ขับในเมืองแบบรถติดสาหัสในconditionเหมือนกัน คันไหนจะประหยัดน้ำมันกว่ากันครับ?

Peter Wen

จากตัวเลือกดังนี้ครับ เป็นรถที่อยู่ในใจอาจซื้อในอนาคตอันใกล้ครับ
ขอความเห็นเรื่องความน่าจะเป็นของอัตราสิ้นเปลืองเรียงลำดับจากประหยัดสุด>เปลืองสุด ครับ

1.Camry 2.0 vvti-w 6AT
2.Fortuner 2.4 6AT
3.Civic 1.5T CVT
4.Ranger Hi-Rider 2.2D 4doors 6MT (ย้ำว่าเกียร์ธรรมดาครับ)

ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2016, 00:39:21 โดย Peter Wen »
長樂.文



carenaruk

ผมขอเดาว่าเป็นเรนเจอร์mtนะครับ เกียร์ธรรมดาน่าจะประหยัดกว่า



Ruksadindan

ไม่ Fortuner ก็ Civic แหละครับ



sukhontha

ข้อ3 ครับ  ชัวร์  ถ้าวิ่งแบบเรื่อย ๆ ไม่กดพรวด  แล้วเบรค ประหยัดกว่าแน่นอน...
2+4+1  พอ ๆกัน



ps000000




renew

3.Civic 1.5T CVT

เดาว่าอันนี้ มีเทอร์โบ+CVT ช่วย



mod_kun




^Yimm@^




tnp_super

ผมคิดว่า 3>4>1>2 ไม่มีเหตุผลเดาล้วนๆ 555



SM.

เครื่องเล็กกว่า กินน้ำมันน้อยกว่าครับ ในสภาพรถติดๆๆ



Volkov




+@ Krishna @+

เครื่องเล็กกว่า กินน้ำมันน้อยกว่าครับ ในสภาพรถติดๆๆ
+1   

ตามนั้นส์  8)



JeansZ

ในสภาวะรถติด เครื่องเล็กกว่าได้เปรียบเรื่องประหยัดน้ำครับ โดยเฉพาะติดหนักแบบว่าจอดอยู่กับที่แล้วคลานได้ทีละนิด ลองนึกถึง รถจอดติดเครื่องไว้ เครื่องทำงานที่รอบเดินเบา Turbo ไม่ทำงาน ก็กินน้ำมันเหมือนรถ NA ที่มีขนาดเครื่องยนต์เท่ากัน
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2



boogie2020

เครื่องเล็กกว่าเลยคับ 

ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองหลายๆ  คันที่เว็บนี้ทดสอบ บางทีเครื่องเล็กกับเครื่องใหญ่อาจจะใกล้เคียงกัน เพราะวิ่งด้วยความเร็วต่าง ๆ กันไป... แต่ถ้ารถติดสาหัสเมื่อไหร่  เครื่องเล็กกว่ากินน้อยกว่าคับ

ช่วงรถติดเนี่ย จะวาล์วแปรผัน ระบบประหยัดอะไร มันก็ช่วยไม่ได้  (ยกเว้น hybrid)
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



muann

จากประสบการณ์ ถ้าขับในเมืองที่ช่วงรถติดๆจะมีแต่ Hybrid ที่กินน้ำมันน้อยหน่อย รองลงมาก็รถเครื่องยนต์เล็ก ถ้าเป็นพวกเครื่องใหญ่หรือเทอร์โบดีเซลเจอรถติดมากๆนี่ค่อนข้างกินน้ำมันเลยครับ



SLuang




Sit: )

เดาล้วนๆ
Civic กินน้ำมันน้อยกว่า แต่ ranger mt ราคาน้ำมันต่อลิตรถูกกว่า เอาประหยัดสุดๆ prius ครัย ติดๆยัง 10ปลายๆโล/ลิตร หรือจะ 2diesel ทั้งประหยัดน้ำมันและค่าน้ำมันถูก

สองตัวเลือกหลังลองให้มาเพิ่มเป็น ตย ครับ



Stp

ประหยัดสุดน่าจะ Civic 1.5T CVT ตามขนาด CC เครื่องยนต์

กินน้ำมันสุดน่าจะ Fortuner 2.4 6AT กำลังเครื่อง vs น้ำหนักตัวรถ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



