร์รถไม่ค่อยเย็นครับ เป็นตั้งแต่ซื้อรถใหม่ๆ
(เคลมช่องลมแอร์คู่กลาง, คลัทซ์คอมแอร์, ชุดฟิวล์คอยล์, แหวนยางกันรั่ว, ยางกันรั่ว
น้ำยาแอร์ R134A -ก.ย. 2552 ก่อนหมดประกันรถ 3 ปีแล้วครับ)

เมื่อวาน วิ่งจาก พุทธมณฑลสาย 4 --> ตลาดน้ำอัมพวา --> ม.เกษตร กำแพงแสน
ถ้ารอบเครื่องยนต์เกิน 3,500 รอบ แอร์ถึงจะเริ่มเย็นฉ่ำ แบบรู้สึกได้เลยครับ
ปัญหานี้ น่าจะมาจากสาเหตุใดครับ

2. เครื่องยนต์พอเกิน 3,000 รอบ เหมือนเครื่องมันตื้อๆ ครับ และได้ยินเสียงดังจากเครื่องยนต์
(ถ้าผมฟังและเข้าใจไม่ผิดนะครับ) อาการนี้คือวาวล์ยันหรือเปล่าครับ

เพราะย้อนไปดูในใบรายการที่เซ็คกับศูนย์
ไม่มีการตั้งวาวล์เลยครับ ไม่แน่ใจว่า เครื่องของ Honda มันตั้งวาวล์อัตโนมัติหรือเปล่าครับ

เท่าที่ลองหาข้อมูลจาก google ดู ถ้าจะตรวจสอบดังนี้
เสีย คชจ.ประมาณกี่บาทครับ
แล้วตอนนี้ควรทำศูนย์ หรืออู่ครับ
พึ่งเช็คระยะ 100,000 โล เมื่อ ส.ค. 2558 ที่ผ่านมาครับ
ที่ศูนย์พระราม 7

(ใจจริงอยากทำอู่แถวบ้าน แต่กลัวปัญหาเรื่องอะไหล่ของ honda
ที่กำลังเป็นกระแสตอนนี้ กับเรื่องความพร้อมของเครื่องมือของอู่ครับ)

ด้านเครื่องยนต์
1. ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ, ล้างมอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบา (ถ้าจำเป็น)
2. ตั้งวาวล์ (วาวล์ห่าง, วาวล์ยัน)
3. เช็คไฟจุดระเบิด, หัวเทียน (พึ่งเปลี่ยนมา 4 หัว-Iriaduam ส.ค. 2558), คอยล์ ว่าปกติทุกสูบ
4. เช็ค Sensor ต่างๆ ของเครื่องยนต์
5. เช็คปั๊มติ๊ก, กรองเบนซิน (เปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ ปี 2557), หัวฉีดน้ำมัน
6. วัดกำลังอัดเครื่องยนต์ทุกสูบ

ด้านระบบแอร์ (สนใจร้านหัวหมากแอร์ เห็นว่าน่าจะจริงใจกับลูกค้า)
1. หน้าคลัทซ์คอมแอร์, ระดับน้ำยาแอร์
2. รีเลย์แอร์
3. ลูกปืนลูกรอก (ใช่ Part No. 6203DDU นี้หรือเปล่าครับ)
4. สายพานคอมแอร์ (เปลี่ยนสายพานแอร์ ม.ค. 2557), สายพานไดชาร์ท, สายพานหน้าเครื่อง

10 ข้อข้างต้นนี้ ต้องเสีย คชจ. ประมาณเท่าไรครับ

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าที่ช่วยตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์+แอร์ Honda City ZX ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 10, 2016, 18:02:41 »
- เครื่องฮอนด้ามันเป็นระบบตั้งวาล์วอัตโนมัติไม่ต้องยุ่งอะไรทั้งนั้น ถ้าวาล์วดังแต๊กๆเปลี่ยนยกชุดสถานเดียวตั้งไม่ได้
- ล้างลิ้นปีกผีเสื้อควรทำเพราะรถอายุเริ่มเยอะแล้ว ส่วนมอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบาไม่แน่ใจว่ารุ่นนี้ยังใช้อยู่รึเปล่านะครับ เพราะรถรุ่นหลังๆใช้ ECU คุมได้หมดทุกอย่างแล้ว แนะนำเพิ่มเติมคือถอดชุด EGR ออกมาล้าง
- ระบบแอร์อาการที่ว่ามาเข้าข่ายคลัชท์คอมแอร์เสื่อม และเนื่องจากอายุรถมันเยอะแล้วเปลี่ยนไดรเออร์ไปด้วยเลย แล้วก็เช็คแผงรังผึ้งด้วยถ้าสภาพดูโทรมมากก็เปลี่ยนพร้อมกันไปเลยทีเดียว

