Altis 1.6 6mt วิ่ง100/120 ที่เกียร์6ใช้รอบเครื่องยนต์ที่เท่าไหร่ครับ?

Peter Wen

อยากทราบข้อมูลตามหัวข้อครับ พอดีกำลังสนใจครับ เพื่อรวบรวมข้อมูล  ขอบคุณล่วงหน้าทุกความเห็นครับ
長樂.文



paeybu




ฟง อวิ๋น

ถ้าท่านได้รถมาแล้ว โปรดชี้แนะข้าพเจ้าด้วยนะขอรับ

ว่าออกที่ศูนย์ไหน เผื่อเป็นแนวทางให้ข้าพเจ้าปลุกฝันมาอีกครั้ง  8) 8)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



ps000000

โตต้ามาถูกทาง สายซิ่งสนใจ 1.6 J MT



sukhontha

สงสัยจัง  รถรอบก็สูง  แต่ไหง  ประหยัดน้ำมัน   ไม่เข้าใจจริง ๆ

รถผม  รอบ สองพัน-สองพันสอง  ในความเร็วเท่ากัน  กินน้ำมัน 12 โล/ลิตร (...2.3t)



xman2029

เห็นกระทู้ก่อนนู้น บอกว่า 1.6 mt ถ้าไปสั่งคันเดียวไม่มีถ้าอยากได้ต้องสั่ง 10 คันขึ้นไปนี่



No Trespassing

สงสัยจัง  รถรอบก็สูง  แต่ไหง  ประหยัดน้ำมัน   ไม่เข้าใจจริง ๆ

รถผม  รอบ สองพัน-สองพันสอง  ในความเร็วเท่ากัน  กินน้ำมัน 12 โล/ลิตร (...2.3t)

ช่วงเริ่มติดบูสท์หรือเปล่าครับ ถึงได้กิน

---------------------------------------------------------

อัลติส 6 เกียร์ วิ่ง 100 - 120 รอบเครื่อง 2500 - 3000 ผมถือว่ายังไม่สูงนะ

เมื่อเทียบกับรถสมัยก่อน เช่น อีคาร์ เกียร์ออโต้ 3 จังหวะ วิ่ง 100 รอบเครื่องอยู่ 3600 รอบ วิ่ง 120 รอบซัด 4000 รอบ

แต่เชื่อไหมว่ากิน 15 - 16 กม/ลิตร

เทคนิคดั้งเดิม คือ รอบหน่ะสูงจริง แต่คันเร่งเปิดแค่ 20 - 30% เท่านั้น ในเมื่อเปิดคันเร่งน้อย ECU ก็สั่งจ่ายน้อย รถก็ไม่กินน้ำมัน 

สมัยก่อน รถไม่มีระบบวาล์วแปรผัน ECU มันก็อ่านแค่ลี้นเปิดเท่าไร กับ รอบเครื่องอยู่แค่ไหน ก็เท่านั้น

ข้อดีคือ ไม่กินน้ำมัน กดเป็นมา เพราะรอบอยู่ช่วงแรงบิดพอดี

ข้อเสียคือ ปลายหด วิ่ง 165 รอบเครื่องเกือบ 6000 รอบ และในเมื่อรอบมันสูง ก็พาลทำอุปกรณ์ข้างเคียง เช่น คอมแอร์ พังไปด้วย (อีคาร์หลายๆคันคอมแอร์พังเพราะเหตุนี้) รวมถึงกลไกในเครื่องที่สึกหรอมากกว่า รถรุ่นเดียวกันแต่ใช้รอบต่ำกว่า

รถสมัยใหม่ที่ใช้เทคนิคคล้ายๆกัน คือ ออส NCP93 / NCP150 ที่ใช้เครื่อง NZ กับเกียร์ออโต้ 4 จังหวะ วิ่ง 120 กม/ชม แค่แตะๆคันเร่งราวๆ 20 % เท่านั้น ไม่ได้กดจมอะไรเลยครับ



Newhang

สงสัยจัง  รถรอบก็สูง  แต่ไหง  ประหยัดน้ำมัน   ไม่เข้าใจจริง ๆ

รถผม  รอบ สองพัน-สองพันสอง  ในความเร็วเท่ากัน  กินน้ำมัน 12 โล/ลิตร (...2.3t)
จากที่ผมเจอมาจริงๆ รอบเครื่องไม่ใช่คำตอบของการประหยัดน้ำมัน แม้กระทั้งเครื่องเดียวกันด้วยซ้ำ
และเป็นแบบนี้กับรถหลายรุ่นหลายคัน



Peter Wen

ถ้าท่านได้รถมาแล้ว โปรดชี้แนะข้าพเจ้าด้วยนะขอรับ

ว่าออกที่ศูนย์ไหน เผื่อเป็นแนวทางให้ข้าพเจ้าปลุกฝันมาอีกครั้ง  8) 8)

คงอีกปีนึงอะครับ รอดูทิศทางในอนาคตของซีวิคอยู่ด้วยครับ
長樂.文



SETTHASART

120 รอบเกือบ3 พันเลยเหรอครับ ???



Peter Wen

120 รอบเกือบ3 พันเลยเหรอครับ ???

เหมือนเคยอ่านเจอHonda fit rs 6mt วิ่ง120ที่รอบประมาณ4,000เลยครับ
長樂.文



#อินเดียหน้าโจร

ส่วน เครื่อง 2zz-ge วางในอัลติสหน้าหมู, ยาง 195/60/15 (Standard), เกียร์ 6 ratio:0.725, เฟืองท้าย 4.529
ความเร็ว 100 รอบเครื่อง 2750
ความเร็ว 120 รอบเครื่อง 3400 ครับ

อยากรอบเครื่องต่ำเหมือน Altis 6M/T บ้างจังครับ จะเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น 4.0 (ความเร็ว 120 รอบประมาณ 30xx) ก็กลัวการออกตัวเกียร์แรกจะอืด เพราะรถผมหนัก 1300+ กก.
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky