ผมไม่ได้เกลียด Dual Clutch ไปหมดนะ
ถ้าของ Ford Fiesta รุ่นแรกๆ ผมไม่ชอบ
ของ Ford Fiesta Ecoboost ผมโอเค
ถ้าของ MG6 ผมไม่ชอบ
รถที่ใช้ Dual Clutch แต่เซ็ตเกียร์ออกมาแล้วทำงานได้ไม่ดีไปกว่าเกียร์อัตโนมัติแบบปกติ
ผมมองว่าเสียชาติเกิด เปล่าประโยชน์ เพราะ Dual Clutch มีชาฟท์เกียร์ 2 อัน ทำมาเพื่อให้
เกียร์ 1,3,5 อยู่ราวนึง 2,4,6 อยู่อีกราวนึง หมุนไปพร้อมกันตลอด เวลาสับย้ายเกียร์ ต้องทำได้
เร็ว และไม่กระตุก ยกเว้นว่าเป็นโปรแกรมของเกียร์ที่ตั้งใจทำให้กระตุกเพื่อให้เกิดความตื่นเต้นในการขับขี่
Dual Clutch ของซูเปอร์คาร์บางรุ่น เช่น GT-R ล็อตแรก วิ่งความเร็วต่ำน่ารำคาญ
แต่เวลาซัดแล้วไว แบบนี้ถึงจะมีจุดด้อยบ้าง แต่ก็ถือว่ารถเน้นการขับดิบๆ ก็รับได้
Dual Clutch ของ VW Group ทั้ง DSG และ PDK ถือว่าทำงานได้น่าประทับใจที่สุด
ตรงอุดมคติตามที่ Dual Clutch ควรเป็นมากที่สุด (ยกเว้น Dual Clutch ของบางรุ่น
ซึ่งจะ kickdown ช้าบ้าง แต่คำว่าช้าในที่นี้คือช้ากว่าเกียร์ SkyActive แต่เร็วกว่าออโต้ทั่วไปอยู่มาก)
ใครก็ตาม ถ้าเคยได้ลอง Skoda Yeti หรือ VW Golf เกียร์ DSG คุณจะรู้จัก Dual Clutch
ในแง่ที่ดี
แต่ถ้าคุณไป Dual Clutch กับ MG หรือ Ford มาก่อน ก็มองมันในแง่ร้าย ไม่ใช่เรื่องแปลก
อย่าไปมองว่า Dual Clutch คือของศักดิ์สิทธิ์ มันเป็นของที่ "จะดีหรือร้ายขึ้นอยู่กับคนจูน กับแนวทางการจูน"
เกียร์อัตโนมัติแบบปกติก็มีทั้งแบบที่ตอบสนองดีและไม่ดี ขนาดเกียร์ธรรมดายังมีเข้าง่าย เข้ายาก ฟีลดี ฟีลไม่ดี
Dual Clutch เองก็เหมือนกัน
ผมอาจจะไม่ได้เป็นเจ้าของรถ Dual Clutch แต่รถ Dual Clutch ที่พูดมาข้างบนทั้งหมด ผมขับมาหมดแล้ว
เอาจริงๆคือถ้าเซ็ตมาดีพอ คนขับไม่ต้องเรียนรู้อะไรหรอกครับ อยากขับนิ่มๆก็กดคันเร่งไปตามปกติ
อยากเอาสะใจก็กระแทกคันเร่งเร็วๆแรงๆ หรือถ้าจะเน้นแรงแบบไม่สนว่าเกียร์พังเร็วขึ้น ก็กด SPORT แล้ว
กระทืบๆไปตามใจ มันเป็น Logic พื้นฐานมากๆที่บางค่ายก็ไม่ยอมเข้าใจและใช้ประโยชน์ที่มีอยู่ใน
ทรัพยากรของตัวเองอย่างคุ้มค่าซะที