ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ  (อ่าน 12243 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
เท่าที่ผมขับมาก็เป็นเกียร์ที่ขับสนุกใช้ได้ จังหวะออกตัวถ้าเรารู้จังหวะมันก็ไม่กระตุกนะครับ แล้วก็ประหยัดน้ำมันกว่า Torque converter ด้วย

เห็นหล่ยคนพอบอกว่าเป็น Dual clutch แล้วยี้ทันที

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,400
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 11:31:56 »
ผมชอบนะครับ เร็วดีออก ไม่เคยไม่ชอบเลย ที่พูดๆกันคงเปนของ fiesta focus มั้งคับอันนั้นมันเป็นปัญหาของแต่ละยี่ห้อนะคับ ของ bmw พริ้วดีออกคับถึงจะหน่วงหน่อยๆก้เหอะ ผมว่าปัญหาของมันมีอย่างเดียวคือมันไม่เหมาะกับการขับในเมืองคับเพราะมันไวมาก ขับแล้วจะกระตุกๆ ถ้าขับทางไกลนี่แจ่มคับ fiesta ยังน่าใช้เลยคับถ้าขับทางไกล

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 11:33:35 »
ใช้2คัน ใช้Dual clutch ทั้ง2คัน วิ่งไกลๆยาวๆเฉยๆ แต่ในเมืองไหลๆบางทีก็เบื่อๆ บางทีมีคนนั่งต้องมาคอยพะวงให้กระตุกน้อยๆ
พอที่บ้านออก CVT มาอีกคัน ทั้งช่วงล่าง พวงมาลัยไม่ชอบเลยสักอย่าง แต่พอขับแล้วมันไม่เครียดดี เวลารู้ว่ามีคนนั่งไปด้วยก็เอาคันนี้ออก
ปล.ผมยังไม่เคยได้ลองขับ Dual clutch ในรถแพงอย่างๆอย่าง GTRนะครับ เลยไม่ทราบว่าในรถแพงๆมันอาจกระตุกน้อยกว่านี้ใหม

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,269
    • อีเมล์
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 11:33:58 »
Fiesta ทำเสียชื่อครับ ถ้าตอนมั้นไม่เจ้งผมว่ามันใช้ได้เลยนะ

ยิ่งเวอร์ชั่นแรกถ้าถนนโล่งๆ+น้ำมัน95 เร่งดีมาก

แต่ในเมืองนี่กระตุกเหมือนโดนชนท้ายเลยทีเดียว

จริงๆมันมีแบบครัชแห้งกับเปียก รุ่นที่ใช้แบบเปียกก็ไม่ค่อยมีปัญหานะ

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,933
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 11:45:26 »
ถ้าได้ขับรถตระกูลVWที่เป็นdual clutch คุณจะรักเกียร์ประเภทนี้ที่สุดเลยครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,456
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 11:54:29 »
ง่ายๆไม่ต้องคิดไรมาก ในไทบ ถ้าทำออกมาดีๆมีคุณภาพ ไม่มีปัญหากวนใจ ไม่ต้องซ่อมบ่อย ตั้งแต่แรก ก็ไม่มีใครกลัวหรอกครับ

เกียร Dual clutch มันมีอุปกรณ์หลายเกรดหลายราคาเช่นกัน อย่างติดตั้งในรถราคาแพง เน้นสมรรถนะในการขับขี่ ความนุ่นนวลในการเปลี่ยนเกียร

และชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายใน กล่องควบคุมการทำงาน มันดีกว่ากัน เมื่อเทียบกับ ที่ติดตั้งในรถราคา หลักแสนถึงล้านต้นๆ




ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 494
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 11:57:18 »
เกียร์ของมาสด้า มีรุ่นไหน ใช้แบบ dual clutch บ้างครับ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 365
    • อีเมล์
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 12:04:43 »
Dual cluch ford มี 2 gen คือ

