จากที่ใช้มาเดือนนึง ดีเซล XD High Plus L 5 ประตู
- จุดเด่นรถ หลักๆ คือเรื่องช่วงล่างที่ให้ความมั่นใจในความเร็วเดินทางได้ดี
บังคับควบคุมรถได้อย่างมั่นใจตามที่ขนาดรถจะให้ได้ครับ ตามแนวทางของเขาเลยแหละ
- ต่อมาคือความประหยัดน้ำมัน ที่สามารถทำได้จริงตามที่ทดสอบกัน
วิ่งแล่นมาจริงๆ ขนาดเจอแต่ไฟแดง พ้นไฟแดงไปก็เหยียบอย่างเดียว
ถังนึงนี้ยังได้เก่งๆ เลย 700 กว่า กม. คิดแล้วตก กม. ละบาทกว่าได้เลย
อันนี้ต้องยกความดีความชอบให้กับเทคโนโลยีรถที่ใส่มาให้
- อีกข้อที่ทำให้ตัดสินใจเลือกเลยก็คือ ออพชั่นภายในรถก็ให้มาดี วัสดุที่ใช้ก็ดี
ไม่ก๊องแก๊ง จุดนี้ประทับใจมากฮะ
- แต่ข้อเสียหลักๆ แน่นอนเลยคือ ภายในแคบครับ เกือบจะตัดออกจากตัวเลือกแล้ว
ข้างหลังนี่เรียกว่าอึดอัดได้เต็มปากเลย อาจจะต้องมีจอดยืดเส้นสายคนนั่งหลังเป็นระยะ
คือมันแคบจริงๆ ครับ รถเน้นเอาใจคนขับมากไปหน่อยจนลืมผู้โดยสารไปเลย
แต่ถ้านั่ง 2 คนหลักๆ ก็ข้ามข้อนี้ไปครับ
- อีกข้อ อันนี้น่าจะเป็นเรื่องส่วนบุคคล การตอบสนองของช่วงล่าง
ถึงรถจะให้การขับขี่ดีแค่ไหน แต่เรื่องการตอบสนองต่อแรงสะเทือน
อันนี้ออกจะแข็งไปซักหน่อย ผ่านหลุมบ่อฝาท่อนี่ รับรู้ได้ทุกอย่างเลยครับ
ถ้ามีผู้ใหญ่ใช้อาจจะไม่ชอบ ซึ่งก็ต้องไปลองขับดูอีกทีครับ
ส่วนปัญหารถที่รวบรวมมาได้ก่อนตัดสินใจ ส่วนมากเกิดในล็อตแรกๆ ครับ
- กล่อง DC/DC Converter ของระบบ i-Eloop มีปัญหา ก็มีจดหมายเรียกเคลมเรียบร้อย
- โช๊ครั่ว อันนี้เกิดแต่รถล็อตแรกๆ ก็เอาไปเคลมกันเรียบร้อย
- คอนโซลเสียงดัง อันนี้บอกตามตรง พยายามจับผิดรถตัวเองอยู่เหมือนกัน แต่ไม่ได้ยิน
กดคันเร่งทีเสียงดีเซลก็มากลบเสียงเล็กน้อยพวกนี้ให้หายไปพอเป็นพิธี
ซึ่งก็ไม่ได้เป็นทุกคันจริงๆ นั่นแหละ
- ช่วงล่างเสียงดัง อันนี้เจอน้อยนะเมื่อเทียบกับ Mazda Sky รุ่นอื่น
ซึ่งก็คงไม่พ้นอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับโช๊คครับ ใน Mazda 3 พี่สาวเอาไปเคลมมาก็หาย
- อันนี้ยังพอมีคนเจอกันอยู่ต่อเนื่อง ไม่รู้สาเหตุ และเป็นกันจนน่าจะเป็นเรื่องปกติไปแล้วรึเปล่า
นั่นคือแบตเสื่อมก่อนเวลาอันควรครับ อาการนี้ไม่ใช่การสตาร์ทไม่ติดแต่อย่างใด
แต่เป็นอาการที่ i-stop ไม่สามารถทำงานได้จากการเตือนของระบบว่าแบตมีปัญหา
จนต้องได้เปลี่ยนยกลูกกันไป บางคนปีนึงพอดี บางคนปีกว่า ปีครึ่ง บางคนยังอยู่ดี
ไม่ว่าจะปิด i-stop ไม่ให้ทำงานหรือไม่ก็เป็น อันนี้แปลกเหมือนกันครับ
อันนี้ไปลองขับและศึกษาดอีกทีครับ ถ้าชอบก็จะดมาได้เลยจ้า