ทำไมรถยุโรปอย่าง BMW กับ Mercedes เปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่บ่อยมาก

ซิ่งเข้าส้วม

ผมเห็นปีนึงเปิดตัวเกิน 1 ครั้ง ต่างจากรถญี่ปุ่น อย่างนิสสันนี่เอะอะก็ 1.2 NA บล็อคเดิม หรือยี่ห้ออื่นอย่างฮอนด้าก็ถ้าไม่มี 1.5T ก็ไม่มีอะไรใหม่มาหลายปี Skyactiv ก็ตั้งแต่เปิดตัวหลายปีก่อนก็ยังไม่มีอะไรใหม่

เบ๊นกับบีเอ็ม แป๊บๆ มาใหม่ อีกละ ตามไม่ทันเลย เหมือนงบพัฒนาเครื่องยนต์เยอะมาก



jaesz

รถยุโรปรุ่นหลัง ๆ มีทีมพัฒนาหลายกลุ่มมากครับ ประกอบกับมาตรฐานไอเสียทีปรับแทบจะทุกปี

สมัยก่อนอย่างเครื่องรหัส M ของBMW จะใช้การถ่ายทอดไปยังนักพัฒนาออกแบบรุ่นต่อๆไป

พอมาถึงจุดนึง นักพัฒนาเครื่องยนต์ นักออกแบบแบ่งเป็นหน่วยย่อยในองค์กร แตกกันทำงานคนละส่วน ใช้การออกแบบอิสระไม่อิงเครื่องตัวบล็อกเก่า ด้วยการที่เทคโนโลยีการผลิตเอ้ออำนวยให้ออกแบบเครื่องยนต์ซับซ้อนได้ง่ายขึ้น คิดอะไรออกมาก็ผลิตทดสอบได้ง่ายกว่าเก่ามาก

พอมีมาตรฐานไอเสียใหม่ๆ ออกมา แทนที่จะทำเครื่องเก่าให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย ต่างทีมก็ต่างกันทำเครื่องให้ได้จุดหมายเหล่านี้ ก็เลยกลายเป็นว่า ออกแบบปุ๊ป ก็ได้เครื่องใหม่ปั๊ปเลย



h0661036

ทาง ญี่ปุ่นอาจจะ อาจจะ sensitive กับกำไร ขาดทุนมากกว่าทางยุโรป  อย่าง toyota ตอน vios หรือ vigo รุ่นแรก ๆ พอขายดี พวกก็ลากยาวไม่มีการปรับปรุงเครื่องยนต์เกือบ 10 ปี

       ที่ผมนับถือมาก ๆ ก็คือของค่าย Mercedes   ทุกวันนี้ออก product มาทุก line การผลิต ขนาดกระบะก็ยังจะทำด้วย  ช่างกล้าจริง ๆ 



e:smart Hybrid

เครื่องเดิมถ้ามันดีอยู่แล้ว จะปรับปรุงไปทำไมนะคับ

ปรับแล้วอะไหล่ต้องมี stock อีก

เอาที่มันทนๆ ประหยัด และใช้ได้ดีก็พอมั้งคับ



warez

แนวโน้มการพัฒนาเครื่องยนต์จะเป็นไปตามกฏระเบียบของ F1
เทคโนโลยีที่ลงทุนไปในการพัฒนาเครื่องรถแข่ง
เทคโนโลยีนั้นก็จะนำมาปรับใช้กับเครื่องยนต์ปัจจุบัน

ลองสังเกตุช่วงเวลาที่ Toyota ทำเครื่องทำทีมแข่งสิครับ



ฟง อวิ๋น

ผมว่าเขาไม่ยึดติดครับ และคนเขาใช้รถแล้วทิ้งตอนเกิน 5 ปี เลยไม่ค่อยกังวลเรื่องการซ่อมหลังจากนั้นมากครับ