คลัซเปียก เปลี่ยนเกียร์ด้วยน้ำมัน รุ่นนี้ทนแรงบิดได้สูง พบได้ใน volvo และฟอร์ดรุ่นใหญ่

กับ คลัซแห้ง เปลี่ยนเกียร์ด้วยไฟฟ้า ซึ่งพบได้ใน fiesta กับ focus เป็นหลัก

คลัซแห้งส่งกำลังได้ดีแต่หมดไวมากเนื่องจากคลัซร้อน (ไม่มีน้ำมันหล่อเย็นผ้าคลัซ) และระบบเปลี่ยนเกียร์ไฟฟ้าทำงานไวแต่ไม่สมูท

เกียร์ของมาสด้า มีรุ่นไหน ใช้แบบ dual clutch บ้างครับ

ไม่มีเลยซักรุ่น (เท่าที่รู้)

ออฟไลน์ JetDou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 12:08:44 »
ผมชอบ DSG ของ VW นะเปลี่ยนลื่นไม่มีกระตุก แต่ขออย่างเดียวคือ ห้ามเสีย เพราะ ลูกนึงนี่แพงมาก
2015 Ford Fusion 2.0 Titanium
2011 Infiniti G37 3.7 AWD

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 488
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 12:10:23 »
 Dual clutch เจ๋งๆน่ะมีครับ ลองดูในรถกลุ่ม VW สิเกียร์ DSG มันเจ๋งมากๆ เปลี่ยนได้ไวและแม่นยำ แถมตอนเปลี่ยนก็ราบเรียบดีงามมากๆ เวลาอยากจะสนุกก็จัดได้ดังใจ แต่ที่หลายคนขอบายเพราะในบ้านเราดันไปเจอตอเข้ากับเกียร์ของ Ford และ MG ทำให้ติดหูกันไปเองว่ามันไม่ดีจริงๆข้อดีมันมีอยู่นะ

ส่วนตัวเคยใช้ Fiesta 1.5 Dual clutch อยู่ระยะหนึ่งบอกตามตรงการใช้งานในเมือง น่ารำคาญมากตัว TCM มันจะลากรอบเกินจำเป็น ทำให้เปลี่ยนไม่สมูทและกระตุก แก้ได้ด้วยการต้องพยายามจับจังหวะการเร่งให้มันกระตุกน้อยลง แต่ถึงอย่างนั้นการเปลี่ยนก็ไม่ได้ไวเลย การตัดต่อกำลังทำงานได้ธรรมดามากๆ แน่นอนยังเทียบเกียร์ ทอร์คคอนเวอเตอร์ธรรมดาไม่ได้เรื่องความนุ่มนวลและราบเรียบต่อเนื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2016, 12:12:59 โดย pony »

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 446
    • อีเมล์
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 12:10:41 »
เพราะ ford ครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 12:27:31 »
ผมว่า คนไม่ได้เกลียดเกียร์รูปแบบนี้นะครับ
แต่เกลียดที่มันพัง และเมื่อเปลี่ยนคนขับ มันไม่ยอมเรียนรู้
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,715
    • อีเมล์
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 12:41:43 »
ผมว่า คนไม่ได้เกลียดเกียร์รูปแบบนี้นะครับ
แต่เกลียดที่มันพัง และเมื่อเปลี่ยนคนขับ มันไม่ยอมเรียนรู้

ใช่ครับ เกลียดที่มันไม่ทนเนี่ยล่ะ  คิดจะใช้ของไฮเทค แต่ลดต้นทุนวัสดุลง พอมาใช้ในไทยเจออากาศร้อนๆ มันก็ไม่รอด 

ค่าซ่อมก็ไม่ใช่ถูกนะครับ เวลาเสียจุกจิก เดี๋ยวสมองเกียร์เสีย  เดี๋ยวชุดคลัชเสีย  เดี๋ยวชุดก้ามปูเสีย  วนไปแบบนี้ไม่จบ  เจ้าของรถก็ช้ำใจกันไป