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์+แอร์ Honda City ZX ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 10, 2016, 19:21:45 »
เออ .... ZX ใช่ไหมครับ เครื่องเดียวกับ City โฉมปี 08 - 13 และ 13 - จนถึงปัจจุบัน

- ยืนยันว่าวาล์วเป็นกระเดื่องครับ ใช้ฟิลเลอร์เกจ์ // ประแจแหวน และ ไขควงเป็นตัวตั้ง คล้ายๆกับพวกเครื่อง 4G13 // 4G15 ของอีคาร์สมัยก่อน

จำเป็นต้องปรับตั้งทุก 20,000 กม. ไม่ใช่วาล์วไฮโดรลิกปรับตั้งอัตโนมัติแน่นอนครับ ถ้าช่างที่ชำนาญมากๆ 20 นาทีก็เสร็จแล้ว

- เรื่องแอร์ไม่เย็น อันนี้เป็นปกติของฮอนด้าครับ ผมซี้อเจ้า Acc G9 แอร์ก็ไม่ค่อยเย็น จนกระทั่งขับไปชนก้อนหินที่หล่นอยู่กลางถนน แผงแอร์ และ พัดลมหน้าเครื่องแตก ถึงได้เคลมเปลื่ยนยกชุด

พอซ่อมเรียบร้อย กลายเป็นว่าแอร์เย็นกว่าตอนรถป้ายแดงซะอีก ผ่านมา 2 หมื่นกิโลก็ยังเย็นเฉียบ แปลกดี

ยังไงลองเช็คน้ำยาดูอีกรอบนึงครับ

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Re: ปัญหาเครื่องยนต์+แอร์ Honda City ZX ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 11, 2016, 15:14:51 »
- เครื่องฮอนด้ามันเป็นระบบตั้งวาล์วอัตโนมัติไม่ต้องยุ่งอะไรทั้งนั้น ถ้าวาล์วดังแต๊กๆเปลี่ยนยกชุดสถานเดียวตั้งไม่ได้
- ล้างลิ้นปีกผีเสื้อควรทำเพราะรถอายุเริ่มเยอะแล้ว ส่วนมอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบาไม่แน่ใจว่ารุ่นนี้ยังใช้อยู่รึเปล่านะครับ เพราะรถรุ่นหลังๆใช้ ECU คุมได้หมดทุกอย่างแล้ว แนะนำเพิ่มเติมคือถอดชุด EGR ออกมาล้าง
- ระบบแอร์อาการที่ว่ามาเข้าข่ายคลัชท์คอมแอร์เสื่อม และเนื่องจากอายุรถมันเยอะแล้วเปลี่ยนไดรเออร์ไปด้วยเลย แล้วก็เช็คแผงรังผึ้งด้วยถ้าสภาพดูโทรมมากก็เปลี่ยนพร้อมกันไปเลยทีเดียว

รุ่นนี้ วาล์วเป็นกระเดื่องอยู่ครับ ต้องตั้งเอง ส่วนมอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบาก็มีครับ อยู่ใต้ลิ้นปีก

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์+แอร์ Honda City ZX ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 11, 2016, 20:03:03 »
เคยใช้อยู่ 7 ปี
1. คันที่ใช้แอร์ไม่ค่อยเย็นก็ปรกติ ยิ่งถ้าตอนแดดร้อนๆ เปิดเบอร์ 2 ความเย็นครึ่งนึง นี่แค่นั่งแล้วเหงื่อไม่ออก จะให้ฉ่ำเหมือนโตโยต้า นิสสัน นี่ลืมไปได้แลย บางทีหน้าร้อนต้องเปิดแรงกว่านั้น  ทนฟังเสียงพัดลมไปเรื่อย  แต่ถ้าวิ่งรอบสูงแล้วถึงเย็น รถติดๆ ไม่เย็นนี่ คันอื่นของที่บ้านเคยเป็น  ช่างบอกว่าคอมฯ ใกล้เสียไม่มีกำลังอัดจึงต้องใช้รอบสูงๆ เพื่อให้คอมฯ มีกำลังอัดถึงเย็น  เลยเปลี่ยนตามที่ช่างบอกก็หายนะ ราคาจำไม่ค่อยได้ราวๆ เก้าพันถึงหมื่นต้นๆ นี่แหละ

