ใช้2คัน ใช้Dual clutch ทั้ง2คัน วิ่งไกลๆยาวๆเฉยๆ แต่ในเมืองไหลๆบางทีก็เบื่อๆ บางทีมีคนนั่งต้องมาคอยพะวงให้กระตุกน้อยๆพอที่บ้านออก CVT มาอีกคัน ทั้งช่วงล่าง พวงมาลัยไม่ชอบเลยสักอย่าง แต่พอขับแล้วมันไม่เครียดดี เวลารู้ว่ามีคนนั่งไปด้วยก็เอาคันนี้ออกปล.ผมยังไม่เคยได้ลองขับ Dual clutch ในรถแพงอย่างๆอย่าง GTRนะครับ เลยไม่ทราบว่าในรถแพงๆมันอาจกระตุกน้อยกว่านี้ใหม
Fiesta ทำเสียชื่อครับ ถ้าตอนมั้นไม่เจ้งผมว่ามันใช้ได้เลยนะยิ่งเวอร์ชั่นแรกถ้าถนนโล่งๆ+น้ำมัน95 เร่งดีมากแต่ในเมืองนี่กระตุกเหมือนโดนชนท้ายเลยทีเดียวจริงๆมันมีแบบครัชแห้งกับเปียก รุ่นที่ใช้แบบเปียกก็ไม่ค่อยมีปัญหานะ
ก็ฟอร์ดนี่ล่ะครับ ที่ทำให้คนขยาดตั้งแต่ Ford Fiesta, Focus, Ecosport ผมเองก็เจอปัญหากระตุกช่วงขับในเมือง กับเคลมคลัทช์ไปรอบนึงแล้ว กับ Ford Focus แต่มองรวมๆ ผมก็ยังชอบมันอยู่นะ มันเป็นเกียร์ที่ตรงใจผมที่สุดแล้ว เพราะผมชอบขับรถเกียร์ธรรมดามากกว่า รถคันก่อนๆ ก็เกียร์ธรรมดาหมด เรื่องชิ้นส่วนไม่ทนอย่างที่ควรจะเป็น อันนี้ฟอร์ดรับไปเต็มๆ โทษใครไม่ได้ ส่วนอาการกระตุก ผมเข้าใจอยู่แล้วว่ามันเป็นจุดด้อยของ DCT เพราะขับรถเกียร์ธรรมดามาเยอะ ยิ่งเป็นแบบคลัทช์แห้งด้วย ยิ่งแล้วใหญ่ (ผมยังไม่เคยขับ DCT คลัทช์เปียกของ Focus TDCi หรือเกียร์ DSG ของโฟล์คนะครับ ตัวหลังนี่ก็อยากลองเหมือนกัน เพราะดูจาก Review ในนี้ ก็ได้รับเสียงชมเยอะอยู่) ส่วนนึงฟอร์ดคงทำ Program เกียร์มาไม่ค่อยดีด้วยล่ะครับ แต่ท้ายสุดถึงผมจะชอบเกียร์ DCT ยังไงก็ตาม ผมมองว่าเกียร์ DCT ไม่เหมาะกับเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถทั่วๆ ไปในบ้านเราครับ เพราะบ้านเรารถติดมากจริงๆ แล้วผมว่าคนที่หัดขับรถช่วง 15 ปีที่ผ่านมานี่ คงจะหัดจากรถเกียร์ออโต้กันหมดแล้วล่ะ ดังนั้นเค้าจะชินกับนิสัยของเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป ที่ไม่ค่อยกระตุกเวลาขับในเมือง พอเจออะไรที่แตกต่างจากประสบการณ์ของตัวเอง ก็เลยคิดไปก่อนว่ามันมีปัญหา หรือมันไม่ดีไปเลย (คนที่ชอบและรับได้กับเกียร์ DCT แบบผม มันแค่ส่วนน้อยครับ.... เคยคุยกับเพื่อนๆ เรื่องรถ บางคนยังไม่รู้เลยครับว่าเกียร์ออโต้ทั่วๆ ไป กับออโต้ CVT ต่างกันยังไง ดังนั้นจะให้เค้ามาเข้าใจจุดอ่อนของเกียร์แต่ละแบบ คงจะยากครับ)