แต่ถ้าพูดถึงสมรรถนะของมัน ผมใช้ fiesta 1.6 รุ่นแรก ประทับใจมาก ขับชานเมืองรถโล่งๆนี่สนุกเลยครับ เกียร์ตัดต่อไวมาก  ส่งกำลังจากเครื่องได้ต่อเนื่อง ไม่กินกำลังเครื่องเลยครับ

ตอนนี้ขายมันไปแล้ว แต่ยอมรับว่ายังคิดถึงความสนุกในการขับขี่ของ fiesta อยู่ไม่เสื่อมคลาย (ฮา..)
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 13:14:36 »
ผมไม่เคยใช้ แต่เสพ ดราม่า มาหลายปี

ยอมรับว่า ได้ยินชื่อ ยังหลอน

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,532
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 13:46:11 »
เพราะ เพราะ ... เพราะยี่ห้อนั้นแหละ แค่นั้นจริงๆๆๆๆ  ;D ;)
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 13:55:37 »
เคยดูรายการเกี่ยวกับรถยนต์ ข้อดีของเกียร์ Dual clutch คือความเร็วมันไม่ตกเวลาเปลี่ยนเกียร์

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 14:53:39 »
ของ benz ก็โอเคนะครับ ถึงจะสู้ของ vw ไม่ได้แต่มันก็โอเคเลย
เวลาเร่งก็ราบลื้นดี แต่บางจังหวะที่ลดความเร็ว กล่องมันจะพยายามเอาเอ็นจิ้นเบรคมาช่วย
เปลี่ยนเกียร์ลงมา 3-4 จังหวะก็มีอาการกระตุกเหมือนกัน โดยเฉพาะจังหวะเกียร์ 3 ลงไปเกียร์ 2
แต่ก็ไม่ทุกครั้งหลังๆจับจังหวะได้ก็ ไม่เจอกระตุก

ออฟไลน์ abnormal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 15:16:18 »

ลองขับ focus tdci แล้วจะรัก dual clutch  ::)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,621
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 15:37:03 »
ต้องถามต่อล่ะครับว่าหมายถึง Dual clutch ในรถรุ่นไหน
ถ้าในพวก Ferrari Scudelia หรือ F12 คงไม่มีใครปฎิเสธเพราะมันตัดต่อกำลังได้เนียนมาก แทบไม่มี Gap ให้รู้สึกเลย

ปล. หัวรถลากอย่างพวก Volvo บางรุ่นก็ใช้เกียร์ Dual clutch เหมือนกันนะ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 15:58:10 »
ผมไม่ได้เกลียด Dual Clutch ไปหมดนะ

ถ้าของ Ford Fiesta รุ่นแรกๆ ผมไม่ชอบ
ของ Ford Fiesta Ecoboost ผมโอเค
ถ้าของ MG6 ผมไม่ชอบ

รถที่ใช้ Dual Clutch แต่เซ็ตเกียร์ออกมาแล้วทำงานได้ไม่ดีไปกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบปกติ
ผมมองว่าเสียชาติเกิด เปล่าประโยชน์ เพราะ Dual Clutch มีชาฟท์เกียร์ 2 อัน ทำมาเพื่อให้
เกียร์ 1,3,5 อยู่ราวนึง 2,4,6 อยู่อีกราวนึง หมุนไปพร้อมกันตลอด เวลาสับย้ายเกียร์ ต้องทำได้
เร็ว และไม่กระตุก ยกเว้นว่าเป็นโปรแกรมของเกียร์ที่ตั้งใจทำให้กระตุกเพื่อให้เกิดความตื่นเต้นในการขับขี่

Dual Clutch ของซูเปอร์คาร์บางรุ่น เช่น GT-R ล็อตแรก วิ่งความเร็วต่ำน่ารำคาญ
แต่เวลาซัดแล้วไว แบบนี้ถึงจะมีจุดด้อยบ้าง แต่ก็ถือว่ารถเน้นการขับดิบๆ ก็รับได้

