สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
จากกระทู้นี้
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=48625.0เมื่อวาน (5 ก.พ. 59) นำรถไปแก้ไขงานที่ศูนย์ Honda พระราม 7 มาครับ
ด้านเครื่องยนต์ (ผมเข้าไปดูตอนท้าย หัวหน้าช่างของศูนย์เป็นคนตรวจสอบรถผม)
1. Sensor CamShaft, Sensor CrankShaft, สายไฟของ Sensor 2 ตัวนี้
ผลการตรวจสอบ = ปกติ
2. คอยล์จุดระเบิด
ผลการตรวจสอบ = ปกติ
3. หัวเทียนที่พึ่งเปลี่ยนมา เมื่อ ส.ค. 2558 ที่ศูนย์ Rama 7
ผลการตรวจสอบ = ปกติ
4. O2 Sensor
ผลการตรวจสอบ = ปกติ
5. ต่อ ODB เข้ากับรถ ไม่พบ Error Code
และทำการ Reset ECU ของเครื่องยนต์
6. สาย Vaccum
ผลการตรวจสอบ = ปกติ
7. มอเตอร์พัดลมไฟฟ้าหน้าเครื่องและสวิทซ์มอเตอร์พัดลม
(ตอนจอดเดินเบา ปิด AC เปิดพัดลมเบอร์ 4 ไล่ความชื้น
พัดลมหน้าเครื่องพอดับแล้ว
ปกติจะทอดระยะเวลาไปซักช่วง พัดลมถึงจะทำงานอีกครั้ง
แต่ในบางครั้ง พัดลมกลับติดต่อเนื่องขึ้นมาทันที
และทำงานประมาณ 2 วินาทีแล้วดับต่อ
ซึ่งไม่เป็นทุกครั้ง)
ผลการตรวจสอบ = ปกติ
ดังนั้น หัวหน้าช่างของศูนย์พระราม 7 สันนิษฐานว่า
เป็นที่ ฟลายวีล-FlyWheel ของเกียร์ CVT เสื่อมสภาพ
(สปริงในฟลายวีล เกิดอาการล้า)
ทางหัวหน้าช่างบอกว่า รอให้อาการเป็นมากกว่านี้
ค่อยมาเปลี่ยนก็ได้ โดยให้สังเกตว่า รอบเครื่องยนต์จะสวิงตลอดเวลา
ไม่ว่าตอนรถจอดหรือตอนรถวิ่ง
เสนอราคามาดังนี้
8.1 ค่าแรงเปลี่ยนฟลายวีล 1,932
8.2 น้ำมันเกียร์ CVT 3.5 ลิตร 595
8.3 ฟลายวีล 4,163
8.4 แหวนรองถ่ายน้อตน้ำมันเกียร์ 33
8.5 ซีลหน้าเครื่อง 194
8.6 ซีลกันน้ำมัน 168
รวม+Vat 7% 7,580
ด้านระบบแอร์
ทางศูนย์พระราม 7 แจ้งว่า ทางศูนย์เติมน้ำยาแอร์ตามค่าในคู่มือ
ซึ่งระดับน้ำยา จะไม่เต็มเกจ์วัด
หากลูกค้านำรถไปให้ทางอู่เติมน้ำยาแอร์เพิ่ม
ทางอู่จะเติมน้ำยาแอร์ให้เต็มที่ โดยให้ไม่มีฟองอากาศในตาแมว
ซึ่งระดับน้ำยาที่เติมมากเกินไปนั้น อาจทำให้เกิดการ ระเบิด ได้
ซึ่งผมเดาต่อว่า ทางศูนย์ก็คงไม่รับผิดชอบในกรณีเกิดการระเบิดขึ้นมา
และทางศูนย์ก็บอกว่าตรวจสอบแล้วระบบแอร์ไม่มีจุดรั่ว
ซึ่งต่อให้เติมสารเรืองแสงเข้าไปในระบบแอร์ แต่ถ้าตู้แอร์รั่ว
ก็ไม่มีทางทราบอยู่ดี
(ซึ่งผมก็ยังไม่ทราบว่า สรุปแล้ว ทางอู่หรือทางศูนย์นั้น ฝ่ายไหนพูดจริง
หรือพูดจริงบางส่วนกันแน่ครับ)
คำถามที่อยากจะรบกวนถามทุกท่านมีดังนี้ครับ
1. เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่า อาการรอบเครื่องสวิงของผมนั้น
เกิดจากฟลายวีลแน่ๆ และหากใช่จากฟลายวีล
ผมนำไปซ่อมที่อู่ซ่อมเกียร์โดยเฉพาะ
จะเสียค่าใช้จ่ายถูกกว่าศูนย์ไหมครับ
(หรือถ้านำรถไปให้ทางอู่ซ่อมเกียร์ตรวจสอบอาการเบื้องต้นก่อน
จะเสียค่าใช้จ่ายประมาณกี่บาทครับ)
2. ด้านระบบแอร์ หลังจากทางอู่เติมน้ำยาแอร์เพิ่มมานั้น ชัดเจนว่า
ช่วงเช้ากับช่วงเย็น แอร์เย็นขึ้นครับ ส่วนช่วงกลางวันนั้น
เย็นมากกว่าเดิมหน่อย แต่ก็ยังไม่สู้แดดอยู่ดีครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