ของผมเพิ่งจะเปลี่ยนเป็น b6 จับคู่กับสปริงเดิมใน f30 แต่พึ่งวิ่งมาได้แค่พันกว่าโล ยางยังเป็นยางรันแฟลทติดรถอายุ2ปีกว่ากับระยะทาง 3หมื่นกิโลเมตร
(ขอบ17")จากที่หาข้อมูลมาน่าจะตามที่คุณ Tom46 ว่าครับ b6กับb8 ต่างกันที่ความยาวเฉยๆ และจากการใช้งานจริงถึงแม้จับคู่กับสปริงเดิมความ
รู้สึกเปลี่ยนไปชัดเจนครับ คือด้านหน้าแน่นขึ้นมากๆๆ(มาก3ที)ด้านหลังแน่ขึ้นมากๆ(มาก2ที) ส่วนการขับขี่มีทั้งที่ชอบและไม่ชอบครับ ขอแยกตามสภาพ
ลักษณะถนนตามนี้ครับ
1.ขึ้นหลังเต่าที่ถึงแม้จะทำความชันมาดีถ้าเป็นโช๊คเดิมมันจะยุบเยอะเหมือนนิ่มไปนิดๆด้านหน้าและค่อนข้างโยกไปหน่อยที่ด้านหลังเพราะนิ่มไปมากๆทำให้
ต้องขยับตัว ให้เข้ากับเบาะเนื่องจากตัวถูกโยนจากการโยก แต่อันใหม่คือกระชับมากด้านหน้าขึ้นลงเหมือนช่วงทำงานสั้นลงหนึบและแน่นมากส่วนด้านหลัง
ก็หนึบขึ้นแต่เหมือนจะไม่แน่นกระชับเท่าด้านหน้านัก ถึงอย่างไรก็ตามอาการโยกแทบหมดไปเหลือ5-10% (ไม่รู้ว่าเหลืออาการจากสปริงเดิมหรือเปล่า)
ส่วนตัวคิดว่าเซตข้างหน้าให้แน่น้อยกว่านี้หน่อย หรือด้านหลังให้แน่นขึ้นอีกน่าจะลงตัวกว่านี้
2.เดินทางถนนลาดยางที่ไม่ค่อยจะเรียบเท่าไหร่ ของเดิมนั้นด้านหน้าซับแรงจากสภาพถนนได้ดี ส่วนด้านหลังโยกตามสภาพถนน ใช้คำว่าโยกนะครับ
คือเคลื่อนไหวซ้ายขวาๆเร็วๆตามสภาพถนนมากกว่าโคลงช้าๆ ซึ่งเมื่อเจอเมื่อเส้นทางแบบนี้เข้าไปจะไม่ค่อยมันใจและต้องลดความเร็วลงพอสมควร
ส่วนโช๊คใหม่อาการโยกซ้ายขวาๆทางด้านหลังแทบไม่เหลือ ใช้ความเร็วสูงได้มั่นใจมากๆแต่ต้องแลกมากด้วยความกระด้างเกินควรไปบ้างในบางจังหวะ
ที่ถนนไม่ดี และพบอาการเด้งๆอยู่บ้างในความเร็วต่ำๆในการขับแบบไหลๆไปตอนรถติดแต่ไม่ถึงกลับทำให้รำคาญมากนัก ซึ่งอาการพวกนี้อาจจะต้องมาดู
อีกทีหลังจากเปลี่ยนยางชุดต่อไปที่40,000กม.ตามที่ตั้งใจไว้และคงจะไม่ใช้รันแฟลทว่าจะดีขึ้นขนาดไหน
3.เดินทางถนนคอนกรีตเรียบๆ โช๊คเดิมซับแรงจากถนนได้ดี เวลาวิ่งผ่านรอยต่อถนนแบบนี้สบายๆ แต่ถ้าเจอแล็มเล็กๆ(ช่วงถนนยกตัวขึ้นเล็กน้อยเพราะ
อาจจะผ่านคลองระบายน้ำแต่ไม่ใช่คอสะพาน)แล้วมาเร็วซักแค่ร้อยเดียวด้านหลังโช๊คจะหน่วงสปริงไม่พอทำให้ท้ายโยนจนตัวจะเขยื้อนจากตำแน่งนั่งเดิม
เล็กน้อยต้องขยับให้เข้าที น่ารำคาญครับ แต่พอโช๊คใหม่เจอถนนแบบนี้ ซับแรงกระแทกไม่ดีครับ ค่อนข้างกระด้างและกระเด้งถ้าเอาหัวพิงเบาะก็จะมีเขก