Dual Clutch ของ VW Group ทั้ง DSG และ PDK ถือว่าทำงานได้น่าประทับใจที่สุด
ตรงอุดมคติตามที่ Dual Clutch ควรเป็นมากที่สุด (ยกเว้น Dual Clutch ของบางรุ่น
ซึ่งจะ kickdown ช้าบ้าง แต่คำว่าช้าในที่นี้คือช้ากว่าเกียร์ SkyActive แต่เร็วกว่าออโต้ทั่วไปอยู่มาก)

ใครก็ตาม ถ้าเคยได้ลอง Skoda Yeti หรือ VW Golf เกียร์ DSG คุณจะรู้จัก Dual Clutch
ในแง่ที่ดี

แต่ถ้าคุณไป Dual Clutch กับ MG หรือ Ford มาก่อน ก็มองมันในแง่ร้าย ไม่ใช่เรื่องแปลก
อย่าไปมองว่า Dual Clutch คือของศักดิ์สิทธิ์ มันเป็นของที่ "จะดีหรือร้ายขึ้นอยู่กับคนจูน กับแนวทางการจูน"
เกียร์อัตโนมัติแบบปกติก็มีทั้งแบบที่ตอบสนองดีและไม่ดี ขนาดเกียร์ธรรมดายังมีเข้าง่าย เข้ายาก ฟีลดี ฟีลไม่ดี
Dual Clutch เองก็เหมือนกัน

ผมอาจจะไม่ได้เป็นเจ้าของรถ Dual Clutch แต่รถ Dual Clutch ที่พูดมาข้างบนทั้งหมด ผมขับมาหมดแล้ว
เอาจริงๆคือถ้าเซ็ตมาดีพอ คนขับไม่ต้องเรียนรู้อะไรหรอกครับ อยากขับนิ่มๆก็กดคันเร่งไปตามปกติ
อยากเอาสะใจก็กระแทกคันเร่งเร็วๆแรงๆ หรือถ้าจะเน้นแรงแบบไม่สนว่าเกียร์พังเร็วขึ้น ก็กด SPORT แล้ว
กระทืบๆไปตามใจ มันเป็น Logic พื้นฐานมากๆที่บางค่ายก็ไม่ยอมเข้าใจและใช้ประโยชน์ที่มีอยู่ใน
ทรัพยากรของตัวเองอย่างคุ้มค่าซะที
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 854
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 16:00:36 »
อย่างโฟกัส 2.0 ผมชอบขับทางไกลนะบเกียร์เปลี่ยนไวดีเเต่พอขับในเมืองรถติดๆเเล้วเเอบรำคาญเล็กๆ 555

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,256
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 18:37:47 »
ผมขับ pdk ของน้อง อยู่เกียร์ 6 พอกด มันลงมา 3 เลย ผมว่า มันตอบสนองดีสุดๆนะ พอเข้าโค้ง มันเชนเกียร์ลงมาเร็วมาก เหมือนเบิ้ลเครื่องเวลาเข้าโค้งเลย

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 21:00:53 »
ถ้าใครเคยขับรถเกียร์ธรรมดา แล้วจะเข้าใจเกียร์ dual clutch

1. ขับในเมือง ถ้าลี้ยงคลัทช์ไม่เก่ง ก็จะกระตุกกระโชก
2. ถ้าจับคู่กับเครื่องเบนซิล แรงบิดน้อยๆ ยิ่งต้องเลี้ยงรอบเครื่องเลี้ยงคลัทช
3. แต่ถ้าจับคู่กับเครื่องดีเซล แรงบิดดี จะขับสบาย ออกตัวง่าย ไม่กระตุก
4. ออกตัวบนทางลาดชัน ถ้าไม่มีระบบช่วยออกตัว มีไหลถอยหลังง่ายๆ
5. แต่ถ้าวิ่ง ตจว หรือออกไฟแดงแล้วยิงยาว   มันไปได้ดีมาก


