ระแบบกระจายแรงเบรค ทำให้ผ้าเบรคหมดหน้าหลังไม่เท่ากัน ถูกมั้ยครับ

kitto26

เคยอ่านเจอ ว่ามีคนบอกว่า รถสมัยก่อนไม่มีระแบบกระจายแรงเบรค
ทำให้ ผ้าเบรคหน้าจะหมดก่อน ผ้าเบรคหลัง แล้วเวลาเบรคหน้าจะทิ่มกว่า


แต่พอมีระบบกระจายแรงเบรค
ทำให้ ผ้าเบรคหมดไม่เท่ากัน หมดเสมอกัน หรือ หลังหมดก่อนหน้า  เวลาเบรคทำให้หน้าไม่ทิ่ม


จริงไหมครับ ?   พอดีเอารถเข้าศูนย์เปลี่ยนผ้าเบรคครับ  ผ้าเบรคหลังหมดก่อนผ้าเบรคหน้า ครับ

เลย สงสัยนิดๆว่ารถเราปกติมั้ย   ดิสเบรค หน้าหลัง  หน้า2พอทจานใหญ่ หลัง1พอทจานใหญ่

เบรค ของ bmw m performance ครับ



Turin

คาดว่ามีส่วน แต่คงไม่ใช่ทั้งหมดมั้งครับ

ใช้รถมาหลายคัน แทบทุกคันผ้าหน้าหมดก่อนผ้าหลังแบบจริงจังทั้งนั้น ประมาณว่าเปลี่ยนผ้าหน้า 2 หน เปลี่ยนผ้าหลังหนนึง .. ยกเว้น Accord G7 หลังหมดก่อนหน้านิดหน่อย (ทั้งๆที่หน้าใช้จาน grooved ซึ่งกินผ้าเบรคแล้วด้วย) และ MX5 NB หน้าหมดก่อนหลังจิ๊ดนึง



DiKiBoyZ

ถ้าใช้งานทั่วไป ส่วนมากหรือส่วนใหญ่ เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า 2 รอบ หลัง 1 รอบครับ เพราะเวลาเบรค น้ำหนักจะกดที่ล้อหน้ามากกว่า ทำให้ caliper หน้าใหญ่กว่าหลัง ตามที่เห็นๆ กัน เพราะถ้าหน้า-หลัง เท่ากัน(หรือแรงกดเท่ากัน) เบรคล้อหลังล็อคขึ้นมาบรรลัยเกิดครับ

ส่วนผ้าเบรค แล้วแต่เนื้อครับ ผมเลยลองสังเกตุดู บางทีผ้าเบรคศูนย์ H/T ผมเปลี่ยน หน้า 3 รอบ หลัง 1 รอบ ผ้าเบรคยี่ห้อ Br,Bo,Dix,Mu จะได้ หน้า 2 หลัง 1 ประมาณนี้



kitto26

ใช่ครับ


รถผม จอ i drive แจ้งเตือนเปลี่ยนผ้าเบรค หน้า และ หลัง ที่ 5000กิโล พร้อมกันเลย ครับ

สงสัยน่าจะเกี่ยวครับ ระบบกระจายแรงเบรค เพราะ สังเกตุว่าหน้าจะไม่ทิ่ม  และ ผ้าเบรค หน้าและ หลัง หมดใกล้ๆกันเลยครับ



เพราะรถที่เคยใช้ ในอดีตหมดแต่ด้านหน้าก่อน ตลอดครับ



kiwiwi

อาจจะจริงๆนะครับ

ฮอนด้าฟรีดที่ผมใช้อยู่
จากปั๊มเบรคถึงเบรคหน้า r+l สายไม่เท่ากัน

ผลคือ ผ้าเบรค l หมดเร็วกว่า r ประมาณ 1ใน3
ด้วยความที่มีเพื่อนเป็นอู่ ผมจึงรู้ และเก็บฝั่ง r มาใช้ในฝั่ง l

ซึ่งถ้ากรณีนี้ เป็นคนทั่วไป เข้า 0 จะเจอถอดเปลี่ยนเป็นคู่ ส่วนที่เหลืออยู่อีกเยอะ มันจะไปไหน ก็คิดกันเอาเอง...

*จริงๆการที่มันหมดไม่เท่ากันลักษณะนี้ มันเกิดจากแค่แรงกดของฝั่ง l น่าจะมากกว่าต้องไม่ได้เบรค

แต่เมื่อเราเบรค ระบบกระจายแรงเบรคจะทำหน้าที่ของมันให้เบรคแล้วไม่จับล้อซ้ายมากเกินไป และให้เบรคเท่าๆกัน น่าทึ่งมากครับสำหรับระบบนี้ ประหยัดสายน้ำมันเบรคได้เป็นเมตรเลย

ปล. ถ้าสายสองเส้นยาวไม่เท่ากัน แล้วเบรคสึกไม่เท่ากัน  โดยที่ไม่มีระบบกระจายแรงนั้น ผลคือ เวลาเบรค มันจะกินข้างใดข้างหนึ่ง

โชคดีที่ผมมีเพื่อนซี้ทำอู่ซ่อมรถ
แต่ก็โง่โดนบีควิกหลอกไปทีนึง แสบๆคันๆเลยครับ
-หลอกว่าลูกยางเสีย ต้องเปลี่ยนคู่
ส่วน 0 เองไม่หลอกก็จริง แต่ก็ทำตัวแบบบอกไม่หมด
-บอกว่าผ้าเบรคบางแล้วนะ ควรเปลี่ยนได้แล้ว



kitto26

ตกลงมันมีผลจริง ใขช่มั้ยครับ ระบบ กระจายแรงเบรค



mamaman

รถผมเบรค หน้า หมดก่อน นะ
แต่ หลัง จากนั้น หลังก็หมดตามในอีก 10000 กิโล

จะว่า หมดใกล้ๆ กันก็ได้ แต่ คงไม่เท่ากันซะทีเดียว รถมี EBD ครับ

รู้ว่า เวลาเบรค รถจะไม่หัวทิ่มครับ เบรค นิ่งๆ เนียน ๆ ระยะเบรคดีเลยละ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 20, 2016, 16:52:27 โดย mamaman »



kitto26

ถ้ารถมีระบบ EBD กระจายแรงเบรค แล้วยิ่งมีการบรรทุกด้วยจะใช้เบรคหลังเยอะกว่าครับ

และผ้าเบรคจะหมด พอๆกันหน้าหลังครับ

http://car.boxzaracing.com/knowledge/1893