กับพนักพิงเรื่อยๆครับ แต่ปกติผมขับรถหัวผมจะไม่พิงพนักตลอดเวลาอยู่แล้ว เลยไม่เป็นปัญหามากนัก ส่วนแล็มเดิมใส่เข้าไปเลยครับ ที่ความเร็วเท่าเดิม
คือ100กม/ชมหลังไม่มีโยนแล้วครับ ขึ้นอย่างอย่างหนึบและแน่น แต่ก็ความรู้สึกเดิมๆกับตอนขึ้นหลังเต่ามานิดๆคือ หน้านิ่มกว่านี้หรือหลังหนืดกว่านี้น่า
จะลงตัวกว่า โดยรวมคือสามารถขับขี่มั่นใจขึ้นมากๆแลกกับอาการการเด้งๆไปบ้าง และตามที่ว่าไว้ครับต้องพิจารณาอีกทีหลังเปลี่ยนยางด้วยว่าจะพอใจ
มากขึ้นกว่านี้มั๊ย เพราะส่วนตัวคิดว่ามันควรเด้งน้อยกว่านี้
4.การเข้าโค้งแคบๆ ถึงแม้โช๊คเดิมจะนิ่มแต่การเข้าโค้งแคบๆมันกลับทำได้ดีมากนะครับ เพียงแต่ตัวรถมันจะเอียงเกินงามและถ้ามาเร็วเกินไปมันจะบาน
ออกนอกเลนได้จากความนิ่มของมันต้องยกเท้าจากคันเร่งแต่ฟิวลิ่งเป็นธรรมชาติตัวรถมีความรู้สึกเบาและคล่องแคล่วตามพวงมาลัย พอเปลี่ยนโช๊คมาโค้ง
แคบซ้ายขวา ต่อเนื่องเดิมๆ เข้าที่ความเร็วสูงขึ้นได้ดีตัวรถไม่เอียงเยอะเวอร์เหมือนเดิม แต่ผมกลับรู้สึกว่าฟิวลิ่งเดิมๆที่ผมชอบมันหายไปคือความรู้สึก
เดิมๆว่ารถมันเบาคล่องแคล่วหายไปกลายมาเป็นความรู้สึกของรถหนัก พวงมาลัยก็หนักขึ้น รถไม่เลาะโค้งไปทั้งคันเหมือนเดิม เหมือนหน้าลากไปมาก
ขึ้น หรือของเดิมท้ายมันไหลออกโค้งเยอะกว่า สรุปคือฮาร์ทข้อได้มากขึ้นในโค้งแต่ชอบฟิวเดิมมากกว่าครับเพราะปกติก็ไม่เข้าโค้งโหดจัดอยู่แล้วครับ
5.การลัดเลาะมุดซ้ายมุดขวาไหลไปเรื่อยๆ หากเจอสภาพจารจรแบบนี้ พวกขับช้าชิดขวาขับเกะกะทั้งๆที่รถก็ไม่ได้ติดอะไร จำเป็นต้องลัดเลาะซ้ายขวา
เพื่อให้หลุดจากตรงนั้น ความรู้สึกคล้ายๆกับตอนเข้าโค้งแคบๆครับคือรู้สึกเสีย ฟิวลิ่งของรถเบาคล่องแคล่วตามพวงมาลัยไปครับ กลายเป็นความรู้สึกของ
รถหนักไม่คล่องแคล่ว ไม่ค่อยชอบแต่อาจเพราะยังไม่ชินอาการของรถด้วยในจุดนี้
สรุป การเปลี่ยนครั้งนี้มีได้มีเสียแต่มันก็กำจัดข้อเสียที่รับไม่ได้ของf30คือท้ายโยกมากเกินไปได้และให้ความมั่นใจมากขึ้นมากจึงได้มากกว่าเสีย และคิดคล้ายๆกับท่านสมาชิกที่ว่าความต้องการของจขกท.อาจจะไม่ใช่สไตล์ที่โช๊คมันให้ได้ ส่วนผมขอใช้ไปจนกระทั่งเปลี่ยนยางชุดใหม่แล้วอีกซักระยะ ค่อยประเมิณความพอใจอีกที ตัวสินใจทางไหนลองใช้แล้วอย่าลืมมาแชร์กันนะครับ