ซึ่งมันก็คือเกียร์ธรรมดา ที่ใช้สมองกลเหยียบคลัทช์ เข้าเกียร์ให้ ถ้าสมองกล และระบบการจับปล่อยคลัทช์ไม่เจ๋งจริง ปัญหาก็อย่างที่ เฟียสต้ากับโฟกัสเจอ    แต่โฟกัสตัวดีเซลอาการจะน้อย เพราะได้เครื่องดีเซลแรงบิดดี ประกอบกับใช้คลัทช์เปียกด้วย   และคิดว่าถ้าเฟียสต้ากับโฟกัส เบนซิล กลับมาใช้คลัทช์เปียก น่าจะช่วยเรื่องกระตุกให้ลดลงได้เยอะเลย

ออฟไลน์ Posit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 21:04:22 »
ถ้าเทียบกับเกียร์ sky active แล้วเป็นไงบ้าง
ความสนุกพอกันไหมครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 22:01:30 »
เพราะ ฝอด

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 22:12:19 »
ผมไม่ได้เกลียด Dual Clutch ไปหมดนะ

ถ้าของ Ford Fiesta รุ่นแรกๆ ผมไม่ชอบ
ของ Ford Fiesta Ecoboost ผมโอเค
ถ้าของ MG6 ผมไม่ชอบ

รถที่ใช้ Dual Clutch แต่เซ็ตเกียร์ออกมาแล้วทำงานได้ไม่ดีไปกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบปกติ
ผมมองว่าเสียชาติเกิด เปล่าประโยชน์ เพราะ Dual Clutch มีชาฟท์เกียร์ 2 อัน ทำมาเพื่อให้
เกียร์ 1,3,5 อยู่ราวนึง 2,4,6 อยู่อีกราวนึง หมุนไปพร้อมกันตลอด เวลาสับย้ายเกียร์ ต้องทำได้
เร็ว และไม่กระตุก ยกเว้นว่าเป็นโปรแกรมของเกียร์ที่ตั้งใจทำให้กระตุกเพื่อให้เกิดความตื่นเต้นในการขับขี่

Dual Clutch ของซูเปอร์คาร์บางรุ่น เช่น GT-R ล็อตแรก วิ่งความเร็วต่ำน่ารำคาญ
แต่เวลาซัดแล้วไว แบบนี้ถึงจะมีจุดด้อยบ้าง แต่ก็ถือว่ารถเน้นการขับดิบๆ ก็รับได้

Dual Clutch ของ VW Group ทั้ง DSG และ PDK ถือว่าทำงานได้น่าประทับใจที่สุด
ตรงอุดมคติตามที่ Dual Clutch ควรเป็นมากที่สุด (ยกเว้น Dual Clutch ของบางรุ่น
ซึ่งจะ kickdown ช้าบ้าง แต่คำว่าช้าในที่นี้คือช้ากว่าเกียร์ SkyActive แต่เร็วกว่าออโต้ทั่วไปอยู่มาก)

ใครก็ตาม ถ้าเคยได้ลอง Skoda Yeti หรือ VW Golf เกียร์ DSG คุณจะรู้จัก Dual Clutch
ในแง่ที่ดี

แต่ถ้าคุณไป Dual Clutch กับ MG หรือ Ford มาก่อน ก็มองมันในแง่ร้าย ไม่ใช่เรื่องแปลก
อย่าไปมองว่า Dual Clutch คือของศักดิ์สิทธิ์ มันเป็นของที่ "จะดีหรือร้ายขึ้นอยู่กับคนจูน กับแนวทางการจูน"
เกียร์อัตโนมัติแบบปกติก็มีทั้งแบบที่ตอบสนองดีและไม่ดี ขนาดเกียร์ธรรมดายังมีเข้าง่าย เข้ายาก ฟีลดี ฟีลไม่ดี
Dual Clutch เองก็เหมือนกัน

ผมอาจจะไม่ได้เป็นเจ้าของรถ Dual Clutch แต่รถ Dual Clutch ที่พูดมาข้างบนทั้งหมด ผมขับมาหมดแล้ว
เอาจริงๆคือถ้าเซ็ตมาดีพอ คนขับไม่ต้องเรียนรู้อะไรหรอกครับ อยากขับนิ่มๆก็กดคันเร่งไปตามปกติ
อยากเอาสะใจก็กระแทกคันเร่งเร็วๆแรงๆ หรือถ้าจะเน้นแรงแบบไม่สนว่าเกียร์พังเร็วขึ้น ก็กด SPORT แล้ว
กระทืบๆไปตามใจ มันเป็น Logic พื้นฐานมากๆที่บางค่ายก็ไม่ยอมเข้าใจและใช้ประโยชน์ที่มีอยู่ใน
ทรัพยากรของตัวเองอย่างคุ้มค่าซะที

+1. ทั้งนี้จากที่เคยขับมา หลายรุ่น มันก็กลับมาสู่พื้นฐานคำว่า. คุณจ่ายไปเท่าไรก็ได้ประมาณนั้น
Dual clutch อย่าเหมาแค่ปัญหาของเฟียต้ารุ่นแรกๆแล้วจะเหมาว่ามันไม่ดีไปซะหมด

พวกเราน่าจะขอบคุณฟอร์ดมากๆที่ทำให้ได้ใช้dual clutch ในราคาที่เอื้อมถึงกัน. สินค้าและบริการคือสิ่งที่ต้องมีการพัฒนา จะไปโทษฟอร์ด ผมไม่คิดว่าถูกนักนะ

ในฐานะที่ขับdual clutch ทั้งของ ford Vw Bmw. พอจะget sense ได้ว่าคุณภาพตามราคา และที่สำคัญฟอร์ดเองก็ไม่ได้สนใจสักเท่าไรหากคนไทยมองว่าฟอร์ดทำdual clutc แย่..ฟอร์ดทำdual clutch เทพๆกับหลายรุ่น แต่หากอยากให้ทำมาใส่ในfiesta ในตลาดของกลุ่มเป้าหมายแบบนี้?

จะขอบคุณหรือจะด่า. ก็แล้วแต่วิจารณญาณ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2016, 22:19:04 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 22:41:49 »
ไม่ได้เกลียดคับเพราะไม่เคยใช้ สำหรับผมเกียร์อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เกียร์ manual ขอเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหลไม่กระตุกไม่หอน แล้วก็ไม่มีปัญหาเรื่องความทนทานในการขับขี่แบบปกติ เข้าสองข้อนี้ผมชอบหมด

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 05, 2016, 23:03:25 »
ต้องลองเอกดูครับ
ถ้าขับทางไกลขับไปเรื่อยๆ เจอไปแดงก็จอดแล้วก็ไปแบบไต่เกียร์ไปเรื่อยๆ เร่งแซงขึ้นลงเขา มันดีมากครับ

แต่เมื่อมาอยู่ในเมืองที่เด๋วเร่งเด๋วผ่อนไปมาเกียร์ 1 เกียร์ 2 สลับไปมา หรือเกียร์เดียวเร่งยังไม่ทันต้องเปลี่ยนเกียร์
ก็ต้องผ่อนแล้ว อันนี้แหละปัญหาครับ มันไม่นุ่มนวล มันโยกหัวคนทั้งรถไปมายังกะไก่เดิน

