ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ

JONNY

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 08:25:30 »
ขอผมเข้าใจเกียร์ dualclutchครับ
มันทำงานเหมือน manual จึงไม่มีปัญหากับจิตใจ
ผมว่ามันดีกว่าตรงที่ต้องเหยียบคลัทเองไม่ต่องกลัวดับสำหรับมือใหม่  คลัทเปียกในโฟกัสดีเซลต้นทุนอาจสูงกว่าคลัทแห้งในเฟียสต้า
แต่ถ้าโตโยต้าเอาเกียร์พวกนี้มาประจำการ คนไทยอาจยอมรับก็ได้



Spada_Valess

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 08:40:26 »
จะมาตอบว่าของ vw นี่ผมซ่อมชุดครัชไปรอบนึงครับ ไม่แพงอย่างที่คิดถ้าสั่งเข้ามาเองมันมีชุดซ่อม



Odeng

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 10:17:24 »
   ก็ฟอร์ดนี่ล่ะครับ ที่ทำให้คนขยาดตั้งแต่ Ford Fiesta, Focus, Ecosport

   ผมเองก็เจอปัญหากระตุกช่วงขับในเมือง กับเคลมคลัทช์ไปรอบนึงแล้ว กับ Ford Focus  แต่มองรวมๆ ผมก็ยังชอบมันอยู่นะ มันเป็นเกียร์ที่ตรงใจผมที่สุดแล้ว  เพราะผมชอบขับรถเกียร์ธรรมดามากกว่า รถคันก่อนๆ ก็เกียร์ธรรมดาหมด

   เรื่องชิ้นส่วนไม่ทนอย่างที่ควรจะเป็น อันนี้ฟอร์ดรับไปเต็มๆ โทษใครไม่ได้  ส่วนอาการกระตุก ผมเข้าใจอยู่แล้วว่ามันเป็นจุดด้อยของ DCT เพราะขับรถเกียร์ธรรมดามาเยอะ ยิ่งเป็นแบบคลัทช์แห้งด้วย ยิ่งแล้วใหญ่ (ผมยังไม่เคยขับ DCT คลัทช์เปียกของ Focus TDCi หรือเกียร์ DSG ของโฟล์คนะครับ  ตัวหลังนี่ก็อยากลองเหมือนกัน เพราะดูจาก Review ในนี้ ก็ได้รับเสียงชมเยอะอยู่) ส่วนนึงฟอร์ดคงทำ Program เกียร์มาไม่ค่อยดีด้วยล่ะครับ

    แต่ท้ายสุดถึงผมจะชอบเกียร์ DCT ยังไงก็ตาม  ผมมองว่าเกียร์ DCT ไม่เหมาะกับเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถทั่วๆ ไปในบ้านเราครับ เพราะบ้านเรารถติดมากจริงๆ แล้วผมว่าคนที่หัดขับรถช่วง 15 ปีที่ผ่านมานี่  คงจะหัดจากรถเกียร์ออโต้กันหมดแล้วล่ะ  ดังนั้นเค้าจะชินกับนิสัยของเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป ที่ไม่ค่อยกระตุกเวลาขับในเมือง  พอเจออะไรที่แตกต่างจากประสบการณ์ของตัวเอง ก็เลยคิดไปก่อนว่ามันมีปัญหา หรือมันไม่ดีไปเลย (คนที่ชอบและรับได้กับเกียร์ DCT แบบผม มันแค่ส่วนน้อยครับ.... เคยคุยกับเพื่อนๆ เรื่องรถ บางคนยังไม่รู้เลยครับว่าเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป กับออโต้ CVT ต่างกันยังไง  ดังนั้นจะให้เค้ามาเข้าใจจุดอ่อนของเกียร์แต่ละแบบ คงจะยากครับ)



tTtTt

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 11:43:49 »
ใช้2คัน ใช้Dual clutch ทั้ง2คัน วิ่งไกลๆยาวๆเฉยๆ แต่ในเมืองไหลๆบางทีก็เบื่อๆ บางทีมีคนนั่งต้องมาคอยพะวงให้กระตุกน้อยๆ
พอที่บ้านออก CVT มาอีกคัน ทั้งช่วงล่าง พวงมาลัยไม่ชอบเลยสักอย่าง แต่พอขับแล้วมันไม่เครียดดี เวลารู้ว่ามีคนนั่งไปด้วยก็เอาคันนี้ออก
ปล.ผมยังไม่เคยได้ลองขับ Dual clutch ในรถแพงอย่างๆอย่าง GTRนะครับ เลยไม่ทราบว่าในรถแพงๆมันอาจกระตุกน้อยกว่านี้ใหม

