การดึงข้อมูลต่างๆออกจากกล่องควบคุมในรถนี่ยากขนาดไหนครับ?ขนาดที่คนไทยทำไม่ได้เลย?

2k

จากกรณี CLS ขาดการอบรมชนบนท้องถนน....ตามมาด้วยการสอบสวนซึ่งจะมีการดึงข้อมูลจากกล่องต่างๆที่อยู่ในรถ....หลายๆคนคงจะเห็นความคืบหน้าล่าสุดในข่าวแล้วว่าจะรอให้คนที่ทำหน้าที่นี้ได้มาจากฮ่องกงเพื่อดึงบันทึกต่างๆให้....ผมรบกวนถามผู้ที่รู้หน่อยว่าข้อมูลในส่วนนี้มีความยากแค่ไหนที่จะดึงออกมาครับ? ผมลองค้นในเว็บต่างๆรวมถึงในต่างประเทศหลายๆที่ต่างก็พูดในทิศทางที่ว่าสามารถให้เจ้าหน้าที่ของค่ายรถหรือผู้ที่มีความรู้ช่วยดึงออกมาได้ อาจจะมีค่าใช้จ่ายบ้างเท่านั้น....แต่ในเรื่องนี้เบนซ์ประเทศไทยไม่สามารถทำให้ได้.....ขนาดรถอเมริกันเก่าๆอย่างพอนทิแอคปี2002ยังดึงข้อมูลออกมาได้เลยในกรณีเฉี่ยวชนคล้ายๆกันที่อเมริกา......ใครที่รู้เรื่องนี้รบกวนช่วยกระซิบบอกผมทางข้อความส่วนตัวทีครับว่าทางเบนซ์ประเทศไทยมีนอกมีในอะไรกับเบนซ์ฮ่องกงไม? และมีข้อควรระวังอะไรบ้าง? 
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




jaesz

ไม่ยากครับถ้ามีเครื่องมือ

ของเบนซ์ มันจะเก็บไว้หลายกล่อง คุยกันผ่าน Xentry Developer mode ได้ ดึงข้อมูลดูได้ยันแรงลมล้อขณะชน ศูนย์เบนซ์ อู่เบนซ์มีแทบทุกอู่

ของบอชมีเครื่องมือเฉพาะขาย เอาไว้ดู Crash data โดยเฉพาะ สำหรับรถหลายยี่ห้อ ถ้าสนใจผมส่งลิงค์ให้ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2016, 09:23:17 โดย SK Jae »



2k

ไม่ยากครับถ้ามีเครื่องมือ

ของเบนซ์ มันจะเก็บไว้หลายกล่อง คุยกันผ่าน Xentry Developer mode ได้ ดึงข้อมูลดูได้ยันแรงลมล้อขณะชน ศูนย์เบนซ์ อู่เบนซ์มีแทบทุกอู่

ของบอชมีเครื่องมือเฉพาะขาย เอาไว้ดู Crash data โดยเฉพาะ สำหรับรถหลายยี่ห้อ ถ้าสนใจผมส่งลิงค์ให้ได้ครับ

ขอบคุณมากๆเลยครับยังไงรบกวนขอข้อมูลทีครับผม
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




jaesz

ที่ผมกลัวคือ chhip หาย รักษากล่องให้ดีครับ
http://www.boschdiagnostics.com/cdr/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2016, 09:29:02 โดย SK Jae »



kenny523

ทำไม่ได้นี่ยังดีนะครับ แต่กล่องหายนี่ยุ่งเลย



kati348

ส่วนมากข้อมูลพวกนี้อาจเข้ารหัสแล้วเก็บไว้ อาจต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ หรือ API ที่เข้ากันได้ ในการคุยกัน

ผมว่าความยากอาจไม่ยาก แต่ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือเท่านั้นเอง ยังงัยเสีย ข้อมูลมันก็คงเก็บในรูป digital นั่นแหละ



ait

แบตเตอรี่ยังสลายตัวหายไปตั้งแต่วันแรกได้ แล้วสารพัดกล่องนี่มันจะย่อยสลายตัวเองไหมเนี้ย



Mike

ช่วยๆกันหน่อยนะครับ ผมเชื่อว่าในบอร์ดนี้ มีคนใช้รถเบนซ์เยอะ ทั้งรถเบนซ์จาก Authorize หรือจาก เกรย์ หรือ เบนซ์มือสอง ก็เยอะ คงมีความถนัด ความรู้ เรื่องนี้อยู่

แนะนำคุณ 2K ลองเปลี่ยน หัวข้อความกระทู้ เป็นประมาณว่า "ขอความช่วยเหลือ/แนะนำ วิธีดึงข้อมูลการขับขี่ / ECU จาก CLS C63 AMG" อะไรประมาณแบบนี้ ครับ เพราะ สมาชิกเซียนเบนซ์ บางท่าน เค้าไม่อ่านทุกกระทู้ เผื่อหัวข้อกระทู้มันสะกิดเค้า เค้าอาจจะเค้ามาตอบให้ครับ