2. เรื่องตั้งวาล์วถ้าเครื่องไม่สั่น  มีกำลังดีไม่ต้องตั้ง เคยตั้งที่ 1 แสนโลพร้อมเปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่เห็นต่างอะไรกับก่อนตั้ง ตอนขายไปวิ่งไป 1.3 แสนก็ปรกติ  ค่าตั้งหลักร้อย เห็นช่างเปิดฝาเครื่อง แล้วเอาแผ่นเหล็กวัดๆ ประแจขันๆ แป๊ปเดียวเสร็จ  แต่ช่างที่ศูนย์ก็เคยบอกนะว่าวาล์วมันตั้งอัตโนมัติ  ถ้าติดแก๊สช่างบอกควรเช็คทุก 20000  แต่ถ้าใช้น้ำมันส่วนตัวก็ขับไปเถอะไม่เห็นต้องยุ่งกะมัน วิ่งแค่นี้เอง  ส่วนเรื่องรอบเกิน 3000 มันตื่อๆ ก็ปรกติป่ะ เครื่องแค่ 1500 ไม่ถนัดซืิ่ง คิกดาวน์ช่วง 80-120 นี่ต้องลุ้นกันบ้าง ไม่ปรู้ดปราดทันใจโจ๋  ถนัดเรื่อยๆ มากกว่า ช่วงความเร็ว 20-80 สำหรับใช้ในเมืองพอไหวไม่ขี้เหร่  แต่มันขับในเมืองไม่คล่องตัวเท่าไหร่เพราะพวงมาลัยมันทื่อๆ รู้สึกมันเฉื่อยชาน่ารำคาญ แต่วงเลี้ยวแคบพอได้นะ :) :) 

จุดอ่อนรุ่นนี้นอกจากเกียร์พังแล้ว  เรื่องลิ้นปีกผีเสื้อนี่ทุกคัน คันที่ใช้ล้างตอน 80000 เวลาเบรคชลอรถใกล้หยุดรอบมันตก เครื่องสั่น ล้างก็ดีขึ้นแต่ยังมีอาการนิดๆ ก็ผ่านๆ ไป รถอายุมากถ้าจะให้นิ่งเหมื่อใหม่คงต้องเปลี่ยนก็ 5-6 พันแพงไปหน่อย แล้วอย่าลืมดูลูกปืนล้อหลังด้วยแตกตั้งแต่ 60000 โล อาการเวลาวิ่ง 80-110 มันจะดังวุ้งๆๆๆๆ น่ารำคาญ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2016, 20:14:10 โดย poon japan »

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์+แอร์ Honda City ZX ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 11, 2016, 21:22:37 »
เคยใช้อยู่ 7 ปี

ค่าตั้งหลักร้อย เห็นช่างเปิดฝาเครื่อง แล้วเอาแผ่นเหล็กวัดๆ ประแจขันๆ แป๊ปเดียวเสร็จ  แต่ช่างที่ศูนย์ก็เคยบอกนะว่าวาล์วมันตั้งอัตโนมัติ

เค้าเรียกว่าฟิลเลอร์ เกจ์ครับ เห็นแผ่นบางๆแบบนั้น จะมีค่าระยะของมันอยู่

เป็นผมนะ เจอช่างแบบนี้ขอไกลห่าง ขนาดระบบวาล์วยังไม่รู้เรื่องเลย แล้วจะมาซ่อมรถให้เราได้อย่างไรครับ  :( :(

ออฟไลน์ aunj

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 125
Re: ปัญหาเครื่องยนต์+แอร์ Honda City ZX ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 12, 2016, 10:03:15 »
เคยใช้อยู่ 7 ปี
1. คันที่ใช้แอร์ไม่ค่อยเย็นก็ปรกติ ยิ่งถ้าตอนแดดร้อนๆ เปิดเบอร์ 2 ความเย็นครึ่งนึง นี่แค่นั่งแล้วเหงื่อไม่ออก จะให้ฉ่ำเหมือนโตโยต้า นิสสัน นี่ลืมไปได้แลย บางทีหน้าร้อนต้องเปิดแรงกว่านั้น  ทนฟังเสียงพัดลมไปเรื่อย  แต่ถ้าวิ่งรอบสูงแล้วถึงเย็น รถติดๆ ไม่เย็นนี่ คันอื่นของที่บ้านเคยเป็น  ช่างบอกว่าคอมฯ ใกล้เสียไม่มีกำลังอัดจึงต้องใช้รอบสูงๆ เพื่อให้คอมฯ มีกำลังอัดถึงเย็น  เลยเปลี่ยนตามที่ช่างบอกก็หายนะ ราคาจำไม่ค่อยได้ราวๆ เก้าพันถึงหมื่นต้นๆ นี่แหละ