เคยลองขับ GTR อยู่ในเมืองครับ กระตุกและมีเสียงกลไกคลึกคลักๆน่ารัมฯมากๆ แต่เหยียบเมื่อไหร่การกระตุกที่ตอนแรกน่ารัมฯมันกลายเป็นความสะใจแบบหาอะไรเปรียบไม่ได้

คอนเฟิร์มอีกเสียงว่า Dsg ของ VW นี่ที่สุดของ Dual Clutch ตั้งแต่เคยลองๆของเพื่อนมาไอนี่เปลี่ยนเร็ว เนียน ที่สุดเลย

เพิ่มคลิปให้เพื่อแบ่งๆกันฟินกับเสียงเครื่องครับ 5555

>>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2016, 11:54:39 โดย tTtTt »



Slipknot`

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 13:56:57 »
สงสัยไปชอบ CVT กันหมดแล้วครับ

 :P :P :P



iKrit

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 15:09:02 »
ผมไม่ได้เกลียดอะไรนะ เพราะได้ลองของ Fiesta รุ่นหลังๆ ก็คิดว่ามันก็ทำงานได้ดีจนรู้สึกชอบนิดๆ ( รถคันเดิมที่เป็น torque converter ยังทำงานกระตุกกระชากกว่า - -" ) แต่เมื่อได้ลองของ MG6 โฉมก่อน MC แล้วเกลียดเลย รถบ้าอะไรก็ไม่รู้ เปลี่ยนเกียร์โคตรอืดเลย

ไม่ว่าจะเป็นเกียร์แบบไหน มันขึ้นอยู่กับการปรับจูนจริงๆ ครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



NOTTO

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 20:18:04 »
ผมเชื่อว่ามันมี Dual Clutch ที่ดีครับ สมัย 4 5 ปีก่อนเคยลอง Ford Focus TDCI รู้สึกชอบมากครัชเปียกลูกนี้

แต่จากที่ใช้ Ford Fiesta และขายทิ้งไปแล้วนั้น ก่อนขาย เกียร์ที่ใส่อยู่ในรถนั้นเป็นลูกที่ 3 และมีพิเศษแถมชุดครัชแยกตางหากอีก 1 ชุด เปลี่ยนเสร็จก็ยังกระตุกอยู่ดี แต่เบาลง รีบขายทิ้งทันที เหตุผลแค่นี้คงพอที่จะไม่ชอบ

ขับสนุก กระตุกแบบได้อารมณ์ครับ แต่ไม่ใช่ว่ามันจะทนและไม่พัง  8)

ต้องใช้เวลาอยู่ในรถนานๆ เช่นคนทำงานในเมืองรถติดๆอะ จะรู้สึกเมื่อยข้อเท้าเมื่อยน่องมากเพราะเลี้ยงคันเร่งให้มัน smooth ไม่ใช่ว่าขับไม่เป็นนะให้มันเนียนอะ แต่มันเหนื่อย



h22a

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มีนาคม 07, 2016, 09:19:09 »
Fiesta ทำเสียชื่อครับ ถ้าตอนมั้นไม่เจ้งผมว่ามันใช้ได้เลยนะ

ยิ่งเวอร์ชั่นแรกถ้าถนนโล่งๆ+น้ำมัน95 เร่งดีมาก

แต่ในเมืองนี่กระตุกเหมือนโดนชนท้ายเลยทีเดียว

จริงๆมันมีแบบครัชแห้งกับเปียก รุ่นที่ใช้แบบเปียกก็ไม่ค่อยมีปัญหานะ

คิดเหมือนผมเลยครับ ผมนึกถึง Ford Fiesta ขึ้นมาคันแรกเลย  ;D



abnormal

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มีนาคม 07, 2016, 12:42:33 »
   ก็ฟอร์ดนี่ล่ะครับ ที่ทำให้คนขยาดตั้งแต่ Ford Fiesta, Focus, Ecosport

   ผมเองก็เจอปัญหากระตุกช่วงขับในเมือง กับเคลมคลัทช์ไปรอบนึงแล้ว กับ Ford Focus  แต่มองรวมๆ ผมก็ยังชอบมันอยู่นะ มันเป็นเกียร์ที่ตรงใจผมที่สุดแล้ว  เพราะผมชอบขับรถเกียร์ธรรมดามากกว่า รถคันก่อนๆ ก็เกียร์ธรรมดาหมด

   เรื่องชิ้นส่วนไม่ทนอย่างที่ควรจะเป็น อันนี้ฟอร์ดรับไปเต็มๆ โทษใครไม่ได้  ส่วนอาการกระตุก ผมเข้าใจอยู่แล้วว่ามันเป็นจุดด้อยของ DCT เพราะขับรถเกียร์ธรรมดามาเยอะ ยิ่งเป็นแบบคลัทช์แห้งด้วย ยิ่งแล้วใหญ่ (ผมยังไม่เคยขับ DCT คลัทช์เปียกของ Focus TDCi หรือเกียร์ DSG ของโฟล์คนะครับ  ตัวหลังนี่ก็อยากลองเหมือนกัน เพราะดูจาก Review ในนี้ ก็ได้รับเสียงชมเยอะอยู่) ส่วนนึงฟอร์ดคงทำ Program เกียร์มาไม่ค่อยดีด้วยล่ะครับ