เลยเปลี่ยนไปเรื่อยๆครับ    8) 8) 8) 8)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



xman2029

รูปแบบตลาดต่างกับไทยด้วยล่ะครับ อย่างที่โซนยุโรบเขาเปลี่ยนรถบ่อยเพราะโครงสร้างภาษีมลพิษกับราคารถยนต์เมื่อเทียบกับค่าครองชีพแล้วถูกกว่าไทยเอยะ เวลาชื้อรถก็จะเอารุ่นใหม่ๆเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้ค่ายรถต้องแข่งขันการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆตลอดโดยเฉพาะค่ายยุโรบแข่งกันดุเดือดมาก ซึ่งต่างกับไทย ที่คันนึงใช้นานมากกว่าจะเปลี่ยนซึ่งทำให้คนไทยนิยมเครื่องเก่ากันเพราะหาอะไรง่ายและผ่านการยอมรับแล้วว่าไม่มีปัญหา สังเกตุเวลาเจ้าตลาดเปลี่ยนเครื่องสิครับ มีแต่คนถามกันว่าจะหาอะไหล่ง่ายเหมือนตัวเก่าไหม จะทนเหมือนตัวเก่าไหมรวมทั้งเสียงด่าว่าเปลี่ยนเครื่องทำไม รุ่นเก่าก็ดีอยู่แล้วอะไหล่หาง่ายช่างซ่อมเป็นเยอะ
อย่างตอน isuzu เปลี่ยนเครื่องจาก 2.5 มาเป็น 1.9 แรกๆกลุ่มลูกค้าตามบ้านนอกด่ากันระนาวเลยครับว่าเปลี่ยนทำไม แบบนี้อะไหล่ก็จะหายาก ช่างก็จะซ่อมไม่เป็นกันนะสิ ทำให้ช่วง1.9ออกใหม่ๆ คนกลุ่มนั้นหนีไปออก 3.0แทนกันเยอะ ตอนพอ 1.9 ขายไปสักพักเสียงด่าก็เงียบลง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2016, 11:17:45 โดย xman2029 »



ซิ่งเข้าส้วม

เครื่องเดิมถ้ามันดีอยู่แล้ว จะปรับปรุงไปทำไมนะคับ

ปรับแล้วอะไหล่ต้องมี stock อีก

เอาที่มันทนๆ ประหยัด และใช้ได้ดีก็พอมั้งคับ

จำเป็นสิครับ ในแง่ของผู้ใช้รถแค่ประหยัดอาจจะพอ แต่ในแง่ Global มองเรื่องทรัพยากรณ์ธรรมชาติที่ลดลงไปเรื่อยๆ โลกที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้เราแข่งกับเวลา ยื้อ Climate Change อยู่ครับ รุ่นเราอาจจะไม่อะไร แต่รุ่นลูกรุ่นหลานอาจจะต้องอยู่กับโลกที่ร้อนขึ้นมาก หรือประเทศไทยหิมะตกก็เป็นได้ การพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจึงจำเป็นครับ



sixaxis

เครื่อง 1.8 ของ Honda ลากขายมา 10 ปี



2k

แนวทางการใช้งานกับทุนทรัพย์มันต่างกันสินะ......ประเทศในกลุ่มรายได้น้อยก็เอารถญี่ปุ่นที่เน้นการออกแบบไม่ยุ่งยากไม่สนใจเรื่องมลพิษเน้นอะไหล่เยอะๆราคาขายต่อดีๆไป เหมาะกับกลุ่มคนที่ซื้อรถคันนึงแล้วใช้ไปยาวนานสิบปีสิบปีห้าปี ส่วนรถยุโรปเน้นคุณภาพเครื่องยนต์และการไล่ตามความเข้มงวดของค่ามลพิษที่เพิ่มขึ้นทุกปี รายได้มากก็เปลี่ยนบ่อยสี่ปีห้าปีเปลี่ยนคันใหม่ รถขายได้ไม่มากกับตลาดที่จับกลุ่มสูงกว่าราคาอะไหล่ก็แพงกว่าต้องรอยาวนานกว่า.......งั้นสิ่งหนึ่งที่ผมไม่เข้าใจก็คือแนวคิดการเอารถคนละตลาดกับลูกค้าคนละแบบมาจับคู่ข้ามกันเนี่ยแหละ รถยุโรปทำออกมาแนวการใช้งานการจับตลาดต่างกันแต่กลับมีคนพูดเสมอๆว่าจะใช้รถยุโรปทำไมราคาแพงค่าซ่อมบำรุงแพง ซื้อรถญี่ปุ่นสิดีกว่าราคาถูกกว่าอะไหล่(มือสอง)หาง่ายกว่า เอ๊าาาาาว์อย่าเอากะลาไปครอบคนอื่นสิคุ๊ณณณณณ  ::)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