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,248
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 00:03:43 »
เท่าที่ใช้มาเป็นfiestaนะครับ
ขอท้าวความย้อนไปตั้งแต่fwของล้อตแรก fwตัวนี้เกียร์1,2เปลี่ยนรอบสูงมาก3000-2500เป็นอย่างต่ำ
 เวลาปล่อยเบรกแต่ยังไม่เหยียบคันเร่ง รถจะไม่เคลื่อนที่เร็วแบบรถatทั่วไป คือต้องเหยียบคันเร่งช่วยเวลารถติดๆ
การเปลี่ยนเกียร์ถ้ากดต่อเนื่องเปลี่ยนราบรื่นดีไม่กระตุก
แต่ถ้าขับแบบเร่งๆปล่อยๆ ความกระตุกจะเกิด จะเรียกว่ากระตุกก็ไม่เชิง
เหมือนเกียร์มันholdไว้ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ขึ้น มันเลยยมีอาการยื้อรอบหน่วงหน้าทิ่ม การเร่งแซงเหมือนการเปลี่ยนเกียร์จะคิดช้าไปนิดนึง ช้าไม่สมกับเป็นdual clutchช้ากว่าcity5atชัดเจน บางทีก็รู้สึกเหมือนมันอมรอบไว้ รอบขึ้นแต่ความเร็วขึ้นช้า กว่าจะบ้วนออกก็ช้า แต่พอเกียร์เปลี่ยนรอบได้ที่มันก็ไปได้ไวมาก

หลังจากนั้นฟอร์ดก็ปล่อยfwออกมาให้อัพอีกเท่าที่รู้ประมาน2ver.
จนมาถึง fwล่าสุด คราวนี้มีหลังสือแจ้งไปให้ลูกค้าทุกคนต้องเอาไปup
หลังจากupเสร็จอาการเหล่านี้น้อยลงมาก แทบไม่เป็นเลยก็ว่าได้ ลืมคำว่าเฟียสต้าเกียร์กระตุกไปได้เลย
แต่..ความมันส์ในการขับขี่ก็ลดลง แต่ก่อนกดคิกดาวเข็มวัดรอบตวัดขึ้น รถพุ่งออกไปอย่างไว แอบมีแรงดึงเล็กๆให้สัมผัส แต่fwใหม่มันเหมือนมันไม่พุ่ง มันนิ่มนวลไปหมด แต่มันก็ไปของมันนะ

สรุปให้ฟังว่าทำไมฟอดทำให้dual clutchต้องมีมลทิน
1.การทำงานของมันไม่เร็วและราบรื่นอย่างที่ควรจะเป็นในfwแรกๆ
2.ความทนทานของซีลเกียร์ น้ำมันเกียร์เยิ้ม
3.หนักสุดๆคือTCMหรือกล่องควบคุมเกียร์ วันดีคืนดี คุณจะขับเดินหน้าได้ แต่รถคุณจะถอยหลังไม่ได้ เกียร์rกลายเป็นวืด รอบไปแต่รถไม่วิ่ง วันดีคืนดีไฟรูปเครื่องโชว พอขับไป0ไฟดันเับไปเอง ช่างเสียบคอมไม่เจอสาเหตุ วันดีคืนดีไฟรูปการทรงตัวเตือนพร้อมกับรถเร่งไม่ขึ้น ---> ขวัญใจรถยกไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
ปล.หลังจากเคลมtcmก็ไม่เจออาการเหล่านั้นอีกเลย

หลังจากนั้นมาเฟียสต้าได้กลายเป็นตำนานของรถเทพ
ที่ตอนเปิดตัวมีแต่คำชม option การขับขี่ เกินราคา โดยเฉพาะdual clutchที่หลายคนคาดหวังว่ามันต้องเจ๋งเหมือนรุ่นพี่มันดังเช่นfocus tdci
แต่.. พอความจริงเปิดเผย ว่าคุณภาพชิ้นส่วนมันห่วยแตก power shiftหายจึงบังเกิด


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2016, 00:09:04 โดย lexus »

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,079
Re: ทำไมคนไม่ชอบเกียร์ Dual clutch กันจังเลยครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 06, 2016, 01:54:21 »
ถ้าเทียบกับเกียร์ sky active แล้วเป็นไงบ้าง
ความสนุกพอกันไหมครับ
เวลากดเต็มทีนผมว่าตอบสนองไวพอกัน เพราะเกียร์Skyactiv มันใช้ lockup clutch จะหน่วงๆเหมือนเกียร์ธรรมดาเวลาปล่อยคันเร่ง
แต่เวลาคลานในเมืองไม่หงุดหงิดเท่าDual Clutch