JONNY

เครื่องดีเซลครับ ทางของเขาเลย เดินเบารถติดๆ



mamaman


คันที่รอบเดินเบา แล cc ต่ำสุด น่าจเป็น Civic 1.5



deathsheep




Darkart

เหมือนกัน คันไหนจะประหยัดน้ำมันกว่ากันครับ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2016, 10:37:02 »
1. Civic
2. Ranger MT
3. Camry
4. Fortuner







ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



AkE

ประหยัดสุด

1. civic 1.5 อันนี้น่าจะเป็นไปได้สูงเพราะ cc น้อยครับ นน ก้น้อย

2. camry 2.0 ผมว่าน่าจะรองลงมาเพราะ cc ก้น้อยกว่าอีก2และ นน เบากว่า

3-4. ไม่แน่ใจผมแอบเอียงไปว่า fortuner 2.4 จะเซฟกว่านิดๆเพราะ ranger นน ตัวเยอะมากแต่ไม่ชัวนะครับผมขับแต่ at ไม่เคยลอง mt

เลย



jaesz

1. Civic เครื่องเล็ก น้ำหนักเบาสุด และยังมีTurbo ที่ช่วยปั่นอากาศเวลาไม่บูสอีก บวกเกียร์CVT น่าจะประหยัดสุดเวลารถติด

2. Camry 2.0 6AT ใช้เครื่องฉีดตรง เกียร์6สปีด น้ำหนัก1.5ตัน น้ำหนักพอตัว แต่เครื่องตัวนี้ไฮเทคจริง น่าจะประหยัดลำดับสอง สมัย 2.0 4speed นี่กินโหดมากแต่มาตัวนี้น่าจะกินน้อยลง

อีกสองตัวคงพอๆกันครับ น้ำหนักมากทั้งคู่

เดาเอาจากประสพการณ์ใกล้เคียงนะครับ



Nonlamer




bahamu

รถหนักยังไงก็กินกว่า ออกตัวไม่เกินเกียร์3 ออโต้ประหยัดกว่ากระปุก
รถติดหนักเปิดแอร์แรงตลอด พัดลมหม้อน้ำวิ่งเบอร์2ตลอด
ยังไม่รวมเครื่องเสียง ชาจน์ไฟเล่นเน็ตในรถ ที่ดึงกำลังเครื่องมาปั่นไฟมาก

ซีวิคประหยัดสุด
คัมรี่ฉีดตรง กินน้อยรองลงมา
สองคันที่เหลือหนักกว่าเป็นร้อยโล จะประหยัดเท่ากันคงลำบาก



Slipknot`




Yamaha

หัวฉีด เครื่องเล็ก รถเบา นำมันถูก ไม่บรรทุกหนัก รถไหม่ เกียธรรมดา




5thAvenue




gnext

ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์อย่างเดียว Ranger น่าจะดีกว่า Civic นะครับ
ดู cc รวมอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดู อัตราส่วนกำลังอัด(CR) ซึ่งจะบอกว่า cc ณ จุดที่ฉีดน้ำมันเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ประกอบกับ stroke ซึ่งจะบอกว่าต้องดีดเป็นระยะเท่าไหร่ด้วย
นอกจากนี้ดีเซลจะให้พลังงานมากกว่าเบนซินประมาณ 10%

ดังนั้น คำนวณเครื่องยนต์คร่าวๆจาก spec

Ranger
 2000cc, CR = 15 (มั้ง)
effective cc = 2000/15 = 133cc
stroke 94 mm (มั้ง)

Civic
 1500cc, CR = 11 (ไม่ถึงดี)
effective cc = 1500/11 = 136cc
stroke 90 mm

สรุปคร่าวๆ Ranger มีcc ต่ำกว่าประมาณ -3% แต่ต้องดีดเป็นระยะยาวกว่าประมาณ +5% จึงกินน้ำมันต่อรอบเยอะกว่า +2%
แต่ดีเซลให้พลังงานสูงกว่าเบนซินประมาณ 10% จึงใช้รอบต่ำกว่า

เครื่องยนต์ Ranger จึงน่าจะกินน้ำมันน้อยกว่าประมาณ -8% ครับ

ลองดู Mazda3 อันเลื่องชื่อ จะเห็นว่า stroke สั้นแค่ 91mm CR สูง ถึง 14 เท่า, effective cc = 2000/14 = 142cc
Mazda3 จึงกินน้ำมันเยอะกว่า civic แค่ 5-6% เท่านั้น (ไม่รวมรถวิ่งจริง เครื่องเสียง และแอร์)