2k

เครื่องเดิมถ้ามันดีอยู่แล้ว จะปรับปรุงไปทำไมนะคับ

ปรับแล้วอะไหล่ต้องมี stock อีก

เอาที่มันทนๆ ประหยัด และใช้ได้ดีก็พอมั้งคับ

จำเป็นสิครับ ในแง่ของผู้ใช้รถแค่ประหยัดอาจจะพอ แต่ในแง่ Global มองเรื่องทรัพยากรณ์ธรรมชาติที่ลดลงไปเรื่อยๆ โลกที่ร้อนขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้เราแข่งกับเวลา ยื้อ Climate Change อยู่ครับ รุ่นเราอาจจะไม่อะไร แต่รุ่นลูกรุ่นหลานอาจจะต้องอยู่กับโลกที่ร้อนขึ้นมาก หรือประเทศไทยหิมะตกก็เป็นได้ การพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจึงจำเป็นครับ

จริงครับ....ประเทศที่เจริญแล้วมีรายได้พอเพียงแล้วเค้าก็จะหันมามองสิ่งที่สำคัญกว่าเรื่องเงินเช่นสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์อาศัยอยู่ทุกวันนี้ ถ้ามันพังขึ้นมามันทดแทนได้ยากหรือทดแทนอีกไม่ได้เลย แนวคิดก็จะเอาสิ่งแวดล้อมเป็นหลักมากกว่าบุคคล แต่ในประเทศกำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนาที่เห็นเรื่องเงินสำคัญกว่าสิ่งแวดล้อม แนวคิดก็จะมองแต่ตัวเองและผลประโยชน์มากกว่าสนใจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและส่วนรวม  :-\
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




raygun

เครื่องเดิมถ้ามันดีอยู่แล้ว จะปรับปรุงไปทำไมนะคับ

ปรับแล้วอะไหล่ต้องมี stock อีก

เอาที่มันทนๆ ประหยัด และใช้ได้ดีก็พอมั้งคับ

ถ้าคิดแบบนี้กันหมด เราคงยังใช้เครื่องยนต์ไอน้ำ



ps000000

หัวข้อน่าสนใจ  8)



Mike

Global warming ประเทศที่เจริญแล้ว เค้าให้ความสนใจ และมีมาตรการข้อกำหนดด้านมลพิษ ที่ทวีความเข้มงวดขึ้นทุกปี ค่ายรถยนต์ไม่อยากตกเทรนด์ก็ต้องพัฒนากันไป
ยกเว้น USA ไม่ลงนามในพิธีสารโตเกียว เพราะบอกว่า Greenhouse effect เป็นเรื่องเหลวไหล
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



oatekung

มันมีผลต่อยอดขายกับจิตใจนิครับ
ลองคิดดูว่า ถ้า ซีรี่ 3 โดน ซีคลาส ทุกเกียร์ คนจะซื้อบีเอ็มไหม > <



bobsan

เครื่อง 1.8 ของ Honda ลากขายมา 10 ปี

L15A ก็จะลากขายเหมือนกัน
และจะยังลายขายต่อไปอย่างน้อย 5 ปี



baeyongcai

คนมีของ..ย่อมปล่อยของ..เป็นเรื่องปกติ
บริษัทรถยนต์ ก็ทำนองเดียวกัน
โลกเราขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ครับ
จะให้ใช้เดิมๆ ไปเรื่อยๆ คงจะน่าเบื่อ ไม่น่าติดตาม






Mike

เครื่อง 1.8 ของ Honda ลากขายมา 10 ปี

L15A ก็จะลากขายเหมือนกัน
และจะยังลายขายต่อไปอย่างน้อย 5 ปี

ผมว่าคงหยุด Gen มาวิน นี่แระ
next Jazz/City คงได้ใช้ 1.0 Turbo กับเค้าบ้าง
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