2. เรื่องตั้งวาล์วถ้าเครื่องไม่สั่น  มีกำลังดีไม่ต้องตั้ง เคยตั้งที่ 1 แสนโลพร้อมเปลี่ยนหัวเทียนก็ไม่เห็นต่างอะไรกับก่อนตั้ง ตอนขายไปวิ่งไป 1.3 แสนก็ปรกติ  ค่าตั้งหลักร้อย เห็นช่างเปิดฝาเครื่อง แล้วเอาแผ่นเหล็กวัดๆ ประแจขันๆ แป๊ปเดียวเสร็จ  แต่ช่างที่ศูนย์ก็เคยบอกนะว่าวาล์วมันตั้งอัตโนมัติ  ถ้าติดแก๊สช่างบอกควรเช็คทุก 20000  แต่ถ้าใช้น้ำมันส่วนตัวก็ขับไปเถอะไม่เห็นต้องยุ่งกะมัน วิ่งแค่นี้เอง  ส่วนเรื่องรอบเกิน 3000 มันตื่อๆ ก็ปรกติป่ะ เครื่องแค่ 1500 ไม่ถนัดซืิ่ง คิกดาวน์ช่วง 80-120 นี่ต้องลุ้นกันบ้าง ไม่ปรู้ดปราดทันใจโจ๋  ถนัดเรื่อยๆ มากกว่า ช่วงความเร็ว 20-80 สำหรับใช้ในเมืองพอไหวไม่ขี้เหร่  แต่มันขับในเมืองไม่คล่องตัวเท่าไหร่เพราะพวงมาลัยมันทื่อๆ รู้สึกมันเฉื่อยชาน่ารำคาญ แต่วงเลี้ยวแคบพอได้นะ :) :) 

จุดอ่อนรุ่นนี้นอกจากเกียร์พังแล้ว  เรื่องลิ้นปีกผีเสื้อนี่ทุกคัน คันที่ใช้ล้างตอน 80000 เวลาเบรคชลอรถใกล้หยุดรอบมันตก เครื่องสั่น ล้างก็ดีขึ้นแต่ยังมีอาการนิดๆ ก็ผ่านๆ ไป รถอายุมากถ้าจะให้นิ่งเหมื่อใหม่คงต้องเปลี่ยนก็ 5-6 พันแพงไปหน่อย แล้วอย่าลืมดูลูกปืนล้อหลังด้วยแตกตั้งแต่ 60000 โล อาการเวลาวิ่ง 80-110 มันจะดังวุ้งๆๆๆๆ น่ารำคาญ

คันในรูป profile ผม เข้าปีที่ 10 กับระยะ สองแสนสาม LPG ด้วย ครับ  ก็ยังยืนยันว่าวาล์วต้องตั้ง จริงๆแล้วถ้าวิ่งน้ำมันระยะห่างวาล์วมันไม่ค่อยเพี้ยนเท่าไหร่ สักแสนโล ตั้งสักครั้งก็ได้ครับ มันไม่ได้ตั้งวาล์วอัตโนมัติครับ ช่างศูนย์ที่คุณเจอโคตรมั่ว

เครื่องตัวนี้ L15A มีทั้ง IDSI และ VTEC มัน common กับ Body Jazz GD ครับ ผมว่าดูแลรักษาง่ายเลย อะไหล่มีเพียบ ขอแค่เข้าใจมัน ความเร็วอัตราเร่งทำได้ไม่ขี้เหล่ ถึงเป็น CVT ยุคแรกของ honda ก็ไม่ได้พังง่าย คนก็ทำซิ่งกันเยอะครับ

ทุกอย่างอยู่ที่ความเข้าใจและใส่ใจของเรา  ทุกปัญหาแก้โคตรง่ายครับ รุ่นนี้ บอกเลย

ปล. ลิ้นปีกถ้าล้างต้องล้างมอเตอร์ชดเชยรอบมันด้วยครับ แต่อย่าไปปรับสกรูอะไรที่ลิ้นปีกเด็ดขาด(ถ้าไม่ชำนาญจริง) ไม่งั้นเพี้ยนและไม่จบกระจาย