ผมจับผิดกราฟไม่เป็นครับ เลยไม่รู้ว่าหลอกมั้ย รู้แค่ว่ารีแฟลชแล้วขับดีขึ้น
ผมเอารูปกราฟเต็มๆ มาลงให้ รอให้เทพมาตอบละกันครับว่าหลอกมั้ย
เริ่มต้นที่เส้นสีน้ำเงิน ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นกราฟที่อ้างว่าเป็นก่อนจูน จะเห็นได้ว่าเส้นแรงบิดไม่มีส่วนที่เป็นช่วงpower dropจากรอบสูง เหมือนเส้นสีแดง แสดงให้เห็นว่า"ไม่ได้กดคันเร่งสุด" อมคันเร่งไว้ทำให้เห็นว่าแรงม้าที่ได้ออกมาน้อย ซึ่งจริงๆแล้วถ้ากดคันเร่งสุดค่าที่ได้อาจจะไม่ต่างกับรันที่เป็นหลังจูนเลยก็ได้ครับ จูนเนอร์เป็นคนรันเทสนี้ให้หรือเปล่าครับ?
เส้นสีแดงจากกราฟ แรงม้าสูงสุดทำได้ที่ความเร็วประมาณ 123 km/hr ซึ่งขณะนั้นมีค่าแรงบิด ประมาณ 62 Nm ที่ความเร็วรอบเครื่องที่ประมาณ 6000 rpm ซึ่งถ้าคำนวณแล้วจะอยู่้ที่ 39kW หรือ 53 แรงม้าเท่านั้นครับ
ผมอุตส่าห์พูดอ้อมๆ 555
ลองเอาไปคำนวณเล่นๆมาครับ
- เส้นสีแดง ตรงประมาณ 180 กม/ชม น่าจะเป็นจังหวะเปลี่ยนเกียร์จาก 4>5 เดาว่าที่ 6000 รอบ
- เส้นสีน้ำเงิน ตรงประมาณ 120 กม/ชม น่าจะเป็นจังหวะเปลี่ยนเกียร์จาก 4>5 เช่นกัน .... ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเกียร์ที่ 120/180 * 6000 = 4000 รอบ
- ถ้าดูกราฟน้ำเงิน ถอยหลังจาก 120 กม/ชม หน่อย ก่อนจะเปลี่ยนเกียร์ 4>5 ที่ความเร็ว 120 กม/ชม (4000 รอบ ณ จังหวะก่อนเปลี่ยนเกียร์พอดี) จะได้แรงบิดที่ประมาณ 5x nm ... หรือถ้าที่รอบต่ำกว่านี้หน่อยก็จะได้ 56nm ตามที่โชว์ในกราฟ
- กลับไปดูเส้นสีแดง ช่วง 135-180 กม/ชม (เกียร์ 4) .... ถ้า ที่ 180 กม/ชม เกียร์ 4 = 6000 รอบ ที่ 135 กม/ชม ก็ต้องเป็น 135/180 * 6000 = 4500 รอบ แปลว่าจังหวะสับจาก 3 ที่ 6000 รอบ ขึ้น 4 รอบจะเหลือ 4500 รอบ กว่าจะถ่ายกำลังคงหมดก็ประมาณ 140 กม/ชม หรือ 4600-4700 รอบ ซึ่งก็จะได้แรงบิดประมาณ 60 nm ... แต่ก็เป็นที่รอบที่สูงกว่ารันแรก ทำให้เทียบกันไม่ค่อยได้เท่าไหร่
- ถ้าเลื่อนกราฟเอาช่วงก่อน 120 ของเส้นน้ำเงิน ไปทางขวาเพื่อให้ต่อกับเส้นสีแดงตรงประมาณ 135 เว้นช่วงไว้นิดนึง (เพราะขาดช่วงไปประมาณ 500-700 รอบ) จะได้กราฟเกียร์ 4 จริงๆ แต่คนละรันกัน ซึ่งพอจะคาดได้ว่าแรงบิดน่าจะเพิ่มขึ้นจากก่อนจูนประมาณนึง ...... น่าจะ 5-10 nm (ผมคิด max torque หลังจูนที่ 63-64 nm เพราะ max torque รันสีแดง 69 nm ไม่น่านับเพราะเป็นจังหวะกระชากตอนเข้าเกียร์ 3) .... ซึ่งก็ถือว่า "พอสมควร" สำหรับรถ NA 1500 cc
- ส่วนเรื่อง max power ไม่ต้องคิดเลยเพราะลากรอบไม่เท่ากัน power = torque * รอบ .... ลากรอบน้อยกว่ายังไงม้าก็ต้องน้อยกว่า ยกเว้น torque ปักหัวลงเร็วมาก