Smith686

เครื่องเดิมถ้ามันดีอยู่แล้ว จะปรับปรุงไปทำไมนะคับ

ปรับแล้วอะไหล่ต้องมี stock อีก

เอาที่มันทนๆ ประหยัด และใช้ได้ดีก็พอมั้งคับ

   ลองไปดูเครื่องรุ่นใหม่ๆของเบนซ์กับบีเอ็มดูสิครับ  เครื่องรุ่นใหม่ๆจะแรงขึ้น ประหยัดน้ำมันกว่ารุ่นเดิมๆ  รุ่นที่ออกใหม่ปีนี้ทำให้เครื่องยนต์รุ่นเมื่อ 7-8 ปีที่แล้วกลายเป็นเครื่องยนต์โบราณไปเลย



Ty ESC

เพราะเค้าให้ราคากับสิ่งแวดล้อม ลมหายใจ ธรรมชาติ

มากกว่าแค่ความสะดวกในการซ่อม

คิดว่าเป็นกระบวนการที่ดีในระยะยาว มากกว่าแค่เอาสะดวกมีอะไรไม่เดือดร้อนก็ใช้ๆไปสิ



NONT4477

ไม่ใช่ว่าการพัฒนาทางเทคโนโลยีมันไม่ดี
แต่ผมว่า Benz, BMW เปลี่ยนถี่ไปหน่อย 
เหมือนพยายามแข่งปล่อยของมากกว่าเป็นห่วงสิ่งแวดล้อมจริงๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



V221

Global warming ประเทศที่เจริญแล้ว เค้าให้ความสนใจ และมีมาตรการข้อกำหนดด้านมลพิษ ที่ทวีความเข้มงวดขึ้นทุกปี ค่ายรถยนต์ไม่อยากตกเทรนด์ก็ต้องพัฒนากันไป
ยกเว้น USA ไม่ลงนามในพิธีสารโตเกียว เพราะบอกว่า Greenhouse effect เป็นเรื่องเหลวไหล
Europeเค้าจริงจังครับ ส่วนAmerica นั้นกลับคำเพราะมาตรวจสอบแล้วพบว่าตัวเองต้องมีค่าใช้จ่ายในการลดมลพิษมหาศาลเนื่องด้วยปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงที่สุดในโลกตอนนั้น
BMW 750E M SPORT



Darkart

นี้คือการพัฒนาด้านเทคโนโลยียานยนต์ เทคโนโลยีมีการพัฒนาตลอดเวลา คนสิต้องตามเทคโนโลยีให้ทันครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



rotaryman

เครื่องเดิมถ้ามันดีอยู่แล้ว จะปรับปรุงไปทำไมนะคับ

ปรับแล้วอะไหล่ต้องมี stock อีก

เอาที่มันทนๆ ประหยัด และใช้ได้ดีก็พอมั้งคับ
สมัยรถหัวฉีดออกมาใหม่เมื่อ20กว่าปีที่แล้วมีแต่คนสรรเสริญว่าจะดีหรอซ่อมแพงไหม อะไหล่มีรึป่าว ช่างซ่อมเป็นรึป่าว และเดี๋ยวนี้เป็นไงครับแม้กระทั่งมอร์เตอร์ไซด์แม่บ้านจ่ายกับข้าวยังใช้หัวฉีดเลย การออกแบบเครื่องยนต์ผมว่าเขามี road map ว่าเครื่องยนต์ชุดนี้ใช้ได้ถึงกี่ปีถึงต้องปรับปรุง โดยมองจากหลายๆอย่าง เช่นการใช้เชื้อเพลิง การปล่อยมลพิษ ฯลฯ ผมว่ากว่าจะออกมาเป็นรถให้เราขับเขาต้องระดมความคิดกันมาเยอะแล้วล่ะครับ



SM.

ดีนะ ผู้บริโภคได้ประโยชน์เต็มๆ



Slipknot`

ดีแล้วผมชอบ ไม่อยากใช้อะไรโบราณๆ



bingoman

เครื่องเดิมถ้ามันดีอยู่แล้ว จะปรับปรุงไปทำไมนะคับ

ปรับแล้วอะไหล่ต้องมี stock อีก

เอาที่มันทนๆ ประหยัด และใช้ได้ดีก็พอมั้งคับ

ใจแคบไปนิดนึงนะ  ทำธุรกิจจะไม่พัฒนาอะไรเลย  แบบนั้นก็รอวันเจ๊ง