บางทีลอง pm ไปหาคุณแพน คุณจิมมี่ ก็ดีนะครับ เผื่อ 2 ท่านจะให้ข้อมูล เรื่องอู่ ที่ทำเรื่องนี้ได้
 
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



Arado_kung

CLS 63 AMG คันที่เกิดเรื่องเป็นรถเกรย์ที่นำเข้ามาเองครับ และที่ต้องนัดผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกงมาเพราะรถคันนี้มันคงถูกระบุว่าเป็นของเบนซ์ฮ่องกง MBTH เลยไม่อยากยุ่งครับ อีกทั้ง MBTH ก็ไม่เคยมีการสั่งรถรุ่นนี้เข้ามาในประเทศไทย ช่างเทคนิคที่เฉพาะทางสำหรับรถรุ่นนี้ก็ไม่มีแน่ๆ ดังนั้นเค้าเลยไม่ยุ่งดีกว่าในความคิดผมนะครับ เพราะอย่างรถประมูลจากศุลกากร MBTH ก็เคยประกาศไว้ว่าไม่รับทำกุญแจหรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับ ECU รถทุกอย่าง



Stp

กรณีนี้มีความเป็นไปได้ เพราะระบบที่ตั้งมาเพื่อจำหน่ายประเทศนึง อาจจะไม่รองรับหรือตรวจสอบไม่ได้กับซอฟต์แวร์ที่ใช้งานของอีกประเทศ ส่วนหนึ่งเพราะผู้ผลิตต้องการควบคุมตัวแทนจำหน่ายเถื่อนด้วย

แต่ถ้าบอกว่าแค่เข้าอู่ไหนก็ถอดข้อมูลออกมาง่ายๆ แบบนี้ผมก็ไม่ชอบนะ แสดงว่า Benz ไม่ได้มีมาตรฐานเลย ใครจะแฮกข้อมูลก็ทำได้ง่ายจัง อย่างน้อยควรเหมือนกล่องดำของเครื่องบินที่ส่งไปตรวจสอบยังสำนักงานใหญ่ต้นทางเป็นคนแกะข้อมูลออกมา

CLS 63 AMG คันที่เกิดเรื่องเป็นรถเกรย์ที่นำเข้ามาเองครับ และที่ต้องนัดผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกงมาเพราะรถคันนี้มันคงถูกระบุว่าเป็นของเบนซ์ฮ่องกง MBTH เลยไม่อยากยุ่งครับ อีกทั้ง MBTH ก็ไม่เคยมีการสั่งรถรุ่นนี้เข้ามาในประเทศไทย ช่างเทคนิคที่เฉพาะทางสำหรับรถรุ่นนี้ก็ไม่มีแน่ๆ ดังนั้นเค้าเลยไม่ยุ่งดีกว่าในความคิดผมนะครับ เพราะอย่างรถประมูลจากศุลกากร MBTH ก็เคยประกาศไว้ว่าไม่รับทำกุญแจหรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับ ECU รถทุกอย่าง
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Pegasus7700

CLS 63 AMG คันที่เกิดเรื่องเป็นรถเกรย์ที่นำเข้ามาเองครับ และที่ต้องนัดผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกงมาเพราะรถคันนี้มันคงถูกระบุว่าเป็นของเบนซ์ฮ่องกง MBTH เลยไม่อยากยุ่งครับ อีกทั้ง MBTH ก็ไม่เคยมีการสั่งรถรุ่นนี้เข้ามาในประเทศไทย ช่างเทคนิคที่เฉพาะทางสำหรับรถรุ่นนี้ก็ไม่มีแน่ๆ ดังนั้นเค้าเลยไม่ยุ่งดีกว่าในความคิดผมนะครับ เพราะอย่างรถประมูลจากศุลกากร MBTH ก็เคยประกาศไว้ว่าไม่รับทำกุญแจหรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับ ECU รถทุกอย่าง
+ 1
Key message ของBenz Thailand คงสื่อว่า ฮ่องกงทำได้ดีกว่า

ดึงข้อมุลง่ายจะตาย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



J@K

@ngel gunman



w212cdi

รถคันนี้อาจ นำเข้ามาจากฮ่องกง หรือไม่ก็เป็นโควต้านำเข้าที่ปรับสภาพเครื่องเพื่อใช้ขับในฮ่องกงแล้วgrey ตัดมาขาย เลย ให้ mbhk เป็นคนดำเนินการ

เพราะรุ่นนี้ mbhk มีขายครับ แต่ mbth ไม่ได้ขาย 



CJ.