    แต่ท้ายสุดถึงผมจะชอบเกียร์ DCT ยังไงก็ตาม  ผมมองว่าเกียร์ DCT ไม่เหมาะกับเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถทั่วๆ ไปในบ้านเราครับ เพราะบ้านเรารถติดมากจริงๆ แล้วผมว่าคนที่หัดขับรถช่วง 15 ปีที่ผ่านมานี่  คงจะหัดจากรถเกียร์ออโต้กันหมดแล้วล่ะ  ดังนั้นเค้าจะชินกับนิสัยของเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป ที่ไม่ค่อยกระตุกเวลาขับในเมือง  พอเจออะไรที่แตกต่างจากประสบการณ์ของตัวเอง ก็เลยคิดไปก่อนว่ามันมีปัญหา หรือมันไม่ดีไปเลย (คนที่ชอบและรับได้กับเกียร์ DCT แบบผม มันแค่ส่วนน้อยครับ.... เคยคุยกับเพื่อนๆ เรื่องรถ บางคนยังไม่รู้เลยครับว่าเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป กับออโต้ CVT ต่างกันยังไง  ดังนั้นจะให้เค้ามาเข้าใจจุดอ่อนของเกียร์แต่ละแบบ คงจะยากครับ)

dct ใน tdci ผมใช้ทุกวันรถติดไม่มีกระตุกครับ  จะกระตุกแค่ช่วงแรกๆที่ซื้อมาใหม่ๆนะครับ หลังจากนั้นไม่มีเลย ต่างจากครัชแห้ง  ส่วนมากในครัชเปียกที่เจอกระตุก คือ ช่วงที่อัดวิ่งทางไกลๆมาแล้วมาเจอรถติดแบบใน กทม. แต่ของผมเป็นแค่ช่วงแรกๆตอนป้ายแดง หลังจากนั้นไม่เคยเจอเลย



Bond007

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มีนาคม 07, 2016, 13:21:24 »
ผมคิดว่าอยู่ที่ว่า คนที่พูดถึงและมีประสบการณ์ตรงกับตัวเอง ใช้เกียร์ Dual Clutch ในรถอะไร

ส่วนตัวใช้ใน VW Scirocco ประทับใจมาก ฉลาด เร็ว ทันใจ อึด (เดิม280nm ขยับไปเป็น 500nm ใช้สบายๆชิวๆเลย)



SLuang

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มีนาคม 07, 2016, 23:37:18 »
ไม่เกลียดไปซะทุกคนหรอกครับ

MG GS : 2.0L Turbo 6DCT

ก็มาเหมือนกัน



Bdbeam

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มีนาคม 10, 2016, 13:20:24 »
ใช้ Fiesta 1.6  :-X :-X :-X
ชอบมากเวลาขับนอกเมืองทางไกล ช่วงเกียร์ 3 - 4 - 5 - 6 ขับมันมาก
แต่ขับในเมือง รถเยอะๆ เกียร์ 1 - 2 - 3 มันไม่เหมาะสำหรับขับในเมือง กระตุก พุ่ง บางที่เหยียบเบรคแทบไม่ทัน
อีกอย่าง เท่าที่สังเกต Fiesta ไม่สามารถขับนิ่ง ที่ความเร็ว 50 60 70 ได้ เหมือนเกียร์มันงงๆ ว่าเราต้องการขับเท่าไหร่ เกียร์มันจะเปลี่ยนไปเปลี่ยน หรือผมเท้าไม่นิ่งเองก็ไม้รู้ 555

แต่ตอนนี้ ขายไปเระ ที่ 98000 กิโล เพราะ เกียร์พัง 3 รอบ ใช้บริการรถยก 2 รอบ โดย App Roadside อะไรสักอย่างของ Ford ดีดี๊ ดีออก....  :-* :-* :-*

อยากได้เกียร์ 1 - 2 - 3 แบบ Vios เกียร์ 4 - 5 - 6 แบบ Fiesta   ;D ;D ;D



anuson

Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มีนาคม 11, 2016, 13:39:31 »
อีก 1 เสียงครับ ถ้าใช้ Ford Focus TDCI และจะชอบ Dual Clutch  วอลโว่ปัจจุบันก็ใช้ ผมใช้มาอาการกระตุกมีบ้างเป็นปกติ แต่โดยรวมดีทำให้รถขับสนุกมากมายครับ