รถคันนี้อาจ นำเข้ามาจากฮ่องกง หรือไม่ก็เป็นโควต้านำเข้าที่ปรับสภาพเครื่องเพื่อใช้ขับในฮ่องกงแล้วgrey ตัดมาขาย เลย ให้ mbhk เป็นคนดำเนินการ

เพราะรุ่นนี้ mbhk มีขายครับ แต่ mbth ไม่ได้ขาย

เห็นด้วยครับ คิดเหมือนกันว่าที่เจาะจง hk เพราะรถอาจนำมาจากที่นั่น
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



Super hornet

พูดง่ายๆคือ เกินความรับผิดชอบของ MBTHไปแล้วครับ อีกอย่างCLS 63 AMG อย่างที่ทุกๆท่านกล่าวไว้ เมืองไทยไม่เคยนำเข้ารถรุ่นนี้มาทำตลาด หรือมีลูกค้าสั่งเข้ามาก็มีแต่น้อยมากๆ ระบบต่างๆจึงไม่จำเป็นต้องสำรองข้อมูลไว้ รถคันนี้ ต้องนำเข้ามาจากประเทศที่ขับขวา เช่น ฮ่องกง ญี่ปุ่น อังกฤษ MBTHคงจะเข้าไปยุ่งเองมากไม่ได้ ถึงจะเป็นเบนซ์เหมือนกันแต่ต้นสังกัดไม่ได้มาจากMBTH ระบบในระดับรถเบนซ์คงไม่ง่ายที่จะจัดการ
History of my car
2013 Lamborghini LP570-4 Superleggera For me
2006 Benz E200 Kompressor +Kleemann For wife
2008 Maserati Granturismo 4.2  For wife,me
2009 Jaguar XF 3.0 For sister
2014 Range Rover Evoque 2.2 Sold...
2009 Benz CL 500 second hand  Sold....
2001 Lexus GS300  Sold....



jaesz

Mercedes Benz ไม่ว่าจะขายที่ไหน ระบบก็ระบบเดียวกันนี่ล่ะครับ

กล่อง AB ก็ยังเป็น AB ที่ขายกันทั่วโลก (AB= AIRBAG MODULE)

ใช้เครื่องแสกนตัวเดียวกัน เพียงแต่การจะเอาข้อมูลออกนี่ มันต้องใช้ Developer Mode ใน Star Diag. โปรแกรมมีชื่อว่า DAS/Xentry

หรือถ้าไม่มี STAR ก็ต้องใช้ BOSCH CDR ครับ เป็น Universal ใช้ได้แทบทุกค่ายที่ใช้กล่อง BOSCH SIEMENS เป็นมาตราฐาน

ผมเดาว่าศูนย์ไม่รับทำ เพราะ ไม่อยากยุ่งมากกว่า  หรือไม่มีบุคคลากรด้านนี้จริง ๆก็แย่ไปหน่อยล่ะครับ อู่ข้างบ้านผมยังทำได้เลย แต่ตอนนี้มันมีเรื่องของ พลังมืดมาเกี่ยวรึเปล่า ? ผมไม่รู้ ใครจะกล้าไปใกล้รถคันนี้ล่ะครับ ?

ทะลึ่งไปยุ่ง ๆ กับของกลางที่มีเจ้าของเป็นคนมีอำนาจ เดี๋ยวจบไม่สวย



SM.

ทำได้นะครับ ถ้ามีเครื่องมือ และรู้ code ต่างๆ

แต่เอาจริงๆก็ยากครับ ยากที่จะเข้าไปถึงจุดที่จะเอามาทำ



Nott

หลักฐานที่จะใช้ในศาล ต้องมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ครับ เราเอาออกมาได้ก็จริง แต่ความน่าเชื่อถือจะมีไม่เท่าผู้ผลิตครับ



yudia

สงสัยเหมือนกันเลยครับ ได้ความรู้เยอะเลย



NINENOI

เดาว่าไม่อยากรับเผือกร้อนรึเปล่าครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



2k

Mercedes Benz ไม่ว่าจะขายที่ไหน ระบบก็ระบบเดียวกันนี่ล่ะครับ

กล่อง AB ก็ยังเป็น AB ที่ขายกันทั่วโลก (AB= AIRBAG MODULE)

ใช้เครื่องแสกนตัวเดียวกัน เพียงแต่การจะเอาข้อมูลออกนี่ มันต้องใช้ Developer Mode ใน Star Diag. โปรแกรมมีชื่อว่า DAS/Xentry

หรือถ้าไม่มี STAR ก็ต้องใช้ BOSCH CDR ครับ เป็น Universal ใช้ได้แทบทุกค่ายที่ใช้กล่อง BOSCH SIEMENS เป็นมาตราฐาน

ผมเดาว่าศูนย์ไม่รับทำ เพราะ ไม่อยากยุ่งมากกว่า  หรือไม่มีบุคคลากรด้านนี้จริง ๆก็แย่ไปหน่อยล่ะครับ อู่ข้างบ้านผมยังทำได้เลย แต่ตอนนี้มันมีเรื่องของ พลังมืดมาเกี่ยวรึเปล่า ? ผมไม่รู้ ใครจะกล้าไปใกล้รถคันนี้ล่ะครับ ?

ทะลึ่งไปยุ่ง ๆ กับของกลางที่มีเจ้าของเป็นคนมีอำนาจ เดี๋ยวจบไม่สวย

มองประเด็นได้ขาดมากครับคุณ Jae อิๆๆๆ เดี๋ยวเรามาดูกันต่อไปหึๆๆๆ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com